Điện ảnh Hoa ngữ sẽ trở lại với đề tài võ hiệp kì tình?

Vấn đề là ở chỗ, nước Mỹ hiện khá đắt đỏ - Logan nói, trừ khi bạn gặp phải vấn đề gì đó về phát hành bản phim nhựa thì mới chuyển sang dạng đĩa DVD. Còn tốt hơn là hãy công chiếu những bộ phim tại các phòng chiếu lớn. Thời gian qua, cũng đã có một vài bộ phim  hành động Hongkong với sự góp mặt của các ngôi sao lớn, nhưng ít nhiều chúng lại phụ thuộc vào sự liên kết với Hollywood. Tử cấm quốc (The Forbidden Kingdom) một trong những phim võ hiệp kì tình được trình chiếu trong năm nay với sự góp mặt của cả hai ngôi sao võ thuật Thành Long và Lý Liên Kiệt đã thu về chỉ hơn 52 triệu USD tiền vé cho hãng Liongates. Nhưng phim được thực hiện bởi các nhà làm phim người Mỹ. Đó là đạo diễn Rod Minkoff – tác giả của Vua s ư tử ( Lion King ) và The Haunted Mansion .

(TGĐA) - Một vài năm trước, những bộ phim võ hiệp kì tình của châu Á đã rất được ưa chuộng tại Bắc Mỹ. Sau khi Ngọa hổ tàng long thu về được 128 triệu USD tiền bán vé tại đây, một loạt các bộ phim hành động châu Á hấp dẫn khác cùng đề tài được xuất bản như Anh hùng, Thập diện mai phục.


Tuy nhiên, làn sóng ấy nhanh chóng bị chững lại, cho đến thời điểm này, người ta vẫn băn khoăn không biết tác phẩm tiếp theo sẽ là gì?

Phim Anh hùng

“Khán giả vẫn đây nhưng các bộ phim thì đã không trở lại” - Bey Logan hiện phụ trách chi nhánh của Weinstein Co. tại khu vực châu Á cho biết. Chi nhánh khu vực châu Á của Weistein Co được xem là đơn vị tiên phong mang những bản DVD phim hành động của Hongkong tới thị trường Mỹ. Ông khẳng định rằng, nếu những bộ phim đề tài này tiếp tục được công chiếu thì nó vẫn hấp dẫn khán giả. Một phần nguyên nhân khiến các bộ phim không tiếp tục được sản xuất là vì các nghệ sĩ thành công với đề tài này của châu Á đã không còn hoàn toàn gắn bó với thị trường Hongkong.

Những đạo diễn và diễn viên hàng đầu của Hongkong trong hai thập kỉ 80 và 90 gồm Thành Long, Lý Liên Kiệt, Dương Tử Quỳnh, Châu Nhuận Phát, đạo diễn John Woo đều đã chuyển sang hoạt động tại Mỹ. Hiện họ rất hiếm khi tham gia đóng phim tại Hồng Kong. Và bởi thiếu vắng những tên tuổi này, cộng với sự tấn công mạnh mẽ của những bộ phim ngoại, các nhà làm phim châu Á rất ngần ngại đầu tư vào các bộ phim võ hiệp kì tình, vì họ không thể chắc chắn sản phẩm của mình sẽ đánh bật phim Mỹ.

Phim Thập diện mai phục

Rõ ràng, các hãng phim đã nhận thấy sự pha trộn giữa Hollywood và châu Á tuy cho mang lại diện mạo mới cho các bộ phim đề tài này, nhưng hiệu quả đã không như họ mong đợi.

Phim Tuyệt đỉnh kungfu

Tuy nhiên, để chấn hưng điều này, rất nhiều hãng sản xuất phim ở Hongkong đã cùng nhìn lại. Họ đã có kế hoạch ưu tiên hàng đầu trong quá trình hoạt động. Mandarin Films – một công ti sản xuất và phân phối phim hàng đầu của Hongkong đã từng phát hành nhiều bộ phim của Mỹ - trong năm nay đã có kế hoạch thực hiện một bộ phim về ngôi sao điện ảnh Lý Tử Long. Đại diện công ty cho biết họ sẽ đều đặn sản xuất những bộ phim võ hiệp kì tình. Peggy Lee, điều phối dự án của Emperor Motion Pictures tại Hồng Kong bày tỏ sự đồng tình: Chúng tôi sẽ tiếp tục sản xuất các bộ phim võ hiệp kì tình nếu tìm được một dự án phù hợp. Đó sẽ là ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch sản xuất thay vì hiện tại Emperor đang tập trung tiền để đầu tư cho phim Wcủa đạo diễn Oliver Stone.

Hi vọng rằng, chẳng bao lâu nữa, điện ảnh Hoa ngữ sẽ tái tạo màu sắc riêng của mình như nó đã từng có. Đó là những bộ phim đậm đà màu sắc Phương Đông đã từng làm mê hoặc rất nhiều người yêu nghệ thuật điện ảnh trên khắp hành tinh này. Những bộ phim mà người châu Á dành để kể câu chuyện của chính mình.

Lưu Thảo

(theo Hollywood Re)