Goodbye, Mr. Chips: Câu chuyện cảm động về người thầy có ngàn đứa con

(TGĐA) - Dựa trên bộ tiểu thuyết nổi tiếng cùng tên xuất bản năm 1934 bởi James Hilton, Goodbye, Mr. Chips (1939) được đánh giá là một trong những tác phẩm cảm động đi cùng năm tháng về chủ đề thầy cô giáo. Phim được đánh giá cao ngay từ khi còn là dự án trên giấy và đã phá vỡ nhiều kỉ lục phòng vé thập niên 30 khi ra rạp. Goodbye, Mr. Chips nằm trong top 3 phim hay nhất của chi nhánh MGM tại Anh, đồng thời phim cũng đứng thứ 72 trong số 100 phim hay nhất mọi thời đại của đảo quốc sương mù.

goodbye mr chips cau chuyen cam dong ve nguoi thay co ngan dua con Đạo diễn Greta Gerwig chia sẻ về bộ phim đầu tay ‘Lady Bird’
goodbye mr chips cau chuyen cam dong ve nguoi thay co ngan dua con 'Thor: Ragnarok' được khen nức nở
goodbye mr chips cau chuyen cam dong ve nguoi thay co ngan dua con Vanessa Hudgens cùng Jennifer Lopez tham gia bộ phim 'Second Act'
goodbye mr chips cau chuyen cam dong ve nguoi thay co ngan dua con Hilary Swank tham gia bộ phim 'I am mother'
goodbye mr chips cau chuyen cam dong ve nguoi thay co ngan dua con Tựa chính thức của bộ phim nói về Han Solo là 'Solo: A star wars story'

Robert Donat xuất sắc hóa thân vào vai thầy giáo Chips

Không chỉ nói về một thời điểm cụ thể, Goodbye, Mr. Chips kể cho người xem câu chuyện về một nhà giáo danh tiếng qua dòng hồi tưởng của chính nhân vật. Robert Donat đóng vai Mr. Chips từ lúc còn là giáo viên mới vào trường cho đến khi trở thành người hiệu trưởng đáng kính.

goodbye mr chips cau chuyen cam dong ve nguoi thay co ngan dua con
Mr. Chips - người thầy có hàng ngàn đứa con

Cùng với nghệ thuật hóa trang, lối diễn xuất của Donat đã giúp anh thắng được tượng vàng Oscar nam chính, vượt qua nam tài tử Rhett Butler trong phim Gone With The Wind. Chiến thắng khi đó đã gây bất ngờ cho toàn bộ người hâm mộ, có nhiều ý kiến cho rằng Donat vẫn chưa đủ tầm ảnh hưởng nhưng sau này người ta phải công nhận những đóng góp của anh là hoàn toàn xứng đáng.

Mặc dù trên phim Mr Chips nhiều hơn vợ của mình đến 25 tuổi, nhưng ở ngoài đời thực Robert Donat chỉ hơn bạn diễn Greer Garson có 5 tháng.

Những bộ phim của các studio Hollywood thời bấy giờ hầu hết chỉ xoay quanh những chuyện tình phức tạp, éo le hay câu chuyện về những cá nhân quyền lực.

Goodbye, Mr. Chips đã tạo nên làn gió mới với thành công về hình tượng người giáo viên đáng kính. Không chỉ có những người làm nghề giáo mới hào hứng xem mà hầu hết mọi người tại thời điểm đó đều nồng nhiệt đón nhận bởi ai cũng có một thời đi học, cắp sách đến trường.

goodbye mr chips cau chuyen cam dong ve nguoi thay co ngan dua con
Cảnh trong Goodbye, Mr. Chips

Nam tài tử Robert đã khéo léo diễn tả những ngày đầu dạy học với những phương pháp giáo dục nghiêm khắc của thầy Chips cho đến sự khôn khéo trong cách giảng dạy sau này. Robert cho người xem thấy giáo viên không phải là nghề nhàn rỗi thảnh thơi mà nó cần người theo đuổi dồn nhiều tâm huyết. Vai diễn thầy giáo Chips là vai đầu tiên giúp nam tài tử Donat dành giải Oscar và cũng là vai để lại nhiều ấn tượng sâu sắc nhất trong nghiệp diễn ngắn ngủi của anh.

Mr. Chips – từ giáo viên trẻ nghiêm khắc đến người hiệu trưởng đánh kính

Thời điểm đầu tiên thầy Chips xuất hiện ở trường với vai trò giáo viên dạy tiếng Latin. Các học trò tinh nghịch thường xuyên trêu chọc anh. Nhưng thầy Chips đã nhanh chóng áp dụng nhiều quy định kỉ luật nghiêm khắc khiến cho nhiều học sinh nể sợ. Tuy nhiên điều này khiến anh không được lòng học sinh.

