Đạo diễn James Ngô: Làm phim remake như 'chơi dao 2 lưỡi'!

(TGĐA) - Đầu tháng 8, 200 Pounds Beauty – một bộ phim từng làm nên tên tuổi cho Kim Ah Joong năm 2006 sẽ được remake lại với phiên bản Việt mang tên Sắc đẹp ngàn cân. Ngoài sự chú ý dành cho Minh Hằng khi tái hiện lại cô ca sĩ “ngàn cân” thì nhiều khán giả cũng tò mò với vai trò đạo diễn đầu tay của James Ngô - người quen thuộc với vị trí quay phim, DOP cho hàng loạt phim Việt trước đó như Thiên mệnh anh hùng, Tèo em, Taxi em tên gì, Truy sát, Vệ sĩ Sài Gòn… 

dao dien james ngo lam phim remake nhu choi dao 2 luoi Phương Trinh Jolie: Đóng vai ác mà sợ bị chửi thì còn ai dám làm nữa!
dao dien james ngo lam phim remake nhu choi dao 2 luoi Ly Na Trang và đạo diễn Kong thân thiết với nhau tại sự kiện
dao dien james ngo lam phim remake nhu choi dao 2 luoi Cô nàng ‘Sắc đẹp ngàn cân’ Minh Hằng thảnh thơi thư giãn với trà
dao dien james ngo lam phim remake nhu choi dao 2 luoi Minh Hằng lần đầu tiết lộ lý do tham gia 'Sắc đẹp ngàn cân' phiên bản Việt
dao dien james ngo lam phim remake nhu choi dao 2 luoi Trương Ngọc Ánh: Host quyền lực và đẳng cấp
dao dien james ngo lam phim remake nhu choi dao 2 luoi
Đạo diễn James Ngô

Vì sao anh chọn học ngành điện ảnh mà không phải ngành nào khác?

Điện ảnh đến với tôi như một cái duyên. Thuở nhỏ tôi thường hay dùng máy quay để quay lại những khoảnh khắc kỷ niệm của gia đình. Tôi cảm nhận được mình rất thích nghề này, cũng hay nghĩ nhiều về những thước phim và mơ ước sẽ thực hiện chúng vào một dịp nào đó trong tương lai. Nhưng vì tôi muốn ổn định về kinh tế để lo cho cuộc sống và gia đình, nên tôi đã chọn học ngành khác vững chắc hơn, đó là ngành kiến trúc. Tuy nhiên, tôi không từ bỏ đam mê của mình, mà vẫn mày mò tìm hiểu về điện ảnh và phát hiện ra mình có năng khiếu về bộ môn này từ lâu. Lòng đam mê ngày càng lớn dần và tôi quyết định chuyển sang học ngành điện ảnh.

Anh từng làm những việc gì trước khi làm DOP?

Tôi may mắn được trải nghiệm nhiều lĩnh vực trong ngành điện ảnh sau khi ra trường, trong đó có Director, Assistant Director, Editor và thường xuyên làm Camera & steadicam Operator.

dao dien james ngo lam phim remake nhu choi dao 2 luoi
Đạo diễn James Ngô

Theo anh, cái khó nhất cho một DOP là gì? Anh tâm đắc phim nào nhất trong số những phim mà anh đã làm DOP?

Tôi nghĩ DOP luôn luôn cần có sự sáng tạo và mong muốn truyền tải hết những cảm xúc đến khán giả bằng ngôn ngữ điện ảnh. Do đó, để đạt được những ý đồ trên, đạo diễn và DOP phải cùng chung quan điểm và thống nhất ý kiến để đạt được những thước phim hay. Để gọi là tâm đắc thì tôi nghĩ mình chưa có phim nào vừa ý. Bởi tôi luôn cầu toàn, khắt khe với chính bản thân để phải luôn có sự cố gắng làm tốt hơn mỗi ngày.

Sắc đẹp ngàn cân là phim đầu tiên mà anh làm đạo diễn. Cơ duyên nào đã đưa anh đến vai trò mới này?

Mọi sự là duyên và may mắn đến với tôi. Sau nhiều lần hợp tác với nhà sản xuất – diễn viên Trương Ngọc Ánh, bỗng một ngày đẹp trời, chị Ánh bất ngờ mời tôi tham gia một bộ phim mới với vai trò đạo diễn. Đây cũng là cơ hội cho tôi phát triển một vai trò khác trong lĩnh vực điện ảnh, do đó, tôi đã đồng ý và làm hết sức mình.

dao dien james ngo lam phim remake nhu choi dao 2 luoi
Đạo diễn James Ngô trên trường quay

Lần đầu tiên cầm trịch một bộ phim điện ảnh, lại là phim rekame, anh có bị áp lực tâm lý nào không?

Đây là một bộ phim khá hay, đã từng để lại ấn tượng cho nhiều khán giả trong và ngoài nước nên khi có duyên được mời vào dự án này trong vai trò đạo diễn, tôi cảm thấy rất hào hứng nhưng cũng đầy áp lực. Một trong những áp lực lớn khi tham gia bộ phim là tìm cách làm sao cho lạ và ấn tượng hơn bản gốc mà vẫn để lại dấu ấn trong lòng khán giả.

dao dien james ngo lam phim remake nhu choi dao 2 luoi
Đạo diễn James Ngô trên trường quay

Làm đạo diễn phim remake có dễ hơn phim thuần Việt?

Làm lại kịch bản phim ngoại cũng như “chơi dao hai lưỡi” vì việc Việt hóa không hẳn lúc nào cũng được khán giả đón nhận một cách nhẹ nhàng như phim thuần Việt. Khán giả khi xem sẽ khắt khe hơn và việc đưa lên bàn cân so sánh là điều không thể tránh khỏi.

