Đạo diễn Lee Unkrich: 'Thách thức lớn nhất luôn là câu chuyện'

(TGĐA) - Coco là một bộ phim hoạt hình về văn hoá riêng biệt, có thể dễ dàng bị mất dấu hoặc bị chỉ trích. Ngoài ra, đây là một câu chuyện hoàn toàn mới chứ không phải là phần tiếp theo, bước theo truyền thống của Mexico có nghĩa là có thể không quan tâm đến khán giả toàn cầu, đặc biệt nếu như không có sẵn khán giả có hoặc lượng hâm mộ cố định. Tất cả những điều này khiến cho dự án phim rơi vào hoàn cảnh rủi ro là có thật. 

dao dien lee unkrich thach thuc lon nhat luon la cau chuyen Hội đồng thành phố Los Angeles tôn vinh phim hoạt hình bằng 'Ngày Coco' (Coco Day in LA)
dao dien lee unkrich thach thuc lon nhat luon la cau chuyen ‘Coco’ lập kỷ lục tại Trung Quốc sau 2 tuần ra rạp
dao dien lee unkrich thach thuc lon nhat luon la cau chuyen Doanh thu phim chiếu mùa Lễ tạ ơn tại Mỹ
dao dien lee unkrich thach thuc lon nhat luon la cau chuyen Những bộ phim đáng chú ý chiếu vào cuối tuần Lễ tạ ơn ở Mỹ
dao dien lee unkrich thach thuc lon nhat luon la cau chuyen Bộ phim hoạt hình ‘Coco’ phá kỷ lục doanh thu mọi thời tại Mexico

Nhưng cuối cùng nó đã thành công. Unkrich, một trong những Brain Trust (chuyên gia cao cấp) của Pixar, đã giành giải Oscar với bộ phim kinh dị nổi tiếng nhất của hãng này, Toy Story 3 năm 2010. Với Coco, Unkrich đã cùng với nhà biên kịch, đồng đạo diễn Adrian Molina và nhà sản xuất Darla Anderson tạo ra một câu chuyện xúc động về cuộc phiêu lưu kỳ diệu của Miguel, trong đó khắc họa nét văn hoá giàu truyền thống của đất nước Mexico cũng như các chủ đề phổ quát về gia đình, danh dự và cam kết. Đạo diễn Unkrich nói về nền tảng điện ảnh của mình, hướng đi, quan điểm, chi tiết, cách tiếp cận của anh với xu hướng phát triển sản xuất của Coco, bao gồm cả những suy nghĩ về việc đạo diễn và những thách thức trong lối kể chuyện thông thường vốn luôn là thứ khó vượt qua. Ngoài ra, anh chia sẻ suy nghĩ của mình về cách mà hãng Pixar đang đáp ứng nhu cầu của ngành công nghiệp điện ảnh, đòi hỏi phải có sự đa dạng về nơi làm việc và mức độ điều hành.

Chúng ta đã nói chuyện trước khi Coco được công chiếu và bây giờ là giải thưởng Oscar cho Phim hoạt hình xuất sắc nhất. Vì vậy anh đã có thời gian tận hưởng thành công của bộ phim. Điều đó thật tuyệt vời phải không?

Vâng, thật tuyệt vời. Chúng tôi không bao giờ lấy giải thưởng làm mục tiêu và chúng tôi cũng không mong đợi nó giành giải bằng bất cứ cách nào. Tôi thực sự tự hào về diễn viên, ekip làm phim của tôi và tất cả những ai đã làm việc chăm chỉ cho bộ phim trong thời gian rất dài.

dao dien lee unkrich thach thuc lon nhat luon la cau chuyen
Đạo diễn Lee Unkrich

Như đã thảo luận trong quá khứ, anh không bao giờ thực sự biết cách làm một bộ phim như thế nào, ngay cả một phim của Pixar?

Vâng, đặc biệt với dự án này. Các bạn biết đấy, với phim phần tiếp theo, bạn có chút tự tin rằng mọi người biết đến thế giới và các nhân vật, và họ đang mong chờ một tập phim khác. Nhưng, với một câu chuyện gốc, bạn không bao giờ biết, đặc biệt là với bộ phim có tính văn hoá cụ thể như Coco. Chúng tôi hy vọng nó sẽ có kết quả tốt, nhưng chúng tôi không biết làm như thế nào?

