Đây là 10 phim Nga xuất sắc nhất năm 2018!

(TGĐA) - Theo số liệu của “Quỹ điện ảnh” Nga, năm 2018, điện ảnh Nga đã đổi mới kỷ lục doanh thu và số lượng khán giả. Tổng doanh thu phim nội đã vượt 13,8 tỷ rúp, còn tổng số khán giả lên tới 57,9 triệu người. So với năm 2017, các chỉ số này tăng 6,1% và 5,8% tương ứng. Dưới đây, là 10 bộ phim Nga xuất sắc nhất năm 2018 theo bình chọn của trang mạng Film.ru.

day la 10 phim nga xuat sac nhat nam 2018 Đạo diễn Aleksandr Sokurov: Tôi chỉ làm những điều mình thích
day la 10 phim nga xuat sac nhat nam 2018 Vadim Abdrashitov có nhiều diễn viên tuyệt vời, vấn đề là họ diễn gì

1. Dovlatov

day la 10 phim nga xuat sac nhat nam 2018

Bộ phim do đạo diễn Aleksey German – con thực hiện, kể về một số ngày trong cuộc đời nhà văn Sergey Dovlatov ở thành phố Leningrad vào đầu những năm 70 của thế kỷ XX trước, khi bạn ông nhà thơ đoạt giải Nobel tương lai Joseph Brodsky di tản ra nước ngoài. Đó là vòng tuần hoàn của các tình huống nghịch lý và hài hước. Trong chuỗi những xung đột đời sống đó, đôi khi hài hước, đôi khi nghiệt ngã, khán giả khám phá cuộc đời của một con người tinh tế, xuất chúng, chua chát đã chọn con đường sáng tạo để về sau trở thành một trong những nhà văn Nga nổi tiếng nhất thế kỷ XX.

2. Mùa hè

day la 10 phim nga xuat sac nhat nam 2018

Trớ trêu thay bộ phim yêu tự do nhất của năm 2018 lại do một người đang bị quản thúc thực hiện. Cũng như Dovlatov, Mùa hè không hẳn là tiểu sử của các nhà hoạt động văn hóa cuối thời kỳ Xô viết, mà là bộ phim về một thời đại riêng biệt, về những con người thời đại với những niềm vui, nỗi buồn của họ. Bộ phim do đạo diễn Kirill Serebrennikov thực hiện mang đến cho chúng ta một thông điệp rằng đôi khi cần lùi một bước, giảm bớt tham vọng của mình và giúp đỡ con người tài năng trở thành vĩ đại.

Phim kể về khởi đầu con đường sáng tạo của ca sĩ Liên Xô nổi tiếng tài hoa bạc mệnh Viktor Tsoi và ban nhạc “Kino” của anh, về mối quan hệ của anh với Mike Naumenko, vợ anh Natalia và nhiều người khác đã đi tiên phong trong dòng nhạc Rock Leningrad những năm 80 của thế kỷ trước, về tình yêu, sự tìm tòi và những niềm hy vọng lớn, về những xúc cảm còn mãi với chúng ta.

3. Trái tim thế giới

day la 10 phim nga xuat sac nhat nam 2018

Bộ phim của đạo diễn Natalya Meshchanikova kể về một y sĩ thú y tên là Egor, làm việc tại một trại dạy chó săn đâu đó trong rừng. Những con vật như cáo, hươu, báo, chó gắn liền với cuộc sống của Egor. Anh ta sống trong căn nhà ngang cạnh nhà ông chủ, chữa bệnh cho loài vật, dọn chuồng trại, theo dõi công nhân, tiếp đón khách hàng và lũ chó của họ. Với loài vật anh cảm thấy thoải mái hơn với con người. Anh nhận làm bất cứ việc gì miễn là trở thành người thân thuộc của chủ trại Nikolai Ivanovich. Anh mong muốn hầu như điều không thể: trở thành một phần của gia đình này.

4. Người làm ai cũng ngạc nhiên

day la 10 phim nga xuat sac nhat nam 2018

Năm nay điện ảnh Nga được mùa tại các LHP quốc tế, trong số đó có Người làm ai cũng ngạc nhiên của cặp đạo diễn Natalya Merkulova và Aleksey Chupov. Bộ phim là câu chuyện buồn về

một thợ săn nhà nghề ở Sibir tên Egor, anh là một người bố, người chồng mẫu mực được kính trọng trong làng. Anh đang cùng với vợ Natalya chờ sinh đứa con thứ hai. Bỗng nhiên Egor phát hiện ra mình bị bệnh nan y chỉ sống được hai tháng nữa. Egor đã sử dụng nhiều phương pháp điều trị khác nhau, nhưng không có kết quả, cuối cùng anh ta quyết định đi một bước liều lĩnh, tìm mọi cách thay đổi ngoại hình của mình, biến thành một người đàn bà để đánh lừa thần chết đang đến gần, giống như nhân vật huyền thoại trong anh hùng ca Sibir cổ đại đã làm.

5. Lịch sử một sứ mệnh

day la 10 phim nga xuat sac nhat nam 2018

Một vụ án mạng xảy ra tại trung đoàn bộ binh ở tỉnh Tula, nơi trung úy Grigory Kolokoltsev từ thủ đô được chuyển đến phục vụ, nạn nhân là một người lính. Vốn say mê những tư tưởng tiến bộ, Kolokoltsev bị buộc tội giết người, đồng thời phải đối mặt với tòa án binh và xử tử. Cho rằng mình vô tội, Kolokoltsev cầu xin sự giúp đỡ của bá tước trẻ Lev Nikolaievich Tolstoy. Bá tước quyết định điều tra cái chết của người lính bộ binh và bảo vệ Kolokotsev vô tội.

