Điện ảnh Hàn: Phim tập tiếp theo ăn khách hơn tập trước

(TGĐA) - Nếu một bộ phim có những nhân vật hấp dẫn và có nền tảng kịch bản tốt, gợi mở đường dây câu chuyện có thể kéo dài thì thật khó để hài lòng khi nó chỉ có một tập. Căn cứ vào động lực là sự mong đợi của khán giả hoặc của chính các nhà làm phim hoặc cả hai, thể loại phim nhiều tập ra đời. Tuy nhiên, trái ngược với những nỗ lực đầy tham vọng của người làm, thực tế là không dễ dàng gì phần tiếp theo có thể 'đánh bại' được người tiền nhiệm của nó. Trong giai đoạn đầu đến giữa thập niên 2000, sự thành công của các bộ phim như My Wife Is a Gangster (2001), My Boss, My Hero (2001) và Marrying the Mafia (2002)  được xem như đặt nền tảng cho những bộ phim có nhiều phần tiếp theo. Mỗi bộ phim chuyển thể từ truyện tranh này có tới hơn ba phần tiếp và điều đáng nói là càng phần sau càng ăn khách, càng gây được sự chú ý của cả giới phê bình và trở thành các hit phòng vé. Cho tới gần đây, Detective K, mới gây dựng lại được danh tiếng này, và hiện được công nhận là một 'thương hiệu' nổi tiếng khi tập phim thứ 2, The Accidental Detective 2: In Action, vẫn đang rất ăn khách tại Hàn Quốc.

dien anh han phim tap tiep theo an khach hon tap truoc 'Bạn ma phiền toái' tung teaser poster và teaser trailer đầu tiên ngập tràn tiếng cười và cảm xúc
dien anh han phim tap tiep theo an khach hon tap truoc 'Burning' của Steven Yeun và Yoo Ah In được chọn tranh giải tại Oscar 2019

Đề tài trinh thám cổ điển

Nếu nước Anh thế kỷ 19 có Sherlock và Watson thì thời Joseon thế kỷ 18 tự hào với thám tử Kim Min và Seo Pil. Câu nói này dùng để nói về danh tiếng của hai nhân vật chính trong bộ 3 Detective K : Secret of Virtuous Widow (2011), Detective K : Secret of the Lost Island (2015) và Detective K: Secret of the Living Dead.Loạt phim Detective K kể về những vụ án bí ẩn mà mục tiêu của bọn tội phạm và những thường dân sống ở triều đại của Vua Jeongjo. Những bí ẩn này sẽ được giải quyết bởi thám tử tài năng Kim Min và người trợ lý Seo Pil.

dien anh han phim tap tiep theo an khach hon tap truoc
Phim Detective K Secret of Virtuous Widow

Tập đầu tiên, Detective K: Secret of Virtuous Widow xoay quanh vụ bê bối tham nhũng tại một nông trang trong khi ở tập 2, các thám tử của Detective K: Secret of the Lost Island tập trung vào cuộc chiến cân não với một nhóm tội phạm làm trang sức giả. Tập thứ 3, Detective K: Secret of the Living Dead xử lý vụ án giết người hàng loạt và có thêm nhiều yếu tố hấp dẫn khi kết hợp thể loại hài kịch với khoa học giả tưởng và ma cà rồng. Được biết đến nhiều hơn với cái tên Korean Indiana Jones (Indiana Jones xứ Hàn), series Detective K trở nên nổi tiếng bởi kịch bản có tiết tấu nhanh độc đáo, tình tiết hài hước, dí dỏm và những màn trình diễn vui nhộn do cặp nhân vật chính nguyên gốc từ truyện tranh thể hiện. Sự biến đổi trong phong cách diễn xuất, từ chính kịch thành hài hước, của nam diễn viên Kim Myung Min được khán giả đón nhận nồng nhiệt chính là chìa khóa góp phần làm nên thành công của bộ phim.