Phản ứng ban đầu của anh là gì khi lần đầu tiên biết tin bộ phim được đề cử Oscar?

Vâng, lúc đó, tôi thực sự hồi hộp. Sau khi đoạt giải Oscar cho Toy Story 3, tôi đã nghĩ rằng mình đã đạt đến đỉnh cao sự nghiệp và đó là Toy Story 3! Tôi không mong đợi điều đó sẽ xảy ra mãi mãi trong đời. Trong suốt thời gian làm Coco, tôi tự nói với mình: "Mình đã đoạt giải Oscar. Như thế là quá đủ rồi. Đã có thành tích trong sự nghiệp bây giờ mình chỉ có thể tập trung làm phim và không phải lo lắng về tới chuyện nó có xứng đáng với giải Oscar nữa hay không". Vì vậy, để điều này xảy ra lần nữa thực sự là một điều kỳ diệu!

Là đạo diễn và dựng phim, anh đã tham gia vào lĩnh vực hoạt hình thông qua một con đường khác so với hầu hết mọi người, những người hoặc là từ hoạt hình hoặc liên quan đến hoạt hình. Liệu cách tiếp cận của anh có khác so với hầu hết các đạo diễn Pixar? Có phải nền tảng xuất phát khiến cho anh trở nên nhạy cảm hơn hoặc chú trọng vào bất kỳ phần nhất định nào trong quá trình sản xuất?

Trước khi đến Pixar, tôi đã tốt nghiệp trường điện ảnh USC. Bên cạnh công việc dựng phim, tôi cũng đã đạo diễn một vài dự án. Vì vậy có thể nói, vâng, nền tảng cơ bản của tôi là một dựng phim, nhưng đúng ra, xuất phát điểm tôi là làm phim truyện, không phải hoạt hình. Tôi hiểu điều đó là không bình thường khi đứng ở vị trí hiện tại, nhưng tôi đã ở đúng nơi và vào đúng thời điểm. Khi Pixar bắt đầu, tôi nghĩ rằng mình đã có nền tảng cần thiết để đáp ứng yêu cầu công việc là hiểu ngôn ngữ điện ảnh. Tôi luôn tin rằng dựng phim thực sự là đạo diễn thứ hai, có trách nhiệm định hình và tạo ra một bộ phim thành công. Tôi đã có nền tảng đó, và đó là lý do tại sao tôi nghĩ mình có giá trị với đội ngũ của Pixar. Nhưng ngoài ra, tôi đã chịu trách nhiệm dựng hoàn toàn hai bộ phim đầu tiên mà chúng tôi thực hiện tại Pixar. Với hai dự án đó, tôi là đạo diễn hoặc đồng đạo diễn.

dao dien lee unkrich thach thuc lon nhat luon la cau chuyen
Cảnh trong phim Co Co

Vì vậy, tôi đã có rất nhiều năm để hiểu được toàn bộ các thành tố làm nên một bộ phim. Tại thời điểm này, tôi có một sự hiểu biết khá rộng. Tôi chắc chắn mình không đến để chỉ đạo các nhà làm phim hoạt hình giống như cách mà Brad Bird sẽ làm. Anh ấy có một nền tảng tuyệt vời trong lĩnh vực đồ họa và lịch sử hoạt hình ... Tôi thiên về quan điểm làm phim hơn. Tôi nói chuyện với các nhà làm phim hoạt hình của mình ở góc độ của một diễn viên và ít tham gia vào các khía cạnh khác về cách họ làm phim. Nhờ thế, cuối cùng mặc dù là người tay ngang, nhưng nhờ vài thập kỷ làm việc tại Pixar, tôi có một vốn hiểu biết khá tốt về những gì cần làm khi bắt tay vào làm bộ phim của mình.

Nền tảng đó mang lại cho anh một quan điểm độc đáo trong việc kể chuyện cũng như đạo diễn, nhờ đó anh đã tạo ra một số tác phẩm thànhcông của Pixar?

Những gì tôi đang tập trung phần lớn thời gian để làm chỉ là khâu kết thúc của quá trình sáng tạo câu chuyện. Tôi đã có những người tuyệt vời trong nhóm làm chung, những người có thể giải quyết các vấn đề thuộc về kỹ thuật để bộ phim có thể hoàn thành đúng thời hạn và đảm bảo không bị bội chi ngân sách, ngay cả trong một số dự án mà chúng tôi chưa bao giờ làm trước đây.