Bộ phim khi Việt hóa vẫn dựa trên nền tảng cơ bản đó nhưng sẽ được thêm thắt nhiều tình tiết để phù hợp với đời sống và văn hóa Việt Nam. Bộ phim khi hoàn tất thành công hay thất bại phần lớn cũng do kịch bản đặc sắc hay tầm thường. Theo tôi, để có được một bộ phim đặc sắc về nội dung lẫn hình thức, nhất thiết phải bắt đầu từ một kịch bản hoàn chỉnh.

dao dien james ngo lam phim remake nhu choi dao 2 luoi
Đạo diễn James Ngô trên trường quay

Với việc remake Sắc đẹp ngàn cân, anh có được can thiệp vào khâu casting diễn viên cũng như kịch bản không?

Với phim nào cũng vậy, đạo diễn nào cũng có tham gia phần casting và biên tập kịch bản, tôi cũng không ngoại lệ, vì đó là trách nhiệm cũng như cách mà tôi có thể thấu hiểu được mình cần gì cho bộ phim của mình cũng như truyền đạt cho từng bộ phận.

Anh ấn tượng nhất về điều gì trong quá trình quay phim?

Sang Mỹ định cư từ năm 1997, James tốt nghiệp Đại học California State University of Los Angeles năm 2007 với bằng Cử nhân văn học về truyền thông, truyền hình và điện ảnh. Trước khi ra trường, James đã có cơ hội được Hiệp hội Báo chí quốc tế Hollywood (Hollywood Foreign Press Association) trao giải thưởng để thực hiện bộ phim điện ảnh Vengeance. Năm 2010, James được mời về Việt Nam làm bộ phim Khát vọng Thăng Long với vai trò nhà quay phim và từ đó, James chọn Việt Nam để thực hiện trọn vẹn đam mê của mình. Với vị trí quay phim và đạo diễn hình ảnh (DOP), James đã tham gia hơn 15 phim truyện và hàng chục quảng cáo cũng như truyền hình trước khi đến với Sắc đẹp ngàn cân ở vị trí người cầm trịch.

Với Sắc đẹp ngàn cân, tôi cũng gặp không ít khó khăn cũng như nhiều chuyện vui, nhưng đáng nhớ nhất là mỗi khi quay những cảnh liên quan đến nhân vật Hà My (mập) do Minh Hằng thủ vai. Để vào vai, Minh Hằng phải mang bộ suit dày hơn 5 phân và mỗi ngày chỉ quay được dưới 10 tiếng, tránh tình trạng diễn viên quá tải vì nóng cũng như nếu quay lâu, silicon trong bộ suit sẽ chảy, khiến người đeo bị dị ứng. Nên mỗi khi quay cảnh “mập”, mọi người trong đoàn đều tập trung cực độ cũng như chuẩn bị mọi thứ thật kỹ lưỡng trước khi bé mập Hà My vào cảnh. Cũng có lúc chúng tôi bị trễ tiến độ nên phải gấp rút chạy đua với thời gian.

dao dien james ngo lam phim remake nhu choi dao 2 luoi
Đạo diễn James Ngô trên trường quay

Bận bịu làm phim giữa lúc vợ gần ngày sinh, anh đã sắp xếp lịch làm việc của mình như thế nào?

Đây là một bộ phim đầu tay nên việc chăm chút cho phim rất là quan trọng, nhưng tôi cũng rất vui và hạnh phúc khi có bà xã Khánh Hiền rất tâm lý, hiểu tính chất công việc của mình, luôn động viên tôi hãy cố gắng làm tốt và “em luôn ở bên cạnh”.

Anh đặt niềm tin bao nhiêu phần trăm thành công vào phim này?

Thật khó có thể trả lời câu hỏi này bởi phim chưa ra rạp. Nhưng tôi tin chắc đây là một bộ phim đem lại nhiều điều thú vị cho khán giả.

dao dien james ngo lam phim remake nhu choi dao 2 luoi
Đạo diễn James Ngô và vợ

Điều gì làm cho anh hài lòng và chưa được hài lòng về mình đối với phim Sắc đẹp ngàn cân?

Tôi chưa bao giờ hài lòng về mình bất cứ điều gì, mà luôn để thừa một khoản % còn lại để biết mình còn làm tốt hơn cho lần sau. Đối với phim này, tôi cũng gặp nhiều trục trặc, bối cảnh, thời gian là một trong những vấn đề. Nhưng tôi phải khen dàn diễn viên, ekip và nhà sản xuất đã hỗ trợ tôi hết mình để thực hiện tốt cho bộ phim.

Xin cảm ơn anh!

dao dien james ngo lam phim remake nhu choi dao 2 luoi Rocker Nguyễn tự tay nâng váy cho Minh Hằng trên thảm đỏ ‘Sắc đẹp ngàn cân’
dao dien james ngo lam phim remake nhu choi dao 2 luoi Đạo diễn ‘Kong’ cùng dàn sao Việt tấp nập đến ủng hộ phim ‘Sắc đẹp ngàn cân’
dao dien james ngo lam phim remake nhu choi dao 2 luoi Nam vương Tiến Phạm thích lối diễn xuất tự nhiên của Minh Hằng
dao dien james ngo lam phim remake nhu choi dao 2 luoi Rocker Nguyễn tung hit mới trước ngày giới thiệu vai diễn màn ảnh đầu tay
dao dien james ngo lam phim remake nhu choi dao 2 luoi Hé lộ câu chuyện Minh Hằng phẫu thuật thẩm mỹ, giấu thân phận thật trong 'Sắc đẹp ngàn cân'

Minh Tuyền