Đêm nhạc Dvorak với các khách mời từ Hà Nội

(TGĐA) - Đêm hòa nhạc đặc biệt Antonin Dvorak được tổ chức tại Nhà hát Thành phố ngày 19/6/2018 sẽ có sự tham dự của hai khác mời đặc biệt đến từ Hà Nội.

dem nhac dvorak voi cac khach moi tu ha noi Trình diễn vở kịch múa 'Còn mãi bản hùng ca'
dem nhac dvorak voi cac khach moi tu ha noi Chương trình hòa nhạc Antonín Dvořák và Bản giao hưởng 'Từ thế giới mới'
dem nhac dvorak voi cac khach moi tu ha noi Chương trình hòa nhạc 'Giao hưởng số 41 của Mozart'
dem nhac dvorak voi cac khach moi tu ha noi Đắm chìm vào đêm nhạc cổ điển của nữ nhạc trưởng Nathalie Marin

Việc bản Concerto viết cho Cello của Dvorak được cho là tác phẩm xuất sắc nhất dành cho Cello và dàn nhạc chắc chắn không vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Và tác phẩm nổi tiếng này sẽ được dàn nhạc giao hưởng và nghệ sĩ solo khách mời của HBSO biểu diễn vào lúc 20h00 ngày 19/6/2018 tại Nhà hát Thành phố.

Trước đó không có quá nhiều bản Concerto được viết riêng cho Cello. Vào thể kỷ thứ 18, CPE Bach đã viết ba bản, Haydn cũng đã viết một vài bản và Schumann cũng đã sáng tác một bản Concerto dành cho Cello nhưng đáng tiếc là tác phẩm đó không được biểu diễn lần nào trong suốt quãng đời của ông.

dem nhac dvorak voi cac khach moi tu ha noi
Nghệ sĩ Ngô Hoàng Quân

Trước Dvorak, các bản Concerto chỉ thường chỉ được viết cho Violin và Piano. Brahms còn nghi ngờ về tính khả thi của một bản Concerto dành cho Cello, sau đó, ông đã sửng sốt trước sự thành công của Dvorak. Thậm chí chính bản thân Dvorak vẫn hoài nghi liệu một bản Concerto cho Cello có phải là ý kiến hay.

Thế nhưng sau sự thành công đó của Dvorak, hàng trăm bản Concerto dành cho Cello lần lượt ra đời trong đó có một bản của Elgar và hai bản của Philip Glass. Nhưng đối với nhiều người, tác phẩm của Dvorak vẫn là xuất sắc nhất.

Antonin Dvorak sáng tác tác phẩm này trong thời gian ông sinh sống ở Mỹ, tại đây ông đã được mời làm Giám đốc Nhạc Viện New York. Tác phẩm này cùng với Giao hưởng Thế giới mới là các sáng tác nổi bật nhất của ông trong ba năm sinh sống và làm việc tại Mỹ.

Bản Concerto được biểu diễn lần đầu tiên tại London nhưng lại do một nghệ sĩ Cello người Anh trình diễn. Thoạt đầu, Dvorak không biết về việc này, ông cứ nghĩ rằng sẽ do một nghệ sĩ Cello Mỹ - một người bạn của ông biểu diễn. Vì có một số bất đồng ý kiến với nghệ sĩ người Mỹ và bao gồm cả việc ông ấy muốn biểu diễn thêm các Cadenzas của mình nhưng Dvorak không đồng ý nên sự thay đổi nghệ sĩ biểu diễn đã xảy ra.

Nghệ sĩ Cello sẽ biểu diễn tại Nhà hát Thành phố lần này là nghệ sĩ Ngô Hoàng Quân. Ông sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống âm nhạc, ba ông là nhạc sĩ Hoàng Dương đã dạy Cello cho ông từ khi ông lên năm.

