Đạo diễn Phi Tiến Sơn: “Chúng ta thiếu khâu thẩm định trung gian”

Lập trình cho trái tim Bộ phim xoay quanh số phận của Vũ Vũ (Quỳnh Nga) và Hoàng Lâm (Minh Tiệp) - hai nhân vật rất cá tính làm quen qua mạng, bắt đầu tình yêu bằng sự đối đầu. Họ cùng trải qua những tình huống gay cấn, hài hước, hiểu lầm và mất mát... để rồi sự đam mê sáng tạo cùng ý thức sống hết mình đã gắn kết hai người. Họ nhận ra rằng: Một “IT” có thể lập trình nên vô số những phần mềm phục vụ cho cuộc sống, nhưng để lập trình cho trái tim thì chỉ tình yêu mới làm được - thông điệp của Lập trình cho trái tim. Phần 2 tập trung vào cuộc sống gia đình nhiều sóng gió của Vũ Vũ và Hoàng Lâm sau khi Vũ Vũ du học trở về...

Tối qua, 26/5, bộ phim Lập trình cho trái tim (phát sóng vào 21h trên VTV3, từ thứ Hai đến thứ Tư hằng tuần; Công ty FPT Medea sản xuất) đã kết thúc phần 1 (24 tập, ĐD Nguyễn Mạnh Hà). Phần 2 của bộ phim này, gồm 16 tập (đạo diễn: Nhuệ Giang) bắt đầu lên sóng vào tối nay (27/5). Bộ phim đang chiếm được nhiều cảm tình của khán giả. Tuy nhiên, người tổ chức kịch bản (KB) - nhà văn Nguyễn Quang Lập - vừa than thở với báo giới về việc “rất nhiều trường đoạn hay của phim bị cắt, cấu trúc phim bị băm nát để chèn quảng cáo, phim chỉ giữ được 40% tinh thần so với KB gốc...”. Chúng tôi đã trò chuyện với đạo diễn Phi Tiến Sơn - Giám đốc nghệ thuật bộ phim này.


* Theo ý anh, có đúng là “nhà đài” cắt ngắn các tập phim để “chèn” quảng cáo vào?

Đạo diễn Phi Tiến Sơn

- Đài yêu cầu cắt một số đoạn, đạo diễn tự cắt một số đoạn... nhưng vẫn đảm bảo cấu trúc 45 phút/tập chứ không phải vì quảng cáo mà cắt ngắn còn 30 phút/tập. Không dễ để sản xuất tại trường quay đảm bảo độ dài 45 phút/tập nên các cảnh thường quay dài hơn, sau đó rút gọn cho đúng thời lượng. Tôi nói chuyện với anh Lập, có thể chúng ta thấy nhanh hay có lúc cảm giác hụt hẫng nhưng giới trẻ xem phim chấp nhận và hào hứng thì... chúng ta phải xem lại mình. Thế hệ trẻ bây giờ xem phim khác với chúng tôi trước kia. Họ thích những bộ phim không cần diễn giải dài dòng mà vẫn đạt được nội dung, tiết tấu nhanh, lời thoại ngắn gọn...

* Bộ phim về tình yêu lãng mạn của những người trẻ trong ngành công nghệ thông tin (IT) nhưng bị người trong nghề phát hiện sử dụng sai thuật ngữ cùng với nhiều chi tiết khác không đúng với nghề nghiệp của “dân IT”. Các anh có cố vấn chuyên môn nhưng vẫn để sai sót là vì sao?

- FPT Medea mời chuyên gia về phần mềm tư vấn từ khâu KB, chắc có những trang chuyên gia này... quên đọc (cười).

* Lần đầu ngồi ghế Giám đốc nghệ thuật, anh rút ra kinh nghiệm gì từ bộ phim này?

- Khi KB hình thành, nhiều bạn trẻ trong FPT được xem và góp ý. Có nhiều ý kiến hay được tiếp thu làm cho KB trẻ trung và chân thật hơn. Lâu nay, tác giả KB cứ viết, đạo diễn cứ làm rồi khán giả cứ xem. Trong khi ở nhiều nước, họ thường đo thị hiếu hay thăm dò ý kiến khán giả trước khi sản xuất một bộ phim và coi đây là khâu không thể thiếu trong quy trình sản xuất phim truyền hình. Chúng ta đang thiếu khâu thẩm định trung gian trong sản xuất phim. Với Lập trình trái tim, ý kiến khán giả giúp chỉnh sửa một vài chi tiết nhỏ hay thêm “gia vị” để hấp dẫn hơn, nhưng quan trọng là nhà làm phim đó đếm được mức độ quan tâm của người xem. Việc các đạo diễn làm việc có trách nhiệm và có nhiều thời gian đầu tư cho KB đã góp phần quan trọng đem lại hiệu quả cho bộ phim. Trong guồng quay sản xuất phim truyền hình bây giờ, đạo diễn thường không có nhiều thời gian nghiền ngẫm KB. Đây cũng là một trong ít phim truyền hình mà đạo diễn viết KB phân cảnh hoàn chỉnh trước khi quay.


Poster Lập trình cho trái tim

* Các phim mua bản quyền nước ngoài sản xuất liền tù tì trên 100 tập, trong khi Lập trình cho trái tim cả hai phần gồm chỉ 40 tập. Có phải các nhà biên kịch ở ta không thể viết được một KB dày dặn hàng trăm tập?

- Khả năng của ta chưa đủ để làm phim dài như vậy. Hơn nữa, làm phim dài hàng trăm tập thì rất phiêu lưu. Thực tế, có những phim phát được vài chục tập khán giả đã chán nhưng “nhà đài” vẫn phải phát sóng vì trót mua bản quyền KB...

* Ngoài Lập trình cho trái tim, anh còn là giám đốc nghệ thuật của Chít và Pi (24 tập, FPT Medea và Vimax Film hợp tác sản xuất). Nghe nói, bộ phim này bị nhiều đài “chê” nên suốt hai năm nay vẫn còn nằm trong kho?

- (Cười) Lập trình cho trái tim ban đầu cũng bị chê. KB và phim này khác nhau đáng kể.

* Xin cảm ơn anh và chúc Chít và Pi gặp may mắn!

Theo Thể Thao Văn Hóa