Dương Tử Quỳnh: Nữ hiệp Đông phương

(TGĐA) - Những năm gần đây, kungfu của điện ảnh Hoa ngữ đã chiếm lĩnh thị trường Hollywood, bên cạnh các tài tử kungfu Thành Long, Lý Liên Kiệt, Chân Tử Đan… còn phải nhắc đến “Nữ hiệp Đông phương” – Dương Tử Quỳnh, một trong số ít “đả nữ” chói sáng của điện ảnh Hoa ngữ. 

duong tu quynh nu hiep dong phuong Châu Tinh Trì lại gây sốt với "Tuyệt đỉnh kungfu 2"
duong tu quynh nu hiep dong phuong Nguyên Hoa: Cao thủ phim "Tuyệt đỉnh Kung Fu" nghèo nhất showbiz Hongkong
duong tu quynh nu hiep dong phuong Cuộc đời ít biết của "Hỏa Vân Tà Thần" Lương Tiểu Long trong "Tuyệt đỉnh kungfu"
duong tu quynh nu hiep dong phuong Phi vụ mật: Sự trở lại của Chân Tử Đơn
duong tu quynh nu hiep dong phuong Kungfu Gấu trúc lên truyền hình
duong tu quynh nu hiep dong phuong
Năm 1983, Dương Tử Quỳnh đăng quang Hoa hậu Malaysia

Hoa hậu Malaysia nổi danh ở Hong Kong

Dương Tử Quỳnh có hình thể khỏe khoắn và khuôn mặt diễm lệ, cô xuất thân trong một gia đình danh môn vọng tộc ở Malaysia. Cha là luật sư nổi tiếng, mẹ cô có tính cách lạc quan cởi mở, dưới sự dạy dỗ của bà, Dương Tử Quỳnh từ nhỏ đã yêu thích thể dục và nhảy múa. Năm 4 tuổi, Dương Tử Quỳnh đã bắt đầu làm quen với môn ba lê, đến năm 15 tuổi cô được gia đình đưa sang Anh quốc học múa ba lê. Lúc đó, ước mơ của cô là sau khi tốt nghiệp về nước mở một trường dạy múa ba lê.

Năm 19 tuổi, khi Dương Tử Quỳnh trở về Malaysia với ý định thuyết phục cha ủng hộ cô tiếp tục tu nghiệp thì được người mẹ có tư tưởng hiện đại ủng hộ tham gia cuộc thi Hoa hậu Malaysia. Tham gia thi sắc đẹp với tâm trạng thi cho vui, nhưng cuối cùng Dương Tử Quỳnh đăng quang Hoa hậu Malaysia 1983. Sau đó, cô đã không trở về Anh quốc học tiếp, cũng không mở trường dạy múa ba lê ở Malaysia, mà được doanh nhân Phan Địch Sinh mời đến Hong Kong cùng Thành Long quay một quảng cáo đồng hồ. Phan Địch Sinh cho rằng Dương Tử Quỳnh rất có khí chất ngôi sao, nên đã mời cô ký hợp đồng với Công ty điện ảnh Đức Bảo. Khi mới đến Hong Kong, Dương Tử Quỳnh vừa nỗ lực học tiếng Quảng Đông vừa khiêm tốn học hỏi kỹ năng diễn xuất. Phan Địch Sinh cũng bỏ ra một nguồn vốn lớn để đầu tư vào công ty Đức Bảo, đồng thời đích thân đảm nhiệm chức vụ Tổng giám đốc để dốc sức lăng xê Dương Tử Quỳnh.

duong tu quynh nu hiep dong phuong
Hoàng gia sư tỷ là bộ phim hành động đầu tay của Dương Tử Quỳnh.

