Đạo diễn Trần Minh Tuấn: Tôi tự hào vì có một Jean Valjean của 'Les Misérables' phiên bản Việt Nam…

(TGĐA) - Trước thềm Les Misérables - Những người khốn khổ - vở kịch kinh điển thế giới của Victor Hugo - nhà viết kịch thuộc chủ nghĩa lãng mạn nổi tiếng của Pháp được công diễn vào đêm 01/11/2017 tại Sân khấu Thế giới trẻ (125 Cống Quỳnh, Quận 1, TP.HCM), đạo diễn trẻ Trần Minh Tuấn đã có những chia sẻ về nỗi đam mê, về chuyện đời và chuyện nghề của anh.

dao dien tran minh tuan toi tu hao vi co mot jean valjean cua les miserables phien ban viet nam Trịnh Kim Chi lấy bối cảnh Thái Lan dựng vở ma hài
dao dien tran minh tuan toi tu hao vi co mot jean valjean cua les miserables phien ban viet nam Khả Như: ‘Scandal đầu đời khiến tôi tổn thương đến mức không dám nhìn mặt ai’
dao dien tran minh tuan toi tu hao vi co mot jean valjean cua les miserables phien ban viet nam Sự “bành trướng” của phim sitcom!
dao dien tran minh tuan toi tu hao vi co mot jean valjean cua les miserables phien ban viet nam Ra mắt gameshow Vua làng cười Việt
dao dien tran minh tuan toi tu hao vi co mot jean valjean cua les miserables phien ban viet nam
Đạo diễn Trần Minh Tuấn và Đại Nghĩa

Được biết Giáo sư - Đạo diễn Đoàn Bá - một trong những tên tuổi lớn của đội ngũ những đạo diễn sân khấu lừng danh phía Nam chính là người đã tạo động lực để anh hoàn thành được vở diễn này. Anh có thể chia sẻ những kỷ niệm về người thầy của mình?

Đó là những kỷ niệm không thể nào quên với tôi, bởi ngay từ đầu chính thầy là người đã chấm tôi đậu vào trường Đại học Sân khấu Điện ảnh.

Trong suốt năm 1 và cả năm 2... cá nhân tôi luôn thắc mắc và hoang mang bởi những điều thầy dạy, những triết lý mà thầy nói về Aristote, về Socrates, về Platon... nhưng phải cho đến năm 3 khi trải nghiệm và chiêm nghiệm được nhiều thì mới thấy những điều thầy dạy là vô cùng quý giá. Hè năm 2016 khi tôi trình bày đề án tốt nghiệp với vở nhạc kịch Những người khốn khổ, thì được thầy vô cùng tâm đắc.

Nhưng không may chỉ 2 tháng sau thì thầy không còn nữa, thầy qua đời tại Mỹ để lại trong lòng tôi nỗi mất mát vô cùng to lớn mà đến giờ vẫn không thể nào khỏa lấp được.

Phải rất lâu sau đó, tôi mới thật sự bình tĩnh để tiếp tục quay lại với việc học của mình... Nhưng từ đó tôi nghĩ rằng : Mình thật hãnh diện khi đã từng được là học trò của thầy. Thầy tôi là một người vĩ đại, vì thế, tôi không bao giờ cho phép mình là một cậu học trò yếu đuối. Cho đến bây giờ, tôi vẫn còn nhớ câu nói cuối cùng của thầy với tôi là 2 chữ quyết liệt: Làm đi!

dao dien tran minh tuan toi tu hao vi co mot jean valjean cua les miserables phien ban viet nam
Hoàng Mèo - Lâm Vỹ Dạ

Bạn có thấy mình quá mạo hiểm khi chọn một vở kịch kinh điển để làm đề tài tốt nghiệp? Vì quá tự tin vào bản thân hay không muốn đi theo một lối mòn?

Vở nhạc kịch được dựng ở hơn 60 quốc gia với 23 ngôn ngữ... đủ để nói lên sự vĩ đại của nó để nâng lên tầm kinh điển... Ngoài châu Âu thì vở nhạc kịch này cũng đã từng được công diễn ở các quốc gia lân cận ở Philippines, Singapore, Hàn Quốc... vì vậy mà giấc mơ Những người khốn khổ phiên bản Việt vẫn là một giấc mơ lớn trong tôi. Tôi đã từng khóc ngon lành khi xem 23 diễn viên thủ vai Jean Valjean thuộc 23 quốc gia, với 23 ngôn ngữ trong một bản hòa ca có trong vở. Và khi đó tôi thầm ước... ước gì đến một ngày nào đó cũng sẽ có một Jean Valjean bản Việt Nam xuất hiện trong bản hòa ca đó.

dao dien tran minh tuan toi tu hao vi co mot jean valjean cua les miserables phien ban viet nam
Tina - Thanh Phong

Đạo diễn có thể chia sẻ những khó khăn gì khi dàn dựng vở kịch này? Những áp lực và khó khăn có lúc nào làm anh nản chí?

