Gary Oldman: 'Thiên tài biến hóa' của Hollywood

(TGĐA) - 'Tôi tự động viên mình rằng nếu Churchill có thể đánh bại Hitler ở tuổi 65 thì ba tiếng ngồi trên ghế trang điểm của tôi có là gì đâu' – Nam diễn viên Gary Oldman đã chia sẻ như vậy về vai diễn trong Darkest Hour đã mang về cho mình giải thưởng Oscar danh giá lần thứ 90. Quả thật, 3 tiếng nhằm nhò gì với Gary Oldman bởi ông đã làm như thế trong nhiều phim suốt 3 thập kỷ diễn xuất của mình, chả thế mà, người ta gọi ông là 'Tắc kè hoa của Hollywood'.

gary oldman thien tai bien hoa cua hollywood Zazie Beetz sẽ đóng chung với Natalie Portman trong ‘Pale Blue Dot’
gary oldman thien tai bien hoa cua hollywood Seth Rogen nói về bí mật “nhạy cảm” của Donald Trump
gary oldman thien tai bien hoa cua hollywood ‘Ready Player One’ thắng lớn trong tuần đầu công chiếu trên toàn thế giới.
gary oldman thien tai bien hoa cua hollywood Kim Kardashian phủ nhận Photoshop bị lộ trên Instagram
gary oldman thien tai bien hoa cua hollywood ‘Pacific Rim Uprising’ ra mắt ấn tượng tại Trung Quốc

Phim & đời: Toàn vai phản diện

Đôi khi xem xong một bộ phim, khán giả thường nhắc tới nhân vật phản diện hoặc nhân vật phụ ngang ngửa, đôi khi có phần còn nhiều hơn cả nhân vật chính. Trường hợp của Oldman là như vậy.

gary oldman thien tai bien hoa cua hollywood

Ông gây ấn tượng mạnh khi vào vai kẻ sát nhân Lee Harvey Oswald trong JKF (1991), bá tước Dracula trong Bram Stoker’s Dracula (1992), gã đặc vụ biến chất Norman Stansfield trong Leon: The Professional (1994).

Nhân vật của ông nếu không độc ác, âm mưu thì cũng nghiện ngập như Sid Vicious trong Sid & Nancy (1986). Ông vào vai rocker nổi loạn xuất sắc đến mức cả khán giả và giới phê bình đều thất vọng khi Oscar năm đó chẳng cho Oldman lấy nổi một đề cử.

Có thể ban giám khảo của giải thưởng danh giá năm đó họ nghĩ nam diễn viên vẫn còn quá trẻ, mới vào nghề chưa được bao lâu nên họ hơi khắt khe với phim Gary đóng. Thế nhưng dù biện minh thế nào, người yêu phim cũng dễ dàng nhận thấy lịch sử các giải thưởng danh giá như Oscar hiếm khi đề cao một nhân vật phản diện hoặc phản anh hùng.

gary oldman thien tai bien hoa cua hollywood
Nhân vật của ông nếu không độc ác, âm mưu thì cũng nghiện ngập

Nhà phê bình phim Roger Ebert đã phải cảm thán: "Hollywood sẽ chẳng bao giờ đề cử một diễn viên thủ vai một gã tệ nạn đầy mình, dù vai diễn đó có xuất sắc nhường nào đi chăng nữa".

Tuy bị các giải thưởng “ngó lơ” nhưng tài năng của Gary Oldman thì chẳng ai có thể phủ nhận. Ông đã vào vai nào thì khán giả đều ấn tượng nhất với vai đó, kể cả cho trước đó đã có người vào vai ấy nhiều lần và Gary mới diễn lần đầu tiên.

Những nỗ lực của ông đã được đền đáp một phần khi nhận đề cử Oscar cho vai trùm tình báo với vẻ mặt lạnh như băng trong Tinker Tailor Soldier Spy (2012). Cùng năm đó, Gary thành công với vai cảnh sát trưởng James Gordon trong trilogy Batman của Christopher Nolan.