Trong 18 năm, Dương Tử Quỳnh đã có 14 năm trải qua những màn võ thuật đánh đấm đẹp mắt trên màn bạc, biến đôi tay mềm mại thành… da sắt. Vì muốn hoàn thành tốt vai diễn trong bộ phim hành động đầu tay Hoàng gia sư tỷ, Dương Tử Quỳnh đã cất công đến Hồng gia ban của Hồng Kim Bảo học võ nửa năm, mỗi ngày đều luyện võ, đấm bao cát. Làng võ Hong Kong đánh giá cao hình tượng nữ cảnh sát hào hùng, anh tú do Dương Tử Quỳnh thể hiện trong phim Hoàng gia sư tỷ, nhiều người cho rằng hình tượng “đả nữ” trên màn ảnh của Dương Tử Quỳnh không chỉ có hào khí mà quyền cước kungfu cũng rất oai phong, đáng để đầu tư. Nhờ tinh thần yêu nghề kính nghiệp, chịu cực và sức nhẫn nại kiên cường, Dương Tử Quỳnh đã đóng liên tiếp gần 20 bộ phim hành động. Đặc biệt, cô còn được xếp vào hàng ngũ ngôi sao Hollywood nhờ hình tượng “Bang nữ lang” trong bộ phim 007 - Ngày mai không lụi tàn.

duong tu quynh nu hiep dong phuong
Năm 1997, Dương Tử Quỳnh tỏa sáng trên màn bạc thế giới với bộ phim 007 - Ngày mai không lụi tàn.

Hai mươi năm qua, những bộ phim kungfu có thể khái quát qua 3 giai đoạn: từ “đánh đấm thật” bằng tay chân đến “đánh đấm giả” thông qua thế thân và kỹ thuật quay phim, rồi đến giai đoạn nhấn mạnh hiệu quả thị giác nhờ các kỹ xảo vi tính. Điểm đáng quý nhất ở Dương Tử Quỳnh là cô kiên quyết dùng võ thuật để “đánh đấm thật” theo cách truyền thống, không bao giờ dùng thế thân, dù bị chấn thương cũng không lùi bước. Có thể nói, hình tượng của Dương Tử Quỳnh trên màn bạc toát lên vẻ đẹp vừa dịu dàng vừa cứng rắn.

Nói đến danh tiếng và diễn xuất, đến nay vẫn chưa có “đả nữ” nào có thể sánh ngang với Dương Tử Quỳnh. Trong số những tài tử phim hành động với số lượng nhiều hơn sao hành động nữ gấp mấy lần, nhưng người có thể vượt qua Dương Tử Quỳnh vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tuy nhiên, để có được tất cả những thứ đó, cái giá mà Dương Tử Quỳnh đã dùng thân thể và tình cảm để đánh đổi, thì có bao nhiêu người hiểu được đây?

Đứt gân gãy xương không bao giờ than vãn một lời

duong tu quynh nu hiep dong phuong
Chân Tử Đan, Dương Tử Quỳnh trong phim Ngọa hổ tàng long – Thanh Minh bảo kiếm (2016) do Viên Hòa Bình làm đạo diễn.

Trong phim Ngọa hổ tàng long, khi quay cảnh giao đấu với Chương Tử Di, Dương Tử Quỳnh đã bất cẩn bị Chương Tử Di đá trúng chân, lại đúng vết thương cũ, đầu gối trái của cô bị thương nghiêm trọng, gân bị đứt, phải nằm trên giường suốt hơn hai tháng trời. Tuy bác sĩ đã dặn dò, chân cô chỉ còn khả năng vận động 20% so với bình thường, ngoài đi bộ không được làm bất cứ động tác đá chân hay xoay chuyển, nhưng chân chưa khỏi hẳn thì Dương Tử Quỳnh đã tiếp tục ra trận. Thật ra, đó chỉ là một trong số rất nhiều lần Dương Tử Quỳnh bị chấn thương khi đóng phim, hơn nữa vẫn chưa phải lần nghiêm trọng nhất.

duong tu quynh nu hiep dong phuong
Ngoài những cảnh đánh đấm, Dương Tử Quỳnh còn thể hiện tài năng diễn xuất với Ảnh hậu Củng Lợi, Chương Tử Di trong phim Memoris of a Geisha.

