Gửi những mối tình đầu của chúng ta…

(TGĐA) - Ai đó đã từng nói: “Tiếc nuối là một nỗi đau biết thở, nó sẽ theo ta để dằn vặt ta mỗi ngày”. Mối tình đầu bao giờ cũng là lúc yêu nồng say nhất, đam mê nhất nhưng cũng ít khi được trọn vẹn nhất, bởi lẽ bao vụng dại, ngây khờ người ta cũng hay phô bày ra nhất. Thấu cảm điều đó, những tác phẩm làm rung động lòng người trên màn ảnh rộng về đề tài này đã lấy đi nước mắt của hàng triệu khán giả. Nhìn lại những năm tháng rực rỡ đã qua, ai cũng vừa cười vừa khóc khi tình đầu trở thành một nỗi niềm đau đáu chẳng thể gọi tên. Bạn có nhớ 4 mối tình đầu được nhắc lại dưới đây?

gui nhung moi tinh dau cua chung ta Diệu Nhi tiết lộ tình đầu từ năm lớp 7
gui nhung moi tinh dau cua chung ta Mãn nhãn dàn sao long lanh trong phim 'Mối tình đầu của tôi'
gui nhung moi tinh dau cua chung ta Park Bo Young và Kim Young Kwang có mối tình đầu kết thúc không trọn vẹn
gui nhung moi tinh dau cua chung ta Angela Phương Trinh trở lại sóng truyền hình với "Mối tình đầu của tôi" phiên bản Việt

Gửi thời thanh xuân sẽ qua của chúng ta (So Young, 2013)

Triệu Vy – nữ minh tinh tài năng của Trung Quốc đã rất dũng cảm khi chạm ngõ vai trò đạo diễn của mình bằng việc phục dựng lại cuốn tiểu thuyết ăn khách Anh có thích nước Mỹ không? của Tân Di Ổ.

gui nhung moi tinh dau cua chung ta
Cảnh trong phim

Tiết chế và loại bỏ khá nhiều những chi tiết rườm rà từ tiểu thuyết, Triệu Vy chỉ giữ lại những thứ theo cô là “tinh chất” nhất của tháng năm rực rỡ trong diễn tiến cuộc đời của nhân vật chính.

Nhịp phim chậm như một bản hòa tấu buồn lại được phủ màu bàng bạc của ký ức thời gian, vì vậy ngay khi bắt đầu vào phim khán giả đã phần nào cảm nhận được những điều không trọn vẹn, tiếc nuối trong ký ức đã qua của Trịnh Vy, Lâm Tĩnh hay Trần Hiếu Chính.

Có thể nói nhân vật chính Trịnh Vy đã có hai mối tình đầu trong đầu. Mối tình với Lâm Tĩnh thời thanh mai trúc mã chưa phải là tình yêu nhưng chắc chắn đã vượt qua giới hạn của một tình bạn trai gái đơn thuần. Một tình cảm khó có thể gọi tên nhưng cuộc tình với Trần Hiếu Chính tại sân trường đại học mới khiến Trịnh Vy thấu cảm rất rõ thế nào là đắm say, hạnh phúc và những rung động đầu đời đẹp đến thế nào.

gui nhung moi tinh dau cua chung ta
So Young

Dù cuối cùng thì nó là một phần quá vãng không vẹn nguyên, viên mãn thì điều khiến người ta mãi nhớ vẫn là “Tuổi thanh xuân là quãng thời gian để con người nhớ nhung, hoài niệm. Khi bạn ôm nó vào lòng, nó sẽ chẳng đáng một xu. Chỉ khi bạn dốc hết nó, quay đầu nhìn lại, tất cả mới có ý nghĩa".

