Du ngoạn châu Âu trên màn bạc

(TGĐA Online) - Khán giả yêu Điện ảnh Việt Nam ở mọi tầng lớp một lần nữa có cơ hội đặc biệt để bắt đầu một chuyến du ngoạn vòng quanh châu Âu trên màn bạc thông qua bộ sưu tập phim phong phú được giới thiệu trong Liên hoan Phim (LHP) châu Âu 2014. Liên hoan phim lần thứ 15 này sẽ khai mạc tại Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh lần lượt vào các ngày 16, 17, 19 tháng 5 năm 2014.

henri

LHP châu Âu 2014 giới thiệu sự đa dạng lôi cuốn và truyền thống điện ảnh phong phú của châu Âu, được thể hiện trong 14 bộ phim đến từ 14 nước thành viên châu Âu khác nhau. Khán giả sẽ được thoải mái lựa chọn các thể loại phim từ hoạt hình cho trẻ em, phim tâm lý, lãng mạn, hành động, phim hài cho đến phim tài liệu. Liên hoan phim là một bộ sưu tập của những ước mơ, đam mệ, nỗi sợ hãi và tức giận, sự hài hước và vui vẻ, những sai lầm và sự công nhận – cho tất cả mọi người. Hầu hết các phim được chiếu trong Liên Hoan năm nay là những bộ phim mới và đã từng được đề cử hoặc đã giành được những giải thưởng điện ảnh uy tín trên thế giới.

diem_mu

Một điểm nổi bật năm nay là một bộ phim ngắn do một đạo diễn trẻ triển vọng của Việt Nam sản xuất sẽ được giới thiệu trong liên hoan phim. Bộ phim giới thiệu bức tranh toàn cảnh về lịch sử, con người, di sản văn hóa phong phú cũng nhưng những phong cảnh tuyệt đẹp của châu Âu theo một cách đầy sáng tạo.

Đặc biệt là lễ khai mạc của liên hoan phim được tổ chức ở ba thành phố sẽ hứa hẹn quy tụ các ngôi sao điện ảnh và những nghệ sĩ nổi tiếng của nền điện ảnh Việt Nam.

truyen_co_ban_dem

Được tổ chức lần đầu tiên năm 2000 bởi Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, Đại sứ quán các nước thành viên châu Âu và các Viện Văn hóa châu Âu, Liên hoan phim châu Âu đã trở thành một sự kiện văn hóa thường niên đáng mong đợi tại Việt Nam. Liên hoan đã trở thành một con đường đáng tin cậy mang những khía cạnh mới mẻ và thu hút của nền văn hóa châu Âu tới trái tim người Việt, bằng việc giới thiệu những bộ phim mà có thể sẽ không được chiếu tại các Rạp chiếu phim thương mại của Việt Nam.

"Thế giới màn bạc không có biên giới. Bạn không cần phải có hộ chiếu hay thị thực để đi từ nước này sang nước khác. Điện ảnh đã chia sẻ thành công những nền văn hóa, con người, lịch sử và những quan điểm đang dạng tới các khán giả trên toàn cầu hơn một trăm năm qua. Là nơi sinh của nghệ thuật thứ bảy và cái nôi của nhiều liên hoan phim quốc tế uy tín, châu Âu nổi tiếng về di sản điện ảnh của mình. Chúng tôi rất tự hào giới thiệu chùm tác phẩm điện ảnh rực rỡ và đa dạng tới khán giả Việt nam. Các bộ phim trong Liên hoan có thể thuộc về một đất nước cụ thể, nhưng cùng với nhau chúng đại diện cho di sản văn hóa chung của Châu Âu," Tiến sĩ Franz Jessen, Đại sứ - Trưởng phái đoàn châu Âu tại Việt Nam phát biểu.

Sự kiện điện ảnh này nằm trong Chương trình Những Ngày Châu Âu 2014 để kỷ niệm Ngày Châu Âu (09 tháng 5) – một chương trình mà kể từ khi ra đời vào năm 2004 đã dành được một vị trí đặc biệt trong đời sống văn hóa của khán giả Việt Nam.

Danh sách 14 phim các nước: High Performance (Màn trình diễn xuất sắc, Áo), Henri (Bỉ ), Oh Boy! (Ôi chàng trai!, Đức). Journey to Jerusalem (Hành trình tới Jerusalem, Bulgaria); Don't Fool around with Devils (Đừng đùa với Quỷ, Cộng hòa Séc); Stars above (Những vì sao trên cao, Phần Lan); Les contes de la nuit (Truyện cổ tích ban đêm, Pháp); Ondine (Ireland); Doudege Wénkel (Blind Spot- Điểm mù, Luxembourg); The 5th season of the year (Mùa thứ 5 trong năm, Ba Lan); The milennial bee (Đàn ong thiên niên kỷ, Slovakia); Blancanieves (Nàng Bạch Tuyết, Tây Ban Nha); Searching for Sugar Man (Cuộc tìm kiếm Sugar Man, Thụy Điển); How I live now (Để tình yêu dẫn lối, Vương Quốc Anh).

Liên hoan phim châu Âu 2014 diễn ra tại các địa điểm sau:

Hà Nội: Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, 87 Láng Hạ

Đà Nẵng: Rạp CGV, tầng 4, Vĩnh Trung Plaza, 255-257 Hùng Vương

Tp. Hồ Chí Minh: Rạp BHD, Tòa nhà BITEXCO, 2 Hải Triều, Quận 1

Tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh mỗi phim có hai buổi chiếu. Tại Đà Nắng mỗi phim được chiếu một lần. Các phim có phụ đề tiếng Việt.

Vé xem phim miễn phí và được phát từ ngày 12 tháng 5 cho các buổi chiếu tại Hà Nội và Đà Nẵng và từ ngày 14 tháng 5 năm 2014 cho các buổi chiếu tại Tp. Hồ Chí Minh tại các điểm sau đây.

HÀ NỘI: Viện Goethe (56-58 Nguyễn Thái Học -Tel.: 04 3734 2251); Hội Đồng Anh

(20 Thụy Khê - Tel.: 04 3843 6780 ); National Cinema Center: (87 Láng Hạ - Tel. : 04 3514 1791).

TP. HỒ CHÍ MINH: Viện Goethe (18 Đường 1, Cư xá Đô Thành, P.4, Quận 3 - Tel.: 08 3600 9587); Hội Đồng Anh (25 Lê Duẩn, Quận 1 - Tel.: 08 3823 2862); Rạp BHD Star (Tòa nhà Bitexco, 02 Hải Triêu, Quận 1 - Tel: 08 626 70670).

Minh Tuyền