Điện ảnh Việt Nam 2018: Những sự kiện nổi bật

(TGĐA) - Năm 2018 đánh dấu chặng đường 65 thành lập ngành điện ảnh Cách mạng Việt Nam. Một lễ kỷ niệm trang trọng, thiêng liêng đầy cảm xúc đã được tổ chức vào trung tuần tháng 3. Tiếp đến là hàng loạt các sự kiện tiêu biểu khác của ngành diễn ra trong suốt 12 tháng, Điện ảnh Việt Nam khép lại một năm hoạt động sôi nổi cả trong lĩnh vực sáng tác và sản xuất.

dien anh viet nam 2018 nhung su kien noi bat Nhìn lại 10 năm xã hội hóa của điện ảnh Việt Nam
dien anh viet nam 2018 nhung su kien noi bat Phim truyền hình và phim điện ảnh Việt 2018: Thăng – Trầm

Điện ảnh hưởng ứng cuộc thi “Sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật và báo chí về chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Ngay từ tháng đầu tiên của năm 2018, Hội đồng sơ khảo Giải thưởng “Sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật và báo chí về chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên ngành điện ảnh đợt 1 (2016 – 2020)” của Hội đã tiến hành sơ khảo 15 tác phẩm gồm 13 phim tài liệu và 02 phim truyện truyền hình của các tác giả, Hội viên Hội Điện ảnh và từ Ban sơ khảo các Tỉnh ủy, Thành ủy Đảng ủy trực thuộc Trung ương gửi tham dự. Căn cứ kết quả sơ khảo, Hội đã trình Ban Tuyên giáo Trung ương khen thưởng cho các tác phẩm đạt chất lượng.

Mùa phim Tết thành công

Trở lại công thức an toàn theo truyền thống: Hài hước và truyền tải bức thông điệp nhẹ nhàng về ý nghĩa của cuộc sống, các phim Việt ra rạp vào dịp Tết Nguyên đán gồm 798Mười, Siêu sao siêu ngố, Về quê ăn Tết Đích tôn độc đắc đều có doanh thu cao, đánh dấu một mùa Tết bội thu cho các nhà sản xuất.

dien anh viet nam 2018 nhung su kien noi bat
Cảnh trong phim Tết 798Mười

65 năm chặng đường phát triển của Điện ảnh Việt Nam

Nhân dịp 65 năm Ngày Bác Hồ ký Sắc lệnh thành lập Ngành Điện ảnh Cách mạng Việt Nam (15/3/1953 - 15/3/2018), Cục Điện ảnh và Hội Điện ảnh đã tiến hành các hoạt động kỷ niệm ý nghĩa như: Tổ chức chuyến đi về xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 147/SL thành lập “Doanh nghiệp Quốc doanh Chiếu bóng và Chụp ảnh Việt Nam”; Tổ chức Tuần phim công chiếu tác phẩm kinh điển và những bộ phim mới, nổi bật của điện ảnh Việt Nam đương đại; Cục Điện ảnh đã được Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước trao tặng bản sao Sắc lệnh 147/SL thành lập ngành Điện ảnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sáng ngày 15/3/2018, tại Nhà hát Âu Cơ, Hà Nội, Cục Điện ảnh đã tổ chức Lễ đón nhận huân chương lao động Hạng Nhì và gặp mặt các thế hệ nghệ sỹ điện ảnh.

dien anh viet nam 2018 nhung su kien noi bat
Nghệ sỹ điện ảnh về thăm di tích Đồi cọ ở Thái Nguyên tháng 3/2018

Giải thưởng Cánh diều 2017 – Vui và thành công

Giải thưởng nghề nghiệp thường niên do Hội Điện ảnh Việt Nam tổ chức vào trung tuần tháng 4 có 117 tác phẩm ở các thể loại phim điện ảnh, phim truyện truyền hình, phim ngắn, phim hoạt hình, phim tài liệu - khoa học, công trình nghiên cứu lý luận phê bình. Ban giám khảo các hạng mục đã làm việc hết sức tận tâm, chọn ra những tác phẩm xứng đáng để trao giải thưởng cao nhất. Chất lượng giải Cánh diều đã nhận được sự đồng thuận cao của giới chuyên môn và công chúng. Cũng trong khuôn khổ giải Cánh diều, Hội đồng nghệ thuật và Ban lý luận phê bình của Hội tổ chức thành công Tọa đàm “Nhìn lại sáng tác điện ảnh, phim truyền hình 2017”.

dien anh viet nam 2018 nhung su kien noi bat
Năm 2018 cũng tổ chức thành công giải thưởng Cánh diều 2017

Điện ảnh góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam

Trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Argentina (25/10/1973 - 25/10/2018), Tuần lễ Phim Việt Nam tại Argentina đã chính thức khai mạc tại thủ đô Buenos Aires với sự có mặt của đông đảo bạn bè và người dân nước sở tại. 5 bộ phim được công chiếu trong khuôn khổ Tuần lễ Phim Việt Nam là: Cô Ba Sài Gòn, Quyên, Đảo của dân ngụ cư, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanhCuộc đời của Yến. Trong thời gian thăm và làm việc tại Argentina, đoàn Cục Điện ảnh Việt Nam cũng có các cuộc gặp gỡ với lãnh đạo Bộ Văn hóa Argentina, Viện Điện ảnh và nghe nhìn (INCAA), Viện Văn hóa Argentina - Việt Nam (ICAV) và các nhà sản xuất phim Argentina. Một số hoạt động giao lưu điện ảnh tương tự cũng được tổ chức nhằm quảng bá hình ảnh Việt Nam với bạn bè quốc tế là: Ngày Phim Việt Nam tại Canada 2018 giới thiệu 3 bộ phim đặc sắc của Việt Nam: Mỹ nhân, Đảo của dân ngụ cư, Cô Ba Sài Gòn cùng một số phim tài liệu và Ngày Phim Việt Nam tại Hàn Quốc (được chức trong 2 ngày 19 và 18/7/2018)

