Hanoi Cinematheque không phải là di sản văn hóa

(TGĐA) - Là địa chỉ quen thuộc với nhiều người yêu điện ảnh, Hanoi Cinematheque 22A Hai Bà Trưng được ví như “rạp chiếu bóng thiên đường có cây hoàng lan”, là một hồi ức đậm chất thơ... nhưng nơi này chưa thể gọi là di sản văn hóa... Nói như đạo diễn, NSND Nguyễn Thước: ​"Nên coi “rạp chiếu bóng thiên đường có cây hoàng lan” là một góc để hoài niệm những hồi ức đẹp đẽ".

hanoi cinematheque khong phai la di san van hoa
Một góc Hanoi Cinematheque nhìn từ trên cao

Xung quanh những quan điểm trái chiều về bảo tồn hay phá dỡ rạp chiếu phim Hanoi Cinematheque, đạo diễn kì cựu của dòng phim tài liệu Việt Nam - NSND Nguyễn Thước đã có những chia sẻ đáng suy ngẫm.

hanoi cinematheque khong phai la di san van hoa
Đạo diễn - NSND Nguyễn Thước

Đạo diễn - NSND Nguyễn Thước là đạo diễn phim tài liệu Những công dân @ đã từng được rạp Hanoi Cinematheque mời chiếu tại địa chỉ 22A Hai Bà Trưng.

PV: Thưa đạo diễn - NSND Nguyễn Thước, là một nhà làm phim đã từng chiếu phim của mình tại rạp chiếu Hanoi Cinematheque 22A Hai Bà Trưng, ông có cảm nghĩ gì trước thông tin rạp này sắp bị phá bỏ?

Đạo diễn - NSND Nguyễn Thước: - Tôi đã từng chiếu bộ phim tài liệu Những công dân @ của mình tại rạp chiếu Hanoi Cinematheque.

hanoi cinematheque khong phai la di san van hoa

Chủ rạp là một người nước ngoài, đặc biệt có niềm đam mê với điện ảnh, tôn chỉ của rạp này là chiếu phim phi lợi nhuận, không bán vé và nếu khán giả nào thấy phim hay thì có thể “tùy tâm” để lại một số tiền đóng góp tự nguyện để làm quỹ tiếp tục duy trì hoạt động của rạp.

Từ khi ra đời đến giờ, chủ rạp đã rất tận tâm và nhiệt tình trong việc công chiếu những bộ phim đỉnh cao của điện ảnh trong nước và thế giới, thu hút được một lượng khán giả có trình độ thưởng thức nghệ thuật đến theo dõi, dần dần rạp trở thành một địa chỉ uy tín để khán giả khó tính có thể xem những bộ phim mang đậm giá trị nghệ thuật.

Việc rạp bị phá dỡ rạp phim sẽ khiến nhiều người yêu điện ảnh khá tiếc nuối, trong đó có tôi.

PV: Sự tiếc nuối cụ thể của đạo diễn ở đây là gì? Tiếc nuối về giá trị văn hóa của địa chỉ 22A Hai Bà Trưng đã đi vào tâm thức của người yêu điện ảnh, hay tiếc nuối về những giá trị tinh thần mà rạp chiếu phim đã mang lại cho người hâm mộ?

Đạo diễn - NSND Nguyễn Thước:- Theo tôi, đó chính là sự tiếc nuối về địa chỉ văn hóa đó. Đó là một tòa nhà kiểu Pháp cổ, yên tĩnh và thanh lịch, người ta gọi rạp đó là “rạp chiếu bóng thiên đường”.

Thực ra, điều tôi tiếc nuối là sự thân quen của địa chỉ 22A Hai Bà Trưng, nhưng đó là sự tiếc nuối hoài niệm, là tiếc nuối những giá trị văn hóa tinh thần mà rạp Hanoi Cinematheque mang lại.

Hanoi Cinematheque là một địa chỉ của những bộ phim hay, có chất lượng nghệ thuật, và chính vì giá trị nội tại của rạp chính là việc cung ứng những tác phẩm điện ảnh đỉnh cao cho khán giả, và vì lí do đó nên rạp chiếu Hanoi Cinematheque không ở địa chỉ 22A Hai Bà Trưng thì nó vẫn có thể tồn tại ở những địa chỉ khác ở Hà Nội này, bởi giá trị rạp mang lại không liên quan đến địa chỉ 22A Hai Bà Trưng.

Có chăng, vì nó là địa chỉ quen thuộc nên người ta nuối tiếc và hoài niệm, “rạp chiếu bóng thiên đường có cây hoàng lan” là một hồi ức đậm chất thơ, những người yêu nghệ thuật thường nhạy cảm với những điều đẹp đẽ, lãng mạn.

hanoi cinematheque khong phai la di san van hoa

PV: Vậy theo ông, có nên hay không việc phá bỏ rạp chiếu Hanoi Cinematheque? Nếu phá, sẽ mất đi một địa chỉ đi vào tiềm thức của người yêu điện ảnh. Nếu không, việc để lại rạp chiếu có tác dụng gì trong việc bảo tồn các di sản văn hóa tại Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung?

Đạo diễn - NSND Nguyễn Thước: - Việc bảo tồn các di sản văn hóa tại Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung là một việc cấp thiết và nên làm, nhưng với địa chỉ Hanoi Cinematheque 22A Hai Bà Trưng thì chưa thể gọi là di sản văn hóa.

Gọi là công trình văn hóa cũng khiên cưỡng vì chỉ mới xuất hiện hơn chục năm nay nên không thể gọi là công trình văn hóa.

Như đã nói ở trên, giá trị của rạp Hanoi Cinematheque chính là giá trị tinh thần của rạp, mà đã là giá trị tinh thần, đặc biệt là những tác phẩm điện ảnh thì chủ rạp vẫn có thể chiếu ở bất cứ một địa chỉ nào khác, tôi tin rằng những người yêu điện ảnh và yêu cách lựa chọn phim của Hanoi Cinematheque sẽ vẫn dành cho rạp những tình cảm bền chặt.

PV: Vậy công chúng yêu điện ảnh và đặc biệt là “rạp chiếu bóng thiên đường có cây hoàng lan” nên nhìn nhận về vấn đề này như thế nào, thưa ông?

Đạo diễn - NSND Nguyễn Thước: - Nên coi “rạp chiếu bóng thiên đường có cây hoàng lan” là một góc để hoài niệm những hồi ức đẹp đẽ.

Xin cảm ơn đạo diễn - NSND Nguyễn Thước!

Theo PL&XH