Điều hành sản xuất: Nghề làm dâu trăm họ

(TGĐA) - Chọn một nghề nghiệp có thể là vì cái duyên, nhưng để theo nghề, điều quan trọng nhất mà một người cần phải có chính là niềm đam mê với công việc. Trong chương trình Hành trang điện ảnh phần 4 – Nghề sản xuất (do trường Điện ảnh Quốc tế Sài Gòn tổ chức vào ngày 25/10), nhà điều hành sản xuất Quách Mạnh Kha đã truyền tải trọn vẹn ngọn lửa đam mê với khán giả về công việc mà anh đã gắn bó hơn 30 năm nay.

Chập chững bước vào nghề với vị trí “hành chánh quản trị” trong hãng phim Giải phóng, Quách Mạnh Kha ban đầu chỉ là một người “chia thịt chia cá” cho mọi người. Thời gian 3 năm ở vị trí này đã cho anh cơ hội tiếp xúc với tất cả các thành viên trong ekip làm phim. Sự tự tích lũy đó kèm với một nền tảng văn hóa vững chắc được anh xem là điều kiện quan trọng nhất để một người điều hành sản xuất có thể làm tốt công việc của mình.

Nghedieuhanhsanxuat

Với gia tài hơn 40 bộ phim từ phim nhựa đến phim truyền hình, trong đó có rất nhiều bộ phim được nhiều thế hệ khán giả nhớ đến như Đất Phương Nam, Người Đẹp Tây Đô, Ngọc Nến Hoàng Cung… Quách Mạnh Kha có thể được xem là nhà điều hành sản xuất uy tín và được trọng vọng bậc nhất làng điện ảnh miền Nam. Niềm say mê điện ảnh trong anh được thể hiện rất rõ qua cách anh kể về những câu chuyện nghề nghiệp của mình với khán giả của Hành trang điện ảnh. Thông qua những câu chuyện anh kể, mọi người như được sống trong không khí của một đoàn phim thực thụ.

Theo anh, nếu theo nghề sản xuất, cuộc sống tinh thần của bạn sẽ phong phú hơn bao giờ hết. Cùng với đó là các mối quan hệ và khả năng ứng biến nhanh nhạy trong mọi trường hợp của cuộc sống. Theo Quách Mạnh Kha, để trở thành một nhà sản xuất giỏi, điều đặc biệt quan trọng là kỹ năng đọc kịch cảm, bạn phải đọc và nhìn thấy phim trong đầu mình để biết những gì cần chuẩn bị cho cảnh quay đó. Song song đó, bạn cần phải trang bị cho mình khả năng tự học, khả năng suy đoán, lý luận để có thể có được kỹ năng sắp xếp và quản lý hiệu quả.

Nghedieuhanhsanxuat_1

Không giống như những vị trí đặc thù khác trong ekip, nghề sản xuất là nghề làm dâu trăm họ. Tất cả mọi chuyện lớn nhỏ trong đoàn như bối cảnh quay, lịch điễn viên đến chuyện nhức đầu sổ mũi của các thành viên trong đoàn… đều sẽ tới tay người điều hành sản xuất. Chính vì thế, công việc sản xuất có vẻ nhàm chán vì không sáng tạo nghệ thuật, nhưng lại rất phức tạp, đa dạng và trách nhiệm cao. Theo nhà điều hành sản xuất Quách Mạnh Kha, một nhà sản xuất giỏi nghĩa là phải làm chủ được đoàn phim của mình, phải đủ uy tín để được mọi người tôn trọng. Và thậm chí, đó là người có thể đàm phán với đạo diễn về các cảnh quay sao cho trong công việc được tiến hành trong danh sách dự toán cho phép và đạt chất lượng nghệ thuật cao nhất có thể.

Nghedieuhanhsanxuat_2

Thông qua những câu chuyện mà anh mang đến, khán giả của Hành trang điện ảnh đã hiểu được thế nào là cái tâm của một người làm sản xuất. Đó chính là sự ngay thẳng, minh bạch, là sự lăn xả và cống hiến hết mình vì tác phẩm chung. Đối với anh, càng chăm chỉ, đam mê bao nhiêu thì sẽ càng vui bấy nhiêu khi nhìn thấy công sức của mình thành phim. Và khi đó, bạn có quyền tự hào về bộ phim, về thành quả của mình như những vị đạo diễn, biên kịch, diễn viên… vẫn tự hào.

P.V