Du ngoạn vào thế giới của những thanh âm 'Gõ' tinh khiết

(TGĐA) - Lần đầu tiên tại Việt Nam, Amberstone Media kết hợp cùng Gina Hyungi Lee – nữ nghệ sĩ quốc tế trẻ trung, xinh đẹp, tài năng để giới thiệu đến Việt Nam hình thức trình diễn độc đáo, đặc sắc: Độc tấu bộ gõ. Cùng khám phá đêm nhạc cùng Gina Hyungi Lee sẽ diễn ra vào ngày 17/08/2018 tại Soul Live Project Complex – 216 Pasteur, Q.3, TP.HCM. Chương trình thuộc SLP Series - chuỗi dự án nghệ thuật kết nối cộng đồng với mục tiêu từng bước rút ngắn các khoảng cách giữa nghệ thuật, đặc biệt là âm nhạc giao hưởng thính phòng với công chúng Việt Nam.

du ngoan vao the gioi cua nhung thanh am go tinh khiet Hoà nhạc kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam và Bỉ
du ngoan vao the gioi cua nhung thanh am go tinh khiet Đêm nhạc Dvorak với các khách mời từ Hà Nội

Gõ - Bộ nhạc cụ “xương sống” đầy thú vị của dàn nhạc giao hưởng

Các nhạc cụ thuộc bộ gõ được biết đến là một trong những “tuyệt tác” để kiến tạo âm thanh, giai điệu đầu tiên mà loài người tạo ra. Mỗi nhạc cụ đều mang trong mình một linh hồn riêng, bởi các bộ phận của chúng đều được tạo ra từ sự ban tặng của các thực thể sống. Từ chiếc trống thô sơ của thời nguyên thủy; với sự phát triển dọc chiều dài thời gian và không gian trong lịch sử loài người, hàng loạt nhạc cụ thuộc bộ gõ khác như chuông, tam giác thanh (triangle), mộc cầm (xylophone, marimba)… dần xuất hiện và “thâm nhập” vào các buổi hòa nhạc của dàn nhạc giao hưởng thính phòng.

du ngoan vao the gioi cua nhung thanh am go tinh khiet
Nghệ sĩ Gina Hyungi Lee

Mặc dù âm thanh của các nhóm nhạc cụ này không đa dạng như nhóm dây hoặc hơi vì phần lớn chúng không tạo ra những giai điệu, những hợp âm nhiều bè; nhưng nhạc cụ gõ luôn có vị trí quan trọng trong dàn nhạc vì chúng tạo lập tiết tấu và giữ nhịp điệu, khiến tác phẩm nhờ thế mà sáng rõ, bóng bẩy hơn. Có thể nói, không có bộ nhạc cụ nào trong dàn nhạc có thể làm nổi bật lên tiết tấu, tính co giãn, năng động trong âm nhạc bằng bộ gõ.

Với vị trí quan trọng và tính chất phong phú của bộ gõ trong âm nhạc, đặc biệt là nhạc giao hưởng thính phòng nói riêng, Soul Live Project Series hân hạnh dành tặng công chúng Việt buổi trình diễn nhạc cụ cùng nữ nghệ sĩ quốc tế Gina Hyungi Lee nhằm giới thiệu một cách rộng rãi và gần gũi đến công chúng hình thức trình diễn độc đáo, đặc sắc đã được cả thế giới tôn vinh.

du ngoan vao the gioi cua nhung thanh am go tinh khiet

Khám phá không gian âm nhạc màu sắc và tiềm năng vô hạn của bộ gõ trong trình diễn âm nhạc đương đại

Trong khuôn khổ đêm nhạc , nghệ sĩ Gina Hyungi Lee sẽ giới thiệu vẻ đẹp của giai điệu và từng thanh âm tinh tế nhỏ bé nhất trong âm sắc của bộ nhạc cụ gõ như “snare drum”, “marimba”, “junk percussion”…

Bằng việc trình diễn các tuyệt tác nhạc giao hưởng thính phòng khác nhau của thế kỷ 20 và 21, từ âm nhạc của Bach, Piazolla đến những tác phẩm hấp dẫn ra đời trong vòng 20 năm gần đây, nữ nghệ sĩ sẽ giới thiệu cho khán giả Việt Nam những đặc điểm thú vị sự linh hoạt đầy bất ngờ của bộ gõ.