Chúng tôi thường xuyên đối thoại. Tôi luôn nhận thức được những thứ được coi là quá khó. Và trong khi làm thường có sự thỏa hiệp. Nhờ vậy, tôi vẫn có thể kể câu chuyện mà mình muốn, nhưng làm điều đó theo cách dễ dàng hơn.

Cả một đội ngũ đông người, chúng tôi phải tìm cách để công việc tiến hành thuận lợi. Tôi nghĩ rằng các thành viên trong ekip đều tôn trọng tôi vì họ biết rằng mọi quyết định tôi đưa ra đều dựa trên yêu cầu cần thiết của câu chuyện.

Tôi không bao giờ hỏi những điều như: sẽ thế nào, cần phải ra sao. Tôi hiểu mọi khoảnh khắc trong phim, mỗi cảnh quay và những gì làm cho nó thành câu chuyện hoàn chỉnh. Khi tôi quyết định về những chi tiết vụn vặt của trang phục, hoặc ánh sáng, hoặc bất cứ thứ gì trong bộ phim, mọi thứ đều trải qua bộ lọc: Nó sẽ hỗ trợ như thế nào cho câu chuyện. Và ekip của tôi biết điều đó. Họ tin rằng mọi quyết định tôi đưa ra đều dựa trên điều đó. Vì vậy, ngay cả khi tôi đưa ra yêu cầu khó, họ vẫn luôn sẵn sàng thực hiện bởi họ biết điều đó là để phục vụ cho câu chuyện - nên được kể như thế nào để trở thành một câu chuyện hay.

dao dien lee unkrich thach thuc lon nhat luon la cau chuyen
Coco là một bộ phim đường phố. Miguel luôn di chuyển trong suốt toàn bộ câu chuyện

Con đường từ mầm mống của một ý tưởng đến phim hoàn chỉnh thường dài và phức tạp. Nhìn lại những ý tưởng đầu tiên của anh về câu chuyện và cuối cùng là cách chúng đã phát triển, kết hợp lại thành bộ phim hoàn thiện, anh có hài lòng không? Anh chú trọng tìm kiếm xu hướng nào?

Tôi nghĩ là mình hài lòng. Tôi hài lòng với những bộ phim đã hoàn thành, nhưng như bạn đề cập, luôn có các vấn đề phát sinh. Ngay khi bắt đầu quá trình thực hiện, tôi thậm chí không biết câu chuyện sẽ ra sao. Thật khó để biết lúc đầu tôi muốn tone của nó là gì.

Cuối cùng, chúng tôi hiểu mình đang thực hiện một bộ phim của Pixar, vì vậy tôi biết rằng lý tưởng là có được một sự cân bằng hài hước, trái tim và cảm xúc. Và tôi nghĩ chúng tôi đã làm nên một bộ phim khá tốt với các yếu tố đó, đặc biệt là cảm xúc.

Nhưng, so với lúc đầu, chúng tôi đã làm ra một câu chuyện rất khác và câu chuyện đó được phát triển theo thời gian. Tone của nó cũng thay đổi theo thời gian khi chúng tôi tìm thấy điều chúng tôi muốn nói. Những gì hình thành từ ban đầu, vẫn còn nguyên vẹn và được chúng tôi đầu tư khá sớm, là cảm xúc của câu chuyện. Nó khá nhất quán từ đầu cho tới cuối. Sau đó, chúng tôi chú trọng nhiều hơn tới các vấn đề logic của việc kể chuyện, cũng như sự hài hước.

Chúng tôi luôn cố gắng tìm cách để làm cho bộ phim vui vẻ hơn trong quá trình hình thành và điều đó có xu hướng tìm cảm xúc thực dễ hơn. Nếu muốn khán giả của mình cảm nhận được tình cảm chân thành trong câu chuyện, bạn hãy đầu tư vào nhân vật và cảm xúc của họ. Phải làm sao để không cảm thấy nhân vật đang bị thao túng hay nói ra miện là họ đang cảm thấy thế nào, điều đó sẽ kéo theo rất nhiều bước ngoặt trong quá trình kể chuyện. Và khi làm tốt công việc của mình, bạn có thể làm khán giả sau khi khán giả khóc.

