Điện ảnh Hong Kong sau 20 năm về lại Trung Quốc: Nghệ sỹ nói gì?

(TGĐA) - Trong 10 bộ phim điện ảnh có doanh thu phòng vé cao nhất trong năm 2016, điện ảnh Hoa ngữ chiếm 6 phim, và 5 trong 6 bộ phim này là tác phẩm của đạo diễn Hong Kong. Có thể nói, những nhân tài chuyên nghiệp do ngành công nghiệp điện ảnh Hong Kong đào tạo, đã đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển của thị trường điện ảnh Trung Quốc.

dien anh hong kong sau 20 nam ve lai trung quoc nghe sy noi gi Đạo diễn Đỗ Kỳ Phong: Quan tâm đến yếu tố thương mại là điều thiết yếu cho sự sống còn của công ty
dien anh hong kong sau 20 nam ve lai trung quoc nghe sy noi gi Ba đạo diễn phim Trivisa – Sẽ thế nào nếu như…
dien anh hong kong sau 20 nam ve lai trung quoc nghe sy noi gi Châu Tinh Trì - Thăng trầm cùng điện ảnh Hong Kong (Tiếp theo và hết)
dien anh hong kong sau 20 nam ve lai trung quoc nghe sy noi gi Châu Tinh Trì – Thăng trầm cùng điện ảnh Hong Kong
dien anh hong kong sau 20 nam ve lai trung quoc nghe sy noi gi Điện ảnh Hong Kong – Hồi ức đẹp của quá khứ

Tháng 7 này, nhân kỷ niệm 20 năm Hong Kong trao trả Trung Quốc, tờ xinhuanet đã phỏng vấn một số nghệ sĩ, đạo diễn, nhà làm phim Hong Kong, họ đã nêu ra nhiều vấn đề về điện ảnh xứ cảng thơm, thị trường Trung Quốc, phim Hoa ngữ trong tương lai… với những góc nhìn khác nhau và trong hoàn cảnh khác nhau.

Đối với giới làm phim Hong Kong, từ lâu đã không tồn tại sự khác biệt giữa Hong Kong và Trung Quốc.

Lưu Đức Hoa

dien anh hong kong sau 20 nam ve lai trung quoc nghe sy noi gi
Diễn viên - nhà sản xuất Lưu Đức Hoa

Khác với Trung Quốc, thị trường Hong Kong rất nhỏ, chỉ có thể ủng hộ những bộ phim chế tác nhỏ, những bộ phim này thường vì quá nhỏ nên không thu hút được những người thích xem phim bom tấn, điển hình như hiện nay phần lớn những bộ phim điện ảnh của chúng ta đạt được trình độ như phim nước ngoài đều là những phim nghệ thuật, vì chúng ta không có thị trường bên đó, mọi người cũng không muốn tốn nhiều kinh phí để làm phim. Hiện nay, tôi cảm thấy đây là một cơ hội tốt để mọi người đón nhận điện ảnh Trung Quốc, đây là con đường để giao lưu văn hóa, chỉ là trao đổi thông qua phim ảnh để thông qua đó giao lưu văn hóa.

Đạo diễn Trần Khả Tân

dien anh hong kong sau 20 nam ve lai trung quoc nghe sy noi gi
Đạo diễn Trần Khả Tân

Tôi thích làm phim miêu tả về con người, điều tôi hứng thú nhất cũng là con người. 10 năm đầu tiên lúc mới qua Trung Quốc làm phim, tôi đã trải qua giai đoạn thích ứng khá vất vả. Đối với tôi mà nói, điện ảnh là sân chơi chung, không phân biệt Hong Kong hay Trung Quốc, ở đâu tôi cũng cần phải học hỏi, phải tìm hiểu những thứ thuộc về nhân văn của địa phương đó.

Đạo diễn Lưu Trấn Vỹ

dien anh hong kong sau 20 nam ve lai trung quoc nghe sy noi gi
Đạo diễn Lưu Trấn Vỹ

Thị trường điện ảnh Trung Quốc đã được mở ra, đối với điện ảnh Hong Kong mà nói đây là một cơ hội tốt. Điện ảnh Hong Kong không nên dừng lại ở cái gọi là “Thời kỳ hoàng kim”. Điện ảnh Hong Kong có thể tiếp tục phát triển, nhưng không nên quá xem trọng hai chữ “Hong Kong”.