Cho đến lúc này, điều tôi cảm thấy bản thân thành công nhất là nhận được sự ủng hộ chung tay của rất nhiều diễn viên, trong đó có cả những diễn viên mà tên tuổi nổi tiếng hàng đầu Việt Nam như anh Đại

Chuyển thể từ văn học lên sân khấu kịch đã là thử thách, giờ phải kết hợp thêm yếu tố nhạc quả không phải là một bài toán dễ với cả ê-kip đoàn làm kịch, nhất là khi tác phẩm chuyển thể được liệt vào hàng kinh điển. Với tôi, đó là một sự mạo hiểm nhưng nếu chúng ta không dám làm thì có lẽ mãi mãi những khó khăn cũng sẽ chỉ là thử thách.

Nghĩa, chị Vân Trang, anh Hoàng Mèo, chị Lâm Vỹ Dạ, Quán quân Cười xuyên việt 2017 Võ Tấn Phát, Kim Hải, Công Văn Dương, Âu Bảo Ngân, Ly Kim Dung... và hơn 50 diễn viên trẻ hùng hậu.

Trong lúc dựng vở, đã có những lúc tôi cảm thấy bế tắc trong việc chuyển ngữ bởi phiên âm tiếng Việt là ngũ âm, trong khi tiếng Anh là âm ngang... hoặc rất nhiều khó khăn về mặt kinh phí, luyện tập... Nhưng nghĩ đến sự ủng hộ của cả ekip như vậy, tôi nghĩ nếu mình bỏ cuộc là mình sẽ phụ cái ơn, cái tình của họ... Và trong những lúc đó, tôi lại nhớ đến lời nói cuối cùng đầy quyết liệt, mạnh mẽ như tính cách của thầy Đoàn Bá với tôi: "Làm đi... để coi đó là động lực mà bước tiếp".

dao dien tran minh tuan toi tu hao vi co mot jean valjean cua les miserables phien ban viet nam
Vân Trang

Trong khi có nhiều người đi theo lối mòn nhưng lại an toàn, đó là chọn những vở kịch giải trí rẻ tiền nhưng lại ăn khách để làm hành trang vào đời, sao lại anh lại tự làm khó mình như vậy?

Chúng ta nói quá nhiều về gameshow, về hài nhảm, về văn hóa giải trí mì ăn liền, nhanh gọn lẹ, hời hợt... Vậy thì tại sao mỗi người trẻ chúng ta không phải là người vực dậy những giá trị văn hóa tốt đẹp đang bị chôn kín... Thay vì im lặng tại sao chúng ta không làm một cái gì đó... Cứ nghĩ như vậy nên tôi làm thôi, mình còn trẻ mà!

Tâm huyết của bạn khi đặt hết mình vào vở này? Bạn có thể chia sẻ những vất vả mà một người trẻ như bạn phải bươn chải để nuôi dưỡng ước mơ của mình?

Những tháng ngày rảnh, ít việc, tôi tranh thủ bán trà sữa để kiếm thêm, cũng rất may được nhiều anh chị nghệ sĩ ủng hộ. Nhưng khi bắt đầu cúng khai vở cũng là lúc tôi phải nói không với công việc ở ngoài để toàn tâm toàn ý lo cho đứa con tinh thần của mình... Và điều đó đồng nghĩa với việc kinh phí của tôi cũng bị cắt ngang...

Thời gian này, bên cạnh sự hỗ trợ nhiệt thành từ ê- kíp, tôi còn nhận được sự giúp đỡ rất lớn từ nhà thiết kế Việt Hùng. Anh dồn rất nhiều tâm sức để lo hết trang phục cho vở diễn, một người anh cưu mang tôi, giúp đỡ tôi toàn tâm toàn ý rất nhiều về vật chất lẫn tinh thần để trang trải bớt những khó khăn mà tôi đang vướng phải.

dao dien tran minh tuan toi tu hao vi co mot jean valjean cua les miserables phien ban viet nam
Ekip

Đạo diễn có thể chia sẻ về những gương mặt nghệ sĩ đã đồng hành với anh trong vở diễn này?

Được anh Đại Nghĩa, chị Vân Trang đồng ý tham gia, điều này khiến tôi mất ngủ đến vài đêm, bởi thần tượng của mình ngày xưa bây giờ đang ở trước mặt mình chứ chẳng ở đâu xa. Qua quá trình làm việc với các anh chị lớn như họ, tôi cảm giác rất thoải mái và trưởng thành lên rất nhiều. Ngay từ những ngày bắt đầu chỉnh sửa kịch bản, tôi cũng phải nhờ đến sự góp ý rất lớn của anh Hoàng Mèo.

