Gameshow & sự “đắt show” của nghệ sĩ hài!

(TGĐA) - Có thể nói năm 2016 tiếp tục “bùng nổ” các gameshow truyền hình định dạng hài hước với sự tham gia của các diễn viên hài trong vai trò MC, giám khảo. Liệu sự xuất hiện dày đặc của họ có khiến khán giả cảm thấy nhàm chán hay không?

gameshow su dat show cua nghe si hai Hoài Linh đã sẵn sàng thu nhận truyền nhân tại ‘Đệ nhất danh hài Việt’
gameshow su dat show cua nghe si hai Ra mắt gameshow Vua làng cười Việt
gameshow su dat show cua nghe si hai Hoài Linh, Xuân Bắc, Cát Phượng làm giám khảo trong gameshow Nhà cười
gameshow su dat show cua nghe si hai
Những gương mặt quen thuộc trong Làng hài mở hội

“Bùng nổ” gameshow, gom sạch làng hài!

Hiện có hơn 30 chương trình hài hước với đủ các thể loại từ ca nhạc, diễn xuất đến vận động, thử thách. Bên cạnh các chương trình đã phát sóng sang mùa thứ hai, thứ ba như Bước nhảy ngàn cân, Hoán đổi, Ơn giời! cậu đây rồi, Người đi xuyên tường, Chết cười, Cười là thua, Cười xuyên Việt, Danh hài đất Việt, Đấu trường tiếu lâm, Cười để ngẫm, Gặp nhau để cười, Gương mặt thân quen, Người bí ẩn, Hội ngộ danh hài, Ca sĩ giấu mặt, Thách thức danh hài, Bí mật đêm chủ nhật, Thử thách người nổi tiếng, Hội quán tiếu lâm…, thì còn xuất hiện những chương trình mới toanh như Làng hài mở hội, Giải mã cơ thể, Tuyệt chiêu siêu diễn, Biến hóa hoàn hảo, Tiếu lâm tứ trụ, Học viện danh hài… Đã là trò chơi hài hước thì không thể thiếu sự tham gia của một vài nghệ sĩ hài ở các vị trí MC, giám khảo, khách mời, thí sinh… Ngoài các chương trình vốn định dạng là hài hước, nhiều trò chơi khác như Thử thách cùng bước nhảy, Chung sức, Hóa đơn may mắn, Người đi xuyên tường, Tôi là người chiến thắng… cũng pha khá đậm chất hài hước bằng việc mời các nghệ sĩ hài đảm nhận vai trò MC hay giám khảo.

gameshow su dat show cua nghe si hai
Trường Giang - Trấn Thành - Đức Thịnh làm BGK trong Đấu trường tiếu lâm

Mấy năm nay, NSƯT Hoài Linh, Việt Hương, Trấn Thành, Trường Giang, Đại Nghĩa là những nghệ sĩ hài đắt show nhất, hầu hết trò chơi truyền hình đình đám đều có mặt họ trong vai trò giám khảo, MC, huấn luyện viên, khách mời… Phải công nhận rằng, họ là những nghệ sĩ tài năng, có nhiều biệt tài như ứng khẩu, làm thơ, ca hát, diễn xuất, diễn tấu cải lương, nhảy múa… Nói chung, khả năng tạp kỹ của họ đáp ứng nhu cầu giải trí đa dạng của nhiều đối tượng khán giả ngồi trước màn ảnh nhỏ cùng lúc. Họ lại có duyên ăn nói, ứng biến được với mọi tình huống xảy ra từ thí sinh lẫn khách mời, giúp cho chương trình nhiều màu sắc và hấp dẫn hơn. Năm 2016, Hoài Linh “phủ sóng” một loạt chương trình truyền hình như Ơn giời, cậu đây rồi!, Gương mặt thân quen, Người bí ẩn, Bí mật đêm Chủ nhật, Cười Xuyên Việt, Thử tài siêu nhí, Hội quán tiếu lâm, Ngôi sao phương Nam… Trấn Thành thì tung hứng cùng Việt Hương trong các gameshow: Thử thách cùng bước nhảy, Thử thách người nổi tiếng, Cười xuyên Việt, Đàn ông phải thế, Ơn Giời cậu đây rồi, Vietnam’s Got talent, Làng hài mở hội, Hoán đổi, Song đấu... Ngoài ra, còn những gameshow riêng của Trấn Thành như: Đấu trường tiếu lâm, Biến hóa hoàn hảo, Giải mã cặp đôi, Kỳ phùng địch thủ, Bước nhảy ngàn cân, Giọng hát Việt, Kỳ tài thách đấu... Diễn viên Trường Giang đảm nhận vai trò giám khảo, MC, huấn luyện viên, khách mời… của các gameshow: Cười xuyên Việt, Hội quán tiếu lâm, Đấu trường tiếu lâm, Siêu bất ngờ, Thiên đường ẩm thực, Tuyệt chiêu siêu diễn, Kỳ tài thách đấu, Thách thức danh hài… Đại Nghĩa “cầm chịch” làm MC cho các gameshow: Con biết tuốt, Gương mặt thân quen, Người đi xuyên tường, Hội quán tiếu lâm, Vừng ơi mở cửa...

