Điện ảnh Hàn Quốc 2018: Một năm nhìn lại

(TGĐA) - Năm 2018, phim Hàn Quốc tiếp tục phát triển mạnh và có những bước đột phá. Bây giờ là thời điểm hoàn hảo để nhìn lại năm sôi động của điện ảnh Hàn trước khi hồi chuông báo hiệu năm cũ kết thúc. Cùng với đó là những thay đổi có ý nghĩa xảy ra trong ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc trong năm nay. Có thể nói, năm 2018, điện ảnh Hàn Quốc chứng kiến sự xuất hiện của các bộ phim nhắm vào thị trường toàn cầu một cách nghiêm túc cũng như đa dạng hóa thị trường với sự xuất hiện của các tên tuổi mới trong lĩnh vực sản xuất và phân phối phim. Ngoài ra, trong khi các bộ phim bom tấn có phần lúng túng tại phòng vé thì các bộ phim với nội dung mang tính độc đáo, mới mẻ đã đạt được những thành công có ý nghĩa. Liệu những thay đổi của năm 2018 sẽ ảnh hưởng đến nền công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc năm 2019 như thế nào? Cùng nhìn lại các dấu mốc quan trọng của điện ảnh Hàn Quốc năm qua.

dien anh han quoc 2018 mot nam nhin lai 'Dạ quỷ' tung poster nhân vật, hứa hẹn nhiều điểm thú vị của Zombie cổ trang với Zombie hiện đại
dien anh han quoc 2018 mot nam nhin lai Điện ảnh Hàn Quốc: Thời kỳ hoàng kim hay màn lột xác đầy táo bạo

Sự xuất hiện của dòng phim nhắm vào thị trường toàn cầu

Có một cái tên không thể không nhắc đến trong ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc năm nay: Along with the Gods. Được phát hành vào ngày 20 tháng 12 năm 2017, phần đầu tiên Along with the Gods: The Two Worlds đã thu hút 14,41 triệu lượt khán giả và phần tiếp theo, Along with the Gods: The Last 49 Days, phát hành ngày 1 tháng 8 năm 2018, bán được 12,27 triệu vé. Along with the Gods: The Two Worlds là bộ phim thứ hai và Along with the Gods: The Last 49 Days là phim thứ mười trong danh sách phim Hàn Quốc được xem nhiều nhất trong lịch sử điện ảnh xứ Kim chi.

dien anh han quoc 2018 mot nam nhin lai
Cảnh trong phim Along with the Gods The Last 49 Days

Lý do loạt phim Along with the Gods giữ một vị trí quan trọng như vậy trong điện ảnh Hàn Quốc năm 2018 không chỉ là do phim đã thu được thành công tại thị trường trong nước mà còn hơn thế khi thực tế là nó đã thành công theo bước chân của các bộ phim Hàn Quốc được sản xuất hướng tới thị trường toàn cầu, một xu hướng được hệ thống hóa lần đầu tiên bởi Train to Busan (2016) – một thành công vốn có ý nghĩa rất lớn.

Được phát hành liên tiếp tại 10 quốc gia châu Á và 15 quốc gia Nam Mỹ cùng với rất nhiều các quốc gia khác, loạt phim Along with the Gods đã đạt được những thành công thương mại đáng chú ý, đặc biệt là ở Đài Loan và Hồng Kông, với lợi nhuận toàn cầu là 107.470.000 USD cho Along with the Gods: The Two Worlds và 96.760.000 USD cho Along with the Gods: The Last 49 Days (theo dữ liệu IMDB công bố). Hơn nữa, Dexter Studios, nhà đồng sản xuất Along with the Gods, đã phát triển một bộ phim VR có tên Along with the Gods VR – Hell Escape, dựa trên tác phẩm CG của họ trên phim và đáng chú ý là việc họ tạo ra Seven Hells. Công ty sản xuất này tuyên bố rằng bộ phim sẽ được cung cấp liên tục ở thị trường nước ngoài, bắt đầu từ Hàn Quốc và Macao, do đó báo hiệu sự quan tâm ngày càng tăng của họ trên thị trường toàn cầu.

dien anh han quoc 2018 mot nam nhin lai
Along with the Gods: The Two Worlds

Được phát hành vào tháng 10, Rampant là một bộ phim khác cũng được sản xuất với ý tưởng vươn ra thị trường toàn cầu. Tận dụng lợi thế mùa Halloween, thuộc thể loại zombie và bối cảnh thời Joseon, Rampant của đạo diễn Kim Sung Hoon đã khai thác tầm ảnh hưởng của các ngôi sao thuộc Làn sóng Hàn Quốc Hyun Bin và Jang Dong Gun, và được đẩy mạnh phát hành đồng thời ở 74 quốc gia, vùng lãnh thổ ở Mỹ, châu Đại Dương, châu Âu và châu Á.

