Điện ảnh Hàn 2018: Độc lập thăng hoa, 'bom tấn' nổ xịt!

(TGĐA) - Năm 2018, màn ảnh rộng Hàn Quốc chứng kiến sự xuất hiện của nhiều phim độc lập xuất sắc, một năm mà những nam diễn viên trẻ dần dần tạo được vị thế tại phòng vé và cũng lại là một năm mà các bộ phim bom tấn kinh phí cao tiếp tục gây thất vọng cho khán giả. 

dien anh han 2018 doc lap thang hoa bom tan no xit Phim cổ trang Hàn Quốc: Bữa tiệc đặc sắc và đa dạng, nhưng không phải ai cũng có thể tỏa sáng
dien anh han 2018 doc lap thang hoa bom tan no xit Điện ảnh Hàn Quốc: Thời kỳ hoàng kim hay màn lột xác đầy táo bạo

Phim độc lập thăng hoa

2018 tiếp tục là một năm chứng kiến sự thăng hoa của dòng phim độc lập. Khi những đạo diễn chú trọng khai thác sâu vào tâm lý nhân vật, và phát triển kịch bản cũng như đề cao việc tạo ra một tác phẩm nghệ thuật hơn là một bộ phim ăn khách, họ đã mang đến cho người yêu điện ảnh Hàn những tác phẩm xuất sắc. Những bộ phim này cũng cùng lúc đưa những diễn viên trẻ tài năng của điện ảnh Hàn đến với khán giả, đặc biệt là khán giả quốc tế khi đa phần những tác phẩm độc lập được ra mắt tại các liên hoan phim quốc tế điển hình là LHPQT Busan trước khi được công chiếu chính thức tại phòng vé nước nhà.

dien anh han 2018 doc lap thang hoa bom tan no xit
Năm 2018 đánh dấu sự yêu thích trở lại của khán giả Hàn với những phim tình cảm

Young Joo với sự tham gia của nữ diễn viên trẻ Kim Hyang Gi (Thử thách thần chết) ra mắt cuối năm nay tại LHP Busan cũng là một phim độc lập đề cập đến những con người trẻ bất hạnh trong xã hội được đánh giá cao. Trong phim, Kim Hyang Gi vào vai Young Joo, một cô gái trẻ mồ côi cha mẹ sau một vụ tai nạn. Young Joo tìm đến cửa hàng đậu phụ của cặp vợ chồng gây ra cái chết cho cha mẹ mình và xin làm việc để kiếm tiền cứu lấy đứa em trai luôn gây rắc rối của mình. Tại đây, cô bé Young Joo phải đối diện với những mâu thuẫn nội tâm khi chứng kiến sự tử tế và ấm áp của đôi vợ chồng. Young Joo được đánh giá cao khi phim ra mắt tại LHPQT Busan năm nay. Đặc biệt, diễn xuất của Kim Hyang Gi được đánh giá cao khi cô hoá thân thành một Young Joo ngây thơ, đầy nghị lực, những cũng đầy mâu thuẫn và giằng xé nội tâm.

Beautiful days, bộ phim đánh dấu sự trở lại của nữ diễn viên Lee Na Young sau 6 năm vắng bóng cũng là một phim độc lập đáng xem của năm. Trong phim, Lee Na Young vào vai một người phụ nữ trốn chạy khỏi Bắc Triều Tiên, bỏ lại chồng và con trai của mình để tìm một cuộc sống tốt đẹp hơn. Nhiều năm sau, con trai cô nay đã lớn (Jang Dong Yoon) đến gặp mẹ của mình và quá khứ bị lãng quên một lần nữa khơi dậy. Beautiful days là một trong những phim nổi bật nhất trong dòng phim xoay quanh cuộc sống khó khăn của những người đào tẩu Bắc Hàn và diễn xuất của Lee Na Young chính là một nhân tố khiến khán giả không thể rời mắt khỏi phim.

dien anh han 2018 doc lap thang hoa bom tan no xit
Beautiful days là một bộ phim độc lập đáng xem của điện ảnh Hàn 2018

Cũng ra mắt tại LHPQT Busan năm nay, House of humming birds (Park Ji Hoo, Jung In Gi, Lee Seung Yeon) và Ode to the goose (Moon So Ri, Park Hae Il) là hai bộ phim xuất sắc, minh chứng cho sự thăng hoa của dòng phim độc lập xứ Hàn.