Về doanh thu, tập phim đầu tiên, Detective K : Secret of Virtuous Widow được phát hành vào tháng 1 năm 2011, đã thu hút được 4,78 triệu khán giả, vượt qua doanh thu của hai phim khủng Battlefield Heroes (2011) – đạo diễn Lee Joon-ik và Glove 2011) của Kang Woo-suk (hai đạo diễn nổi tiếng mát tay với các bộ phim luôn cán mốc 10 triệu vé).

dien anh han phim tap tiep theo an khach hon tap truoc
Detective K Secret of the Living Dead trụ vững tại phòng vé trong hơn 1 tháng công chiếu

Tập phim thứ hai Detective K : Secret of the Lost Island tiếp tục đà thành công khi ra mắt vào năm 2015 và đã thu hút 3,87 triệu người xem. Phần 3 là Detective K: Secret of the Living Dead hoàn thành và công chiếu trong năm nay đạt 2,44 triệu lượt xem. Điều này chứng tỏ khán giả Hàn rất thích những bộ phim chuyển thể từ truyện tranh và có thể kéo dài nhiều phần tiếp theo. Bộ phim đầu tiên đã rất ăn khách, nhưng sự đón nhận của khán giả đã tăng lên với mỗi phần phim mới khi nhân vật nữ trở nên độc lập hơn trong các tập 2 và 3, cùng với đó là bối cảnh tuyệt đẹp thời Joseon đã góp phần tạo nên sự hấp dẫn của bộ phim.

Nhân vật chính đại chúng

Một chủ cửa hàng truyện tranh phối hợp với một thám tử chuyên trách các vụ án mạng chính là cặp đôi làm nên thành công của series The Accidental Detective gồm 2 phần: The Accidental Detective (2015) và The Accidental Detective 2: In Action. Nội dung của The Accidental Detective kể về Kang Dae Man - chủ một cửa hàng truyện tranh địa phương và viên thám tử kỳ cựu chuyên điều tra các vụ án giết người Noh Tae-su khi họ quyết định hợp tác thành một đội để tìm ra kẻ thủ ác trong một vụ án mạng.

dien anh han phim tap tiep theo an khach hon tap truoc
The Accidental Detective được phát hành tại Việt Nam với tựa đề Thám tử gà mơ

Phần tiếp theo, The Detidental Detective 2: In Action, phát hành vào tháng 6 năm 2018, bắt đầu bằng tình tiết đã khép lại ở tập phim trước - khi bộ đôi đã thành lập văn phòng thám tử của riêng họ. Ở phần này, hai người đã hợp tác với cựu cảnh sát công nghệ Yeochi để giải quyết bí ẩn đằng sau tai nạn xe hơi của một người đàn ông.

Giành chiến thắng trong cuộc thi có tính cạnh tranh khốc liệt với tỷ lệ 1 chọi 600, kịch bản The Accidental Detective nhận được lời khen ngợi khi kết hợp thành công giữa thể loại bí ẩn với hài kịch. Ngoài ra còn một yếu tố nữa là bộ phim đã mở rộng nhóm tuổi và đối tượng khán giả bằng cách “mời” một công dân tầng lớp trung lưu thậm chí là thấp hơn, thuộc lớp bình dân, làm nhân vật chính trong phim. Cùng với đó là những biện pháp khéo léo để giải mã bí ẩn đằng sau vụ giết người hàng loạt, tình tiết buôn bán nội tạng rất phù hợp với hiện thực xã hội hiện đại, được công nhận là yếu tố chính làm nên thành công của bộ phim.

dien anh han phim tap tiep theo an khach hon tap truoc
The Accidental Detective

Bộ phim đầu tiên The Accidental Detective thu hút 2,62 triệu người xem tại các rạp, vượt qua ngưỡng hòa vốn 1,80 triệu người, nhưng phần tiếp theo của nó đang bắt kịp với tốc độ tuyệt vời. Kể từ khi được tung ra rạp vào tháng 6 năm nay, The Detidental Detective 2: In Action đã liên tục dẫn đầu bảng doanh thu phòng vé trong hơn một tháng, đạt mốc 3,12 triệu khán giả lượt vào ngày 14 tháng 7 và là bộ phim điển hình cho các tác phẩm có phần tiếp theo thành công hơn người tiền nhiệm của nó.

Diễn xuất hài hước tuyệt vời của diễn viên Lee Kwang-soo vai Yeochi trong tập phim mới nhất chuyển thể từ truyện tranh góp phần tăng chất lượng giải trí của bộ phim. Ngoài ra kịch bản dạng “điều tra mang tính gợi mở” của phim đã mang lại sức nặng cho nội dung tác phẩm.