Dương Tử Quỳnh đã nhiều lần bị trật cổ, vai, gót chân và eo, bị chấn thương cột sống lưng, vai và nứt xương vai… trên người không có chỗ nào lành lặn. Cho dù từ nhỏ Dương Tử Quỳnh đã rất yêu thích thể thao, xuất thân từ diễn viên múa nhưng dù sao cô cũng chưa từng bái sư võ thuật, vì thế cô phải bỏ ra rất nhiều nỗ lực và cố gắng. Có lúc vì tiến độ quay phim, cô từng liên tục 5 ngày 5 đêm không ngủ. Những vết bẩn trên người và vết bầm tím sau khi bị thương không còn phân biệt rõ, lúc đánh đấm đến lả người, đều nhờ nghị lực chống đỡ, mỗi lần quay xong một cảnh hành động là gục xuống ngay, buộc phải nhờ nhân viên đỡ lấy và dìu vào chiếc ghế bên cạnh. Những vất vả đó, không đích thân thử sẽ không bao giờ tưởng tượng ra được. Đối với Dương Tử Quỳnh mà nói, việc đóng phim tuy đem lại cảm giác thành công nhưng nỗi đau do vết thương và chấn thương cũ tái phát sau khi được trị liệu lại mang đến cho cô cảm giác “Vừa đau khổ vừa sung sướng”.

duong tu quynh nu hiep dong phuong
Dương Tử Quỳnh và Thành Long trong phim Câu chuyện cảnh sát 3 – Cảnh sát siêu cấp.

Điều khiến Dương Tử Quỳnh khó quên nhất là khi cùng Thành Long đóng bộ phim Câu chuyện cảnh sát 3 – Cảnh sát siêu cấp. Để xứng tầm với Thành Long về mặt võ thuật, cô đã thực hiện cảnh nhảy xe truy đuổi tội phạm, cháy nổ tại hiện trường một cách liều mạng, tuy có mang thêm đệm bảo hộ dưới lớp áo nhưng cô vẫn bị va đập đến nỗi mặt mày thâm tím, lông mày cũng bị cháy xém. Đến phim Chiến sĩ Trung Hoa, Dương Tử Quỳnh bị đối thủ đá chấn thương gân chân và lưng, các nhân viên hậu trường đều tưởng cô sẽ không chịu nỗi nữa, nhưng cô vẫn cắn chặt răng hoàn tất cảnh quay. Sau đó, y sĩ giúp cô làm vật lý trị liệu, do chẩn đoán sai đã kéo đứt gân chân của cô, suýt nữa khiến Dương Tử Quỳnh không thể tiếp tục đóng phim.

Có một câu nói của đạo diễn Lý An khiến Dương Tử Quỳnh luôn chất chứa trong lòng: “Nỗi đau chỉ là một giây phút ngắn ngủi, hình tượng trên màn ảnh mới là thứ vĩnh hằng”. Dương Tử Quỳnh cho rằng, sự cố khi xảy ra muốn tránh cũng không tránh được, nếu không cẩn thận, có những lúc đi chơi cũng bị thương, cô không muốn mạo hiểm như vậy, nhưng chỉ cần kịch bản yêu cầu, cô sẽ bất chấp tất cả để mạo hiểm. Dương Tử Quỳnh biết rõ giá trị của bản thân trên màn bạc chính là ở những pha hành động.

Người phụ nữ tự tin không sợ cô đơn

duong tu quynh nu hiep dong phuong
Cách nay 16 năm, Dương Tử Quỳnh đã khiến ảnh đàn thế giới biết đến vẻ đẹp hiệp nghĩa của người phụ nữ phương Đông với vai Du Tú Liên trong phim Ngọa hổ tàng long của đạo diễn Lý An.

Trong phim Ngọa hổ tàng long, nhân vật Du Tú Liên do Dương Tử Quỳnh đóng là người phụ nữ kiên cường, đã đưa ra lựa chọn giữa lợi ích của gia tộc và tình yêu của bản thân. Có người hỏi Dương Tử Quỳnh, giữa con người ngoài đời và nhân vật trong phim có điểm chung nào không? Cô bộc bạch: “Tôi không thích những người hay do dự, trong cuộc sống phải đưa ra quá nhiều sự lựa chọn, nhưng tôi biết rất rõ bản thân nên lựa chọn tình yêu và cuộc sống như thế nào…”.