Titanic (1997)

Tình yêu ở thời nào cũng vậy, nhất là tình yêu thuở đầu đời luôn có một sức mạnh vô biên giúp người ta vượt qua mọi rào cản và những luật lệ hà khắc.

gui nhung moi tinh dau cua chung ta
Phim Titanic

Rose (Kate Winlet) – một cô tiểu thư xinh đẹp, giàu có và đang có vị hôn thê là một triệu phú, bước lên con tàu huyền thoại Titanic ở hạng thương gia. Jack (Leonardo DiCaprio) – chàng trai trẻ nghèo khó khao khát được lên tàu Titanic đến một chân trời mới để thay đổi cuộc đời.

Số phận đã an bài cho một tiểu thư và chàng trai ở khoang hạng ba gặp và yêu nhau. Tình yêu không tính toán sang – hèn đã gặp phải rất nhiều trắc trở từ phía mẹ, phía bạn trai của Rose. Thế nhưng, nó vẫn tỏa sáng lung linh đến giây phút cuối cùng.

Mối tình đầu của hai người xa lạ đã kết thúc không trọn vẹn. Jack đã chìm xuống dưới đáy đại dương mênh mông để bảo vệ cho người phụ nữ quan trọng nhất của đời mình.

gui nhung moi tinh dau cua chung ta
Jack (Leonardo DiCaprio) và Rose (Kate Winlet)

Bộ phim kinh điển của James Cameron đã lấy đi nước mắt của hàng triệu, hàng triệu người xem trên toàn thế giới. Đây cũng là tác phẩm vĩ đại nhất trong sự nghiệp của ông và luôn luôn nằm trong danh sách “Những tác phẩm lãng mạn hay nhất thế kỷ.

Shakespeare in love (1998)

Không có gì ngạc nhiên khi tác phẩm vĩ đại về đại văn hào Shakespeare đã giành giải Oscar lần thứ 71 cho phim hay nhất vào năm 1999. Với cấu trúc chặt chẽ về kịch bản và diễn xuất vô cùng ăn ý của hai ngôi sao nổi tiếng Gwyneth Paltrow và Joseph Fiennes, bộ phim lý giải về sự ra đời của tuyệt phẩm Romeo & Juliet sau này.

gui nhung moi tinh dau cua chung ta
Shakespeare in love

Lấy bối cảnh nước Anh thế kỷ 15 – 16 diễn ra vào mùa hè năm 1953, thời điểm mà nhà soạn kịch vĩ đại William Shakespeare đang cố gắng hoàn thành vở kịch, nhưng không may anh lại rơi vào bế tắc và phải đi tìm nguồn cảm hứng cho chính mình. Cùng lúc đó, một cô gái thượng lưu, quyền quý lại vô cùng ngưỡng mộ các vở kịch của ông cố gắng thực hiện giấc mơ của đời mình là được gặp, trò chuyện với thần tượng.

gui nhung moi tinh dau cua chung ta
Hai con người với hai cá tính, đam mê đã gặp nhau

Hai con người với hai cá tính, đam mê đã gặp nhau, cô gái trẻ Viola là một người tuyệt vời, nàng không chỉ là một cô gái đẹp, mong manh mà còn đầy hoài bão và thông minh. Còn Shakespeare lại đối nghịch, chàng mạnh mẽ, ưa phiêu lưu, đam mê văn học.

Chính nhờ sân khấu đã dẫn lối cho hai con người khoáng đạt, vượt trên thời đại gặp nhau mở đường cho tình yêu chớm nở. Nhưng rồi, nghịch cảnh lại đẩy họ xa nhau khi lễ nghi, luật lệ và đẳng cấp xã hội khiến họ không thể vượt qua. Bộ phim khép lại bằng một cái kết buồn, không ai đến với ai, cả hai trở lại cuộc sống cũ của mình.

gui nhung moi tinh dau cua chung ta
Cảnh trong phim

Tình yêu kết thúc, bóng hồng, nàng thơ tiếp tục sống cuộc đời của họ, Shakespeare quay trở lại công việc viết kịch của mình, mang lại cho mọi người nhiều tác phẩm hay, đáng trân trọng, đầy ý nghĩa. Và mối tình đầu ấy sẽ mãi được giữ trong tim như ngọn lửa soi đường khiến thi nhân làm nên những tác phẩm để đời cho nhân loại.