Hai năm sau, ông khiến các fan Harry Potter vui mừng với vai Sirius Black. Hai loạt phim bom tấn với nhiều phần tiếp đã đem về cho nam diễn viên cả danh tiếng lẫn tiền bạc. Ông dần chiếm được cảm tình của nhiều lớp khán giả cũng như giới nghệ sĩ mới, đặc biệt là lớp trẻ.

gary oldman thien tai bien hoa cua hollywood
Những nỗ lực của ông đã được đền đáp một phần khi nhận đề cử Oscar cho vai trùm tình báo

Daniel Radcliffe - diễn viên thủ vai Harry Potter - xem Oldman như một người cha thứ hai sau khi đóng cùng ông và được chỉ dẫn nhiều điều cả trong công việc lẫn cuộc sống. Còn Tom Hardy sau khi đóng chung với Oldman trong Tinker Tailor Soldier Spy thì tâm sự với tờ Total Film: "Tôi cứ đứng sững người trên trường quay nhìn chằm chằm vào Oldman bởi nghĩ ông ấy là Chúa. Gary Oldman là một trong những người hùng của tôi".

Không những vậy, những ngôi sao đã có tiếng tăm và trưởng thành hơn như Benedict Cumberbatch, Johnny Depp, Chris Pine hay Christian Bale... cũng dành sự ngưỡng mộ đặc biệt cho ông. Trong số các diễn viên cùng trang lứa, Gary cũng luôn được nhắc tới với một sự tôn trọng đặc biệt. Tại một buổi talkshow của Ellen DeGeneres, nam tài tử Collin Firth chia sẻ: “Tôi và Gary trạc tuổi nhau, nhưng từ năm 22 tuổi tôi đã là fan của cậu ấy".

gary oldman thien tai bien hoa cua hollywood
Gary từng có một quãng thời gian tồi tệ khi cuộc sống chỉ ngập trong rượu

Tuy luôn được mọi người xung quanh mến mộ bởi tài năng nhưng vì nhiều lý do mà Gary miệt mài đóng phim hơn 30 năm vẫn chưa một lần được xướng tên nhận giải Oscar danh giá. Bên cạnh việc phần lớn vai của Gary đều không gây được nhiều cảm tình, các vai được ưa thích thì không thể hiện được độ xuất chúng, chướng ngại lớn nhất có lẽ đến từ đời tư của ông.

Gary từng có một quãng thời gian tồi tệ khi cuộc sống chỉ ngập trong rượu. Ông có đời sống tình cảm phức tạp khi có đến ba đời vợ. Có ngày ông uống đến hai, ba chai vodka là chuyện bình thường. Ông còn từng thú nhận đôi khi đồng ý nhận vai diễn trong tình trạng say xỉn. Người vợ ba còn tố cáo ông hành hung đánh đập mình. Dù Gary có lên tiếng phủ nhận nhưng tiếng xấu đồn xa và phải mất khá lâu ông mới có thể chấn chỉnh lại được lối sống của mình.

gary oldman thien tai bien hoa cua hollywood
Phải mất khá lâu ông mới có thể chấn chỉnh lại được lối sống của mình.

“Tắc kè hoa” của Hollywood

Thông thường các diễn viên hay chọn cho mình một vai diễn an toàn, ít phải thay đổi về cơ thể vì nhiều người không muốn dành quá nhiều thời gian bên bàn trang điểm trước mỗi giờ bấm máy quay. Tuy nhiên Gary Oldman thì không như thế.

Ở Hollywood, nếu phải casting cho một vai nam cần thay đổi lớn về diện mạo, giọng nói, tác phong, tên của Gary thường được để ngay đầu tiên trong danh sách. Ông nổi tiếng với sự chăm chỉ khi có thể dành thời gian cả tháng, thậm chí đến cả năm trời chỉ để nghiên cứu nhân vật. Ông tìm hiểu về rock kĩ càng khi nhận vai Sid Vicious, học các biểu hiện đáng sợ từ ma cà rồng trong phim và sách truyện, nghe đi nghe lại cả tháng vài đoạn ghi âm để có thể nói giọng Anh chuẩn… Các đạo diễn như Francis Ford Coppola, Christopher Nolan, Ridley Scott, Oliver Stone, Quentin Tarantino thường cảm thấy rất may mắn khi có ông trong ê kíp. Dù chỉ là vai phụ hay thứ chính nhưng những gì Gary thể hiện đều trên cả mức tuyệt vời.

gary oldman thien tai bien hoa cua hollywood
Không ai có thể nhận ra Gary Oldman khi ông vào vai thủ tướng Anh Winston Churchill trong Darkest Hour

Với vai thủ tướng Anh Winston Churchill, Gary Oldman đã dành đến tổng cộng hơn 200 giờ hóa trang với 61 gương mặt giả trong suốt khoảng 3 tháng. Ông vui vẻ chia sẻ rằng mình thường xuyên phải có mặt sớm nhất trong số tất cả các diễn viên của đoàn. Cứ 3 giờ sáng mỗi ngày, ông phải ngồi ngay ngắn trước gương trang điểm để chuyên gia người Nhật Kazuhiro Tsuji biến hóa. Ước tính mỗi lần như thế mất đến hơn 4 giờ đồng hồ ngồi bất động.