Dương Tử Quỳnh trong phim Ngọa hổ tàng long – Thanh Minh bảo kiếm

Phần 2 của bộ phim võ hiệp Ngọa hổ tàng long có nhan đề Ngọa hổ tàng long – Thanh Minh bảo kiếm (2016) do Viên Hòa Bình làm đạo diễn, Chân Tử Đan, Dương Tử Quỳnh… đóng vai chính. Cách nay 16 năm, Dương Tử Quỳnh đã khiến ảnh đàn thế giới biết đến vẻ đẹp hiệp nghĩa của người phụ nữ phương Đông với vai Du Tú Liên trong phim Ngọa hổ tàng long của đạo diễn Lý An. Đối với Dương Tử Quỳnh mà nói, sức quyến rũ của Du Tú Liên không chỉ có thế: “Cô ấy có vẻ đẹp hàm xúc hướng nội, cô ấy trước là một người phụ nữ, sau mới là một nữ hiệp”. 16 năm sau, khi Du Tú Liên tái xuất giang hồ, khán giả một lần nữa thổn thức bởi mối quan hệ giữa Mạnh Tư Chiêu (Chân Tử Đan đóng) và Du Tú Liên. Những năm gần đây, khi bước sang tuổi 50, “đả nữ” – Dương Tử Quỳnh đã hạn chế nhận phim. Từ sau tác phẩm The Lady của đạo diễn Luc Besson, Ngọa hổ tàng long – Thanh Minh bảo kiếm là bộ phim đánh dấu sự trở lại của Dương Tử Quỳnh sau 5 năm vắng bóng màn ảnh.

Sự nghiệp của Dương Tử Quỳnh tỏa sáng bao nhiêu thì đường tình của cô lại tối tăm bấy nhiêu, dù đã trải qua nhiều cuộc tình nhưng mãi đến thời điểm hiện tại, Phan Địch Sinh là người đàn ông duy nhất có mối quan hệ hôn nhân với Dương Tử Quỳnh. Vào thời điểm năm 1988, tưởng rằng sự nghiệp “đả nữ” của mình chấm dứt từ đây, nên cô đã đồng ý kết hôn với Phan Địch Sinh – ông chủ Công ty điện ảnh Đức Bảo và cũng là người dẫn dắt cô gia nhập làng giải trí. Tuy nhiên, khi chấn thương ở chân ngày một bình phục thì nguyện vọng tái xuất màn ảnh của Dương Tử Quỳnh ngày một tăng, nhưng Phan Địch Sinh lại không muốn cô xuất đầu lộ diện. Bên cạnh đó cô cũng không tài nào chịu đựng được tính khí đại thiếu gia của chồng. Hơn nữa, thời gian đó có tin đồn Phan Địch Sinh ngoại tình, thế là cuộc hôn nhân chỉ duy trì được 3 năm đã phải chấm dứt. Tuy rằng Phan Địch Sinh từng cố gắng cứu vãn cuộc hôn nhân này, nhưng “nước chảy hoa rơi xuân đã đi”, mọi chuyện đã không thể vãn hồi được nữa.

duong tu quynh nu hiep dong phuong
Năm 1988, Dương Tử Quỳnh kết hôn với doanh nhân Phan Địch Sinh, cuộc hôn nhân chỉ duy trì 3 năm.

Thoát khỏi sự trói buộc của hôn nhân, Dương Tử Quỳnh cảm thấy như thoát được một gánh nặng lớn. Sau đó, cô liên tục chìm đắm trong sự nghiệp và chuyện tình cảm. Năm 1994, Dương Tử Quỳnh tấn công kinh đô điện ảnh Hollywood, được đạo diễn Oliver Stone điên cuồng theo đuổi, nhưng sau khi Dương Bỉnh Lương xuất hiện, Oliver Stone không thể không rời xa cô.

