Đâu là 5 bộ phim đáng chú ý tại Liên hoan phim quốc tế Venice lần thứ 74?

(TGĐA) - Liên hoan phim Quốc tế Venice luôn được coi là nơi tạo sức nóng cho các ứng viên tiềm năng của giải Oscar bởi ở Venice, người ta thường gặp các làm phim hàng đầu với những bộ phim được đánh giá cao… Danh tiếng và có một triết lý giải thưởng riêng, càng không phải là nơi cho các nhà làm phim có cơ hội tìm kiếm mánh lới quảng cáo đầy tham vọng, LHP Quốc tế Venice nắm bắt vị ngọt giữa sự quyến rũ và kỳ diệu. Theo tinh thần đó, dưới đây là 5 bộ phim nổi bật của mùa giải năm nay, đang diễn ra từ 30/8 và kết thúc vào hôm nay, 8/9/2017.

dau la 5 bo phim dang chu y tai lien hoan phim quoc te venice lan thu 74 'Truy bổ' của Ngô Vũ Sâm công chiếu đầu tiên tại LHP Venice lần thứ 74
dau la 5 bo phim dang chu y tai lien hoan phim quoc te venice lan thu 74 Annette Bening được mời làm Chủ tịch ban giám khảo LHP QT Venice
dau la 5 bo phim dang chu y tai lien hoan phim quoc te venice lan thu 74 Nocturnal Animals: Màn trình diễn của Tom Ford
dau la 5 bo phim dang chu y tai lien hoan phim quoc te venice lan thu 74 Emma Stone – Đường tới Oscar không còn bao xa
dau la 5 bo phim dang chu y tai lien hoan phim quoc te venice lan thu 74 Liên hoan phim Venice: Những thú vị có thể bạn chưa biết!

1. Piazza Vittorio (đạo diễn Abel Ferrara)

dau la 5 bo phim dang chu y tai lien hoan phim quoc te venice lan thu 74
Cảnh trong phim Piazza Vittorio

Thông qua bộ sưu tập các cuộc phỏng vấn với cư dân của một khu phố lâu đời ở Roma, Piazza Vittorio – phim tài liệu của đạo diễn Abel Ferrara hy vọng sẽ đào sâu vào sự phức tạp và những tranh cãi về một trong những trung tâm mang tính biểu tượng nhất của thành phố. Piazza Vittorio đề cập rất nhiều điều: một nghĩa trang tối tăm, nhạt nhòa thời cổ đại, một biểu tượng cho sự phát triển nhà ở hết sức ồ ạt trong thế kỷ 20, và một vùng đa văn hóa thực sự đầu tiên của thành phố, nơi phát sinh hàng loạt tin tức tốt xấu... Bằng cách đặt cạnh nhau những câu chuyện về những người nhập cư đang sống trong cảnh đói nghèo, Piazza Vittorio dường như là bước đệm cho bộ phim viễn tưởng tiếp theo của Abel Ferrara, có tựa đề Roma Anno Zero. Có vẻ như sân sau nhà Abel Ferrara chứa đầy những chất liệu tuyệt vời để làm phim.

2.Caniba (đồng đạo diễn Véréna Paravel và Lucien Castaing-Taylor)

dau la 5 bo phim dang chu y tai lien hoan phim quoc te venice lan thu 74
Cảnh trong Caniba

Các đạo diễn của Leviathan đã hướng sự chú ý của họ tới câu chuyện tội phạm khủng khiếp xảy ra trong những năm 1980, đối mặt với những ký ức về kẻ giết người, ăn thịt đồng loại. Năm 2012, sau khi giới thiệu phim Leviathan, người ưa khám phá Paravel và nhà nhân chủng học Castaing Taylor tiếp tục mở rộng phạm vi cũng như bối cảnh tác phẩm của họ từ hiện tượng tự nhiên đến khía cạnh thuộc về tâm lý. Theo đó, Caniba kể về một người đàn ông Nhật Bản đã giết hại và ăn thịt một sinh viên Bỉ ở Paris, và bằng cách nào hắn đã giấu nhẹm được sự việc này.

