Diễn viên Irina Crupchenko: Niềm vui pha lẫn nỗi buồn

(TGĐA) - Trên thực tế, tất cả các nhân vật do Irina Crupchenko thủ vai đều mang những số phận không bình thường, những cuộc đời phức tạp. Hãy kể tên những bộ phim để nhớ tới những vai diễn của bà: Người đàn bà kỳ quặc, Bản roman về những người đang yêu, Người đàn bà cô đơn mong muốn được làm quen, Hãy đến mới biết tôi là ai... Dù đã sống trải một cuộc hôn nhân dài lâu với nghệ sỹLiên Bang Xô Viết Vasilli Lanovoi, cuộc sống của nữ nghệ sỹ Irina Crupchenko vẫn chứa đầy bị kịch…

dien vien irina crupchenko niem vui pha lan noi buon Evgeny Mironov: Phẩm chất chính của Lenin là sức cuốn hút
dien vien irina crupchenko niem vui pha lan noi buon Vasili Shukshin và Lidiya Fedoseyeva: Xứng đôi vừa lứa
dien vien irina crupchenko niem vui pha lan noi buon Svetlana Toma: Cuộc tình chóng vánh mà dài lâu
dien vien irina crupchenko niem vui pha lan noi buon Elena Salovei: Tình yêu là những lần tha thứ không thể đếm xuể
dien vien irina crupchenko niem vui pha lan noi buon Ya Savvina - "Người đàn bà có con chó nhỏ"

Sinh thời khi còn là nữ sinh viên của Trường Cao đẳng sân khấu Sukin, vào năm 1969, nữ diễn viên đã được đạo diễn Andrei Conchalovsky giao cho sắm vai chính trong bộ phim Một tổ quý tộc. Bà đảm nhiệm vai Calitna- người yêu của nhân vật nam chính do Leonid Culaghin thủ vai. Ngay từ dạo đó anh đạo diễn trẻ Andrei Conchalovsky đã say mê Irina Crupchenko - một cô gái dịu dàng, ít nói, phảng phất mang phong thái của những người thuộc giới quý tộc xa xưa.

dien vien irina crupchenko niem vui pha lan noi buon
Irina Crupchenko thời trẻ

Sau này, không cần phải dấu giếm, đạo diễn đã kể lại trong cuốn sách mang nhiều chất tự truyện “Điều giả dối biết lên tiếng” mối tình giữa hai người bắt đầu như thế nào, kết thúc ra sao: “..Một thời gian rất dài trong tôi mọi chuyện không tiến triển được. Đó là tâm trạng thất vọng, trong đó ẩn náu cả ý muốn luôn được cảm thấy bên cạnh mình hơi thở nồng ấm, dịu dàng của nàng. Cứ như vậy kéo dài mối quan hệ giữa tôi và Irina Crupchenko…Mọi điều diễn ra tại khách sạn Xô viết giữa những bức tường bằng gỗ dán, trong tiếng nhạc dìu đặt, êm ái. Tôi mang tới Leningrad cả chiếc máy quay đĩa và một chồng đĩa nhạc barokk Ý... Ấy thế mà cuộc tình của hai chúng tôi kéo dài không lâu. Khi bộ phim quay xong, chúng tôi vẫn trở về là hai người bạn của nhau”.

Tham gia thiết kế mỹ thuật cho bô phim Một tổ quý tộc có ba họa sỹ, trong đó có một người là Nicolai Dvigubsky. Anh này sinh tại Pháp, trong một gia đình người Nga lưu vong. Nicolai Dvigubsky sang Nga vào năm 1956 , theo học Trường Đại học quốc gia điện ảnh Liên Xô, khoa họa sỹ thiết kế. Sau khi tốt nghiệp, Nicolai Dvigubsky rất hăng hái đi theo các đoàn làm phim. Đặc biệt họa sỹ này rất gần gụi với Andrei Conchalovsky và Andrei Tarkovsky- hai đạo diễn Nga có thiên hướng thích nghệ thuật, phim ảnh phương Tây.

dien vien irina crupchenko niem vui pha lan noi buon
Irina Crupchenko

Vào thời điểm đó, Nicolai Dvigubsky đang yêu nữ diễn viên Janna Boltova. Gặp cô sinh viên trẻ Irina Crupchenko anh “hồn siêu phách lạc” liền. Ấy thế nhưng, như các thành viên trong đoàn làm phim Một tổ quý tộc kể lại, chàng họa sỹ giữ kín mối thiện cảm kia trong lòng, nén đợi cho tới khi cuộc tình giữa ông đạo diễn và cô sinh viên trẻ kết thúc. Nicolai Dvigubsky liền “vào cuôc” chăm lo, săn sóc Irina Crupchenko và ngỏ ý muốn kết hôn với nữ diễn viên này. Đám cưới giữa hai người diễn ra vào năm 1969. Đáng tiếc, cuộc hôn nhân kéo dài không tới một năm. Cuộc sống hàng ngày của cặp vợ chồng trẻ quá ư chật vật, khó khăn. Nơi ở thì chật chội, đồng lương của người chồng thất thường, nay có mai không… Kết quả là một cuộc chia tay. Vào năm 1970, Nicolai kết hôn với người vợ đầu của đạo diễn Andrei Conchalovsky - nữ diễn viên Kirghidi - Natalia Arinbasrova - người thủ vai cô gái trong bộ phim Người thày đầu tiên của Andrei Conchalovsky.

