Gameshow nở rộ: “Cầm cân nảy mực” dễ như…chơi!?

(TGĐA) - Thời gameshow thi tài “nở rộ”, không ít chương trình đã chọn đội ngũ “cầm cân nảy mực” là những người trẻ tuổi đời lẫn tuổi nghề hoặc không có chuyên môn khiến dư luận bức xúc, người làm nghề bực bội...

gameshow no ro cam can nay muc de nhu choi Trấn Thành, Cẩm Ly làm giám khảo gameshow ca nhạc mới
gameshow no ro cam can nay muc de nhu choi Mỹ Tâm, Nguyễn Quang Dũng “tái xuất” với 'Phiên bản hoàn hảo'
gameshow no ro cam can nay muc de nhu choi Trấn Thành gây tranh cãi khi ngồi "ghế nóng" gameshow âm nhạc

Không thuyết phục dư luận

gameshow no ro cam can nay muc de nhu choi
Gameshow Giọng hát Việt 2017

Ngay tập đầu tiên phát sóng trên VTV3, Giọng hát Việt 2017 đã gây ra nhiều phản ứng trái chiều từ dư luận bởi dàn huấn luyện viên (HLV) bị đánh giá là thiếu chuyên môn, ăn mặc phản cảm, ồn ào lấn át thí sinh. Người ta cũng đặt ra câu hỏi nghi ngờ: Tóc Tiên, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh có xứng tầm để làm “thầy” đào tạo các thí sinh tài năng? Tuy Đông Nhi, Noo Phước Thịnh từng làm HLV của Giọng hát Việt nhí 2016, hay Tóc Tiên làm HLV của Thần tượng âm nhạc nhí 2016, thì không có nghĩa chỉ một mùa sau họ đủ khả năng ngồi ghế “nóng” của Giọng hát Việt dành cho các thí sinh lớn. Xét ở góc độ chuyên môn thì những giải thưởng này, nọ của Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Tóc Tiên chỉ dừng lại ở mặt giải trí chứ không được công nhận về mức độ cống hiến cho nghệ thuật. Dư luận càng bất bình hơn với những gì họ thể hiện trên sóng khi chỉ chứng tỏ được bề nổi, sự cảm tính với các nhận xét về phong cách, trang phục thí sinh mà gần như bỏ qua chuyên môn.

Là một diễn viên hài tạp kỹ có tài năng, nhưng việc Trấn Thành trở thành HLV của gameshow âm nhạc Tuyệt đỉnh song ca nhí đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều của dư luận. Bởi lẽ, Trấn Thành không có chuyên môn và thành tích gì ở mảng âm nhạc. Để trấn an, đại diện của nhà sản xuất Tuyệt đỉnh song ca nhí nói rằng, gameshow này sẽ chú trọng đào tạo toàn diện cho các bé kể cả ca hát lẫn diễn xuất trên sân khấu, do đó mỗi cặp HLV gồm một ca sĩ và một diễn viên hài?

gameshow no ro cam can nay muc de nhu choi
Gameshow Cặp đôi hài hước

Ở một số gameshow vừa hoặc đang phát sóng khác, người ta không khó nhận ra tình trạng chọn giám khảo, hay HLV, bình luận viên (nói chung là người “cầm cân nảy mực”) theo kiểu “đá xéo sân” nên không có chuyên môn. Tuy Việt Trinh và Lý Hùng đều có thâm niên làm diễn viên, và đóng rất nhiều phim, nhưng diễn xuất chỉ thường thường bậc trung, nên vẫn là “tréo ngoe” khi họ đang ngồi ghế giám khảo gameshow Cặp đôi hài hước nghiêng về thi diễn xuất hài… Trước đó, cặp đôi này còn từng làm giám khảo của một số gameshow thi ca hát, nhảy múa. Diễn viên hài Diệu Nhi, người mẫu Thuận Nguyễn thì đang tham gia vị trí bình luận viên khách mời của gameshow Vua phạt đền về thể thao…

gameshow no ro cam can nay muc de nhu choi
Gameshow Mặt nạ ngôi sao
gameshow no ro cam can nay muc de nhu choi
Gameshow Giọng ải giọng ai