Sau 5 năm du học tại Nga, nghệ sĩ Ngô Hoàng Quân trở về Việt Nam và bắt đầu làm việc với dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam. Ông quan niệm rằng dàn nhạc là phương tiện hiệu quả nhất để truyền tải hết cảm xúc mà âm nhạc mang lại. Trước mỗi chương trình biểu diễn, ông luôn dành 4 đến 5 giờ mỗi ngày để luyện tập.

dem nhac dvorak voi cac khach moi tu ha noi
Nhạc trưởng khách mời đặc biệt của đêm diễn - Honna Tetsuji

Nhạc trưởng khách mời đặc biệt của đêm diễn là Honna Tetsuji. Ông hiện là Giám đốc Âm nhạc và Nhạc trưởng chính của dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam. Ông đã từng ghi âm rất nhiều CD với dàn nhạc Nhật Bản và các nước khác trên thế giới.

Bên cạnh bản Concerto dành cho Cello, dàn nhạc HBSO cũng sẽ biểu diễn bản giao hưởng số 8 của Dvorak. Đây là một tác phẩm rất đặc biệt, mang đến sự tươi mới, vui vẻ với khung cảnh đồng quê, và được so sánh theo nhiều khía cạnh với bản Giao hưởng số 6 “Pastoral” của Beethoven.

Khung cảnh đồng quê xuất hiện trong tác phẩm là vùng Bohemian. Bohemian là vùng cực Tây của Cộng hòa Czech ngày nay, còn Moravia và Silesia ở phía Đông. Dvorak có một tình cảm rất đặc biệt với vùng đất này, các giai điệu dân gian ở đây đã xuất hiện nhiều lần trong các bản Giao hưởng, Concerto và các bản tứ tấu.

Bản Giao hưởng này vẫn gồm 4 chương và dài 36 phút.

Dvorak chỉ huy buổi biểu diễn tác phẩm này lần đầu tiên vào tháng 2/1890 và những buổi biểu diễn thường xuyên sau đó tại Cambridge - Vương quốc Anh, cũng là nơi ông nhận được danh hiệu danh dự - và London. Nhưng thực ra tác phẩm được thực sự trình diễn lần đầu tiên tại London vì sự bất đồng ý kiến giữa Dvorak và nhà xuất bản người Czech.

dem nhac dvorak voi cac khach moi tu ha noi

Giá vé từ 80.000 đến 650.000đ, khán giả có thể đặt mua trực tuyến tại https://ticketbox.vn/HBSO, hoặc mua trực tiếp tại phòng vé HBSO, tầng hầm của Nhà hát Thành phố, số 7 Công trường Lam Sơn, Q.1, TP.HCM

Buổi biểu diễn bắt đầu lúc 20h00 và chia làm 2 phần. Phần 1 là bản Concerto cho Cello và phần 2 chương trình là bản Giao hưởng số 8, hứa hẹn sẽ là một đêm biểu diễn tuyệt vời.

dem nhac dvorak voi cac khach moi tu ha noi Chương trình hòa nhạc Antonín Dvořák và Bản giao hưởng 'Từ thế giới mới'

(TGĐA) - Có khá nhiều điểm tương đồng thú vị trong hai nhà soạn nhạc châu ...

dem nhac dvorak voi cac khach moi tu ha noi Benjamin: Giọng Baritone nổi tiếng nước Đức và nghệ sĩ piano Bích Trà lần đầu trình diễn trên cùng một sân khấu

(TGĐA) - Tối ngày 21/04/2018, đêm nhạc From Europe with love tại Soul Live Project Complex – 216 ...

dem nhac dvorak voi cac khach moi tu ha noi Chương trình hòa nhạc 'Giao hưởng số 41 của Mozart'

(TGĐA) - Chương trình hòa nhạc Giao hưởng số 41 của Mozart của Nhà hát Giao hưởng ...

dem nhac dvorak voi cac khach moi tu ha noi Hòa nhạc tam tấu với các tác phẩm của Bach, Brahms, Dvorak và Piazzolla

(TGĐA Online) - Chương trình hòa nhạc tam tấu do các cựu sinh viên của ...

Vũ Liên