Sau đó Gary còn phải khoác lên mình một loại áo đặc biệt với trọng lượng 6.3kg để ông trông nặng hơn đến 20kg sao cho phù hợp nhất với thân hình mập mạp của nhân vật mình đóng. Với phần mặt gần như được phủ kín, ngoại trừ trán và môi, Gary phải mất một lúc mới quen được với diện mạo mới. Ông chia sẻ rằng nhờ tài năng của các chuyên gia trang điểm, ông có thể diễn xuất thoải mái với những biểu cảm như nói lớn, cử động mạnh, đập bàn… mà không lo sợ về lớp mặt nạ.

gary oldman thien tai bien hoa cua hollywood
Gary Oldman và tượng vàng Oscar danh giá cho vai diễn trong Darkest Hour

Bên cạnh đó, Gary còn hi sinh cả mái tóc của mình với việc cạo trọc đầu hoàn toàn để ê kíp gắn mái tóc giả lưa thưa của Churchill lên. Trên tờ Hollywood Reporter, nhà quay phim Bruno Delbonnel cho biết lần đầu nhìn thấy tạo hình, ông đã không tin vào mắt mình. "Tôi cố tìm những nét của Gary Oldman, nhưng điều duy nhất tôi thấy chỉ là đôi mắt. Cứ như thể đang nhìn vào Churchill với đôi mắt của Oldman vậy", Delbonnel chia sẻ. Dáng người bệ vệ và khuôn mặt đầy đặn của cố thủ tướng Anh được tái hiện một cách tự nhiên và hài hòa, đủ sức thuyết phục khán giả.

Còn với chính bản thân Gary, khi được hóa trang xong, ông thường đi lại qua một chiếc gương và tấm tắc. Ông chia sẻ rằng đạo diễn Joe Wright đã đến trường quay mà chẳng gặp bóng dáng một Gary nào cả trong suốt 3 tháng liền. Nam diễn viên nói: “Có thể tới ngày thứ 45 bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi vì thiếu ngủ và tính khí trở nên khó chịu một chút. Nhưng kết quả của nó là tôi có thể tập trung hoàn toàn vào tác phẩm. Một khi mọi thứ đã sẵn sàng thì tôi chỉ chuyên tâm vào đó mà thôi. Tôi tự động viên mình rằng nếu Churchill có thể đánh bại Hitler ở tuổi 65 thì ba tiếng ngồi trên ghế trang điểm của tôi có là gì đâu”.

gary oldman thien tai bien hoa cua hollywood
Khi nhìn thấy Malcolm DcDowell diễn xuất trong The Raging Moon (1971), Gary Oldman đã từ bỏ mọi khát khao trước đó để theo đuổi ước mơ diễn xuất.
Khi còn nhỏ, Gary Oldman rất thích học đàn piano và có ước mơ trở thành một ca sỹ. Nhưng khi nhìn thấy Malcolm DcDowell diễn xuất trong The Raging Moon (1971), Gary Oldman đã từ bỏ mọi khát khao trước đó để theo đuổi ước mơ diễn xuất. "Có điều gì đó trong Malcolm đã níu giữ tôi, tôi cảm thấy sự kết nối và biết rằng mình muốn làm điều đó", ông nói.
gary oldman thien tai bien hoa cua hollywood Con trai Gary Oldman bảo vệ cha mình trước cáo buộc xâm hại
gary oldman thien tai bien hoa cua hollywood Oscar 2018: 'The Shape of Water' chiến thắng tuyệt đối!
gary oldman thien tai bien hoa cua hollywood 'Darkest hour': Sẽ bừng sáng tại Oscar 2018
gary oldman thien tai bien hoa cua hollywood Gary Oldman tiếp tục thành công với ‘Darkest Hour’
gary oldman thien tai bien hoa cua hollywood Xuất hiện các đề cử Oscar hạng mục hóa trang

Phương Thoa