'Giai điệu mùa Thu 2017' khai tiệc sôi động

(TGĐA) - Liên hoan Nghệ thuật Giai điệu mùa Thu được tổ chức hai năm một lần - thương hiệu chất lượng cao về nghệ thuật tại TP HCM - chính thức mở màn ngày 19/8/2017 với chất lượng nghệ thuật cao và tính chắt lọc tinh hoa trải đều trên cả 3 lĩnh vực: nhạc kịch (opera), hòa nhạc thính phòng, giao hưởng và múa đương đại. 

giai dieu mua thu 2017 khai tiec soi dong Giai điệu mùa thu 2017 – Bữa tiệc nghệ thuật đa dạng
giai dieu mua thu 2017 khai tiec soi dong Lê Thanh Hải cháy hết mình với Saigon Idecaf Acoustica
giai dieu mua thu 2017 khai tiec soi dong Hòa nhạc 'Hương mùa hè' ru khán giả với giai điệu da diết
giai dieu mua thu 2017 khai tiec soi dong Văn Mai Hương khoe giọng hát trong trẻo bên dàn nhạc giao hưởng
giai dieu mua thu 2017 khai tiec soi dong Lưu Hương Giang khoe giọng hát nội lực với các ca khúc "khó nuốt"
giai dieu mua thu 2017 khai tiec soi dong Ca sĩ Nhật Hạ hội ngộ đàn em Đồng Lan

Đây là lần thứ 11 liên hoan được tổ chức thành công. Chương trình có sự đổi mới mạnh mẽ, quy tụ hơn 200 nghệ sĩ quốc tế tới từ nhiều nước khác nhau và các nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam, cùng trình diễn trong 12 chương trình nhạc kịch, hòa nhạc, thính phòng, giao hưởng và múa đương đại.

giai dieu mua thu 2017 khai tiec soi dong

Nhiều nghệ sĩ trẻ tài năng vừa đoạt giải thưởng quốc tế như Trần Lê Quang Tiến (top 8 nghệ sĩ violon tài năng trẻ tuổi tại cuộc thi quốc tế Tchaikovsky) sẽ biểu diễn chung với nghệ sĩ piano tài năng 12 tuổi Lan Anh (học sinh Nhạc viện TPHCM) cũng vừa trở về Việt Nam sau buổi diễn tại điện Kremli (Nga), ca sĩ opera Khánh Ngọc thành công với giải thưởng quốc tế ở Singapore, ca sĩ Đào Mác, NSƯT Hồng Vy, Phạm Trang, Duyên Huyền, nghệ sĩ múa ballet Trần Hoàng Yến, các nghệ sĩ múa Phan Thái Bình, Sùng A Lùng, Phan Tiểu Ly…

giai dieu mua thu 2017 khai tiec soi dong
giai dieu mua thu 2017 khai tiec soi dong
giai dieu mua thu 2017 khai tiec soi dong

Âm nhạc nghệ thuật đến gần với công chúng

Liên hoan Giai điệu mùa thu lần này dường như không chỉ dừng lại ở những chương trình đặc sắc, làm phong phú hơn đời sống thưởng thức và tinh thần của công chúng mà đã thể hiện những thay đổi đích thực trong tư duy tuyển chọn tác phẩm, các khả năng hợp tác và còn cả những phương thức tiếp cận và mời gọi công chúng vào sâu hơn những trải nghiệm thưởng thức.

giai dieu mua thu 2017 khai tiec soi dong

Chẳng hạn như thông qua chuyến du hành từ khuê phòng đến vũ hội náo nhiệt rồi kết thúc trong song sắt nhà giam của nhạc kịch Con dơi, nhà soạn nhạc thiên tài Johann Strauss đã tạo ra kịch tính liên tiếp, đưa khán giả đi qua nhiều cung bậc cảm xúc. Johann Strauss đã cho thấy góc nhìn thực tế đến kinh ngạc của ông về đời sống thị dân.