gameshow su dat show cua nghe si hai
Ngôi sao phương Nam

Các nghệ sĩ hài kỳ cựu khác như Chí Tài, Xuân Bắc, Đức Hải, Minh Nhí, Bảo Chung, Hồng Vân, Tự Long, Thanh Thủy, Thanh Bạch… hay gần đây có thêm sự trở lại showbiz Việt của cặp Quang Minh & Hồng Đào, hoặc các gương mặt hài trẻ như Thành Trung, Thu Trang, Tiến Luật, La Thành, Diệu Nhi, Khả Như, Anh Đức, Huỳnh Lập… cũng khá đắt show trò chơi truyền hình. Nghĩa là, có bao nhiêu diễn viên hài, hay có khả năng diễn hài của làng giải trí Việt đều được huy động vào gameshow phát sóng trên VTV, HTV, Vĩnh Long…

gameshow su dat show cua nghe si hai
Đến Vietnam got talent cũng có sự góp mặt của Trấn Thành

Vì sao diễn viên hài đắt show?

Nhìn vào biểu đồ được Vietnam TAM đo lường trong phạm vi toàn quốc (gồm bốn thành phố lớn Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ) trong nhiều tháng của năm 2016, có thể thấy trong Top 20 chương trình giải trí hàng đầu thì đứng ở vị trí có rating khán giả cao (trung bình khoảng 5 – hơn 10%/tập) và còn có thêm nhiều triệu lượt xem khi Youtube phát lại là hầu hết các gameshow hài hoặc pha hài như Người bí ẩn, Gương mặt thân quen, Làng hài mở hội, Cười xuyên việt, Tiếu lâm tứ trụ,Thách thức danh hài… vượt xa các chương trình giải trí khác như phim truyện, thể thao… Đấy là lý do lý giải tại sao những chương trình hài lại được các đài HTV, VTV, Vĩnh Long ưu ái dành cho hầu hết các khung giờ vàng của ba ngày cuối tuần.

gameshow su dat show cua nghe si hai
Hoài Linh là gương mặt quen thuộc trong Gương mặt thân quen

Bà Bích Liên - Công ty Sóng Vàng (sản xuất Gương mặt thân quen, Con biết tuốt) cho biết: “Xã hội hiện nay, mọi người hầu như đều phải chạy theo guồng quay công việc, học tập và mưu sinh, nên được cười thoải mái, được thư giãn thực sự vào mỗi buổi tối trở thành cần thiết với nhiều người, mà xem tivi là hình thức giải trí phổ biến nhất, tiện lợi nhất. Vì vậy, các nhà sản xuất đua nhau đầu tư game show hài để đáp ứng nhu cầu đó. Tất nhiên, chương trình hài thì nên mời diễn viên hài tham gia. Thực tế những chương trình giải trí, có sự tham gia của các ngôi sao hài... dễ dàng đạt được rating an toàn, có số lượng quảng cáo để bù đắp chi phí sản xuất”.