Tại Hàn Quốc, bộ phim đã thu được khoảng 1,31 triệu lượt người xem, và là tác phẩm đứng đầu phòng vé ở Philippines, nơi nó được phát hành vào ngày 25 tháng 10 và tại Việt Nam, nơi nó được chiếu vào ngày 2 tháng 11. Đến thời điểm này, phim đã thu được 12,11 triệu USD lợi nhuận toàn cầu.

dien anh han quoc 2018 mot nam nhin lai
Poster phim Rampant

Sự ra mắt liên tiếp của các công ty đầu tư và phân phối phim mới

Một thay đổi quan trọng khác của điện ảnh Hàn Quốc năm nay là sự xuất hiện của các công ty đầu tư và phát hành mới. Theo đó, Merry Christmas, Ace Maker Movie Works, Naver Webtoon, Kakao Page, v.v… lần lượt thông báo về dự định sẽ chuyển sang kinh doanh phim ảnh. Đặc biệt thu hút nhiều sự chú ý là Merry Christmas, được thành lập bởi cựu CEO của Showbox, You Jeong Hun, với sự đầu tư của tập đoàn Hoa Nghị Huynh đệ của Trung Quốc và Ace Maker Movie Works, được tài trợ bởi cựu Chủ tịch Carver Korea - Lee Sang Rok và được Jung Hyun Joo, nguyên Trưởng phòng Đầu tư và Sản xuất tại Showbox, hỗ trợ.

Đầu tiên, Merry Christmas dự kiến sẽ công bố vào ngày 9 tháng 1 dự án đầu tiên mà nó hỗ trợ, The Man Inside Me (tên tạm thời), và hiện đang trong quá trình thực hiện Quantum Physics (tựa đề tạm thời) và Roman, một bộ phim thể loại khoa học viễn tưởng bối cảnh không gian với ngân sách 24 tỷ won. Còn với Ace Maker Movie Works, hiện tại công ty này đang sản xuất phim I Won’t Hurt You (tên tạm dịch), với sự tham gia của Kang So Ra, và bộ phim đầu tay trong vai trò đạo diễn của diễn viên Jung Jin Young, Close to You.

Trên hết, giới chuyên môn đang đặt nhiều kỳ vọng về MOONLIGHT Film, công ty sản xuất của The Spy Gone North, KUNDO: Age of the Rampant (2014) và Nameless Gangster: Rules of the Time (2012) của đạo diễn Yoon Jong Bin, và hãng SANAI Pictures, từng chịu trách nhiệm về New World (2013) và Asura: The City of Madness (2016), khi họ nhận được đầu tư từ nhà sản xuất sành sứ Haengnam.

dien anh han quoc 2018 mot nam nhin lai
Không quá lời khi nói rằng doanh thu phòng vé phim Hàn Quốc năm nay đã bị chi phối bởi các bộ phim kinh phí cao và nội dung được đầu tư bài bản.

Theo đó, công ty Haengnam đã mua 60% cổ phần của mỗi hãng phim, biến chúng thành công ty con và sẽ bắt đầu đầu tư sản xuất và phân phối phim sau khi đổi thương hiệu nếu như các thỏa thuận được thông qua trong cuộc họp chung của các cổ đông vào tháng 1 tới.

Ngoài ra, công ty dược phẩm sinh học Celltrion Entertainment đang đầu tư và phân phối Uhm Bok Dong (tên tạm thời) trong nửa đầu năm tới, trong khi Kiwi Media Group, công ty đã cho khán giả thưởng thức hit Don LEE (còn gọi là MA Dong-seok), từng giới thiệu The Outlaws ( 2017), đang cùng lúc thực hiện 4 bộ phim khác gồm, The Gangster, The Cop and the Devil, Out of Body (tựa đề tạm dịch), Body Snatch and Hungry. Ngoài ra, Naver Webtoon đã thành lập Studio N, do cựu Giám đốc Kinh doanh phim Hàn Quốc của CJ là Enm Kwon Mi Kyong làm Giám đốc điều hành, và hiện đang chuẩn bị đội hình của mình. Trong khi đó, Kakao Page đã biến webtoon Dokgo Rewind của mình thành một bộ phim trên điện thoại di động và phát hành nó trên Oksusu, dịch vụ truyền phát video được điều hành bởi công ty công nghệ SKT.