Đạo diễn David Hermann nói: “Nhạc kịch Con dơi rất nổi tiếng và đã được biểu diễn thành công ở rất nhiều nơi trên thế giới. Với rất nhiều hoạt cảnh vui nhộn, mang tính giải trí, gần gũi với đời thường, chúng tôi hy vọng vở diễn này sẽ mang âm nhạc hàn lâm tới gần hơn với công chúng yêu âm nhạc nghệ thuật ở Việt Nam”.

giai dieu mua thu 2017 khai tiec soi dong

Du hành xuyên quốc gia qua âm nhạc

Không cần visa, không cần những chuyến bay xa dài ngày, âm nhạc của Giai điệu mùa Thu 2017 sẽ đưa bạn đến nhiều quốc gia.

Bắt đầu từ chặng TP.HCM, Hòa nhạc Kèn ngoài trời của Nhạc Viện TP.HCM (8h, ngày 19/8) ở không gian ngoài trời lộng lẫy với nắng gió mùa thu phía trước Nhà hát Thành phố sẽ mở màn cho Giai điệu mùa Thu 2017. Đây là món quà dễ thương bằng âm nhạc Liên Hoan dành tặng cho công chúng yêu nhạc thành phố.

giai dieu mua thu 2017 khai tiec soi dong
giai dieu mua thu 2017 khai tiec soi dong
giai dieu mua thu 2017 khai tiec soi dong
Nghệ sỹ Bùi Công Duy

Những vở diễn lớn và tác phẩm đỉnh cao lần đầu công diễn luôn là những dấu mốc quan trọng, giúp nâng cao thẩm mỹ nghệ thuật. Giai điệu mùa Thu 2017 tối 19 và 20/8, công chúng sẽ được thưởng thức vở opera Con dơi - hợp tác văn hóa nghệ thuật giữa Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TPHCM với Viện Goethe Việt Nam, dưới chỉ đạo của đạo diễn quốc tế người Đức David Hermann, chỉ huy dàn nhạc Askan Geisler, chỉ huy dàn nhạc và dàn dựng hợp xướng Trần Nhật Minh và huấn luyện viên thanh nhạc đến từ Đức.

giai dieu mua thu 2017 khai tiec soi dong
Nhạc trưởng Lê Phi Phi

Trong vở diễn, các nghệ sĩ sẽ hát bằng tiếng Đức và thoại bằng tiếng Việt như một sự giao lưu văn hoá thú vị. Trả lời cho câu hỏi các nghệ sĩ Việt đã phải tập luyện trong bao lâu để có thể hát thành thạo tiếng Đức của vở diễn kinh điển này, các nghệ sĩ Đào Mác, Khánh Ngọc khi tham dự một Liên hoan âm nhạc quốc tế tại Đức đã làm việc với nhạc trưởng Askan Siesler từ sáu tháng trước chương trình và sau đó nhạc trưởng Askan Siesler đã sang Việt Nam làm việc với các nghệ sĩ từ trước chương trình ba tháng.

Đây chính là vở opera nổi tiếng nhất và được ca ngợi nhiều nhất của nhạc sĩ thiên tài J. Strauss II thời trẻ. Nhạc kịch Con dơi là một tác phẩm hàng kinh điển của Operetta thành Vienna, sẽ trình diễn trong hai đêm 19 & 20/8 như dấu ấn của Giai điệu mùa Thu 2017.

giai dieu mua thu 2017 khai tiec soi dong
Phạm Khánh Ngọc - Cây sáo thần

Buổi tối tiếp theo của Giai điệu mùa Thu 2017 sẽ đưa bạn đến với Hòa nhạc các tài năng trẻ Nga, Armenia (20h, 22/8); Hòa nhạc Đêm nhạc thính phòng Pháp (20h, 23/0) và Hòa nhạc Các tài năng trẻ Việt Nam (17h, 24/8). Guitar, một trong những nhạc cụ phổ biến nhất tại Việt Nam, sẽ có riêng một buổi chiều với khán giả qua Hòa Nhạc Guitar cổ điển (17h, 25/8) do nhóm Saigon Guitar Quartet cùng các nghệ sĩ khách mời Võ Thụy Ngọc Tuyền (soprano), Pongpat Pongpradit (Thái Lan - guitar) và Anton Isselhardt (Đức - flute).