Tuy nhiên, phần kinh khủng nhất của câu chuyện chính là việc anh ta trở về Nhật và bỗng nhiên muốn được nhiều người biết đến mình, muốn được nổi tiếng khi sáng tác một bộ truyện tranh khiêu dâm lấy cảm hứng từ hành động tàn bạo mà anh ta đã từng làm trước đây. Giám đốc LHP Venice 74 Alberto Barbera, trong buổi chiếu giới thiệu phim với báo chí, đã đưa ra lời cảnh báo về những hình ảnh nhạy cảm. Thêm vào đó, phim không chỉ có chủ đề khá kinh khủng mà chính các đạo diễn dường như chủ ý không muốn làm cho nó nhân văn hơn.

3.Jia Zai Lanre Si (VR, đạo diễn Thái Minh Lượng)

dau la 5 bo phim dang chu y tai lien hoan phim quoc te venice lan thu 74
Cảnh trong phim Jia Zai Lanre Si

Rất ít người biết đến bộ phim đánh dấu sự tiếp cận đầu tiên vào công nghệ thực tế ảo của Thái Minh Lượng. Bối cảnh Jia Zai Lanre Si diễn ra hoàn toàn trong một ngôi nhà, giải quyết sự căng thẳng giữa Nghệ thuật và Công nghệ.

Các bộ phim của Thái Minh Lượng, đặc biệt là bộ phim gần đây nhất của ông Stray Dogs, đoạt giải Jury Prize – Giải thưởng của BGK ở Venice bốn năm trước - có vẻ như đang mở rộng khả năng tìm kiếm các hình thức biểu hiện mới. VR (tên tiếng Anh virtual reality) là công nghệ giúp con người có thể “cảm nhận” không gian mô phỏng một cách chân thực hơn nhờ vào một loại kính nhìn 3 chiều (kính thực tế ảo). Môi trường 3D ảo này được tạo ra và điều khiển bởi một hệ thống máy tính cấu hình cao là thứ mà Thái Minh Lượng đang theo đuổi trong những năm qua. Ông cũng nhiều lần nói rằng sẽ ngừng làm phim, dành thời gian tập trung vào nghiên cứu, tìm hiểu xem VR có phải là điện ảnh? Nó có gì khác không? Tất cả những câu hỏi này đều chưa thể trả lời nhưng nếu ai đó có thể chỉ cho chúng ta cách, thì đó là Thái Minh Lượng.

4.Hannah (đạo diễn Andrea Pallaoro)

dau la 5 bo phim dang chu y tai lien hoan phim quoc te venice lan thu 74
Cảnh trong phim Hannah

Bộ phim đầu tiên mà Pallaoro mang đến nước Ý có tiêu đề The Whale, kể về một người phụ nữ đánh mất tất cả sau một cơn khủng hoảng trầm trọng. Trong khi đó, với bộ phim tiếp theo, Medeas ra mắt tại Venice năm 2013, Pallaoro có thể gia nhập đội ngũ những đạo diễn người Ý làm việc ở nước ngoài, bị tẩy chay trên mảnh đất quê nhà.

Năm nay, với một suất cạnh tranh ở hạng mục Phim dự thi cho Hannah, mọi thứ với Pallaoro có thể trở nên khác biệt. Bộ phim cũng sẽ đánh dấu màn trình diễn tuyệt vời của nữ diễn viên chính Rampling, hiện đang ở đỉnh cao sự nghiệp sau 45 Years (đạo diễn Andrew Haigh). Pallaoro là một đạo diễn khắt khe và tuy không giỏi bằng Andrew Haigh nhưng cô đã tạo ra sự kết hợp thú vị giữa đạo diễn và nữ diễn viên. Hannah kể về cuộc thám hiểm những rối ren bên trong tâm trí của phụ nữ trải qua chấn động lớn và đang mất đi bản thể của mình.

5.Racer and The Jailbird (đạo diễn Michaël R. Roskam)

dau la 5 bo phim dang chu y tai lien hoan phim quoc te venice lan thu 74
Cảnh trong phim Racer and The Jailbird

Tội phạm, băng đảng, đua xe và câu chuyện tình bi thảm là những chủ đề chính trong của bộ phim mới của đạo diễn phim Bullhead, do Matthias Schoenaerts và Adèle Exarchopoulos đóng vai chính. Đạo diễn người Bỉ Michaël R. Roskam từng đến Venice vào năm 2011 với bộ phim Bullhead, tiếp đến là tác phẩm ấn tượng hơn The Drop, 2014. Hi vọng lần này, anh vẫn trên đà tiến lên với Racer and The Jailbird bằng kịch bản Dennis Lehane và các diễn viên James Gandolfini, Tom Hardy đã làm nốt phần việc còn lại. Vai diễn của Exarchopoulos hứa hẹn nhiều điều thú vị và Roskam khiến khán giả tò mò liệu anh có thể làm gì để nhân vật nữ nổi bật hơn.

dau la 5 bo phim dang chu y tai lien hoan phim quoc te venice lan thu 74
Poster phim mother!