“Tôi đã từng trình diễn rất nhiều lần nhưng chưa bao giờ thực hiện một chương trình biểu diễn đa dạng đến vậy. Ngoài phần trình diễn ca khúc truyền thống Hàn Quốc Arirang, những danh tác giao hưởng thính phòng của thế giới, tôi còn có cơ hội trình diễn một ca khúc Việt Nam trên nền âm thanh bộ gõ. Việc có thể đưa âm nhạc chạm đến trái tim của khán giả Việt Nam vô cùng có ý nghĩa với tôi. Tôi luôn mong được truyền tải cảm hứng âm nhạc đến cho mọi người, đặc biệt là những bạn trẻ với thông điệp: tất cả các thể loại và phong cách âm nhạc khác nhau đều có thể được trình bày trên bộ gõ” – Gina thân mật chia sẻ khi được hỏi về buổi biểu diễn vào ngày 17/08/2018 tại Soul Live Project Complex sắp tới.

du ngoan vao the gioi cua nhung thanh am go tinh khiet

Gina Hyungi Lee tiết lộ, cô còn mang đến 2 phần trình diễn đặc biệt: “junk percussion” với bộ nhạc cụ đến từ nhà bếp: nồi, niêu, xoong, chảo… và “body percussion” – âm nhạc từ tiết tấu, chuyển động của cơ thể.

Đặc biệt, khán giả yêu mến nhạc giao hưởng thính phòng tại việt Nam sẽ lần đầu tiên được thưởng thức danh phẩm One Study của nhà soạn nhạc danh tiếng đến từ Hy Lạp John Psathas trên nền “junk percussion” - bộ nhạc cụ đến từ nhà bếp. Đây vốn là tác phẩm nổi tiếng được các nghệ sĩ độc tấu gõ yêu thích và trình diễn rất nhiều lần trên toàn thế giới. Giờ đây, khi được trình diễn bằng các vật dụng thân thuộc trong căn bếp mỗi gia đình như nồi niêu, xoong, chảo… liệu những âm điệu tinh tế của tác phẩm này sẽ được tái hiện thế nào, liệu phần trình diễn của nữ nghệ sĩ sẽ đem đến những trải nghiệm độc đáo và rộng mở đến đâu?

Với “body percussion” - âm nhạc từ tiết tấu, chuyển động của cơ thể, đây sẽ là trải nghiệm duyên dáng và tràn đầy tiếng cười. Trên một đoạn nhạc nền, Gina sẽ dùng cơ thể mình để tạo những thanh âm khác nhau, đồng thời, nữ nghệ sĩ cũng “diễn xuất” xuyên suốt màn trình diễn để đem đến sự hài hước, hiện đại cho chương trình. Âm nhạc có sức mạnh đánh thức và khơi gợi những cảm xúc khác nhau. Thông qua phần trình diễn này, sự vui vẻ chính là điều mà Gina Hyungi Lee muốn truyền tải và chia sẻ đến khán giả.

du ngoan vao the gioi cua nhung thanh am go tinh khiet

Giám đốc Nghệ thuật Âm nhạc Giao hưởng thính phòng của Soul Live Project Series, nghệ sĩ piano Bích Trà cho biết:

“Tôi luôn tìm kiếm những nghệ sĩ 'khác lạ' cho Soul Live Project Series: những người có tầm nhìn nghệ thuật độc đáo không ngần ngại vượt qua những ranh giới, những quy luật mà mọi người thường gắn mác cho nghệ thuật giao hưởng thính phòng. Trở thành một nghệ sĩ gõ độc tấu là một hành trình không mấy ai đi, đặc biệt đối với một nữ nghệ sĩ. Gina là một tài năng sở hữu sức sáng tạo tuyệt vời và tình yêu dành cho âm nhạc của cô ấy có sức lan tỏa lớn. Tôi vô cùng ấn tượng trước màn trình diễn đầy năng lượng của Gina tại BBC Young Musicians of the year, khi cô chỉ mới 16 tuổi. Tại dự án mới nhất trong khuôn khổ Soul Live Project Series: Classical music, tôi vô cùng vinh hạnh giới thiệu Gina đến giới mộ điệu và khán giả Việt Nam, chắc chắn cô gái này sẽ làm khán giả Việt cảm thấy thích thú”.