Năm 1972, Irina Crupchenko kết hôn với ngôi sao điện ảnh – sân khấu Xô Viết Vassili Lanovoi. Hai người cùng làm việc tại nhà hát Vakhtangov, làm quen và yêu nhau. Người vợ đầu của Vassili Lanovoi là nữ diễn viên Tachiana Samoilova, người thử vai nữ chính trong bộ phim Đàn sếu bay kể lại: “Vassili rất muốn có con. Còn tôi, vì ham công tiếc việc nên thường cho ra thai. Chính vì vậy ông chồng tôi kết hôn với cô diễn viên trẻ này để có được những đứa con nối dõi tông đường”.

dien vien irina crupchenko niem vui pha lan noi buon
Irina Crupchenko những năm gần đây

Vào năm 1973, Lanovoi và Crupchenko sinh hạ cậu con trai đầu đặt tên là Aleksandr; đến năm 1976 thì sinh cậu thứ 2, Sergei. Theo lời bộc bạch chân thành của cặp diễn viên tài sắc vẹn toàn này, nhờ hai đứa con, họ đã dễ dàng bỏ qua nhiều bất hòa. Theo các đồng nghiệp của họ kể lại cuộc sống gia đình của cặp vợ chồng này không hiếm những giây phút sóng gió. Anh chồng nghiệt ngã, lại hay cả ghen. Cô vợ trẻ đẹp (kém chồng 14 tuổi), danh tiếng và thiện cảm của khán giả mỗi ngày một tăng. Những cuộc cãi cọ, đập vỡ bát chén mỗi ngày một tăng. Đã có lúc hai người có ý định ly dị. May sao, cả hai đều còn ý thức bảo vệ tổ ấm của mình…

Vassili Lanovoi rất ít khi trả lời phỏng vấn về cuộc đời riêng của hai người. Chỉ có một lần ông đáp vắn gọn: “Vợ tôi là một nữ diễn viên Nga tuyệt vời. Chúng tôi có hai con trai Aleksandr và Sergei. Vợ chồng tôi đặt tên cho hai con trai như vậy để nhớ tới hai thi hào Nga xuất sắc Puskin và Esenhin. Một cháu đã tốt nghiệp khoa báo chí, cháu thứ hai tốt nghiệp khoa kinh tế”. Thật thú vị cha và mẹ hai chàng trai đều là những diễn viên thành danh ở sân khấu và điện ảnh, nhưng họ không ép buộc con trai mình theo nghề nghiệp của họ.

Tấn bi kịch của gia đình xảy tới khi cậu con trai thứ mất. Chàng trai nhận bằng tốt nghiệp khoa kinh tế loại ưu tại trường Đại học Tổng hợp Moskva, nhận việc tại Bộ Thương mại. Sergei mất ở tuổi 37. Khi cảnh sát bước vào gian phòng khá đẹp của anh phát hiện ra một đống vỏ chai vodka. Ngờ rằng Sergei chết vì chứng nhồi máu cơ tim.

dien vien irina crupchenko niem vui pha lan noi buon
Cặp vợ chồng vào những năm 1990

Vào điểm ấy cả Lanovoi lẫn Crupchenko đang biểu diễn ở thành phố Crasnodar. Biết tin dữ, Irina Crupchenko không thể nào bước ra sân khấu được. Còn Lanovoi vẫn nén chịu đau thương để hoàn thành vai diễn của mình. Ngay hôm sau họ bay tới Saint-Peterburg để đưa thi hài cậu con trai về Moskva chôn cất. Sau này họ mới hay Sergei có một con gái trong một mối quan hệ tình cờ khi anh đi công tác tại thành phố Arkhanghensk. Bây giờ, cô bé thường xuyên đến chơi với ông bà nội tại Moskva. Ngoài cô bé ra, cặp đôi Lanovoi và Cruchenko không có thêm đứa cháu nào khác.

dien vien irina crupchenko niem vui pha lan noi buon Gương mặt diễn viên Hàn Quốc mới hôm nay, ngôi sao của ngày mai
dien vien irina crupchenko niem vui pha lan noi buon Octavia Spencer và Mark Wahlberg sẽ tham gia bộ phim hài ‘Instant Family’
dien vien irina crupchenko niem vui pha lan noi buon Những sao Hollywood trẻ đầy triển vọng hứa hẹn sẽ bùng nổ trên màn ảnh rộng năm 2018
dien vien irina crupchenko niem vui pha lan noi buon Hàng loạt sao Hàn lọt top 100 người đẹp nhất thế giới
dien vien irina crupchenko niem vui pha lan noi buon Lyudmila Marchenko: Câu chuyện cuộc đời nàng Audrey Hepburn Nga

Tô Hoàng

(theo báo Nga)