Cuối cùng, đạo diễn phim độc lập nổi tiếng Hong Sang Soo ra mắt tận hai phim dài trong năm nay là GrassHotel by the river. Đáng tiếc thay, mặc dù đều là những tác phẩm nghệ thuật độc đáo được đánh giá cao tại nước ngoài song phim của Hong Sang Soo đều không tạo được tiếng tăm tại quê nhà Hàn Quốc, nơi ông bị “tẩy chay” sau scandal ngoại tình với nữ diễn viên Kim Min Hee, cũng là “nàng thơ” trong nhiều phim của ông gần đây.

Các “ông thần phòng vé” thế hệ mới

2018 cũng là một năm xuất hiện nhiều diễn viên trẻ có tiềm năng soán ngôi những “ông thần phòng vé” quen thuộc như Song Kang Ho, Hwang Jung Min, Choi Min Sik, hay Lee Byung Hun…

Đầu tiên phải kể đến Joo Ji Hoon, chàng “vệ thần” của bom tấn Thử thách thần chết. Không chỉ góp mặt trong bom tấn triệu vé này, Joo Ji Hoon còn có mặt trong hai tác phẩm ăn khách khác là The spy gone northThe dark figure of crime. Sự đa dạng trong diễn xuất của Joo Ji Hoon trong ba bộ phim thể loại khác nhau đã giúp anh trở thành một trong những nam diễn viên trẻ được nhiều nhà làm phim ưa thích.

Tiếp theo không thể không nhắc đến Ryu Jun Yeol, một trong những nam diễn viên bận rộn nhất màn ảnh rộng trong khoảng thời gian gần đây. Sau năm 2017 tham gia vào hàng loạt bom tấn phòng vé như A taxi driver, The king, và Heart blackened, năm 2018, Ryu Jun Yeol đã tiến thêm một bậc khi bắt đầu thủ vai chính. Những phim mà anh tham gia như Little forest, và đặc biệt là Believer đều trở thành những bộ phim triệu vé giúp anh trở thành một trong những nam diễn viên trẻ triển vọng nhất Chungmuro.

dien anh han 2018 doc lap thang hoa bom tan no xit
Cùng với thành công của Thử thách thần chết, Joo Ji Hoon đã trở thành ông thần phòng vé mới của điện ảnh Hàn

Park Jung Min là một gương mặt đầy triển vọng khác. So với đồng nghiệp của mình, các bộ phim mà Park Jung Min tham gia đa phần là phim độc lập và phim có kinh phí trung bình thấp. Thế nhưng những gì mà nam diễn viên trẻ đã thể hiện khi năm 2018 khép lại vẫn khiến nhiều đồng nghiệp trẻ khác phải ghen tỵ. Sau khi xuất hiện trong Keys to the heart bên cạnh hai diễn viên lão làng Lee Byung Hun và Youn Yuh Jung, Park Jung Min đóng vai chính trong Sunset in my hometown, tác phẩm mới nhất của đạo diễn nổi tiếng Lee Jun Ik, sánh vai bên cạnh nữ diễn viên trẻ đang lên Kim Go Eun. Cả hai bộ phim đều đạt được thành công nhất định tại phòng vé và được giới chuyên môn đánh giá cao. Năm 2019, Park Jung Min sẽ trở lại màn ảnh rộng trong bom tấn Tazza 3, phần tiếp theo của series phim Tazza ăn khách. Bộ phim sẽ mang tên tuổi của anh đến nhiều hơn với khán giả dòng phim thương mại.

Phim bom tấn: Hoành tráng nhưng thiếu chiều sâu

Các bộ phim bom tấn xứ Hàn, tiếp tục thu hút khán giả đại chúng nhưng lại không lấy được cảm tình của những người yêu điện ảnh thực sự và các nhà phê bình.

