Điện ảnh Việt 2017: Qua lăng kính của 3 giải thưởng điện ảnh quan trọng

(TGĐA) - Cánh diều Vàng tháng 4, Bông sen Vàng tháng 11 rồi Ngôi sao xanh tổng kết lại cả năm được trao giải vào đầu tháng 1 vừa qua, điện ảnh Việt năm 2017 đã đi qua 3 giải thưởng với ba tiêu chí hoàn toàn riêng biệt nhưng đều chỉ với một mục đích: Vinh danh tác phẩm, tôn vinh nghệ sỹ và là 'Kim chỉ nam' cho một xu hướng điện ảnh đang dần thống nhất, hướng tới sự chuyên nghiệp. Cùng TGĐA nhìn lại những điểm nhấn tích cực của điện ảnh Việt qua 3 giải thưởng điện ảnh quan trọng trong năm 2017.

dien anh viet 2017 qua lang kinh cua 3 giai thuong dien anh quan trong Không ngờ khi già nua, Ngô Kiến Huy và Sam vẫn... nhí nhảnh như thế này!
dien anh viet 2017 qua lang kinh cua 3 giai thuong dien anh quan trong Nghệ sỹ Việt chia sẻ quan điểm về việc có nên gộp Tết Ta vào Tết Tây
dien anh viet 2017 qua lang kinh cua 3 giai thuong dien anh quan trong Vẫn có em bên đời: Câu chuyện tình được thử “lửa”
dien anh viet 2017 qua lang kinh cua 3 giai thuong dien anh quan trong Tết Tết Tết: Góc nhìn từ những giá trị truyền thống

Giải thưởng ngày càng chuyên nghiệp

Những năm gần đây, phải nói rằng chất lượng của các giải thưởng điện ảnh trong nước ngày càng được nâng cao, đặc biệt nhìn thấy được là ngay ở trong công tác tổ chức cũng như quy mô tổ chức. Ví dụ như Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 20 được tổ chức tại Đà Nẵng cuối tháng 11 vừa rồi, ngoài chuyện khó nhặt “sạn” như nhiều năm trước thì cung cách tổ chức có thể nói còn vượt qua nhiều Liên hoan Phim có tên tuổi khác trong khu vực cũng như trên thế giới.

dien anh viet 2017 qua lang kinh cua 3 giai thuong dien anh quan trong
Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 20 với nhiều hoạt động đa dạng đã cho thấy giải thưởng này ngày càng chuyên nghiệp

Không chỉ đơn thuần là quan niệm nghệ sỹ gặp gỡ, tụ hội và vinh danh, trao giải, Liên hoan Phim Việt Nam còn đang là nơi trao đổi nghề nghiệp, tìm kiếm cơ hội làm phim, quảng bá diện mạo của điện ảnh Việt ra nước ngoài với những Hội thảo chuyên nghiệp, những chương trình chiếu phim toàn cảnh và đặc biệt là lần đầu đăng cai thành công Giải thưởng phim ASIAN lần thứ nhất với ấn tượng cực tốt đẹp đến từ các nhà làm phim trong khu vực.

Tương tự đó là Ngôi sao xanh 2017, giải thưởng do TodayTV và Tạp chí Thế giới điện ảnh thực hiện, chỉ sau 3 mùa tổ chức, ngoài sự chuyên nghiệp ngày càng nâng cao, trở thành nơi thẩm định uy tín cho các tác phẩm, nghệ sỹ điện ảnh trong nước thì đã nhanh chóng chuyển mình, mở cánh cửa ra với khu vực bằng việc liên kết với giải thưởng ASEAN Television Awards (ATA), tham vọng đưa nghệ sỹ Việt vượt khỏi biên giới quốc gia. Dù mới chỉ là hạng mục cho truyền hình nhưng với tín hiệu tích cực này, Ngôi sao xanh hoàn toàn mang tới sự lạc quan cho các tác phẩm, nghệ sỹ điện ảnh của Việt Nam, thông qua cánh cửa đang dần được mở rộng tại đây.

