Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng: 'Không vui sao được'

(TGĐA) - Với giải thưởng Bông sen Vàng - Đạo diễn xuất sắc nhất LHP Việt Nam lần thứ XX và là lần thứ 2 đăng quang ở hạng mục này, Vũ Ngọc Đãng đã chứng tỏ anh không chỉ là một đạo diễn có bề dày làm nghề mà còn là đạo diễn có nghề… Khi con là nhà, bộ phim mới nhất của Vũ Ngọc Đãng tuy mang một màu sắc khác so với các dự án trước đây của anh nhưng vẫn giữ phong cách giản dị, ấm áp thường thấy ở Vũ Ngọc Đãng.

dao dien vu ngoc dang khong vui sao duoc 'Khi con là nhà': Sự trở lại của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng
dao dien vu ngoc dang khong vui sao duoc Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng tái xuất với 'Khi con là nhà'
dao dien vu ngoc dang khong vui sao duoc Remake phim qua lăng kính những người làm phim
dao dien vu ngoc dang khong vui sao duoc Lộ diện Hotboy nhí của Vũ Ngọc Đãng

Đề tài gia đình, mối quan hệ cha con một lần nữa trở lại một cách đậm đặc và là chủ đề chính trong Khi con là nhà. Anh hãy chia sẻ lý do vì sao anh đặc biệt “tôn vinh” chủ đề này?

Tôi làm bộ phim này như một món quà tặng lại cho ba mẹ tôi. Đồng thời, tôi coi đây là cơ hội thử thách bản thân bởi đề tài này khá mới với tôi.

Trước giờ, trong phim điện ảnh, tôi chỉ làm đề tài xã hội, gai góc và dữ dội. Vì vậy lần này, tôi muốn làm một phim gia đình ấm áp, nhẹ nhàng, đơn giản, gần như không có nhiều kịch tính hoặc những tình tiết và cảnh gây “sốc”.

dao dien vu ngoc dang khong vui sao duoc
Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng

Ngoài ra, đa số phim Việt Nam trước giờ đều khiến người ta có cảm giác xã hội bây giờ ghê gớm lắm, mọi người đừng có ra đường. Ai ở quê thì cứ ở quê chứ lên Sài Gòn là bị lừa liền. Có rất ít nếu không muốn nói là thiếu vắng các bộ phim khiến người ta có thêm niềm tin vào cuộc sống, cảm nhận xã hội có vô vàn điều tốt đẹp. Tôi nghĩ bộ phim này sẽ khiến mọi người tin yêu cuộc sống hơn. Những người khác thế nào không biết nhưng cá nhân tôi sẽ tích cực làm những phim như thế này.

Đề tài này tương đối quen thuộc nhưng khó làm cho hay cho cảm động. Trở ngại lớn nhất mà anh gặp phải là gì?

Khi biết tôi làm phim chủ đề cha con, mọi người rất lo lắng. Lo rằng Vũ Ngọc Đãng cũng như Lương Mạnh Hải chưa từng làm cha mà giờ lại đi làm phim và làm cha trên phim, liệu có làm được không? Nhưng cá nhân tôi nghĩ điều đó không quan trọng.

Vì tuy chưa từng làm cha nhưng chúng tôi đều là nhữngngười con của cha mẹ mình. Và khi làm con thì sẽ hiểu cảm giác người cha yêu mình như thế nào? Thách thức lớn của cả hai chúng tôi là dáng người và khuôn mặt Hải nhìn kiểu gì cũng ra công tử con nhà giàu trong khi nhân vật là một ông bố nông dân Nam Bộ nhếch nhác. Nhưng thực sự Hải đã lột xác hoàn toàn trên phim. Từ chỗ bị mọi người nghi ngờ không bao giờ hợp vai, cuối cùng Hải đã thành công, được khen là có vai hay nhất từ trước tới giờ.

Anh làm phim vì điều gì?

Tôi chưa bao giờ hối tiếc vì lúc làm mình đã cố gắng hết sức rồi. Không chỉ phim này mà phim nào tôicũng bắt diễn viên lăn lộn, bản thân tôi cũng lăn lộn,nỗ lực hết sức trong từng cảnh quay, tức là không có gì phải hối tiếc cả!

Tôi làm vì bản thân mình thích. Hải nói trong phim này muốn đóng vai nông dân, còn tôi thì muốn thử thách mình ở đề tài mới vì thế làm với nhau cho vui. Tôi không bao giờ ép mình phải chạy đua. Phim mới chiếu được khoảng 1 tuần, tôi nhận được 4 lời mời làm phim nhưng tôi chỉ thích tự làm. Dù biết rằng, làm cho người ta thì mình chỉ việc hoàn thành rồi nhận tiền bỏ túi là xong. Còn nếu tự làm thì tâm trạng lúc nào cũng phập phồng, hồi hộp mình đã bỏ ra bao nhiêu tiền, doanh thu bao nhiêu…? Nói chung khi tự sản xuất phim cho mình là phải tính toán nhiều nhưng bù lại luôn được làm cái mình thích. Bởi nói thẳng ra, làm đề tài này chưa chắc có ai bỏ tiền cho mình làm đâu. Đãng với Hải làm phim cho mình là chính.

dao dien vu ngoc dang khong vui sao duoc
Vũ Ngọc Đãng và Lương Mạnh Hải trong buổi ra mắt phim Khi con là nhà tại Sài Gòn

Còn làm cho người khác thì sẽ bị chi phối bởi nhà đầu tư?

