Giám đốc nghệ thuật Thierry Fremaux bảo vệ sự đa dạng của Liên hoan Phim Cannes

(TGĐA) - Ông Thierry Fremaux cũng phản bác chỉ trích cho rằng phim Mỹ đang chuyển dần từ Cannes đến hai Liên hoan Phim Venice và Toronto.

tin nhap 20181206111042 Toà án cho phép ‘Don Quixote’ được chiếu bế mạc Liên hoan Phim Cannes 2018
tin nhap 20181206111042 LHP Cannes 71: Mở và cấm
tin nhap 20181206111042 Bộ phim mafia ‘Gotti’ chiếu giới thiệu tại Liên hoan Phim Cannes 2018

Tuy nhiên, Thierry Fremaux cho biết Liên hoan Phim Cannes cần một số điều chỉnh về thời gian biểu chiếu giới thiệu những bộ phim mới và cách giao tiếp với báo chí sau khi xảy ra những chỉ trích tại Liên hoan phim năm nay.

“Chúng tôi đã nhận được lời than phiền nên cần có sự thay đổi” - Fremaux tuyên bố tại Liên hoan Phim Marrakech 2018 nhưng không nói rõ sẽ thay đổi những gì.

tin nhap 20181206111042
Giám đốc nghệ thuật Thierry Fremaux của LHP Cannes

Tại Cannes vừa qua, Liên hoan đã thay đổi lịch chiếu ra mắt các bộ phim mới để báo chí không thể xem phim trước ngày nó ra rạp. Đây là một nỗ lực để bảo vệ các đạo diễn trước những phẩm bình tiêu cực nhưng lại dẫn đến nhiều chỉ trích nặng nề. Từng là một “Tweeter” có nhiều người theo dõi, Thierry Fremaux phải đóng tài khoản mạng xã hội này kèm theo lời nói khích: “Những ý kiến trên Twitter cũng chỉ giá trị ngang với những gì viết trong phòng tắm công cộng”!

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây ông nhấn mạnh đến uy tín quốc tế của Liên hoan Phim Cannes và không đồng tình với ý kiến cho rằng Cannes không còn thu hút được những bộ phim bom tấn trong những năm gần đây và các nhà làm phim Hollywood quay sang chọn Liên hoan Venice của Ý và Toronto của Canada như sân chơi chính.

tin nhap 20181206111042
Shoplifters của đạo diễn Hirokazu Kore-eda

“Mỹ không còn là thước đo của Cannes; các bộ phim tranh giải đã được đa dạng hơn. Venice làm gì có được phim của Hirokazu Kore-eda; cũng không có phim của Nadine Labaki! Chỉ có Cannes mới mang về được những bộ phim như thế” – Fremaux nói và nhắc lại nguyên tắc của Cannes là “gỡ bỏ mối ám ảnh Mỹ và châu Âu”.

tin nhap 20181206111042
Capernaum do Nadine Labaki đạo diễn

Ông nhấn mạnh: “Cannes có các chuẩn mực khác ngoài việc tranh giải. Oscar là lớn nhưng chúng tôi không quan tâm đến Oscar. Cannes khác Oscar. Nói các hãng phim Hollywood bỏ qua Cannes chỉ là sự suy diễn của báo chí. Năm nay vẫn có những bộ phim doanh thu cao tại Cannes như Solo: A Star Wars Story và đội ngũ làm phim này trên thảm đỏ. Thảm đỏ của Cannes có uy lực riêng của nó”.

Bộ phim Shoplifters của Kore-eda đoạt Cành cọ Vàng năm nay trong khi Capernaum của Labaki đoạt giải của ban giám khảo.

tin nhap 20181206111042 Toà án cho phép ‘Don Quixote’ được chiếu bế mạc Liên hoan Phim Cannes 2018
tin nhap 20181206111042 LHP Cannes 71: Mở và cấm
tin nhap 20181206111042 Bộ phim mafia ‘Gotti’ chiếu giới thiệu tại Liên hoan Phim Cannes 2018

Lê Tây Sơn