Good Doctor: Chiến thắng nhờ giản dị!

(TGĐA) - Ngay từ tập đầu tiên lên sóng, Good Doctor (được biết đến với tên tiếng Việt là Lương y hay Thiên Thần áo trắng) đã đánh bật 2 đối thủ là Nữ thần lửa Jung Ri của MBC và Đế quốc hoàng kim (SBS) để trở thành bộ phim có tỷ suất người xem cao nhất với rating là 10.9%. Không dừng lại ở đó, Good Doctor đã vượt mặt hàng loạt đối thủ đáng gờm để giành giải thưởng “Phim truyền hình hay nhất” trong lễ trao giải Baeksang lần thứ 50th ­vừa qua. Lý do nào khiến bộ phim nhận được nhiều sự yêu mến của khán giả đến vậy?

Gooddoctorgiandi

Danh sách đề cử “Phim truyền hình xuất sắc nhất” có rất nhiều tên tuổi lớn: I Hear Your Voice (SBS) xoay quanh đề tài luật sư (một trong những đề tài hot của phim Hàn) cùng sự xuất hiện của “Nữ Hoàng Rating” Lee Bo Young; Secret Love Affair (JTBC) là câu chuyện tình yêu “máy bay – phi công bị cấm đoán”; You Who Came From the Stars (SBS) có nội dung độc đáo với sự xuất hiện của minh tinh Jun Ji Hyun và chuyện tình với người ngoài trái đất; Reply 1994 (tvN) - một bộ phim hài tình cảm mang đậm nét văn hoá xứ Kim Chi. So với những bộ phim đó thì thật khó để nói Good Doctor có dàn diễn viên vượt trội về tài năng và ngoại hình hay nội dung đặc sắc. Thêm nữa là bộ phim đã được phát sóng từ tháng 8/2013, chắc chắn đoàn làm phim phải có bí kíp đặc biệt để “giữ lửa”, giúp Good Doctor về đích và giật giải.

Y Khoa - đề tài cũ nhưng nội dung mới lạ

“Y học”, “Bác Sỹ”, “Bệnh viện” là những đề tài được người dân sứ Kim Chi vô cùng yêu thích. Cứ 10 bộ phim thì sẽ có 1 bộ phim khai thác đề tài này hoặc nhân vật trong phim sẽ làm trong ngành y. Chính vì vậy mà ngay từ đầu, Good Doctor đã dành được sự quan tâm của người xem. Đây vừa là lợi thế vừa là khó khăn dành cho bộ phim, bởi Y khoa thực sự là một đề tài khó, khô khan, đòi hỏi nhà sản xuất phải nắm bắt rõ về mọi vấn đề chuyên môn cũng như kỹ thuật, đồng thời sáng tạo những tình huống hấp dẫn để giữ chân khán giả.

2_postergooddoctor

Những nhà chuyên môn đã chọn lý do đầu tiên giúp bộ phim được yêu thích là cốt chuyện giống như cổ tích với trọng tâm là tình yêu gia đình và sự trưởng thành, xoay quanh hành trình trở thành một bác sĩ thực thụ của Park Shi On, một anh chàng mắc chứng tự kỉ, luôn bị ám ảnh bởi những vết thương trong quá khứ. Thực tế, từ trước đến nay, tự kỷ vẫn là một vấn đề nhạy cảm. Những người mắc chứng bệnh này thường nhận được sự thương hại, thậm chí là xa lánh và coi thường. Với hình ảnh Park Si On - một bác sĩ tự kỷ nhưng lại có tài năng thiên bẩm, luôn cố gắng hết mình để thực hiện ước mơ, phim đã xây dựng một hình ảnh hoàn toàn mới về người tự kỷ - những người mạnh mẽ, quyết tâm và vô cùng nghị lực. Đồng thời, bộ phim còn nhắm tới việc làm cho khán giả cảm thông với một người khiếm khuyết thay vì thương hại họ. “Một bác sỹ bị tự kỷ? Anh ta sẽ phải làm gì để vượt qua bản thân và cứu giúp những bệnh nhân khác?”. Bộ phim đã đưa khán giả đi từ câu hỏi này đến câu hỏi khác và dần dần bị cuốn sâu vào mạch phim.

Khi “Vua” và “Hậu” kết hợp trong một bộ phim

Nếu như Joo Won được mệnh danh là “Ông Hoàng rating” thì nữ diễn viên đóng cùng anh Moon Chae Won cũng được biết đến với danh hiệu “Nữ Hoàng rating”. Chỉ với 2 cái tên đó là quá đủ để tăng độ nóng cho Good Doctor.