“Đá chéo sân” nhiều nhất là các diễn viên hài đang “ăn khách”, như Trường Giang và Thu Trang khi làm giám khảo của Mặt nạ ngôi sao, một gameshow thi ca hát; Trường Giang, Thu Trang và Trấn Thành chấm thi Giọng ải giọng ai, cũng là một gameshow thi hát. Trên thực tế, các diễn viên hài này và một số khác đang được xem là “người biết tuốt” khi họ rất đắt show ngồi vào những vị trí mà trước kia thường thấy sự xuất hiện của người có chuyên môn - từ các gameshow định dạng ca hát, nhảy múa đến ẩm thực, thể thao… Ít đưa nhận xét về chuyên môn, chủ yếu nói giỡn, pha trò gây cười, nên những gameshow có họ xuất hiện dù là ca hát, nhảy múa, ẩm thực thì vẫn đậm chất hài hước hơn cả.

gameshow no ro cam can nay muc de nhu choi
Gameshow Biến hóa hoàn hảo
gameshow no ro cam can nay muc de nhu choi
Gameshow Cùng nhau tỏa sáng

Việc giám khảo, HLV trẻ tuổi nghề, tuổi đời hay không có chuyên môn còn từng xảy ra với trường hợp như: Sơn Tùng M-TP làm giám khảo The Remix – Hòa âm ánh sáng; Hari Won làm giám khảo của các gameshow như Biến hóa hoàn hảo, Thách thức danh hài; ca sĩ nhí Phương Mỹ Chi làm giám khảo Cùng nhau tỏa sáng; diễn viên Diễm My 9X chấm thi Ca sĩ giấu mặt; Hoa hậu Trương Thị May, Thanh Mai, Thu Hoài làm giám khảo Hãy nghe tôi hát; ca sĩ Nguyên Vũ, Gil Lê ngồi ghế “nóng”của gameshow Làng hài mở hội;

gameshow no ro cam can nay muc de nhu choi
Gameshow Người hát tình ca

Á hậu Thúy Vân chấm thi Người hát tình ca; người mẫu Khánh My và diễn viên Dương Cẩm Lynh chấm Sao nối ngôi dành cho các hậu duệ của các nghệ sĩ nổi tiếng, đặc biệt thuộc các bộ môn nghệ thuật truyền thống… Chính việc xuất hiện của các HLV, Giám khảo, Bình luận viên như trên đã khiến người ta có cảm nhận rằng, việc “cầm cân nảy mực” gameshow đang dễ… như chơi ! Và vì thiếu các điều kiện cần có của một người “cầm cân nảy mực” đúng nghĩa nên “giám khảo nào thí sinh đó”, không ít thí sinh đoạt giải quán quân mà khán giả lại bức xúc, không “tâm phục khẩu phục”.

Mua vui cũng chỉ vài trống canh

Dân gian có câu “Khôn đâu tới trẻ, khỏe đâu tới già”, và “Thầy già con hát trẻ”. Bởi vậy, đã là các cuộc thi, về nguyên tắc những người làm giám khảo, hay HLV đào tạo thí sinh phải xứng tầm là thầy, có chuyên môn sâu, uy tín cao. Với các gameshow thi tài năng trên truyền hình trước đây cũng vậy, người ngồi ở vị trí “cầm cân nảy mực” phải là những nghệ sĩ có bề dày hoạt động nghệ thuật, có uy tín và tài năng chuyên môn được trong giới, khán giả và xã hội thừa nhận, kính trọng. Vậy tại sao, bên cạnh các gameshow dành vị trí giám khảo, HLV cho những nghệ sĩ tên tuổi và có chuyên môn cao, thì vẫn có nhiều gameshow lại chọn người trẻ hoặc không có chuyên môn?

Thực tế cho thấy, hiện nay thị trường gameshow thi thố tài năng chỉ tập trung vào lĩnh vực ca nhạc, hay hài hước nên mức độ bão hòa rất cao, và sự cạnh tranh khán giả rất gay gắt. Vì tiêu chí tạo hiệu ứng khán giả là quyết định nên nhà sản xuất gameshow phải bằng mọi cách để gây sức hút. Chính vì vậy, giám khảo hay HLV gây tranh cãi cũng nằm trong “kịch bản” đã được xây dựng từ trước. Cho nên cứ nghệ sĩ nào, nhân vật nào có khả năng thu hút được đông khán giả là có thể trở thành giám khảo, hay huấn luyện viên, bất kể chuyên môn. Ngoài ra, những nghệ sĩ giỏi chuyên môn, họ cũng thường khó chấp nhận việc mình trở thành “công cụ” để… mua vui thuần túy. Như thế, gameshow sẽ không lôi kéo được sự chú ý của số đông khán giả.