Hãng phim Truyện Việt Nam có bến đỗ mới

Sau khi Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra “Công tác cổ phần hóa Hãng phim Truyện Việt Nam” vào tháng 9, chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm như: Công tác cổ phần hóa chưa đảm bảo tiến độ theo kế hoạch; Ban Chỉ đạo cổ phần hóa không thực hiện việc lựa chọn đơn vị tư vấn định giá doanh nghiệp và tư vấn cổ phần hóa, chưa thực hiện đầy đủ thủ tục theo Luật Đấu thầu 2013 về chỉ định thầu… Hãng phim Truyện Việt Nam đã được Đài TNVN đề xuất về với mái nhà chung VOV. Thông tin này được các nghệ sỹ và dư luận hết sức quan tâm, ủng hộ.

Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ V – Thương hiệu đã được khẳng định

Được tổ chức vào cuối tháng 10/2018, LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ V có rất nhiều tác phẩm nổi bật của các nền điện ảnh nổi tiếng trên thế giới và những phim đã giành giải thưởng lớn như Oscar, Cành cọ Vàng – LHP Cannes, Gấu Vàng – LHP Berlin... Đây chính là “thước đo” đánh giá mức độ uy tín và chất lượng của LHP Quốc tế Hà Nội. Bên cạnh hoạt động chính là trình chiếu phim và chấm giải với Ban giám khảo là những nhà làm phim nổi tiếng trên thế giới, LHP QT Hà Nội lần thứ V còn có nhiều hoạt động nghề nghiệp đáng chú ý như Hội thảo Tiêu điểm Điện ảnh Ba Lan và Điện ảnh Iran, Trại sáng tác và Chợ dự án Haniff, Chiếu phim ngoài trời… Sau 5 ngày tổ chức (từ 27 - 31/10), LHP QT Hà Nội lần thứ V đã thành công tốt đẹp, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam tới bạn bè thế giới.

dien anh viet nam 2018 nhung su kien noi bat
Ban giám khảo tham dự lễ khai mạc LHPQT Hà Nội lần thứ 5

Nhà làm phim Joris Ivens mãi là người bạn trân quý của nhân dân Việt Nam

Đó là nội dung và ý nghĩa của cuộc Hội thảo mang tên “Joris Ivens với chiến tranh Việt Nam – Nhìn lại lịch sử cho một tương lai tốt đẹp hơn”. Tham dự hội thảo có những người đã từng làm việc và giúp đỡ vợ chồng nhà làm phim Joris Ivens và Merceline trong thời gian ông bà ở Việt Nam và thực hiện các phim Bầu trời, Mặt đất, Việt Nam xa xôi, Vĩ tuyến 17 Chiến tranh nhân dân Cuộc gặp gỡ Hồ Chủ tịch. Những chứng nhân của một thời khốc liệt nhưng rất đỗi tự hào ấy là bác sỹ nhà làm phim Nguyễn Thị Xuân Phượng – phiên dịch cho Joris Ivens trong quá trình ông làm phim tại Việt Nam, đạo diễn - NSND Bùi Đình Hạc – người tham gia làm bộ phim Vĩ tuyến 17 Chiến tranh nhân dân, “nhân vật cậu bé Đức” trong phim Vĩ tuyến 17 Chiến tranh nhân dân... đã có mặt để cùng ôn lại những kỷ niệm khó quên về nghề làm phim và với vợ chồng nhà làm phim nổi tiếng.

Phim Việt chưa có “hit” phòng vé

Mặc dù phim Việt năm 2018 đã có những tín hiệu lạc quan về chất lượng khi dần hình thành một thị trường phim ổn định, đa dạng về đề tài và cho thấy sự chỉn chu của người làm nghề nhưng doanh thu của phim Việt không tăng so với năm trước cũng như không có tác phẩm nào đột phá phòng vé. Nguyên nhân thì nhiều như thị phần rạp chiếu còn ưu ái cho phim ngoại nhập, một số phim có chiến lược quảng bá chưa tốt, chọn thời điểm phát hành chưa phù hợp… nhưng quan trọng nhất vẫn là chất lượng phim cần phải được nâng cao hơn nữa, đáp ứng kỳ vọng của công chúng yêu điện ảnh nội. Hi vọng sang năm mới 2019, các nhà sản xuất, phát hành vẫn tiếp tục giữ vững “ý chí”, tự tin và tràn trề nhiệt huyết để cho ra đời những tác phẩm có thể làm thay đổi cục diện như hiện nay.

dien anh viet nam 2018 nhung su kien noi bat
Chàng vợ của em có doanh thu tốt nhưng vẫn chưa xứng với kỳ vọng tạo nên từ năm 2017

Những ngôi sao đã tắt

Năm 2018, ngành điện ảnh đã mất đi nhiều nghệ sỹ. Trong số này có những gương mặt tiêu biểu mà tên tuổi họ đã để lại dấu ấn đậm nét trong lòng công chúng gồm: Diễn viên Nguyễn Hậu (mất ngày 14/2), Diễn viên Tuệ Minh (mất ngày 24/2); NSND Huy Thành (mất ngày 22/5), NSƯT Bùi Cường (3/8), NSND Đoàn Dũng (17/9).

dien anh viet nam 2018 nhung su kien noi bat Nhìn lại 10 năm xã hội hóa của điện ảnh Việt Nam
dien anh viet nam 2018 nhung su kien noi bat Phim truyền hình và phim điện ảnh Việt 2018: Thăng – Trầm

Thảo Nguyên