Do đạo diễn Avdotya Smirnova thực hiện, phim dành cho những người tranh luận về “Dostoyevsky và Tolstoy”, họ đã chọn Tolstoy.

6. Axit

day la 10 phim nga xuat sac nhat nam 2018

Tác phẩm đạo diễn đầu tay đầy tham vọng của nam diễn viên Aleksandr Gorchilin – một nỗ lực ít nhiều nắm bắt tinh thần thời đại và nói về cuộc sống khó khăn của giới nghệ sĩ thủ đô Moskva hiện đại. Họ là thế hệ những thanh niên 20 tuổi thường được nghe những từ như “tình yêu”, “gia đình” và ”cơ hội”, nhưng đã sớm nhận rõ nỗi cô đơn tàn phá bên trong. Sau khi một người bạn qua đời, Sasha và Petya đã lao vào con đường nguy hiểm: tự hủy diệt. Nhưng bỗng trong cuộc sống của họ diễn ra một sự kiện khiến cả hai nhìn lại mình một cách nghiêm túc.

7. Những kẻ bị bỏ rơi

day la 10 phim nga xuat sac nhat nam 2018

Thêm một đạo diễn trẻ nữa, lần này là Ivan I. Tverdovsky, ở tuổi 29 anh đã kịp hoàn thành ba bộ phim. Bộ phim mới của anh dường như khép lại bộ ba phim nói về “bệnh hoạn Nga” – sau Lớp học đặc biệt nói về một cô gái khuyết tật và Động vật học về người đàn bà có đuôi, đạo diễn cho ra đời Những kẻ bị bỏ rơi nói về một đứa trẻ mồ côi không có cảm giác đau đớn.

Bị bỏ rơi lúc còn hài nhi, Denis lớn lên và trở thành một chàng trai có khả năng khác thường. Bỗng nhiên cuộc đời của chàng thanh niên chuyển sang bước ngoặt: mẹ anh tìm được anh và đưa về sống ở Moskva. Người mẹ quan tâm, săn sóc Denis, trở thành người bạn tâm tình và dẫn anh vào thế giới bí mật của bọn lừa đảo và tham nhũng thủ đô. Vì tình yêu đối với mẹ, chàng trai cả tin sẵn sàng tham gia một vụ phiêu lưu mạo hiểm của bọn người giàu có.

8. Túi không đáy

day la 10 phim nga xuat sac nhat nam 2018

Đạo diễn Rustam Khamdamov chuyển thể truyện ngắn Cái bát của nhà văn Nhật Bản cận đại Akutagawa Ryūnosuke. Ông đưa câu chuyện của Nhật Bản vào môi trường Nga, thời trị vì của Nga hoàng Aleksandr đệ nhị. Người ta kể cho Hoàng đế nghe câu chuyện thể kỷ XVIII về vụ sát hại hoàng tử bí ẩn trong một khu rừng. Những người tham gia câu chuyện, nhân chứng của tội ác này, đưa ra những giả thuyết khác nhau không hề giống với những gì diễn ra trên thực tế.

9. Cuộc chiến tranh của Anna

day la 10 phim nga xuat sac nhat nam 2018

Chiến tranh thế giới lần thứ hai. Gia đình của cô bé Anna bị bắn, em may mắn thoát chết nhờ mẹ lấy thân mình che chở, và bắt đầu trốn trong một lò sưởi tưởng không còn hoạt động hơn hai năm tại trụ sở bộ tư lệnh quân quản, cho tới khi ngôi làng này được giải phóng khỏi bọn phát xít. Anna sống bằng cách nhặt nhạnh thức ăn thừa từ trên bàn và pho mát từ các bẫy chuột. Điều kỳ diệu là Anna không những đã sống sót mà còn giữ được phẩm chất con người trong bản thân mình nhờ những hồi ức về bố mẹ đẻ, về ngôi nhà tổ phụ và một người bạn đã cứu em thoát khỏi sự cô độc hoàn toàn. Phim do đạo diễn Aleksey Fedorchenko thực hiện.

10. Pha lê

day la 10 phim nga xuat sac nhat nam 2018

Một trong những bộ phim chính của năm – tác phẩm đạo diễn đầu tay của Darya Zhuk về một cô gái vào giữa những năm 90 của thế kỷ trước tìm cách di tản sang Chicago từ Minsk.

Nữ nhân vật chính Velya làm nghề DJ (chọn và chơi thu âm trong buổi tiệc) mơ ước sang Mỹ. Do sai sót trong tờ khai thị thực, cô rơi vào một gia đình xa lạ tại một thành phố nhỏ. Trong khi những người cho cô nương náu chuẩn bị tổ chức đám cưới, Valya quyết định bằng mọi cách thực hiện “ước mơ pha lê” của mình.

Tỷ lệ phim Nga tại các rạp chiếu phim năm 2018 chiếm gần 30%: 28,9% về số lượng người xem và 27,5% về doanh thu. Tổng số vé đã bán tại các buổi chiếu là 200,3 triệu chiếc. Còn tổng doanh thu là 50,3 tỷ rúp. Những bộ phim về đề tài thể thao được khán giả Nga quan tâm nhất. Đó là phim Going vertical (2,9 tỷ rúp) và Băng giá (1,4 tỷ rúp).
day la 10 phim nga xuat sac nhat nam 2018 Đạo diễn Aleksandr Sokurov: Tôi chỉ làm những điều mình thích
day la 10 phim nga xuat sac nhat nam 2018 Vadim Abdrashitov có nhiều diễn viên tuyệt vời, vấn đề là họ diễn gì

Trần Hậu