Đang là thời của internet và mạng xã hội lên ngôi, số đông khán giả (tập trung ở lứa tuổi trẻ) có xu hướng thích xem, thích đọc các thông tin “giật gân”, đậm màu sắc giải trí. Trong xu hướng sốc, sex, sến để “câu” view, “câu” like của truyền thông, thì những gameshow có nhiều “chiêu trò” tất sẽ được ưu ái.

Việc chọn HLV, BGK của nhiều gameshow cũng đang bị tác động của nhà tài trợ. Ví dụ như Giọng hát Việt 2017, trừ Thu Minh ra, đã “đổi màu” bằng ba HLV trẻ bởi nhà tài trợ chính là một thương hiệu điện thoại thông minh hướng tới giới trẻ.

Gameshow nào có giám khảo, HLV bị chê hay gây scandal là càng được chú ý, bất kể ở nghĩa tích cực hay tiêu cực. Do vậy, nhà sản xuất gameshow cũng chỉ cần những nhân vật “hot”, có khả năng “gây sốc” bởi scandal, hay có nhiều fan hâm mộ trên trang fanpage là được chọn làm giám khảo, HLV mà bất kể năng lực chuyên môn. Trên thực tế, nhiều gameshow bằng cách này, cách khác đã và đang tận dụng khai thác triệt để đời tư của các nghệ sĩ để câu kéo khán giả, nghệ sĩ nào đời tư càng gây chú ý thì càng đắt show. Chẳng hạn, từ khi có tin đồn hẹn hò với Nhã Phương thì Trường Giang lại càng đắt show làm giám khảo gameshow. Tương tự, trường hợp của Trấn Thành và Harri Won cũng vậy!

“Ăn cơm chúa múa tối ngày” và “Mua vui cũng chỉ một vài trống canh”. Suy cho cùng, việc người này quá trẻ, người kia không có chuyên môn được đặt vào vị trí “cầm cân nảy mực” của gameshow nào đó, thì lỗi hoàn toàn thuộc về các nhà sản xuất. Xu hướng bất chấp, không đặt nặng vấn đề chuyên môn, tuổi tác, cho thấy, rõ ràng nguồn “cung” giám khảo, HLV đang không đáp ứng đủ nhu cầu của sự “nở rộ” gameshow hiện nay. Bởi vậy, chắc chắn thời gian tới, hiện tượng “ngồi nhầm chỗ” này vẫn còn dài dài! Điều còn lại là tùy thuộc vào lương tâm và trách nhiệm, bản lĩnh của nghệ sĩ - những người được mời “cầm cân nảy mực” cho các gameshow!

gameshow no ro cam can nay muc de nhu choi The Voice Kids - Giọng hát Việt nhí mùa 5 chính thức tuyển sinh trên toàn quốc

(TGĐA) - Trải qua 4 mùa giải, Giọng hát Việt nhí đã trở thành sân chơi quen ...

gameshow no ro cam can nay muc de nhu choi Chàng trai mắc chứng “máu khó đông” xuất sắc giành chiến thắng trong 'Phiên bản hoàn hảo'

(TGĐA) - Tập 2 chương trình Phiên bản hoàn hảo đã chính thức lên sóng vào ...

gameshow no ro cam can nay muc de nhu choi Danh ca Ngọc Sơn nhảy cực sung trong hậu trường 'Ai sẽ thành sao'

(TGĐA) - Danh ca Ngọc Sơn cùng ba giám khảo Phương Thanh, Minh Tuyết và ...

gameshow no ro cam can nay muc de nhu choi Minh Tuyết thừa nhận bị thí sinh "Ai sẽ thành sao" chia rẽ tình cảm 20 năm với Phương Thanh

(TGĐA) - Trên ghế “nóng” gameshow Ai sẽ thành sao, em gái Cẩm Ly làm ...

gameshow no ro cam can nay muc de nhu choi Mỹ Tâm “gây bão” khi nhận lời làm giám khảo

(TGĐA) - Sau đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, danh tính của vị giám khảo còn lại ...

Khanh Khanh