Diễn viên Lâm Tuấn… trên những nẻo đường phim trường

(TGĐA Online) - Một con số 8 năm thật đẹp trong sự nghiệp diễn xuất, diễn viên Lâm Tuấn đã có tới 51 vai trong từng ấy bộ phim. Vậy mà với Tuấn điều hãnh diện nhất là luôn được diễn, được đầu tư, làm mới các nhân vật của mình cho dù phần lớn anh hóa thân đều là vai phản diện. Từ sau Tết đến nay, anh luôn xuất hiện trên các hiện trường quay.

IMG_1913

Một Mãnh ruồi tiếp tục tung hoành giới giang hồ trong phim Điệp khúc tình (đạo diễn - NSƯT Đặng Lưu Việt Bảo). Mãnh ruồi có cuộc đời thơ ấu cực khổ sống trong khu ổ chuột, đã biến cậu bé từ tên dắt mối, trở thành tay anh chị ma cô thứ thiệt, anh nuôi của Ngọc Trâm. Là một kẻ ít học, tham lam, luôn muốn tận dụng Ngọc Trâm cho những mục đích riêng. Hắn đã giới thiệu cô cho Anh Kiệt, giàu có vào phi vụ đẻ mướn. Để rồi 20 năm sau đó vẫn không từ bỏ tham vọng chiếm hết gia tài, bắt cóc Hải Đăng buộc Anh Kiệt và Ngọc Trâm phải trả giá. Trước tính cách đầy thủ đoạn, tinh vi, ngoài việc đầu tư tạo hình ấn tượng, Tuấn luôn buộc mình phải bổ sung cho nhân vật dày dặn lên trong từng khuôn hình. Điển hình phải làm mới trong những phân đoạn trùng lặp về cách đối xử, mắng chửi Ngọc Trâm hay phân đoạn hắn bị bọn giang hồ chặt tay do thiếu nợ cá độ đá banh. Trước cảnh chặt tay, bọn giang hồ có hành động đập phá bình trà, các ly nước… khiến các mảnh thủy tinh văng tung tóe trên mặt đất. Và Mãnh ruồi phải quỳ, lê lết, lạy bọn chúng… vô tình mảnh vỡ đâm tét cả đầu gối, nhưng anh vẫn cắn răng chịu đựng cho hoàn thành cảnh quay.

Một nhà thơ Cách mạng Lê Minh Hiếu… cưới vợ ma, trong phim kinh dị Tối qua mơ gì (đồng đạo diễn Lê Anh Cường và Hà Minh Tuấn). Từng vào những vai lưu manh, hùng hổ thế mà anh phải “ ớn lạnh” bởi hồn ma của nữ đồng đội, người yêu của anh đã hy sinh trong chiến tranh luôn ám ảnh cuộc đời anh. Sau ngày hòa bình, anh sống ở nước ngoài và trở về Sài Gòn thăm quê hương vẫn với mối tình chung thủy xưa. Đi đến đâu hình ảnh của cô luôn hiển hiện ùa về bên anh. Với hơn 2/3 cảnh quay đều là bối cảnh đêm ở các bến tàu, đường phố, công viên, vũ trường… Để tạo hiệu ứng hồi hộp, khi nhà thơ xuất hiện bất cứ đâu là hình bóng người yêu đều có, nhưng với hình dáng ma quái. Tuấn rất ấn tượng 2 cảnh quay khi anh ngồi trên xe taxi ban đêm, bỗng ma nữ xuất hiện với khuôn mặt rùng rợn, khiến anh lạnh cả gáy. Hay cảnh đám cưới tại nhà thờ, nhà thơ đeo nhẫn vào ngón tay vợ, miệng mải ngâm thơ, nhưng do nàng là ma vô hình nên xỏ hoài mà vẫn bị hụt, do Tuấn cứ xỏ sai vị trí chiếc nhẫn… nên phải quay nhiều lần. Có điều thật kỳ lạ là hôm quay ở cầu Vượt, tới cảnh ma xuất hiện là đèn máy nổ tắt ráo tối mịt, khiến cả đoàn đều thót tim. Còn Tuấn ngẫu hứng bật thành thơ : Nhớ nhớ, thương thương, thương nhớ nhớ; Mơ mơ mộng mộng mộng mơ mơ; Mộng mơ mơ mộng mơ mơ mộng; Sầu sầu khổ khổ mãi thiên thu… Ai dè đạo diễn thấy có lý cho quay luôn.

IMG_1607

Một ông Toàn chủ quán phở… sợ vợ mập, ham tiền, mê cá độ, âm mưu hãm hại em dâu… một vai hài trong phim Những kẻ hai mặt (NSƯT đạo diễn Đặng Tất Bình). Vai này anh đóng chung với nữ diễn viên Ngọc Lan mập làm vợ. Tuấn bảo đã lâu mới được diễn cảnh tình cảm… được nằm ôm bà vợ, nhưng do Lan mập quá… thế là cứ mỗi lần vừa chạm vào nhau để ôm là cả hai đứa lăn ra cười nắc nẻ. Chưa hết, vì là ông chủ quán phở, ngoài phải thao tác thuần thục các động tác nấu nướng, nêm nếm, đong, bốc, múc… anh nhiều lần phải xơi đi, xơi lại tô phở đạo cụ đến phát ớn… mà vẫn phải thể hiện ngon tuyệt vời.

IMG_1750

Tuấn chia sẻ… vào vai phản diện thật muôn màu, muôn vẻ, làm sao tạo sự khác biệt đó là cái ác nội tâm và cái ác ngoại hình. Anh luôn cập nhập thông tin về những hình ảnh nhân vật xấu, tìm cách tiếp cận ở các quán bar, lê la vỉa hè, quán nhậu, ngõ hẻm, khu ổ chuột trong thành phố, vùng nông thôn, thậm chí làm quen, lăn xả vào cả nhóm xã hội đen, hay tìm những anh em giang hồ đã hoàn lương để nhờ tư vấn…và cũng không ít lần anh gặp nguy hiểm.

Hồng Liên