Hai phía chân trời cận ngày lên sóng

(TGĐA) - Từ ngày 8/11 tới, bộ phim Hai phía chân trời sẽ chính thức được phát sóng trong khung giờ phim Việt, lúc 20h05 thứ 5 và thứ 6 hàng tuần trên kênh VTV1.


Với độ dài 36 tập, Hai phía chân trời là bộ phim truyền hình dài tập đầu tiên về cuộc sống của người Việt xa xứ với bối cảnh chính là khu chợ người Việt tại Praha. Được chuyển thể từ truyện ngắn Máu của tuyết của nhà văn Trần Hoài Văn, Hai phía chân trời mang đến một cái nhìn chân thật về cuộc sống của người Việt tại Đông Âu.

hpcthbao

Các diễn viên trong phim tại buổi họp báo công bố chính thức phát sóng Hai phía chân trời


Câu chuyện xoay quanh mối quan hệ giữa luật sư Minh (Xuân Bắc) và doanh nhân Lê (NSƯT Mạnh Cường) cùng những người bạn chung sức xuất bản tờ Trái tim Việt với mục đích cung cấp các thông tin giúp đỡ đồng hương hòa nhập với cuộc sống nơi đât khách quê người, đồng thời tư vấn những kiến thức về luật pháp giúp bà con người Việt sống và lao động hợp pháp. Trong quá trình làm việc của đội biên tập, nhóm bạn đã phát hiện ra tay bút nghiệp dư Vinh (Lê Vũ Long) - một lưu học sinh ở lại lao động, là người sống rất có nghĩa khí nhưng có số phận long đong. Cũng bằng tấm lòng và sự chia sẻ với những thân phận người Việt xa xứ, nhóm bạn này đã giúp đỡ Tình (NSƯT Lê Vy) - một người nữ Việt có số phận éo le, đã bỏ lại gia đình, chồng con ở quê nhà, vay mượn tiền để cùng con gái vượt biên sang châu Âu với hy vọng kiếm tiền đổi đời. Nhưng trớ trêu, Tình đã phải sống trong sự đau khổ, ân hận vì cái chết của đứa con gái và sự mặc cảm tội lỗi với chồng con ở quê nhà.

hpct1

Bên cạnh đó là hàng loạt số phận khác nhau, thậm chí những bi kịch khủng khiếp xảy ra với người Việt sống xa xứ khi họ phải đối mặt với rất nhiều thử thách để lao động kiếm sống và tích góp gửi về nước. Nhưng vượt lên trên những cay đắng, mồ hôi, nước mắt, thậm chỉ cả máu, đông đảo người Việt đang sống ở nước ngoài luôn biết yêu thương và giúp đỡ nhau, trân trọng gìn giữ những giá trị văn hóa và đạo đức truyền thống của dân tộc. Chính điều này đã tác động đến những người bản xứ, mở ra nhiều sợi dây tình cảm, những rung động trái tim để tạo nên một bức tranh đa sắc về tình người.

hpct3

Với những giá trị nhân văn cùng nội dung cảm động, Hai phía chân trời hy vọng sẽ trở thành món quà tinh thần ý nghĩa cho gần 4,5 triệu kiều bào Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài và giúp những người trong nước phần nào chia sẻ cũng như hình dung được những lam lũ, vất vả của những người Việt xa xứ.

hpct11

Những điểm đáng chú ý của Hai phía chân trời

- Là dự án tâm điểm của VFC trong năm 2012, đồng thời là dự án khởi điểm cho hướng đầu tư mới của Đài THVN (VTV) vào mảng phim truyền hình. Là sự đầu tư mạnh cả về nội dung và chất lượng hình ảnh.

- Phim truyền hình đầu tiên quay chủ yếu tại nước ngoài (Cộng hòa Séc) sau thời gian thai nghén gần 4 năm (từ năm 2009 đến năm 2012). Bắt đầu từ cuối tháng 3/2012, đoàn làm phim của VFC với hơn 40 thành viên và toàn bộ thiết bị sản xuất được mang từ Việt Nam sang Cộng hòa Séc để chính thức khởi quay bộ phim. Đoàn đã chia làm 2 nhóm sản xuất và quay liên tục tại nhiều địa điểm khác nhau ở Séc: từ vùng biên giới, nông thôn đến trung tâm thành phố Praha và một số thành phố khác, nơi có đông đảo người Việt sinh sống và làm việc.

- Phim quy tụ một dàn diễn viên "khủng" tài sắc và nổi tiếng như NSƯT Mạnh Cường, NSƯT Lê Vy, Xuân Bắc, Kiều Thanh, Quỳnh Hoa, Lê Vũ Long, Kiều Anh, Vi Cầm. Đặc biệt lần đầu tiên, một bộ phim truyền hình có sự góp mặt của đông đảo diễn viên nước ngoài như Lâm Vissay (Việt kiều Đức), Damian Odess-Gillett (Mỹ), Andrea Ayber Camona (Tây Ban Nha) cùng các diễn viên chuyên nghiệp của nhà hát kịch Praha. Ngoài ra, ở các cảnh quay trong nước còn có sự tham gia của các diễn viên như NSƯT Minh Châu, NSƯT Quốc Trị, NSƯT Bạch Diện, NSƯT Ngọc Thoa, người mẫu Thúy Hằng...

- Trong thành phần đoàn làm phim, nhiều người đã từng học tập và sinh sống ở nước ngoài như biên kịch Trần Hoài Văn (từng học ở Liên Xô và sống ở Ba Lan hơn 10 năm), biên tập Thùy Linh (từng học ở Liên Xô), nhạc sĩ Lê Anh Dũng (từng sống ở Ba Lan)

hopbaohpct

Andrea1

Kieuthanh1

levulong1

Hai phía chân trời

Đạo diễn: NSƯT Trần Quốc Trọng, Vũ Trường Khoa

Biên kịch: Trần Hoài Văn

Biên tập: Thùy Linh

Quay phim: Hoàng Tích Thiện, Nghiêm Bá Hoài, Nguyễn Việt Thắng

Âm nhạc: Lê Anh Dũng

Thể hiện ca khúc chủ đề phim: Tùng Dương


Kim Anh

(Ảnh họp báo: Tô Hoa)

(Ảnh phim: Đoàn phim cung cấp)