Đặc biệt trong vở nhạc kịch của mình, tôi may mắn và cảm thấy mình tìm được tiếng nói rất đồng điệu khi được làm việc với nhạc trưởng Trọng Nguyên, người được đào tạo bài bản tại sân khấu West End - cái nôi của nhạc kịch thế giới...

dao dien tran minh tuan toi tu hao vi co mot jean valjean cua les miserables phien ban viet nam
Poster

Phần đồ họa của vở, tôi cũng may mắn khi được làm việc với bạn Trần Quỳnh - người nổi tiếng là chủ nhân với hàng trăm poster của các bộ phim, vở kịch đình đám tại Sài Gòn... Điều này khiến cho phần hình ảnh của vở diễn rất sinh động và đầy màu sắc. Tôi tự hào khi có thể so sánh poster Les Misérables ở Việt Nam với các poster của những tác phẩm nổi tiếng trên thế giới.

dao dien tran minh tuan toi tu hao vi co mot jean valjean cua les miserables phien ban viet nam
Bảo Quân

Và thật là cảm động khi có một dàn diễn viên trẻ đầy nhiệt huyết cũng luôn sát cánh cùng tôi, đó là Bảo Quân - nữ sinh đang học lớp 12 trường PTTH Chuyên Lê Hồng Phong miệt mài trên sàn tập đến nửa đêm, về lại còn ôn bài để ngày mai đến lớp, đó là rất nhiều gương mặt trẻ đã dành hết sức để chiến đấu cùng tôi. Tôi tự hào và trân trọng rất nhiều về những tình cảm đó.

dao dien tran minh tuan toi tu hao vi co mot jean valjean cua les miserables phien ban viet nam
Âu Bảo Ngân - Võ Tấn Phát

Gặp Quán quân Cười xuyên Việt Võ Tấn Phát lúc đêm khuya, khi anh vẫn còn đang miệt mài cùng các nghệ sĩ chạy nước rút cho ngày công diễn, Võ Tấn Phát chia sẻ: “Được biết và xem nhiều tác phẩm nhạc kịch của thế giới nhưng đây là lần đầu tiên Phát có cơ hội tham gia một vở nhạc kịch kinh điển Những người khốn khổ do đạo diễn trẻ Trần Minh Tuấn làm đạo diễn. Ròng rã hơn một tháng chạy nước rút, cả ekip và Phát đã tập luyện bằng tất cả nhiệt huyết và thanh xuân để mong mang đến một tác phẩm chỉn chu cho khán giả, qua đây Phát cũng rèn luyện thêm cho mình kỹ năng ca hát vì vở này tất cả diễn viên sẽ hát live cùng dàn nhạc, Phát cảm thấy may mắn và rất hạnh phúc khi được mời tham gia vở diễn này!

Trước đêm diễn Phát cũng đồng tâm trạng với tất cả anh chị em trong ekip đó là hồi hộp và háo hức, hồi hộp vì đây là vở nhạc kịch diễn viên hát live nên tránh ko để xảy ra sai sót nào làm ảnh hưởng đến vở diễn, còn háo hức vì sắp đến ngày những tâm huyết của ekip sẽ được gửi đến khán giả yêu sân khấu nói chung và nhạc kịch nói riêng”.

dao dien tran minh tuan toi tu hao vi co mot jean valjean cua les miserables phien ban viet nam Trịnh Kim Chi lấy bối cảnh Thái Lan dựng vở ma hài

(TGĐA) - Không ngừng đột phá và đưa ra những ý tưởng mới, sân khấu Trịnh ...

dao dien tran minh tuan toi tu hao vi co mot jean valjean cua les miserables phien ban viet nam Khả Như: ‘Scandal đầu đời khiến tôi tổn thương đến mức không dám nhìn mặt ai’

(TGĐA) - Khả Như chia sẻ những áp lực tưởng chừng khó vượt qua kể từ ...

dao dien tran minh tuan toi tu hao vi co mot jean valjean cua les miserables phien ban viet nam Học viện danh hài:Chương trình đào tạo diễn viên hài kịch đầu tiên tại Việt Nam

(TGĐA Online) - Nghệ sĩ Hồng Đào, ca sĩ Lý Hải ngồi ghế giám khảo ...

dao dien tran minh tuan toi tu hao vi co mot jean valjean cua les miserables phien ban viet nam Những người khốn khổ: Qua góc nhìn của các nhà phê bình

(TGĐA) - Quá nổi tiếng dưới góc độ là một cuốn tiểu thuyết tầm cỡ, ...

T.H