Đó là điều mà chúng tôi đã may mắn làm được với Coco. Khi xem lại bộ phim, với rất nhiều việc phải làm, tôi vẫn có được cảm xúc tiếp tục làm việc trong trạng thái vui vẻ. Điều cuối cùng, khi bạn có một ekip toàn những người vui tính, cùng làm việc trong căn phòng lúc nào cũng đầy ắp tiếng cười, bạn hoàn toàn có thể làm ra một bộ phim có nội dung vui nhộn.

dao dien lee unkrich thach thuc lon nhat luon la cau chuyen
Coco thật sự là một bước đột phá đối với chúng tôi tại hãng phim

Những thách thức lớn nhất mà anh phải đối mặt khi thực hiện bộ phim này?

Vâng, như mọi khi, thách thức lớn nhất luôn là câu chuyện. Đó là điều mà chúng tôi luôn dành nhiều thời gian nhất trong bất kỳ bộ phim nào. Đó luôn là “loại hạt” khó cắn nhất. Nhưng, đứng từ quan điểm sản xuất, cụ thể là trong phạm vi của bộ phim này, tôi nhận ra rằng không có điều gì mà chúng tôi chưa từng làm trước đây, mặc dù những bộ xương của phim là mới.

Một điều nữa là trước đây chúng tôi không làm phim trên trường quay, do đó đã có một loạt thách thức trên hiện trường. Chúng tôi cũng đã làm một số lượng quần áo nhiều ở mức trước đây chưa bao giờ làm. Trang phục cho phim này thực sự phức tạp khi phải chọn mẫu cho hàng trăm nhân vật. Vì vậy, đó cũng là một khó khăn.

Tạo ra vùng đất của người chết là một thách thức lớn khi phải đi sâu vào từng chi tiết cụ thể và ý thức về phạm vi của một thế giới khác, sau đó lại phải tính đến độ khả thi để có thể thực hiện được. Chúng tôi phải đưa ra rất nhiều phương án nhằm mang đến một cảm giác về một thế giới thực sự phong phú, sâu sắc. Nhưng vẫn phải làm sao để điều đó được thực hiện một cách tương đối đơn giản. Tóm lại có rất nhiều thách thức, chủ yếu là phải làm với giới hạn cho phép. Coco là một bộ phim đường phố. Miguel luôn di chuyển trong suốt toàn bộ câu chuyện, có nghĩa là chúng tôi có rất nhiều bối cảnh độc đáo chỉ được sử dụng cho từng cảnh một. Điều đó khiến mọi thứ trở nên phức tạp và đắt đỏ hơn

Câu hỏi cuối cùng. Mọi người dường như đang nói về những thay đổi sâu sắc trong ngành công nghiệp điện ảnh. Pixar là tiêu chuẩn vàng trong lĩnh vực hoạt hình suốt một thời gian dài tính từ thời điểm hãng phim ra đời. Nhưng ngày nay có rất nhiều cuộc cạnh tranh. Disney đang xem xét mua thương hiệu của Fox, bao gồm hai hãng phim hoạt hình. Có sự thay đổi trong đội ngũ sáng tạo của hãng Disney... Có rất nhiều thứ đang xảy ra. Anh là một trong những đạo diễn có tiếng nói đáng tin cậy, có kinh nghiệm, tài năng và giữ vai trò chủ chốt tại Pixar. Tất cả những điều này ảnh hưởng như thế nào đến chiến lược cũng như hướng phát triển trong tương lai của Pixar?

Đó là một câu hỏi lớn. Đúng là chúng ta phải lên kế hoạch cho những điều này từ nhiều năm trước, và sự thay đổi lớn có thể mất nhiều thời gian. Điều đó đang được chứng minh qua việc chúng tôi đang tiến hành rất nhiều thay đổi tại hãng phim.