Dương Bỉnh Lương là doanh nhân tiếng tăm trong ngành vàng bạc đá quý Hong Kong, cuộc tình “song Dương” tuy đã làm hao tốn nhiều bút mực của báo giới nhưng cũng chỉ duy trì được 3 năm, thông tin lan truyền là do Dương Bỉnh Lương có tình yêu mới, còn Dương Tử Quỳnh giải thích là vì đối phương không hài lòng việc cô thường ra nước ngoài đóng phim.

duong tu quynh nu hiep dong phuong

Năm 1998, Dương Tử Quỳnh quen với bác sĩ tim mạch ở Mỹ tên Ellen, hai người lập tức chìm đắm trong tình yêu, Dương Tử Quỳnh nhiều lần thừa nhận với báo giới về mối tình này, hai người yêu nhau say đắm và đã đính hôn năm 1999. Nhưng, không lâu sau xuất hiện thông tin hủy hôn ước. Dương Tử Quỳnh thẳng thắn nói, họ từng có cuộc sống tình cảm ngọt ngào nhưng nếu thật sự muốn kết hôn, áp lực đối với cô rất lớn. Mặt khác, Dương Tử Quỳnh đặt trọng tâm sự nghiệp ở châu Á, còn Ellen là bác sĩ người Mỹ, không thể nào yêu cầu anh từ bỏ môi trường sống thân quen để đến châu Á sinh sống, do đó nếu hai người kết hôn sẽ phải thường xuyên sống cảnh mỗi người một nơi. Hủy hôn ước là quyết định họ cùng nhau đưa ra, tuy tâm trạng có hơi hụt hẫng nhưng chi bằng chấm dứt sớm để bớt đau khổ, huống chi sau khi chia tay hai người vẫn còn là bạn bè tốt.

duong tu quynh nu hiep dong phuong
Dương Tử Quỳnh luôn là khách VIP tại các cuộc liên hoan phim quốc tế, tiếc là đến nay cô vẫn chưa chạm tay đến giải thưởng.

Bất kể thế nào, Dương Tử Quỳnh đã vì sự nghiệp “đả nữ” của mình mà đánh đổi sức khỏe, đánh mất nhân duyên, từ bỏ cuộc sống tình cảm cá nhân. Nhưng, Dương Tử Quỳnh cho rằng, hôn nhân không nên cản trở hai bên phát triển, nếu như một bên cảm thấy uất ức, thiệt thòi, vậy thì chi bằng làm bạn tốt của nhau còn hơn. Đối với Dương Tử Quỳnh mà nói, vị trí của hôn nhân, gia đình không bao giờ đặt trước sự nghiệp: “Có người cho rằng phụ nữ càng lớn tuổi, cơ hội chọn lựa sẽ càng ít, nhưng tôi không lo lắng cuộc sống của tôi sẽ cô đơn, người phụ nữ biết cách làm bạn với bản thân và người phụ nữ luôn tự tin tỏa sáng sẽ càng có sức quyến rũ hơn so với những phụ nữ chỉ biết than thân trách phận”.

duong tu quynh nu hiep dong phuong
Hiện nay, Dương Tử Quỳnh đang có cuộc sống tình cảm hạnh phúc với doanh nhân Jean Todt - Giám đốc đội đua Scuderia Ferrari, hơn cô 16 tuổi.

Năm 2004, Dương Tử Quỳnh gặp gỡ doanh nhân Jean Todt - Giám đốc đội đua Scuderia Ferrari, hơn cô 16 tuổi. Năm 2006, có thông tin hai người đính hôn nhưng Dương Tử Quỳnh vẫn giữ thái độ im lặng, mãi đến năm 2015 cô mới xác nhận vai trò vị hôn phu của Jean Todt, có điều đến nay hôn lễ của họ vẫn chưa thấy diễn ra. ‘

duong tu quynh nu hiep dong phuong Châu Tinh Trì lại gây sốt với "Tuyệt đỉnh kungfu 2"

(TGĐA) - Châu Tinh Trì tái xuất “giang hồ”, vừa đạo diễn vừa đảm nhận ...

duong tu quynh nu hiep dong phuong Nguyên Hoa: Cao thủ phim "Tuyệt đỉnh Kung Fu" nghèo nhất showbiz Hongkong

(TGĐA) - Nguyên Hoa là cao thủ thực sự trong phim, còn là đàn anh ...

duong tu quynh nu hiep dong phuong Cuộc đời ít biết của "Hỏa Vân Tà Thần" Lương Tiểu Long trong "Tuyệt đỉnh kungfu"

(TGĐA) - Bạn còn nhớ lão quái Hỏa Vân Tà Thần, đại sát thủ khét ...

Trịnh Nghi