Bom tấn Thử thách thần chết tuy thành công vang dội với hơn 10 triệu khán giả, đạt doanh thu cao ngất không chỉ tại Hàn Quốc mà còn ở Đài Loan, Việt Nam, Philippines và Bắc Mỹ… lại là một tác phẩm đáng thất vọng. Tập trung quá nhiều vào phần hình ảnh và kỹ xảo, kịch bản phim lại thiếu tính liên kết và do đó thất bại trong việc kể lại một giai thoại hùng tráng như ý đồ của đạo diễn Kim Yong Hwa.

dien anh han 2018 doc lap thang hoa bom tan no xit
Ansi fortress là bom tấn để lại nhiều tiếc nuối trong năm 2018

Ansi fortress (The great battle) là một bom tấn khác để lại nhiều sự tiếc nuối trong năm nay. Phim kể lại trận chiến 88 ngày ở thành Ansi, được xem là một trong những trận chiến quan trọng nhất trong lịch sử Triều Tiên chống lại quân xâm lược nhà Đường, Trung Hoa vào thế kỷ thứ 7. Tương tự một như bom tấn lịch sử khác trên màn ảnh rộng Hàn Quốc là The admiral: Roaring currents (2014), Ansi fortress đánh vào chủ nghĩa dân tộc và lòng yêu nước của khán giả Hàn Quốc và vì vậy tạo nên sức hút tại phòng vé khi nó ra mắt. Bên cạnh đó, sự tham gia của dàn diễn viên ngôi sao đình đám Jo In Sung, Nam Joo Hyuk, Seolhyun, và Park Sung Woong… cũng góp phần vào thành công về mặt thuơng mại của phim. Mặc dù vậy, Ansi fortress vẫn là một bom tấn không lưu lại nhiều ấn tượng ngay khi phim kết thúc ngoài những cảnh quay hoành tráng mãn nhãn người xem.

Cũng có một số bom tấn với kinh phí đầu tư khổng lồ nhưng lại không đạt được thành công mong muốn. Ví dụ điển hình chính là Rampant do hai diễn viên ngôi sao Hyun Bin và Jang Dong Gun đóng vai chính. Được xem là phiên bản thời Joseon của Chuyến tàu sinh tử (2016), Rampant không có gì ngoài những cảnh quay võ thuật đẹp mắt và những xác sống được hoá trang công phu khiến khán giả rợn người. Với kịch bản dễ dàng đoán trước và các nhân vật thiếu chiều sâu, Rampant là một phim giải trí đúng nghĩa và là một phim dành cho fan hâm mộ của hai diễn viên điển trai Hyun Bin và Jang Dong Gun.

dien anh han 2018 doc lap thang hoa bom tan no xit
Rampant cũng chỉ dừng lại ở mức giải trí và dành cho fan hâm mộ của hai diễn viên điển trai Hyun Bin và Jang Dong Gun

Bên cạnh Rampant, những bom tấn như Psychokinesis hay Ilrang: The wolf’s brigade cũng thất bại tại phòng vé. Điểm chung của những phim này chính là tập trung quá nhiều vào phần hình ảnh và kỹ xảo mà quên đi tầm quan trọng của kịch bản và sự phát triển nhân vật, điều mà khán giả ngày nay luôn quan tâm trước tiên.

2018 cũng là năm chứng kiến sự “thay đổi khẩu vị” của khán giả đại chúng Hàn Quốc khi những phim tình cảm lãng mạn nhẹ nhàng, dòng phim vốn không mấy ưa chuộng trong một khoảng thời gian dài, đã tạo được thành công nhất định. Một số phim như Little forest, Be with you, hay On your wedding day đã thành công ngoài mong đợi và được khán giả yêu thích.
dien anh han 2018 doc lap thang hoa bom tan no xit 'Găng tơ tái xuất': Chỉnh sửa kịch bản suốt 5 năm để phù hợp với 'The Rock Hàn Quốc' Ma Dong Seok
dien anh han 2018 doc lap thang hoa bom tan no xit Giải thưởng điện ảnh và truyền hình cuối năm tại Hàn Quốc: Đa dạng hay tạp nham?

An Trần