giai dieu mua thu 2017 khai tiec soi dong
Phạm Khánh Ngọc

Hai “chuyến bay” hạng nhất ở lĩnh vực thính phòng của Giai điệu mùa Thu 2017 chính là đêm hòa nhạc thính phòng TÁM MÙA (20h, 24/8) và đêm hòa nhạc Gala Hành trình âm nhạc châu Âu (20h, 25/8). Đây là hai đêm biểu diễn đặc sắc của nhóm International Chamber Players, quy tụ những nhạc công thượng thặng nhất của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam và quốc tế. NSƯT Bùi Công Duy, Vũ Việt Chương (Mỹ), Trần Hữu Quốc (Hàn Quốc) và Gregory Lee (Mỹ) sẽ đảm nhiệm phần solo trong các đêm nhạc này.

Sự tham gia của International Chamber Players, quy tụ những nhạc công thượng thặng của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam và quốc tế, là một dấu son chất lượng của chương trình. International Chamber Players sẽ ra mắt chùm tác phẩm nhạc thính phòng của các nhà soạn nhạc Pháp, gồm có Gabriel Fauré (Piano Quintet No. 1 cung Rê thứ, Op. 89 (1890-94), Claude Debussy (Sonata viết cho Violin và Piano cung Sol thứ, L 140 (1917), Ernest Chausson (Concert cho Piano, Violin và Tứ tấu dây Rê trưởng, Op. 21) trình diễn đêm 23/8.

Với sinh hoạt đều đặn và cọ xát thật sự với môi trường quốc tế, guitar cổ điển tại TP.HCM và nghệ sĩ Nguyễn Thanh Huy đang bước vào một giai đoạn sung sức thật sự, biểu diễn các sáng tác kết hợp với lĩnh xướng, với flute (2 nghệ sĩ Anton Isselhadt (Germany) & Pongpat Pongpradit (Thailand), ra mắt công chúng các sáng tác mẫu mực của các nhà soạn nhạc thuộc nhiều giai đoạn từ Claude Debussy, Camile St-Saens, đến Ariel Ramirez, Patrick Roux, và Tchaikovsky trong chương trình chiều 25/8.

giai dieu mua thu 2017 khai tiec soi dong
Phạm Thị Duyên Huyền

Lời chào từ nghệ sỹ Việt

“Vô tình đi qua đời nhau, vô tình rời xa nhau, tất cả đều có lý do của riêng nó. Không phải ta hờ hững với sự đến và đi của một điều gì đó trong đời, mà đó là ta biết cách xoa dịu chính mình, để khi quay nhìn lại những điều đã qua, ta chợt mỉm cười, nhẹ nhàng …”. Vở múa đương đại Đi qua tình yêu do hai biên đạo múa Nguyễn Phúc Hải và Nguyễn Phúc Hùng biên đạo sẽ lần mở ra những góc nhìn khác nhau về tình yêu VÀ cuộc sống (20h, ngày 26/08) với sự trình diễn của các nghệ sĩ ballet trẻ tài năng của HBSO: Trần Hoàng Yến, Nguyễn Thu Trang, Phan Tiểu Ly, Sùng A Lùng, Phan Thái Bình và Nguyễn Minh Tâm.

Đứng cùng sân khấu với Đi qua tình yêu là hai tác phẩm âm nhạc đương đại mới sáng tác: Tổ khúc giao hưởng Hồi tưởng của Nguyễn Mạnh Duy Linh và Tổ khúc cho hợp xướng với dàn nhạc Cầu nguyện mùa xuân của Vũ Việt Anh.

giai dieu mua thu 2017 khai tiec soi dong
Phạm Thị Duyên Huyền

Bế mạc với âm nhạc đỉnh cao

Âm nhạc của Brahms, Smetana và Tchaikovsky qua sự trình diễn của cello lừng danh Ulrich Horn (Đức), nghệ sĩ violin Hoàng Tuấn Cương (Đức) và Nhạc trưởng Lê Phi Phi (Macedonia) cùng dàn nhạc HBSO (vào lúc 20h ngày 27/08) sẽ là cái kết đẹp cho Liên hoan nghệ thuật Giai điệu mùa Thu 2017.