3_Good_Doctor-p2

Trước khi tham gia bộ phim, Joo Won cảm thấy rất lo lắng bởi khắc họa Park Si On - người mắc chứng tự kỷ ở một mức độ vẫn có thể làm bác sĩ là rất khó. Nhất là nói những thuật ngữ y học theo cách nói của Park Si On lại càng khó. Để chuẩn bị cho vai diễn của mình, Joo Won đã trực tiếp tìm gặp những bệnh nhân tự kỷ, quan sát cũng như bắt chuyện để hiểu rõ hơn về căn bệnh cũng như phân biệt các dấu hiệu tự kỷ khác nhau. Anh nói: "Tôi nhận ra tầm quan trọng của cách nhìn đối với người khuyết tật. Sau khi gặp những người mắc chứng tự kỷ trong lúc chuẩn bị cho nhân vật Park Si On, tôi thấy rằng, họ rất dễ gần gũi và nhận ra họ khác với những gì tôi biết về họ. Qua bộ phim này, tôi muốn làm cho mọi người biết rằng tự kỷ có thể chữa được". Không phụ những nỗ lực của anh, chỉ sau đúng một tập phim, diễn xuất hoàn hảo của Joo Won đã gây ấn tượng mạnh mẽ và nhận được nhiều lời khen ngợi. Quá trình trưởng thành trong nhận thức của nhân vật chính Shi On mắc hội chứng bác học đã được Joo Won khắc hoạ chi tiết. Khi lo lắng, Shi On căng thẳng đến cực độ, tay run run miệng lắp bắp đã rấy lên mối nghi ngờ rằng, không biết cậu có đủ tư cách để trở thành bác sĩ hay không. Với dáng đi hơi gù, chậm chạp, thái độ rụt rè, suy nghĩ non nớt, đôi mắt ẩn chứa biết bao cảm xúc, anh vừa đem đến cho người xem cảm giác thương cảm, đau lòng lại mang chút trẻ con, hài hước và vô cùng dễ thương. Ở vai diễn này, Joo Won một lần nữa chứng tỏ năng lực diễn xuất ngoài sức tưởng tượng và khả năng biến hóa không giới hạn.

gdoctor

Trong khi đó, Chae Won lại khắc họa rõ nét nhân vật Cha Yoon Seo với tính cách hoàn toàn đối lập: phóng khoáng, thân thiện và đôi khi hơi nóng tính. Moon Chae Won từng tâm sự: diễn chỉ bằng mắt khi ở trong phòng phẫu thuật là rất khó. Tuy các diễn viên nhận được sự tư vấn từ các bác sĩ thực thụ nhưng cô cho rằng, cô cùng các bạn diễn chỉ thể hiện được mức độ kiến thức có hạn. Vì thế cô luôn cố gắng hết mình để chuyển tải cảm xúc trong diễn xuất.

Ngoài vai diễn xuất sắc của cặp diễn viên chính, nỗ lực cứu người của các thiên thần áo trắng, người xem sẽ xúc động đến bật khóc bởi khát khao bảo vệ con cái của các bậc phụ huynh có con nhỏ mắc bệnh quái ác. Đồng thời, sự nhập vai tuyệt vời của dàn diễn viên nhí đã góp phần mang đến thành công cho bộ phim này.

Chiến thắng nhờ sự giản dị

Trong khi hầu hết các bộ phim về đề tài y khoa đều phải lồng ghép rất nhiều yếu tố kịch tính, tình yêu, ghen tuông, báo thù để gây chú ý với người xem thì Good Doctor lại đem đến những hình ảnh giản dị nhất: những bác sĩ hết mình vì những con người bình thường và những bậc phụ huynh khao khao khát bảo vệ gia đình cùng với những đứa trẻ với ý chí không bao giờ chịu khuất phục trước bệnh tật. Bộ phim đem đến cho người xem cái nhìn chân thực về công việc của những y bác sĩ, những mảng tối trong ngành y tế và truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa. Và một điều khó có thể phủ nhận là Good Doctor đã sưởi ấm trái tim của người xem, đặc biệt là các bà nội trợ - nhóm đối tượng theo dõi phim truyền hình lớn nhất tại Hàn.

gdoctor1

Nhà phê bình phim Kim Seon Young nhận xét: "Với lối dẫn dắt câu chuyện nhẹ nhàng, phim của biên kịch Park Jae Bum khiến người xem như sống cùng nỗi đau cùng các nhân vật. Khi nỗi đau ấy lên đến đỉnh điểm, cảnh tượng các bác sĩ xuất hiện và chung tay giúp đỡ khiến người xem không khỏi xúc động. Good Doctor là một bộ phim đáng xem về đề tài y khoa".

Nhân chuyến thăm Hàn Quốc để tham gia Digital Forum Seoul 2014 vào ngày 22, đại diện của công ty sản xuất phim truyền hình 3AD - Daniel Kim đã công bố rằng: Hiện tại CBS TV đang bàn bạc cụ thể để làm lại bộ phim Good Doctor. Ở Mỹ cũng có rất nhiều bộ phim về đề tài y khoa nhưng tôi rất kì vọng rằng với cốt chuyện lôi cuốn và các nhân vật độc đáo của Good Doctor sẽ tạo nên sức hút lớn ở thị trường Mỹ”. Năm ngoái, bộ phim Nine của kênh tVN cũng được làm lại tại Mỹ và có thể Good Doctor sẽ là bộ phim thứ 2 sau Nine.

Thiên Bình