Những bộ phim chất lượng về nội dung nhảy vào cuộc cạnh tranh

Không quá lời khi nói rằng doanh thu phòng vé phim Hàn Quốc năm nay đã bị chi phối bởi các bộ phim kinh phí cao và nội dung được đầu tư bài bản.

dien anh han quoc 2018 mot nam nhin lai
Poster phim Gonjiam Haunted Asylum

Đại diện tiêu biểu nhất trong số đó là bộ phim kinh dị bí ẩn Gonjiam: Haunted Asylum của Jung Bum Shik được phát hành vào tháng 3 năm ngoái, bộ phim tình cảm hấp dẫn của Yim Soon Rye, Little Forest, phát hành vào tháng 2 và Intimate Strangers của Lee Jae Kyoo phát hành vào tháng 10. Trước hết là phim Gonjiam: Haunted Asylum – một dự án ngân sách thấp về bảy nhà thám hiểm đô thị đến thăm bệnh viện Tâm thần Gonjiam bị bỏ hoang, một địa điểm có thật. Được sản xuất với kinh phí 1,05 tỷ won (tương đương 940.000 USD), bộ phim đã thành công ở Hàn Quốc, với 2,67 triệu lượt người xem, mở lại đường đi cho dòng phim kinh dị Hàn Quốc sau một thời gian bị đình trệ.

Đây cũng là bộ phim đạt hiệu ứng xuất sắc trong định dạng màn hình đa màn hình ScreenX của CGV, và đã trở thành bộ phim thành công thứ năm trong số các phim sử dụng công nghệ này, sau các phim: Train to Busan, The Himalayas (2015), Black PantherOperation Chromite (2016). Ngoài ra, có thể nói rằng trong tất cả các bộ phim khác đều là những bộ phim bom tấn được đầu tư lớn ở hiệu ứng đại cảnh, thành công xứng đáng của Gonjiam: Haunted Asylum hoàn toàn có ý nghĩa hơn. Bộ phim này đã chứng minh hiệu quả của việc hợp lực khi một bộ phim có ý tưởng lớn được đáp ứng đúng bởi công nghệ.

dien anh han quoc 2018 mot nam nhin lai
Diễn viên Kim Tae Ri trong phim Little Forest

Do đạo diễn Yim Soon Rye thực hiện và có sự tham gia của Kim Tae Ri, Little Forest cũng trở thành một bộ phim thành công với ngân sách thấp, chỉ 1,5 tỷ won (tương đương 1,35 triệu USD). Là bộ phim chuyển thể từ truyện tranh Nhật Bản cùng tên, Little Forest là một bộ phim cảm động và cuốn hút về nhân vật chính Hye Won (Kim Tae Ri đóng), một phụ nữ trẻ mệt mỏi với cuộc sống thành phố đã quyết định trở về làng quê và bắt đầu công việc tự trồng trọt và tự nấu những bữa ăn của mình. Với sự ủng hộ mạnh mẽ của khán giả nữ và thu hút hơn 1,5 triệu lượt người xem, Little Forest đã gợi ra nhu cầu từ khán giả về việc cần có nhiều hơn các bộ phim với những câu chuyện lấy người phụ nữ làm trung tâm và nhân vật chính là nữ.

dien anh han quoc 2018 mot nam nhin lai
Phim Little Forest

Được sản xuất với 3,8 tỷ won (tương đương 3,43 triệu USD), Intimate Strangers hiện đã vượt qua ngưỡng 5 triệu lượt khán giả và đứng trong danh sách những bộ phim Hàn Quốc thành công nhất năm 2018. Được phân phối bởi Lotte Entertainment và được sản xuất bởi Film Monster, với sự giúp đỡ của Drama House, Intimate Strangers kể câu chuyện hấp dẫn về sự hỗn loạn của sáu nhân vật là Yum Jung Ah, Kim Ji Soo, Lee Seo Jin, Cho Jin Woong, Yoo Hae Jin, Song Ha Yoon và Yoon Kyung Ho - trong một không gian chật hẹp với một khoảng thời gian bị giới hạn.

Theo báo cáo của công ty PR, mặc dù kỳ vọng rằng Intimate Strangers dự tính thu hút lượng khán giả lớn tuổi phù hợp với độ tuổi trung bình ở độ tuổi trung bình của các diễn viên chính, nhưng có vẻ như số lượng khán giả từ 10 đến 29 tuổi chiếm tỷ lệ lớn trong số người đã xem phim và đây cũng là lứa tuổi dành nhiều lời khen ngợi nhất cho bộ phim.

dien anh han quoc 2018 mot nam nhin lai
Poster phim Intimate Strangers

Như thế để thấy rằng, tầm quan trọng của các khái niệm mới trong ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc dự kiến sẽ được nhấn mạnh bởi những thành công này.

dien anh han quoc 2018 mot nam nhin lai Giải thưởng điện ảnh và truyền hình cuối năm tại Hàn Quốc: Đa dạng hay tạp nham?
dien anh han quoc 2018 mot nam nhin lai 'Sân khấu ánh sáng': Bộ phim đầu tiên về ban nhạc nam đình đám thế giới tại BTS được phát hành tại Việt Nam

Thanh Quỳnh