The Graduate (1967)

The Graduate kể về Benjamin Braddock, một sinh viên trở về nhà sau khi tốt nghiệp đại học ở thềm tuổi 21. Trong khi bố mẹ thúc giục anh chọn một ngôi trường để học cao học thì Benjamin cảm thấy lạc lõng và mất định hướng.

Trong khi đó, anh tìm thấy sự giải thoát trong mối tình vụng trộm với bà Robinson, một người phụ nữ hơn tuổi, vợ của đồng nghiệp cha anh. Nhưng trớ trêu thay, bố mẹ anh lại muốn mai mối Benjamin với cô con gái của bà Robinson, Elaine.

gui nhung moi tinh dau cua chung ta
The Graduate kể về Benjamin Braddock và mối tình vụng trộm với bà Robinson

Có thể nói cuộc tình vụng trộm với bà Robinson đã khai sáng và giúp Benjamin nhận ra nhiều điều quan trọng trong cuộc sống của mình.

Có thể nói, chính người phụ nữ xa lạ này là mối tình đầu dẫn lối và đưa đường cho chàng trai trẻ tìm thấy lý do cần phải thay đổi cuộc sống bế tắc của mình và tìm lại những gì đang đánh rơi. Chia tay mối tình với bà Robinson là chia tay với lối sống phù phiếm, thiếu nhiệt huyết của tuổi trẻ và cũng là đoạn tuyệt với những sai lầm.

gui nhung moi tinh dau cua chung ta
Cảnh trong phim The Graduate

Ngay từ khi phim ra mắt, nhiều nhà phê bình văn học đã phê phán bộ phim cổ súy cho hành động nổi loạn của giới trẻ. Nhưng khi phân cảnh cuối cùng của bộ phim khép lại, ta thấy được thông điệp mà bộ phim muốn truyền tải. Những người trẻ tuổi khi đứng giữa ngã ba đường, nếu cứ mãi quẩn quanh với suy nghĩ sẽ phải làm gì thì kết quả dành cho họ chỉ là sự ngụp lặn trong vòng xoáy xã hội. Hãy dám nổi loạn, dám nghĩ và dám làm. Thành công sẽ tới!

Nếu bạn muốn tìm lại dư vị mối tình đầu qua màn ảnh, với muôn hình vạn trạng quan hệ éo le, hãy thử tìm qua những gợi ý đã đi vào kinh điển của điện ảnh thế giới ví dụ như:

Harold & Maude (1971); Love & Basketball (2000); Raising Victor Vargas (2003); The Classic (2003); The Notebook (2004); Like Crazy (2011); A little thing called love (2011); You are the apple of my eye (2011); Architecture 101 (2012); Spectacular Now (2013); The Fault In Our Stars (2014); Brooklyn (2015) hay gần nhất là Call Me by Your Name (2017).

gui nhung moi tinh dau cua chung ta
The Notebook
gui nhung moi tinh dau cua chung ta Phim ngôn tình 'Hạ cuối tình đầu' tung trailer nhá hàng gây sốt
gui nhung moi tinh dau cua chung ta Hoàng Yến Chibi đánh rơi tình yêu đầu trong 'Tháng năm rực rỡ'
gui nhung moi tinh dau cua chung ta Lộ diện chàng trai 'đánh cắp' trái tim Hoàng Yến Chibi trong MV 'Niệm khúc cuối' của Đức Phúc
gui nhung moi tinh dau cua chung ta Đạo diễn Hồng Ngân: Mỗi bộ phim đều như mối tình đầu
gui nhung moi tinh dau cua chung ta Min Ho và Lee Yoo Bi trở thành mối tình đầu của nhau trong 'Somehow 18'
gui nhung moi tinh dau cua chung ta Mãn nhãn dàn sao long lanh trong phim 'Mối tình đầu của tôi'

Hương Giang