Một điều khiến Venice trở thành nơi các nhà làm phim muốn đến hơn cả là nếu phim được chiếu tại Venice thì xem như đã lấy được chiếc chìa khóa mở cánh cửa bước vào quỹ đạo giải thưởng điện ảnh có uy tín.

Tính từ năm 2007 đến nay, đã có tới 12 tác phẩm trình diễn tại Venice và sau đó giành chiến thắng hoặc nhận được đề cử Best Picture tại mùa giải Oscar năm sau. Đó là The Hurt Locker, Gravity, BirdmanArrival… Ở giải cá nhân, bằng chứng rõ nhất và gần nhất là “nhà vô địch” Volpi Cup năm ngoái, Emma Stone, đã tiếp tục giành chiến thắng Oscar – Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai diễn trong bộ phim đạo diễn Damien Chazelle, La La Land.

Xa hơn nữa là dấu ấn Brokeback Mountain của Lý An. Sau khi giành giải Sư tử Vàng phim hay nhất đã liên tục càn quét các LHP và giải thưởng điện ảnh danh giá khắp hành tinh. Năm nay, danh sách phim hay dường như khá dài với Luca de Marta của Lucrecia Martel, Human Flow của Al Weiwei, L'insulte của đạo diễn gốc Liban Ziad Doueiri, The Shape of Water của Guillermo del Toro và Lean On Pete của Andrew Haigh – một đại diện tiêu biểu đến từ nước Mỹ.

Ngoài ra, còn có phim Mỹ khác như sự trở lại của nhà làm phim Chris Smith với bộ phim Jim & Andy: The Great Beyond - The Story Of Jim Carrey. Hạng mục phim công chiếu không dự thi cũng có những tên tuổi nổi bật của xứ cờ hoa như James Toback với The Private Life Of A Modern Woman, và S. Craig Zahler với Brawl In Cell Block 99.

Trong khi đó, hạng mục Orizzonti giới thiệu tác phẩm mới nhất của cặp đôi đạo diễn Lucien Castaing Taylor và Verena Paravel, từng gây ấn tượng với phim tài liệu Leviathan năm 2012. Lần này hai người đến Venice giới thiệu bộ phim Caniba. Dĩ nhiên, không thể không nhắc đến chị em nhà Mulleavy là Kate và Laura Mulleavy với bộ phim mới nhất của họ Dunst in Woodshock hay nhà làm phim nổi tiếng với những tác phẩm gai góc, Darren Aronofsky với bộ phim mother! có sự tham gia của Jennifer Lawrence. Cuối cùng phải kể đến nỗ lực mới nhất của George Clooney trong vai trò đạo diễn với bộ phim Suburbicon.

dau la 5 bo phim dang chu y tai lien hoan phim quoc te venice lan thu 74 'Truy bổ' của Ngô Vũ Sâm công chiếu đầu tiên tại LHP Venice lần thứ 74
dau la 5 bo phim dang chu y tai lien hoan phim quoc te venice lan thu 74 Liên hoan phim Venice và cuộc đua Oscar 2018 chính thức bắt đầu
dau la 5 bo phim dang chu y tai lien hoan phim quoc te venice lan thu 74 Diễn viên người Mỹ gốc Việt rạng rỡ trên thảm đỏ LHP Venice
dau la 5 bo phim dang chu y tai lien hoan phim quoc te venice lan thu 74 Đạo diễn Kim Ki Duk bị kiện tấn công tình dục tại phim trường
dau la 5 bo phim dang chu y tai lien hoan phim quoc te venice lan thu 74 Bật mí những phim tranh giải tại Liên hoan phim Venice
dau la 5 bo phim dang chu y tai lien hoan phim quoc te venice lan thu 74 Bộ phim ‘Downsizing’ sẽ khai mạc Liên hoan phim Venice 2017

Thu Thủy