Hãng phim Hoạt Hình Việt Nam đón nhận Huân chương Độc lập hạng ba

(TGĐA Online) – Sáng qua 7/11 tại Hà Nội, Công ty TNHH MTV Hãng phim Hoạt hình Việt Nam (HHVN) đã vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng ba và kỷ niệm 55 năm ngày thành lập (9/11/1959 – 9/11/2014).

Tới dự buổi lễ có sự hiện diện của Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Vương Duy Biên, TS Ngô Phương Lan – Cục trưởng Cục Điện ảnh Việt Nam.

hnvn4

Thứ trưởng Vương Duy Biên trao Huân chương Độc lập hạng ba cho Hãng phim HHVN

Để ghi nhận những đóng góp, thành công trong công cuộc xây dựng và phát triển của Hãng phim HHVN, Chủ tịch nước đã tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng ba cho tập thể Hãng phim. Đồng thời cũng trong đợt khen thưởng này, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định tặng Bằng khen cho ông Đặng Vũ Thảo – Nguyên Chủ tịch Hãng phim HHVN.

hhvn5

Thứ trưởng Vương Duy Biên trao Bằng khen cho ông Đặng Vũ Thảo

Trải qua 55 năm kể từ ngày 9/11/1959 khai giảng lớp Thực tập vẽ phim hoạt họa, mở đầu cho sự hình thành và phát triển của phim hoạt hình Việt Nam, đến nay, Hãng phim HHVN đã không ngừng phấn đấu, vượt qua bao thăng trầm, khó khăn để khẳng định và giữ được thương hiệu phim hoạt hình Việt Nam trong lòng khán giả. Tại buổi lễ kỷ niệm, bà Lương Thị Minh Phương – Tổng Giám đốc Hãng phim HHVN cho biết: Hãng phim HHVN đang trong lộ trình Cổ phần hoá, bên cạnh những thuận lợi chắc chắn sẽ gặp những khó khăn nhất định. Qua đó, bà cũng mong muốn Bộ VHTT&DL, Cục Điện ảnh và Hội Điện ảnh Việt Nam sẽ luôn quan tâm và hỗ trợ Hãng trong việc duy trì số lượng phim đặt hàng hàng năm để anh em nghệ sĩ có cơ hội được sáng tạo, người lao động đảm bảo công ăn việc làm. Đồng thời, bà cũng nhấn mạnh, Hãng đã và đang chủ động, tích cực trong công tác điều hành, trong các hoạt động quảng bá, liên doanh liên kết sản xuất phim, kinh doanh tiếp thị cho phim hoạt hình đa dạng hơn nữa.

hhvn2

Bà Lương Thị Minh Phương phát biểu tại buổi lễ

Cũng theo bà Lương Thị Minh Phương, đội ngũ sáng tác chính hiện nay của Hãng gồm 12 đạo diễn, 6 biên kịch, hơn 50 họa sĩ trong các thành phần khác nhau của đoàn làm phim, có kiến thức, có năng lực sáng tạo, có nhiều thế mạnh trong khai thác công nghệ hiện đại. Vì thế, trong những năm gần đây, phim của Hãng có nội dung, hình ảnh, màu sắc đẹp hơn, kỹ xảo hấp dẫn hơn.

Kể từ khi thành lập đến nay Hãng đã giành được 9 giải quốc tế; 17 giải Bông sen vàng, 41 giải Bông sen bạc trong các kỳ LHP Việt Nam; 8 giải Cánh diều vàng, 24 giải Cánh diều bạc trong Giải thưởng hàng năm của Hội Điện ảnh Việt Nam. Bên cạnh đó, nhiều cá nhân nghệ sĩ cũng giành được nhiều giải thưởng cao quý, trong đó có 3 nghệ sỹ được giải thưởng Nhà nước là NSƯT Hồ Quảng, NSND Ngô Mạnh Lân, NSND Minh Trí, 5 nghệ sỹ được phong tặng danh hiệu NSND, 15 nghệ sỹ được phong tặng danh hiệu NSƯT.

hhvn6

Thứ trưởng Vương Duy Biên đưa ra ý kiến chỉ đạo

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Vương Duy Biên đã đưa ra ý kiến chỉ đạo hướng phát triển sắp tới của Hãng phim HHVN, đó là:

-Thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ liên quan trong Chiến lược và Quy hoạch phát triển điện ảnh đến năm 2020, tầm nhìn năm 2030, thực hiện tốt Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị về “tiếp tục xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật trong thời kỳ mới” và Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9 BCH TW Đảng về “xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.

-Thực hiện tốt kế hoạch Cổ phần hóa đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra. Sớm có phương án sản xuất, kinh doanh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới, trong đó lưu ý đổi mới phương thức sản xuất, phát hành phim vừa phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị, vừa thích ứng với nền kinh tế thị trường.

-Giữ vững và phát huy thương hiệu “Hãng phim Hoạt hình Việt Nam”, mạnh dạn áp dụng công nghệ mới, đổi mới phương thức tuyển dụng, sử dụng và đào tạo nguồn nhân lực; đẩy mạnh xã hội hóa, hoạt động tiếp thị, truyền thông, liên doanh, liên kết với các cơ sở đào tạo, các đơn vị truyền thông, các doanh nghiệp để phát huy mọi nguồn lực phát triển Hãng phim nhanh và bền vững; xây dựng Hãng phim HHVN theo hướng hiện đại mà vẫn giữ được bản sắc riêng.

hhvn1

-Tập thể lãnh đạo và các cán bộ công nhân viên của Hãng cùng đoàn kết, phát huy tinh thần sáng tạo để có nhiều tác phẩm giá trị thẩm mỹ và nhân văn cao đẹp, đáp ứng thị hiếu của khán giả trẻ. Khai thác có hiệu quả rạp chiếu phim của Hãng; không ngừng nâng cao đời sống của nghệ sĩ và người lao động.

Có thể nói, sau 55 năm xây dựng và phát triển, Hãng phim HHVN luôn là một đơn vị mạnh của ngành điện ảnh trên lĩnh vực làm phim hoạt hình tại Việt Nam.

Kim Anh