Cũng không hẳn thế. Làm phim của mình, cho mình thì cái gì cũng có thể làm được, quyết định được. Còn nếu làm phim cho người ta, tôi sẽ làm với điều kiện họ chấp nhận phong cách và cách nhìn của tôi. Tìm được sự đồng cảm từ phía nhà sản xuất thì tôi mới làm còn không thì thôi. Tôi không phải làm phim vì tiền, dù tiền nhiều thì cũng ham (cười).

Anh có nói giải thưởng nghề nghiệp với anh không quan trọng?

Con người tôi nhiều màu sắc. Khi làm phim này phim kia thì tôi thể hiện các màu sắc khác đó ra. Tôi có nguyên tắc làm việc trên trường quay là: Tất cả mọi lỗi lầm đều có thể tha thứ trừ đi trễ. Điều thứ hai là: Hay dở không quan trọng bằng việc phải làm thật. Đóng cha con, mẹ con, bà cháu là phải ra được tình thân, tình cha mẹ, con cái… chứ không phải là cứ để cho diễn viên ráp lại với nhau mà không có sự liên kết nào hết. Phải có sợi dây liên kết cha con ra cha con, làng xóm ra làng xóm… Tất cả những cái đó phải thể hiện ra đầu tiên thì phim mới thật, mới thuyết phục người xem.

Tôi coi đó như phần thưởng thêm cho công sức bỏ ra sau khi làm phim nhưng không phải là mục đích tôi hướng tới khi làm phim. Nghĩa là khi khán giả mua vé và dành lời khen ngợi cho phim thì tôi coi đó là niềm vui vì được sự công nhận của khán giả. Còn đồng nghiệp, những người trong nghề xem, khen và nếu có trao giải thưởng thì đó là niềm vui khi được sự công nhận của giới chuyên môn. Sự công nhận ở phía nào cũng đều có ý nghĩa lớn đối với tôi.

Cảm xúc của anh khi được giải đạo diễn xuất sắc LHP Việt Nam lần thứ XX?

Tôi thấy vui, rất là vui! Vì 2 năm LHP mới tổ chức một lần, có rất nhiều phim tham dự mà mình lại được giải cá nhân quan trọng nhất của LHP. Không vui sao được! Tôi rất tin tưởng LHP Việt Nam vì tính chuyên nghiệp và chất lượng nghề nghiệp. Khi biết tin tôi được giải thưởng, Lương Mạnh Hải Hải đã thốt lên: “Trời ơi, LHP Việt Nam tổ chức 20 lần mà anh đã 2 lần đạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất”. Thực sự, cảm giác được công nhận từ những người trong nghề khiến tôi rất vui.

Theo anh, làm phim Việt Nam tại Việt Nam, ở thời điểm này khó hay dễ?

Dễ hay khó tùy theo người làm, cách làm và cũng rất khó nói. Nếu khó, tại sao phim nhiều quá trời! Còn dễ thì tại sao lại có quá trời phim chết như vậy! Cho nên, làm phim vừa dễ vừa khó. Ai cũng có thể ngã ngựa. Dù là đạo diễn nổi tiếng hoặc phim trước ăn kháchđến mấy nhưng phim sau có thể chết như thường. Hoặc phim trước không bán được vé nhưng phim sau có thể đưa anh thành đạo diễn hot nhất Việt Nam. Bất cứ ai cũng có thể ngã ngựa vì thế phải thận trọng.Thận trọng từng phim một, không được chủ quan. Chủ quan lúc nào là chết lúc đó!

dao dien vu ngoc dang khong vui sao duoc
Cùng các diễn viên nhí trong phim Khi con là nhà

Anh có phải là người luôn sẵn sàng tư thế có thể ngã ngựa ở phim sau?

Phim nào tôi cũng sẵn sàng đón nhận cảm giác đó. Làm bộ phim mà Hải được đóng vai mới, Đãng được thể nghiệm ở thể loại mới và là bộ phim mình thích thì không có vấn đề gì cả. Nói chung là chúng tôi luôn thấy vui vẻ từ lúc viết kịch bản, đi quay, dựng phim và chờ đến ngày chiếu. Còn sau khi phim ra rạp, khen chê là quyền của khán giả.

Ấn tượng của anh về điện ảnh Việt Nam 2017 là gì?

Bất ngờ, bất ngờ và bất ngờ! Điện ảnh Việt Nam năm 2017 khiến tôi ấn tượng bởi dường như mọi người cứ tưởng là khán giả đã “đoạn tuyệt” và chẳng ai muốn xem phim Việt nữa vì có quá nhiều phim dở. Nhưng thành công của Em chưa 18 cho thấy khán giả không bao giờ quay lưng với điện ảnh Việt Nam. Chỉ có điện ảnh Việt chưa đáp ứng được kỳ vọng của khán giả thôi. Chừng nào điện ảnh Việt Nam còn phim hay, hấp dẫn thì họ còn coi. Khán giả vẫn đang chờ ở đó thôi chứ họ không đi đâu hết.

dao dien vu ngoc dang khong vui sao duoc Vũ Ngọc Đãng bất ngờ trình làng phim ngắn 'Đúng Tết nhà mình rồi, Muối ơi!'
dao dien vu ngoc dang khong vui sao duoc Khi con là… Duy Anh
dao dien vu ngoc dang khong vui sao duoc Ngắm Lương Mạnh Hải 'lột xác' với tình cha con trong 'Khi con là nhà'
dao dien vu ngoc dang khong vui sao duoc 'Khi con là nhà': Đong đầy tình phụ tử
dao dien vu ngoc dang khong vui sao duoc Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng ngạc nhiên vì 'con trai' Lương Mạnh Hải chỉ cần 5 giây là khóc

Vân Thảo