Giá của văn chương

Chẳng phải ca sỹ Lệ Quyên làm các nhà văn sững sờ khi tuyên bố cô muốn làm tiểu thuyết gia? Còn ca sỹ Lê Kiều Như mạnh đòn hơn, cô tuyên bố đã viết xong cuốn tiểu thuyết... tình dục mang tên "Sợi xích"! Những thông tin này như những "cú hích mạnh" vào giới viết văn trẻ. Có người đang suy nghĩ muốn... trở thành ca sỹ, vì ca sỹ giàu hơn, dễ nổi tiếng hơn, chứ văn chương cực khổ mà "mua danh ba vạn, bán danh ba đồng". Chữ nghĩa, xem ra, là món hàng thật rẻ! 

Thuở sinh thời, cụ Tản Đà có câu "Văn chương hạ giới rẻ như bèo", nghe tưởng cũ xưa, đến giờ vẫn đúng. Đúng là bởi nó có thể... mua được, nó có thể làm cho một ai đó giả trang là... trí thức văn nghệ sỹ và nó còn là phương tiện làm PR cho giới biểu diễn.


Ảnh minh hoạ: Lê Phương

Mới đây, ca sỹ Lệ Quyên bày tỏ, cô có thế mạnh về văn chương, ngôn ngữ và có phông văn hóa tốt nên không bao giờ bị chê là nhạt. Cô cũng không giấu ý định sẽ trở thành một nhà văn: "Đối với bản thân tôi, tôi thấy mình rất may mắn vì là dân Văn, lại theo học đến đầu đến đũa. Đó là điều giúp tôi không hổng kiến thức và tự tin khi giao tiếp, ứng xử.

Văn chương là thế giới thứ hai tôi thích sau nghệ thuật. Bây giờ tôi làm nghệ thuật nên không thể theo đuổi văn chương, nhưng chắc chắn sau này tôi sẽ làm gì đó để chứng tỏ với mọi người, tôi không chỉ làm được mỗi nghệ thuật. Biết đâu, một lúc nào đấy, công việc thư thái hơn, có nhiều kinh nghiệm hơn và đằm hơn, tôi sẽ trở thành một tiểu thuyết gia, để lại một cái gì đó cho mình trong văn chương...".

Chuyện các nghệ sỹ có ý định viết lách không có gì mới. Một người vô danh, nếu thấy mình có điều gì cần bày tỏ, cũng có thể trải lòng trên trang giấy, miễn sao những điều bày tỏ đó có được những phẩm chất của văn học. Chuyện các nghệ sỹ lão thành muốn ghi lại hồi ký, bằng việc nhờ những nhà văn có tên chấp bút, là việc đáng được trân trọng.

Những cuốn tự truyện của họ luôn là tâm điểm của dư luận. Lệ Quyên tuyên bố muốn viết văn, khiến nhiều người sửng sốt. Văn chương vốn là cánh cửa rộng, đón tất cả mọi giới, chỉ cần yêu và biết cách yêu. Nhưng một người không coi văn chương là một bộ môn nghệ thuật đích thực thì liệu có thực sự muốn viết văn không? Hay đó chỉ là phút cao hứng?

Ca sỹ Lê Kiều Như sau bộ ảnh nude có vẻ nóng bỏng, liên tiếp khoe những bộ ảnh sexy, nhưng vẫn chưa tạo được dấu ấn, nên cô quyết định tung ra... đòn mới, đó là viết tiểu thuyết sexy. "Như viết "Sợi xích" thường là vào nửa đêm, vì lúc đó cảm giác phiêu linh một mình thật khó tả. Những lúc viết về sự khao khát tình dục của nhân vật, Như cảm giác mình chính là nhân vật và Như hòa mình cái cảm giác phiêu linh đó để tuôn theo ngòi bút và cứ viết".

Rất nhiều người choáng váng vì tiểu thuyết gia Lê Kiều Như. Cô có ý tưởng rất xuyên suốt, đó là tạo hình tượng sexy, chụp hình nude và viết tiểu thuyết tình dục. Nhưng chưa ai được đọc dòng nào của "Sợi xích" cả. Quả là gây tò mò lớn. Chiêu PR này cũng đáng tiền. Nhưng báo chí (ngoại trừ một vài tờ báo mạng quá "dễ thương" với nghệ sỹ) quá tỉnh, nên cái tin Lê Kiều Như viết tiểu thuyết không tạo được một quả bom nào đáng kể.

Theo thông tin mới nhất, tiểu thuyết nghe nói là tới 300 trang, nhưng nhà văn Bùi Anh Tấn than, không thể biên tập được, đọc qua thì thấy... cần phải viết lại toàn bộ vì quá ngây ngô...

Nhà văn Trang Hạ, người viết hiện đại và cởi mở trong giới văn chương nữ cho rằng, một cá nhân bộc lộ khao khát sáng tạo nghệ thuật dưới hình thức nào cũng đều đáng trân trọng như nhau. Nếu một ca sĩ tận dụng ưu thế có số đông fan hâm mộ, có đề tài thú vị, có hiểu biết về nghề, có trải nghiệm về đời để viết nên một tác phẩm thì càng nên khuyến khích họ hơn nữa. Còn đánh giá xem tác phẩm đó có giá trị thế nào, thì nên để công chúng tự cảm nhận.

Ca sĩ trở thành nhà văn nổi tiếng như ca sĩ Y Năng Tĩnh (Đài Loan) thì cũng tốt. Có những ca sĩ ở nước ngoài thuê người viết văn hộ, chỉ đứng tên, hoặc Madonna ra sách thiếu nhi chỉ vì muốn viết cho con gái nhỏ...

Tôi nghĩ để đạt được thành công trong lĩnh vực viết lách, ca sĩ trước tiên phải xác định được công chúng và mình định thể hiện gì trên giấy. Có thế mới chinh phục được độc giả, những người chưa chắc đã là khán giả, càng chưa chắc đã là fan của họ.

Còn nhà văn trẻ Nguyễn Thúy Loan thì cho rằng, việc một ca sĩ viết văn không phải là chuyện bất thường. Trên thế giới, một số ca sĩ nổi tiếng cũng đã làm việc này. Họ viết tự truyện, kể về cuộc đời, thời thơ ấu, những trải nghiệm trong cuộc sống, tình yêu… giúp người hâm mộ hiểu thêm về thần tượng của mình.

Không những thế, các ca sĩ viết văn cũng đã có những tác phẩm tạo được ấn tượng với công chúng. Đó là Madonna, Nữ hoàng nhạc pop, cũng đã từng viết cả một bộ truyện thiếu nhi, trong đó có cuốn "The English Roses" đã được in bằng 30 ngôn ngữ, phát hành tại 100 quốc gia và trở thành một trong những tác phẩm văn học bán chạy nhất thế giới vào năm 2003.

Một ví dụ khác là, thành viên của nhóm nhạc Spice Girls lừng lẫy một thời, cũng đã từng sáng tác truyện và phê bình văn học. Ở Việt Nam, trước kia, có một số người làm việc trong lĩnh vực âm nhạc cũng đã viết văn và sáng tác văn chương.

Tuy nhiên phần lớn mới chỉ dừng lại ở dạng hồi kí, tự truyện, tùy bút, đôi ba bài thơ… Việc làm của họ mới chỉ giống như một cuộc dạo chơi lướt qua khán phòng văn học.

Theo An ninh Thế giới