Là chương trình tiếp theo thuộc Soul Live Project Series – chuỗi dự án mang sứ mệnh rút ngắn khoảng cách giữa nghệ thuật và công chúng, lần này những phần trình diễn ấn tượng cùng các nhạc cụ bộ gõ khác nhau, kết hợp sự giao thoa giữa màu sắc của âm nhạc Việt Nam, Hàn Quốc và những danh phẩm nổi tiếng thế giới chắc chắn sẽ tạo nên một không gian văn hóa – nghệ thuật đặc sắc không thể bỏ lỡ. Không chỉ thế, chương trình còn mong muốn truyền tải thông điệp đến các nghệ sĩ đương đại Việt Nam: vật liệu biểu diễn có thể đến từ khắp mọi nơi.

Thông tin chương trình Gõ cùng Gina Hyungl Lee

Nghệ sĩ Piano Bích Trà

Nghệ sĩ piano Bích Trà là người Việt Nam đầu tiên được trao tặng danh hiệu ARAM (Associate of the Royal Academy of Music, thành viên của Viện âm nhạc Hoàng gia, Anh) cho những cống hiến âm nhạc nổi bật trong năm 2013.

Cô đã có nhiều chương trình biểu diễn tại các phòng hòa nhạc uy tín nhất thế giới: Queen Elizabeth Hall, Wigmore Hall, Cadogan Hall, the Kennedy Center và Tokyo Opera City.

Những bản thu âm của Bích Trà được đánh giá cao, gần đây các bản thu âm cho hãng đĩa Sterling và Grand Piano Naxos đã hai lần được chọn là Album của tuần bởi báo The Independent, vào tháng 3/2010 và tháng 4/2012.

Các tác phẩm thu âm độc quyền của cô với hãng đĩa Grand piano Naxos (tác giả Joachim Raff) đã được các tạp chí âm nhạc đầu ngành như Gramophone, International Piano Magazine, Fono Forum, Diapason nhất loạt khen ngợi.

du ngoan vao the gioi cua nhung thanh am go tinh khiet

Gina Hyungi Lee

Gina Hyungi Lee (1996) là một nghệ sĩ bộ gõ người Hàn Quốc đầy triển vọng. Cô đã vinh dự nhận học bổng của Chính phủ và theo học tại Trường Âm nhạc Purcell (Purcell School of Music) tại Anh. Sau khi tốt nghiệp, Gina theo học bộ môn Marimba cùng Daniella Ganeva và bộ gõ dàn giao hưởng cùng David Hockings. Gina đã đạt giải Nhất tại Cuộc thi toàn quốc của Đại học Seoul, Kỳ thi Guildhall & Trinity Hall Marimba và Cuộc thi Bộ gõ Quốc tế Fermo tại Ý từ năm 13 tuổi. Cô đã lọt vào vòng bán kết của cuộc thi BBC Young Musician năm 2012, và đã được trao tặng khoản hỗ trợ tài chính Walter Todd cho hạng mục nghệ sĩ trẻ triển vọng nhất.

Cô cũng vinh dự được trao tặng học bổng ABRSM từ Học viện Âm nhạc Hoàng gia Anh. Gina đã từng trình diễn tại rất nhiều phòng hòa nhạc nổi tiếng trên thế giới, bao gồm Wigmore Hall, Cadogan Hall, phòng hòa nhạc Elgar tại Royal Albert Hall và Royal Opera House… Cô cũng nhiều lần được xướng tên ở những cuộc thi âm nhạc uy tín thế giới như Cuộc thi Universal Marimba tại Bỉ, giải Nhất tại International Marimba Congress & Competition năm 2014 tại Đức, giải Ba tại Edizione Concorso Musicale Europeo tại Ý. Gina cũng chiến thắng Cuộc thi Bộ gõ tại Học viện Âm nhạc Hoàng gia Anh (Royal College of Music) 2 năm liên tiếp 2016 và 2017.

Chương trình Gõ cùng Gina Hyungi Lee

Địa điểm: Soul Live Project Complex, 216 Pasteur, Q. 3, TP.HCM

Thời gian: 19h00 – 20h00, ngày 17/08/2018

Giá vé: 390.000/vé. Mua trên 4 vé: 320.000/vé (giảm 20%). Học sinh – sinh viên: 280.000/vé (giảm 30%)

du ngoan vao the gioi cua nhung thanh am go tinh khiet Hoà nhạc kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam và Bỉ

(TGĐA) - Vào ngày 19/7, đêm hòa nhạc kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao ...

du ngoan vao the gioi cua nhung thanh am go tinh khiet Đêm nhạc Dvorak với các khách mời từ Hà Nội

(TGĐA) - Đêm hòa nhạc đặc biệt Antonin Dvorak được tổ chức tại Nhà hát Thành phố ...

Vũ Liên