Nếu không có cuộc gặp gỡ định mệnh với cô gái người Anh Kathy Ellis (Greer Garson đóng) thì chưa chắc đã có một thầy Chips đáng kính sau này. Kathy là một cô gái trẻ với tư tưởng tiến bộ.

goodbye mr chips cau chuyen cam dong ve nguoi thay co ngan dua con
Nếu không có tình yêu của Kathy Ellis thì đã không có một có một thầy Chips tuyệt vời sau này

Tình cảm nảy sinh giữa họ khi tình cờ gặp nhau tại Áo, nhân dịp thầy giáo Chips được người bạn đồng nghiệp Max Staefel – giáo viên dạy tiếng Đức mời đi cùng. Kathy đồng ý cưới người chồng hơn mình nhiều tuổi và đồng ý trở lại Anh Quốc cùng Chips.

Greer Garson là một diễn viên trẻ của MGM lúc bấy giờ. Mặc dù trước Goodbye, Mr. Chips, cô đã đóng một số vai nhỏ từ năm 1934 nhưng hầu hết đều ít được chú ý. Bộ phim về người thầy năm 1939 thành công và trở thành bệ phóng cho Greer lên hàng ngôi sao tại Hollywood.

Tuy nhiên hạnh phúc đôi lứa của họ ngắn chẳng tày gang, Kathy đã mãi mãi ra đi cùng đứa con nhỏ khi cô sinh nở gặp khó khăn. Tuy nhiên những năm tháng được sống cùng cô gái đáng yêu đó đã đem lại bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của thầy Chips.

Kathy Ellis đã giúp Chips học cách sống đúng là chính mình và chỉ cho chồng phương pháp để trở thành một người thầy giáo tốt. Cô tiên lượng trước rằng chồng mình sẽ trở thành hiệu trưởng một ngày không xa. Và không phụ lòng mong đợi của vợ, thầy Chips dần được lòng học sinh, dạy dỗ cho cả con và cháu của những người học trò mình. Sau này thầy trở thành hiệu trưởng trường trong nhiều năm, được hàng ngàn học sinh quý mến.

goodbye mr chips cau chuyen cam dong ve nguoi thay co ngan dua con
Goodbye, Mr. Chips cho người xem thấy giáo viên không phải là nghề nhàn rỗi thảnh thơi mà nó cần người theo đuổi dồn nhiều tâm huyết

Năm 1909, khi thầy Chips bị buộc nghỉ hưu để thay thế bằng một thầy giáo tân tiến hơn, cả trường đã đứng về phía thầy. Từ học sinh cho đến các đồng nghiệp, tất cả đều ủng hộ thầy Chips và đấu tranh để thầy có thể ở lại làm hiệu trưởng cho đến khi tròn 100 tuổi. Người thầy giáo đáng kính đã ở lại với trường Brookfield đến năm 1914.

Tuy nhiên khi chiến tranh thế giới thứ nhất nổ ra, thầy vẫn được mời trở lại trường giảng dạy với vai trò hiệu trưởng tạm quyền do nhiều giáo viên cũng quyết định tham gia chiến đấu. Từ thời điểm đó, vào mỗi chủ nhật, thầy Chips thường đọc tên những người con ưu tú của trường đã ngã xuống trong cuộc đại chiến. Thầy gọi danh sách đó là Roll of Honour.

goodbye mr chips cau chuyen cam dong ve nguoi thay co ngan dua con
Poster phim Goodbye, Mr. Chips

Năm 1918 thầy Chips quyết định nghỉ hưu. Khi nằm trên giường bệnh, các học trò vẫn liên tục đến thăm. Năm 1933, trong giây phút hấp hối tại nhà, khi không nghe rõ một vài từ trong lúc trò chuyện với một người bạn, thầy Chips nói: “Tôi cứ tưởng anh bảo thật đáng tiếc cho tôi. Tiếc là tôi không có con. Thế nhưng anh nhầm rồi, tôi có chứ. Tôi có đến hàng ngàn, hàng ngàn người con…”./

Mr Chips là nhân vật được nhà văn James Hilton sáng tạo dựa trên chính hình mẫu người thầy giáo của ông – nhà giáo W.H. Balgarnie. Thầy giáo của James cũng làm hiệu trưởng trường The Leys tại Cambridge hơn 50 năm.
goodbye mr chips cau chuyen cam dong ve nguoi thay co ngan dua con Diễn viên ‘Mudbound’ quảng bá cho phim nhân dịp Liên hoan AFI
goodbye mr chips cau chuyen cam dong ve nguoi thay co ngan dua con Ashley Judd tham gia ‘A Dog's Way Home’
goodbye mr chips cau chuyen cam dong ve nguoi thay co ngan dua con David Castaneda và Billy Crystal tham gia bộ phim hài ‘We Are Unsatisfied’
goodbye mr chips cau chuyen cam dong ve nguoi thay co ngan dua con Elizabeth Banks và Margot Robbie tham gia ‘The Paper Bag Princess’
goodbye mr chips cau chuyen cam dong ve nguoi thay co ngan dua con Cyborg - Siêu anh hùng nửa người, nửa máy sẽ xuất hiện trong bom tấn 'Justice League'

Phương Thoa