Với bề dày thành tích suốt 20 năm biểu diễn tại nhiều quốc gia trên thế giới với những dàn nhạc và nhạc trưởng nổi tiếng nhất như Berlin Philhamornic, Ulrich Horn là nghệ sĩ có đẳng cấp nhất tại liên hoan năm nay.

Trước đó, lúc 8h sáng, ngày 27/8, chương trình Hòa Nhạc Kèn ngoài trời sẽ có buổi trình diễn thứ hai ở phía trước Nhà hát TP.HCM như lời chào tạm biệt Giai điệu mùa Thu 2017 gửi đến công chúng thành phố.

Toàn bộ Liên hoan sẽ diễn ratừ ngày 19/8 đến hết ngày 27/8 tại Nhà hát Thành phố, địa chỉ thẫm đẫm hơi thở của nghệ thuật. Đạo diễn David Hermanncho rằng ông đánh giá rất cao lòng nhiệt huyết, yêu nghề của các nghệ sĩ Việt Nam và qua quá trình làm việc, ông nhận thấy sự tiến bộ rõ rệt của nghệ sĩ, đặc biệt là những trải nghiệm tuyệt vời khi làm việc chung với rất nhiều nghệ sĩ quốc tế đến TPHCM trong những lần liên hoan Giai điệu mùa Thu.

giai dieu mua thu 2017 khai tiec soi dong
Võ Thị Ngọc Tuyền

Mong ước trình diễn tác phẩm Việt

Đạo diễn David Hermann trước đây đã từng đến Việt Nam để dàn dựng vở diễn Cây sáo thần với Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TPHCM. Vở Cây sáo thần cũng nhận được tài trợ trang phục đẹp lộng lẫy của nhà thiết kế Quỳnh Paris. Nên đến với vở Con dơi lần này, ông cũng rất vui vì nghệ sĩ diễn viên tiếp tục nhận được sự đồng hành, ủng hộ tuyệt vời từ phục trang rất đặc biệt của nhà thiết kế này.

giai dieu mua thu 2017 khai tiec soi dong
Phạm Mai Anh

Theo thông tin từ nhạc trưởng Trần Vương Thạch – Giám đốc Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch TPHCM cho biết - nhà hát đã có lời mời tới NSND Đặng Thái Sơn nhưng do phải đi chấm giải âm nhạc Helsinki (Phần Lan) nên ông không tham dự được lần này và có lời hẹn sẽ tham dự Giai điệu mùa thu 2019.

giai dieu mua thu 2017 khai tiec soi dong
Nguyễn Trinh Hương

Nhạc trưởng Trần Vương Thạch cho biết, từ các lần liên hoan tới sẽ được mở rộng đầu tư cho dàn dựng và trình diễn nhiều hơn các tác phẩm, vở diễn nổi bật của Việt Nam.

giai dieu mua thu 2017 khai tiec soi dong Giai điệu mùa thu 2017 – Bữa tiệc nghệ thuật đa dạng
giai dieu mua thu 2017 khai tiec soi dong Lê Thanh Hải cháy hết mình với Saigon Idecaf Acoustica
giai dieu mua thu 2017 khai tiec soi dong Hòa nhạc 'Hương mùa hè' ru khán giả với giai điệu da diết
giai dieu mua thu 2017 khai tiec soi dong Văn Mai Hương khoe giọng hát trong trẻo bên dàn nhạc giao hưởng
giai dieu mua thu 2017 khai tiec soi dong Lưu Hương Giang khoe giọng hát nội lực với các ca khúc "khó nuốt"
giai dieu mua thu 2017 khai tiec soi dong Ca sĩ Nhật Hạ hội ngộ đàn em Đồng Lan

Minh Tuyền