dao dien lee unkrich thach thuc lon nhat luon la cau chuyen
Trước khi giành giải Phim hoạt hình xuất sắc nhất Oscar 2018, Coco của Pixar được cho là không có đối thủ tại cuộc đua này và đã đoạt hầu hết các thứ hạng cao ở các LHP và giải thưởng Điện ảnh nổi tiếng
Trước khi giành giải Phim hoạt hình xuất sắc nhất Oscar 2018, Coco của Pixar được cho là không có đối thủ tại cuộc đua này và đã đoạt hầu hết các thứ hạng cao ở các LHP và giải thưởng Điện ảnh nổi tiếng. Được đạo diễn bởi nhà làm phim Lee Unkrich – người từng đoạt giải Oscar, Coco là câu chuyện về cuộc hành trình của một cậu bé đi theo ước mơ của mình. Một hành trình mà từ lúc bắt đầu đến khi kết thúc, người ta có quyền sai lầm và khám phá ra tầm quan trọng thực sự của gia đình. Lấy bối cảnh một ngôi làng nhỏ ở Mêhicô, Coco nắm bắt chi tiết sống động và hài hước về câu chuyện cảm động của người anh hùng Miguel 12 tuổi, bị gia đình cấm chơi nhạc, trong khi đó là thứ mà cậu không thể sống được nếu thiếu. nó. Migeul đã có chuyến đi kỳ diệu giữa vùng đất của người sống và vùng đất của người chết.

Hiện tại, chúng tôi đang làm việc nhanh hơn so với những gì chúng tôi hình dung trong quá khứ. Thêm vào đó là sự đa dạng về giới tính trong đội ngũ nhân sự cấp cao. Chúng tôi đang làm rất nhiều việc để có thêm nhiều nữ đạo diễn tại Pixar, có thêm nhiều tiếng nói độc đáo hơn từ những nhà làm phim đến từ các nền văn hoá khác nhau, các dân tộc khác nhau và kể cả những câu chuyện khác nhau. Ý tôi là, Coco thật sự là một bước đột phá đối với chúng tôi tại hãng phim. Trên thực tế việc bộ phim thành công lớn đã khiến mọi người trở nên cởi mở hơn khi chấp nhận độ rủi ro đối với các dự án phim không giống với truyền thống, hoặc những bộ phim mang đậm dấu ấn văn hóa riêng. Vì vậy, đây là những thứ mà chúng tôi đang làm.

Tôi biết rằng trước đây chúng ta thường phàn nàn ở Pixar chỉ có những đạo diễn da trắng làm phim về những người da trắng, những phim đậm văn hóa đại chúng Mỹ, nhưng thực tế không phải bất cứ điều gì cũng đều được lên kế hoạch.

Chúng tôi đơn giản chỉ là một nhóm người đã đến với nhau từ 25 năm trước với ước mơ tạo ra các bộ phim sử dụng công nghệ đồ họa máy tính mà thôi. Sau khi làm Toy Story 1, chúng tôi không biết liệu có thể làm một bộ phim khác sau đó không. Nhưng rõ ràng, mọi chuyện đã không dừng lại, studio đã rất thành công. Phần lớn những người bắt đầu vào hãng phim là những người cùng làm phim với nhau.

Vì vậy, hiếm nơi nào có đội ngũ làm phim giống như chúng tôi ở Pixar – những người luôn cố gắng để được như bây giờ. Hiện tại, môi trường cạnh tranh khốc liệt lại chính là ánh lửa soi sáng để chúng tôi mở rộng thể loại câu chuyện kể cũng như phạm vi của những người tạo ra các bộ phim. Nhờ thế, chúng tôi đang tiến bộ một cách nhanh chóng.

dao dien lee unkrich thach thuc lon nhat luon la cau chuyen Mở Trại sáng tác kịch bản phim hoạt hình năm 2018
dao dien lee unkrich thach thuc lon nhat luon la cau chuyen Warner Bros chuẩn bị làm phim hoạt hình ‘Cat in the Hat’ mới
dao dien lee unkrich thach thuc lon nhat luon la cau chuyen ‘Coco’ lập kỷ lục tại Trung Quốc sau 2 tuần ra rạp
dao dien lee unkrich thach thuc lon nhat luon la cau chuyen Rashida Jones lý giải việc không tham gia ‘Toy Story 4’
dao dien lee unkrich thach thuc lon nhat luon la cau chuyen John Lasseter sáng lập công ty sản xuất phim hoạt hình Pixar tạm vắng vì bị nữ nhân viên tố
dao dien lee unkrich thach thuc lon nhat luon la cau chuyen Bộ phim hoạt hình ‘Coco’ phá kỷ lục doanh thu mọi thời tại Mexico

Thục Vân