Đạo diễn Nhã Huy: ‘Phim không hay, có PR khán giả cũng không tới’

(TGĐA) - Theo đạo diễn Nhã Huy, kịch bản là khâu quan trọng nhất của phim. Nhưng không phải nhà sản xuất nào cũng quan tâm.

dao dien nha huy phim khong hay co pr khan gia cung khong toi Hé lộ 'cảnh nóng bỏng mắt' của Jun Vũ và Quách Ngọc Ngoan trong ‘Người bất tử’
dao dien nha huy phim khong hay co pr khan gia cung khong toi Nhà Huy Khánh có ba bà vợ và... ma

Được biết, anh đang làm bộ phim có đề tài xuyên không Thiên sứ không phép màu. Đây là đề tài không mới và ở Việt Nam không nhiều bộ phim thành công. Lý do gì khiến anh chọn đề tài này?

Đúng là thể loại này không mới trên thế giới nhưng ở Việt Nam là khá mới. Từ trước tới nay có rất ít phim khai thác đề tài này, gần nhất có lẽ chỉ có Cô Ba Sài Gòn. Thật sự, đây là thể loại khó thành công vì đòi hỏi nhiều yếu tố như kĩ xảo, câu chuyện kịch tính, lôi cuốn... Mà điều này thì ít phim làm tốt nên thành công chưa nhiều. Tôi vẫn chọn đề tài này vì tôi luôn quan niệm, cái gì khó thì mới gây tò mò và kích thích khán giả. Tôi không chọn hướng đi an toàn mà thích những điều mới, độc, lạ. Tôi tin khán giả cũng có nhu cầu như vậy.

dao dien nha huy phim khong hay co pr khan gia cung khong toi
Đạo diễn Nhã Huy

Kịch bản đề tài này cũng thường là thách thức với các biên kịch và đạo diễn bởi cần tính logic. Đây là điều không phải bộ phim nào cũng làm được. Anh đã gặp những thách thức nào khi làm phim?

Thật sự, tính logic là điều mà phim nào cũng cần phải có. Riêng đề tài này càng phải được đảm bảo. May mắn, tôi cũng là biên kịch nên có đôi chút tự tin về kịch bản của mình. Phim của tôi luôn đảm bảo đủ các yếu tố logic, kịch tính, hài và nhân văn. Vì muốn mang đến những cảnh quay đẹp, kịch tính nên tôi và êkip không ngại hiểm nguy, gian khổ.

Thậm chí, diễn viên chính Thái Ngân và Long Lê còn bị thương khi bị đập đầu vào đá trong một cảnh hành động. Dù chảy máu nhưng may mắn là tất cả đều không sao. Họ vẫn nhiệt tình, hăng say với bộ phim. Đó là đam mê trong thử thách.

dao dien nha huy phim khong hay co pr khan gia cung khong toi

Kỷ niệm nào khiến anh nhớ nhất khi làm phim?

Những ngày quay ở biển Kê Gà thật vui và nhiều kỉ niệm. Người dân hỗ trợ đoàn phim rất nhiều. Họ còn mua đồ ăn cho đoàn, rất vui và rất đầm ấm.

Dàn diễn viên của phim đều là những người trẻ, không có những tên tuổi ngôi sao phòng vé. Anh lo ngại gì về khả năng kéo khán giả đến rạp?

Thật sự thì phim của tôi có khá nhiều "ngôi sao" đó chứ. Dương Cường, Lê Dương Bảo Lâm, Xuân Tiến, nghệ sĩ Trung Dân, Trịnh Kim Chi... Bên cạnh đó là mấy bạn mới như ca sĩ Thái Ngân, siêu mẫu Ming Ming, Lâm Trí... Họ tuy chưa phải là những ngôi sao nổi tiếng nhưng đều là diễn viên có tên tuổi. Nhưng với tôi, bộ phim mới là “ngôi sao duy nhất”.

dao dien nha huy phim khong hay co pr khan gia cung khong toi
Cảnh trong phim Thiên sứ không phép màu

Nhiều người cho rằng phim hài hiện nay không còn chiếm ưu thế như trước đây, anh nghĩ sao?

Hiện nay, thể loại hài vẫn chiếm nhiều ưu thế hơn so với các thể loại khác. Thể loại hài luôn thu hút khán giả. Tôi quan điểm như vậy nên câu chuyện của tôi ngoài việc kịch tính, gay cấn thì yếu tố hài cũng rất được quan tâm. Vì vậy, ngoài những gương mặt trẻ trên, nghệ sĩ Trung Dân cũng sẽ góp thêm tiếng hài vào phim. Tôi cũng khẳng định, phim của tôi là hài tình huống chứ tuyệt đối không hài nhảm.

Phim Việt ra rạp rất nhiều, nhưng số lượng phim "cháy phòng vé" chỉ đếm trên đầu ngón tay. Dưới con mắt đạo diễn và biên kịch, anh nhìn nhận đâu là lý do?

Chỉ có một lí do duy nhất, đó chính là kịch bản. “Có bột mới gột nên hồ”, đây là điều ai cũng biết. Nhưng các nhà sản xuất hiện nay không quan tâm nhiều tới yếu tố này mà chỉ tập trung vào các yếu tố khác, dẫn đến câu chuyện không cuốn hút. Khán giả bây giờ rất thông minh. Phim không hay, dù PR có thế nào thì họ cũng không tới. Muốn phim hay, chắc chắn kịch bản phải hay.

dao dien nha huy phim khong hay co pr khan gia cung khong toi

Ở bộ phim này của mình, anh khắc phục thế nào cho những điểm yếu đó?

Tôi tập trung hoàn toàn vào kịch bản. Trước khi bấm máy, tôi sửa mấy chục lần. Khi kịch bản đảm bảo đủ tính logic, kịch tính (cứ 5 - 7 phút phải có sự kiện xảy ra), hấp dẫn thì tôi mới chính thức bấm máy. Tôi muốn khán giả không tiếc tiền khi bỏ tiền ra mua vé xem phim.

Cơ sở nào để anh tin phim mình thực hiện sẽ thắng?

Vì câu chuyện phim hấp dẫn, lôi cuốn và có tính nhân văn. Khán giả sẽ cười với các tình huống hài, hồi hộp với những pha gay cấn và sẽ khóc khi bước ra khỏi rạp.

Cảm ơn anh!

dao dien nha huy phim khong hay co pr khan gia cung khong toi Hé lộ 'cảnh nóng bỏng mắt' của Jun Vũ và Quách Ngọc Ngoan trong ‘Người bất tử’
dao dien nha huy phim khong hay co pr khan gia cung khong toi Đạo diễn Nguyễn Thành Vinh: 'Cái gì cũng có sự khởi đầu'

P.V