dien anh viet 2017 qua lang kinh cua 3 giai thuong dien anh quan trong
NSƯT Hữu Châu lần đầu đóng phim trong Lô Tô - cũng là phim đầu tay của đạo diễn Tuấn Anh đã được vinh danh tại giải thưởng Ngôi sao xanh

Một giải thưởng không chỉ chuyên nghiệp trong công tác tổ chức mà còn ở cả khía cạnh nội dung. Những phim lọt vào vòng tranh giải đều là những tác phẩm chất lượng, được đánh giá cao, khó có thể thấy một vài phim tệ như những mùa vàng trước đó. Có thể nói, việc có nhiều phim được sản xuất trong năm cộng thêm chất lượng phim được nâng tầm dần cũng tạo điều kiện tốt cho việc tổ chức nhưng ngay về phía BTC giải thưởng cũng khá chủ động trong việc định hướng.

Cánh diều Vàng nói không với phim remake; Bông sen Vàng thì kỹ càng hơn chút, chỉ bỏ giải Phim hay nhất và kịch bản, như TS Ngô Phương Lan – Trưởng BTC giải thưởng đã chia sẻ: “Thời điểm hiện nay, thực tế là những phim remake không có nhiều dấu ấn sáng tạo về mặt kịch bản, gần như bê nguyên si kịch bản nước ngoài. Phim cũng vậy, khá trung thực với bản gốc. Với những tác phẩm như vậy thì trong thời điểm hiện nay, chưa nên trao và xét giải cho các tác phẩm như vậy”.

Ngoài ra, kết quả của cả 3 giải thưởng đều tìm được chủ nhân xứng đáng và hoàn toàn mang tới sự hài lòng cho người trong nghề cũng như những khán giả quan tâm.

dien anh viet 2017 qua lang kinh cua 3 giai thuong dien anh quan trong
Kaity Nguyễn - lần đầu chạm ngõ điện ảnh với Em chưa 18 đã dành cú đúp giải thưởng trong năm 2017

Chất lượng phim đã được nâng cao

Sau giải thưởng Ngôi sao xanh vừa diễn ra đầu tháng 1, năm 2018 tiếp tục với giải thưởng Cánh diều vàng diễn ra vào tháng 4 tới tại Hà Nội. Và cuối năm 2018, một sự kiện điện ảnh khác cực kỳ được đón chờ là Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ 5 (HANIFF 5) với sự tham gia của nhiều tác phẩm cùng nhiều nghệ sỹ đến từ các nền điện ảnh khác trên thế giới.

Hai năm và 3 giải thưởng trong năm 2017 vắng bóng phim Nhà nước đặt hàng – vốn được coi là có yếu tố nghệ thuật mạnh mẽ hơn các phim do tư nhân sản xuất. Tuy nhiên, chất lượng phim của 3 giải thưởng điện ảnh trong năm phần nào khỏa lấp sự thiếu hụt này.

19 phim điện ảnh tham dự Cánh diều Vàng, 16 phim tranh giải Bông sen và 12 phim lọt vào giải thưởng Ngôi sao xanh đều nhìn thấy được sự hài lòng của các nhà chuyên môn khi đứng ở vị trí “cầm cân nảy mực”, dù mỗi giải thưởng có tiêu chí khác nhau.

Không ít phim khá “gần gũi” về phong cách như những phim nhà nước đặt hàng trước đây là Đảo của dân ngụ cư, Cha cõng con, Bao giờ có yêu nhau, Sài Gòn anh yêu em, Lô Tô... hoặc những phim đầy tính thị trường nhưng được làm chắc tay, đầy tính nghề nghiệp như Em chưa 18, 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy, Chờ em đến ngày mai, Cô hầu gái

dien anh viet 2017 qua lang kinh cua 3 giai thuong dien anh quan trong
Ekip Sài Gòn anh yêu em ăn mừng giải thưởng Cánh diều Vàng cho Phim hay nhất tại giải Cánh diều diễn ra đầu năm