Lưu Thanh Vân

dien anh hong kong sau 20 nam ve lai trung quoc nghe sy noi gi
Diễn viên Lưu Thanh vân

Lúc mới bắt đầu hợp tác với đạo diễn Trung Quốc, tôi cảm thấy có rất nhiều khó khăn, vấn đề cần phải giải quyết rất nhiều. Nhưng sau này dần phát hiện, thật ra người làm điện ảnh trên toàn thế giới đều giống nhau cả.

Đạo diễn Mạch Triệu Huy

dien anh hong kong sau 20 nam ve lai trung quoc nghe sy noi gi
Đạo diễn Mạch Triệu Huy

Kỹ thuật điện ảnh phát triển phải trải qua một quá trình, Hong Kong đã từng đạt đến vị trí khá cao, nhưng sau đó mọi người đều biết, muốn làm ra những bộ phim hay không phải dễ. Thị trường điện ảnh Hong Kong vẫn còn phải trải qua một khoảng thời gian để tìm ra hướng đi mới.

Đạo diễn kiêm nhà sản xuất Trần Gia Thượng

dien anh hong kong sau 20 nam ve lai trung quoc nghe sy noi gi
Đạo diễn kiêm nhà sản xuất Trần Gia Thượng

Thời kỳ hoàng kim của điện ảnh Hong Kong trước đây là cái thời mà chúng ta có nhiều bộ phim “rác rưởi” nhất, thời đó một năm sản xuất hơn 400 bộ phim. Là một người làm điện ảnh tôi cảm thấy rất nản, vì mỗi lần khán giả rời khỏi rạp đều không hài lòng, nhưng doanh thu phòng vé lại rất cao. Vì thế, có những lúc doanh thu phòng vé thấp, tôi lại cảm thấy là chuyện tốt, để mọi người cẩn trọng hơn khi làm phim.

Đạo diễn Quan Cẩm Bằng

dien anh hong kong sau 20 nam ve lai trung quoc nghe sy noi gi
Đạo diễn Quan Cẩm Bằng

Hiện nay, thị trường Trung Quốc không thiếu đạo diễn, nhưng thiếu nhà sản xuất có cặp mắt tinh tường. Không những là sự đảm bảo trong khâu sáng tác, mà còn là sự đảm bảo trong khâu sản xuất.

Điện ảnh đối với thị trường Trung Quốc mà nói, vẫn là một ngành công nghiệp mới mẻ, có thể từ từ phát triển, nên chú trọng về nội dung, chú trọng vào những bộ phim có chất lượng. Diễn viên cũng cần phải được đào tạo, khán giả cũng cần có thêm nhiều lựa chọn hơn.

dien anh hong kong sau 20 nam ve lai trung quoc nghe sy noi gi Đạo diễn Đỗ Kỳ Phong: Quan tâm đến yếu tố thương mại là điều thiết yếu cho sự sống còn của công ty

(TGĐA) - Được ví như một Spielberg Quảng Đông, Johnnie To Đỗ Kỳ Phong là ...

dien anh hong kong sau 20 nam ve lai trung quoc nghe sy noi gi Ba đạo diễn phim Trivisa – Sẽ thế nào nếu như…

(TGĐA) - Tại Lễ trao giải thưởng điện ảnh Hong Kong 2017, Trivisa (Tựa tiếng Việt – Tam Đại ...

dien anh hong kong sau 20 nam ve lai trung quoc nghe sy noi gi Châu Tinh Trì - Thăng trầm cùng điện ảnh Hong Kong (Tiếp theo và hết)

(TGĐA) - Làm phim về đề tài võ thuật luôn là ước mơ của Châu ...

dien anh hong kong sau 20 nam ve lai trung quoc nghe sy noi gi Châu Tinh Trì – Thăng trầm cùng điện ảnh Hong Kong

(TGĐA) - Nhiều người nhận xét, những người đàn ông có óc phân tích, quan ...

Trịnh Nghi