Sức hấp dẫn của thể loại trinh thám

Hai bộ phim nói trên chứng tỏ tiềm năng phát triển của thể loại phim có thương hiệu riêng và đã có vị trí nhất định trong bảng lựa chọn của khán giả. Cả hai thương hiệu đều có nội dung là những câu chuyện trinh thám được dẫn dắt bởi một cặp nhân vật thám tử điều tra và mỗi tập phim đều làm sáng tỏ một vụ án.

dien anh han phim tap tiep theo an khach hon tap truoc
Cảnh trong phim The Berlin File (2013)

Bên cạnh yếu tố hài kịch và cấu trúc tường thuật, ý nghĩa của kịch bản cũng thể hiện rõ ràng hai khía cạnh Thiện – Ác, tặng thưởng và trừng phạt.

Thật vậy, các kịch bản đều có tính cách hội tụ cả hai phẩm chất chung và độc đáo này, thêm vào đó vì được đặt trong cốt truyện trinh thám nên có thể dễ dàng chuyển thể thành các bối cảnh khác nhau, tạo điều kiện để phát triển thành các phần phim khác nhau mà vẫn thu được thành công nhờ thương hiệu đã có uy tín trước đó. Việc các bộ phim đều có kết thúc có hậu, người tốt được thưởng công, kẻ xấu bị trừng phạt… đã tạo ra cảm giác thăng hoa và để lại không gian, tình huống phát triển cho một câu chuyện mới. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai thương hiệu này là loạt phim Detective K duy trì sự nhất quán phong cách của đạo diễn Kim Sok-yun khi anh là người duy nhất phụ trách các tập phim, còn loạt phim Accidental Detective do các đạo diễn khác nhau thực hiện nên giữa chúng có sự khác biệt đôi chút tùy thuộc vào sở trường của từng đạo diễn.

dien anh han phim tap tiep theo an khach hon tap truoc
Cảnh trong phim Along with the Gods

Điều đáng mừng là cả hai thương hiệu này đều có đủ tiềm năng để tiếp tục sáng tạo các tập phim mới trong tương lai. Kim Jho Gwang-soo, người đứng đầu công ty sản xuất phim Generation Blue Films – đơn vị đã sản xuất loạt phim Detective K mới đây đã tiết lộ khả năng mở rộng phần tiếp theo và tuyên bố rằng nếu các tập mới được phát hành, phạm vi của các chủ đề thậm chí sẽ còn được mở rộng hơn. Diễn viên chính Kwon Sang-woo cũng bày tỏ mong muốn sẽ tiếp tục tham gia trong phần tiếp theo của The Accidental Detective.

Ngoài hai bộ phim này, các bộ phim khác hiện đang chờ đợi để tiếp tục phát triển thương hiệu của mình tại thị trường điện ảnh Hàn Quốc gồm: Along with the Gods: The Two Worlds (2017), đã ra rạp vào mùa đông năm ngoái và lập tức trở thành bộ phim Hàn Quốc có doanh thu cao thứ hai cho đến nay sẽ trở lại với phần tiếp theo, Along with the Gods: The Last 49 Days và với một nhân vật do Don Lee thủ vai. Along with the Gods dự kiến ​​sẽ được thực hiện như một saga gồm 4 phần, lần lược sản xuất và công chiếu trong vài năm tới.

dien anh han phim tap tiep theo an khach hon tap truoc
The Divine Move

Bộ phim theo chủ đề trò chơi điện tử tương tác giữa mạng ảo và đời thường có tựa đề The Divine Move (2014), với sự tham gia của Jung Woo-sung hiện cũng đang được sản xuất với tên tạm thời theo nghĩa tiếng Hàn - The Divine Move 2: Gwisu. Phim Woochi (2009) của đạo diễn Choi Dong Hoon, đề cập đến những khả năng xuất sắc của siêu anh hùng thời Joseon Jeon Woochi, cũng đã rục rịch lên kế hoạch thực hiện tập phim mới tiếp theo. Cuối cùng, The Berlin File (2013), đạo diễn Ryoo Seung-wan, đã được nhà biên kịch Hwang Seong-gu, đồng thời là tác giả của bom tấn Anarchist from Colony (2017), lên ý tưởng nội dung cho phần phim mới đoạn mở đầu ở Vladivostok, nơi nhân vật chính Pyo Jong-seong được nhìn thấy lần cuối cùng trong phim.

dien anh han phim tap tiep theo an khach hon tap truoc 'Burning' của Steven Yeun và Yoo Ah In được chọn tranh giải tại Oscar 2019
dien anh han phim tap tiep theo an khach hon tap truoc Từ vệ thần bảnh trai, Joo Ji Hoon để mặt mộc, cạo trọc đầu trở thành tù nhân trong phim mới

Thái Sơn