“Thực tế hiện nay cũng rất hiếm gương mặt đủ sức hút để thay thế họ”- đại diện của một nhà sản xuất cho biết. Mới đây, trong buổi ra mắt gameshow Thách thức danh hài 2016, trước thắc mắc về việc mời Trấn Thành và Trường Giang tiếp tục tham gia có nhàm chán thì Trấn Thành, với sự chứng kiến của nhà sản xuất, đã cho biết: “Cái gì cũng có tuổi thọ nhất định, nên cứ tạm cho rằng hai chúng tôi vẫn còn “thọ”, còn đáng tin tưởng nên rating mới cao. Nếu phía nhà sản xuất không đảm bảo được lợi nhuận, tự động chúng tôi sẽ tự lui về để nhường vị trí cho lớp trẻ”.

Theo đó, các nhà sản xuất khác cũng cho rằng, chương trình hài mà không có những gương mặt như Hoài Linh, Việt Hương, Trấn Thành, Trường Giang, Thu Trang… thì không ai xem. Và sự có mặt của các danh hài, diễn viên hài này còn giúp chương trình tăng rating (chỉ số người xem) một cách đáng kể. Do đó, các nhà sản xuất đều cố mời bằng được các danh hài tham gia chương trình, dù chỉ là giám khảo khách mời.

gameshow su dat show cua nghe si hai
Tiếu Lâm Tứ Trụ

Để khán giả không nhàm chán?

Thời gian qua, đã có rất nhiều kêu ca về chất lượng của nhiều gameshow hài quá …nhảm! Cái sự “nhảm” đến từ nội dung chương trình, từ tiểu phẩm của thí sinh, cả của giám khảo, huấn luyện viên, khách mời là diễn viên hài. Ngoài xuất hiện quá dày đặc, không ít lần khán giả còn phải chịu đựng lối dẫn “quá lố” của Trấn Thành, Việt Hương hay những câu hài hước quá đà, ít nhận xét chuyên môn. Cụ thể là trong gameshow Song đấu, hai quân sư Việt Hương và Trấn Thành đều bị chê là nhảm, thậm chí có những bình luận thô, đùa giỡn quá mức. Hết những câu đùa quá trớn, việc Trấn Thành - Việt Hương dễ “mít ướt”, rơi nước mắt quá nhiều, hay vái lạy thí sinh trong các chương trình truyền hình làm khán giả cảm thấy ngán ngẩm...

gameshow su dat show cua nghe si hai
Trường Giang trong Thiên đường ẩm thực

Tất nhiên, không nên hoàn toàn đổ lỗi cho các diễn viên hài về sự xuất hiện dày đặc của họ khi gameshow hài nhảm ngày càng “chiếm sóng truyền hình”? Vấn đề là nhà sản xuất ham chọn gameshow hài vì nhiều chương trình có nội dung và hình thức đơn giản, đầu tư sản xuất kinh phí vừa phải, dễ có rating cao và thu được quảng cáo hơn so với các chương trình giải trí khác như phim truyện... Một đại diện của Jet Studio, đơn vị sản xuất các chương trình như Làng hài mở hội, Tiếu lâm tứ trụ... đang có rating khá cao, cho rằng: “Bên cạnh các nghệ sĩ tên tuổi được yêu thích thì việc giới thiệu những gương mặt mới cũng là cách “cân bằng” một gameshow mới. Dù là gương mặt nghệ sĩ cũ hay mới, có tên tuổi hay triển vọng, điều mà chúng tôi mong muốn vẫn là mang đến những món ăn tinh thần bổ ích, vui vẻ, hài hước, chứa đựng tình cảm gia đình, tình người”.

Thiết nghĩ, làm được như thế thì gameshow hài mới không khiến khán giả nhàm chán, và đỡ phụ thuộc vào danh tiếng của diễn viên hài!

gameshow su dat show cua nghe si hai Ra mắt gameshow Vua làng cười Việt
gameshow su dat show cua nghe si hai Hoài Linh, Xuân Bắc, Cát Phượng làm giám khảo trong gameshow Nhà cười
gameshow su dat show cua nghe si hai Việt Hương mất 3 tiếng để hóa "Quý cô vô thường"

Khanh Khanh