Sài Gòn anh yêu em lên ngôi ở giải Cánh diều, Em chưa 18 đăng quang cả hai giải thưởng Bông sen Vàng và Ngôi sao xanh đều là những chủ nhân xứng đáng. Ngoài mang tính nhất quán về việc thẩm định chung cho tác phẩm hay nhất thì việc “chia nhỏ” giải ở Cánh diều hay Bông sen cũng cho thấy sự phân vân của BGK khi chất lượng phim mặt bằng chung hai năm vừa qua khá đồng đều.

Phim đầu tay, tín hiệu tích cực

Sài Gòn anh yêu em là phim đầu tay của đạo diễn Lý Minh Thắng đoạt giải Cánh diều Vàng; đạo diễn Vũ Ngọc Phượng đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất cũng trong lần đầu đứng cương vị cầm trịch bộ phim điện ảnh 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy;

dien anh viet 2017 qua lang kinh cua 3 giai thuong dien anh quan trong
Rất nhiều những gương mặt trẻ lần đầu chạm ngõ điện ảnh được khích lệ bằng giải thưởng như đạo diễn Vũ Ngọc Phượng

Jun Vũ, lần đầu diễn xuất trong 12 chòm sao cũng giành giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất; Kaity Nguyễn, thắng cả 2 giải Bông sen Vàng và Ngôi sao xanh ở hạng mục Nữ diễn viên xuất sắc nhất cũng trong vai trò “chạm ngõ” cùng Em chưa 18; Quỳnh Chi, An Nguy – những gương mặt nữ cũng đều có giải khi bước một chân lên màn ảnh rộng…

Đó là những cái tên được 3 giải thưởng điện ảnh vinh danh, bên cạnh những “lần đầu” khác được đánh giá cao là Đảo của dân ngụ cư, Cha cõng con, Lô Tô hay Cô Ba Sài Gòn… Đó thực sự là tín hiệu tích cực cho nền điện ảnh Việt Nam đang dần dần thay da đổi thịt.

dien anh viet 2017 qua lang kinh cua 3 giai thuong dien anh quan trong
Đoàn phim Em chưa 18 nhận giải Phim hay nhất tại giải thưởng Ngôi sao xanh 2017

Năm 2018 mới bắt đầu nhưng tính sơ sơ cũng có khoảng hơn 20 dự án phim được tiết lộ. Ngoài những cái tên kỳ cựu của phòng vé hoặc quen thuộc của những năm qua như Victor Vũ, Charlie Nguyễn, Nguyễn Quang Dũng, Lý Hải… thì nửa trong số đó là những gương mặt trẻ, lần đầu cầm trịch một bộ phim. Và với những tín hiệu khả quan trong năm 2017, đặc biệt là qua 3 giải thưởng điện ảnh trong năm, hy vọng, là có quyền!

dien anh viet 2017 qua lang kinh cua 3 giai thuong dien anh quan trong Hữu Vi bị Nhật Kim Anh 'hù dọa' đến sợ… uống nước cam!
dien anh viet 2017 qua lang kinh cua 3 giai thuong dien anh quan trong Thí sinh 'Quyền lực ghế nóng' tranh luận về sự hy sinh và hạnh phúc của phụ nữ
dien anh viet 2017 qua lang kinh cua 3 giai thuong dien anh quan trong Từ bạn thân trở thành người yêu: Góc nhìn từ truyền hình Hàn Quốc
dien anh viet 2017 qua lang kinh cua 3 giai thuong dien anh quan trong Sau chuyện 'Mẹ chồng nàng dâu', xem 'Nội chiến mẹ kế và con dâu' đối đầu thế nào?
dien anh viet 2017 qua lang kinh cua 3 giai thuong dien anh quan trong NSƯT Trọng Phúc và Trung Hậu bị trừ điểm vì diễn sung quên hát

Thành Sơn