Đạo diễn – Biên kịch Lê Thị Thanh Bình: 'Mỗi đề tài, mỗi câu chuyện đều thú vị'

(TGĐA) - Bộ phim Thuyền biển Việt Nam đã vinh danh Đạo diễn Lê Thị Thanh Bình với giải Biên kịch xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XX. Đồng thời bộ phim còn nhận được giải thưởng của Ban giám khảo.  

dao dien bien kich le thi thanh binh moi de tai moi cau chuyen deu thu vi Agnes Varda có mặt tại buổi ăn trưa đề cử các giải Cesar của Viện Điện ảnh Pháp
dao dien bien kich le thi thanh binh moi de tai moi cau chuyen deu thu vi Rose McGowan gọi Harvey Weinstein là “con quỉ” trong phim tài liệu của cô
dao dien bien kich le thi thanh binh moi de tai moi cau chuyen deu thu vi Xem phim 'Việt Nam thời bao cấp': Nhỡn tiền sức mạnh của thể loại phim tài liệu
dao dien bien kich le thi thanh binh moi de tai moi cau chuyen deu thu vi Ngôn ngữ điện ảnh tài liệu Việt Nam qua các kỳ Liên hoan phim và phim tài liệu hiện nay
dao dien bien kich le thi thanh binh moi de tai moi cau chuyen deu thu vi Vĩnh biệt đạo diễn An Như Sơn: Người chiến sĩ - nghệ sĩ kiên cường…

Hôm trao giải vì lý do công việc mà chị đã không có mặt, giờ đây chị có muốn nói điều gì không?

Dù không được có mặt trong lễ trao giải nhưng cá nhân tôi vẫn thấy tự hào và vinh dự khi được tham gia và tôn vinh trong một hoạt động lớn của ngành nghề mà mình đã và đang có những đóng góp, dù nhỏ bé.

Ý tưởng viết kịch bản về đề tài này bắt đầu từ đâu?

Ý tưởng được bắt nguồn từ những lần đi quay tiền kỳ cho các dự án phim khác, thông qua câu chuyện, công việc của những con người tại các vùng đất đó đã đem lại cho mình những ước muốn, dự định thực hiện và biến những điều nghe được, nhìn được và cảm nhận được thành một bộ phim. Đặc biệt sau khi tìm hiểu về chuyến hành trình vượt biển bằng bè tre của nhà du hành Tim Severin đã mang lại cho cá nhân tôi nhiều cảm xúc vừa tự hào, vừa khâm phục... để quyết tâm hơn nữa.

dao dien bien kich le thi thanh binh moi de tai moi cau chuyen deu thu vi
Đạo diễn - Biên kịch Lê Thị Thanh Bình


Kịch bản này được hoàn thành trong bao lâu?

Thời gian để bắt tay vào viết kịch bản không dài (khoảng một tuần), tuy nhiên còn là một quá trình lên ý tưởng và bổ sung dần những câu chuyện, tình tiết mới vào kịch bản. Sự đóng góp ý kiến và tham gia dưới góc độ chuyên môn của một số nhà khoa học, chuyên gia đối với tôi là vô cùng quan trọng.

Trong quá trình thu thập tài liệu và viết, chị có gặp nhiều khó khăn không?

Sự khó khăn không nhiều, khoảng cách về địa lý không cho mình cơ hội tiếp cận nhân vật (nhà du hành Tim Severin) để có thể đưa vào những tình tiết, yếu tố hấp dẫn hơn.

Khi nhìn ý tưởng của mình thành hình hài trên phim, cảm nhận của chị như thế nào? Vừa là biên kịch lại là đạo diễn, chị có thể chia sẻ những điều thú vị trong quá trình ghi hình bộ phim?

Giữa kịch bản và thành quả của một bộ phim thường vẫn có sự khác biệt (dù không nhiều), điều này là do cả yếu tố khách quan và chủ quan (môi trường tác nghiệp và những ý tưởng, câu chuyện nảy sinh trong quá trình thực hiện...) Quá trình ghi hình của bộ phim cho phép tôi gặp gỡ những con người với bề ngoài thật bình dị, cuộc sống còn vất vả nhưng công việc mà họ đã làm và những khát vọng của họ thật đáng khâm phục như ông Lợi, ông Chính, ông Chắt... Ngoài ra những buổi tổ chức chiếu phim tư liệu cho những nhân chứng, người dân tại Sầm Sơn (Thanh Hóa), Quảng Yên (Quảng Ninh) đã mang lại cảm xúc thật đặc biệt cho cả đoàn làm phim lẫn những người dân tại 2 địa bàn này.

Trong phim Thuyền biển Việt Nam, quá trình thực hiện cảnh quay cũng không yêu cầu những kỹ thuật quá đặc biệt (quay trên biển chúng tôi sử dụng flycam và đặt máy từ một thuyền này để quay, tiếp cận thuyền buồm).

dao dien bien kich le thi thanh binh moi de tai moi cau chuyen deu thu vi
Cảnh trong phim Thuyền biển Việt Nam

Thuyền biển Việt Nam có gì mới trong cách thực hiện không?

Theo cá nhân tôi đánh giá, bộ phim không sử dựng những kỹ thuật, kỹ xảo đặc biệt. Những người làm phim đã cố gắng truyền tải tới người xem những câu chuyện có thật, con người có thật gắn với không gian sống và mưu sinh của chính họ, từ đó khái quát lên cả một nghề truyền thống đầy tự hào của những người dân vùng miền sông nước. Sự gắn kết và tiếp cận lâu dài với nhân vật đã đem đến cho bộ phim những hình ảnh chân thực, ấn tượng.

Ngoài ra nguồn dữ liệu hình ảnh quý giá về chuyến hành trình vượt biển 30 năm về trước trên bè mảng Sầm Sơn mà nhà du hành Tim Severin cung cấp thực sự đã đem lại cho bộ phim những thành công nhất định.

Chị có thể chia sẻ thêm về dòng phim tài liệu khoa học mà chị đã và đang theo đuổi?

Đây là một thể loại khó, đòi hỏi người làm phim tài liệu khoa học phải đầu tư thời gian, công sức... Mỗi đề tài, mỗi câu chuyện đều rất thú vị trong đó bao gồm thế giới tự nhiên của các loài động, thực vật, cuộc đấu tranh sinh tồn giữa các loài..., những câu chuyện liên quan tới lịch sử, văn hóa luôn hấp dẫn và đòi hỏi người làm phim một sự tìm hiểu nghiêm túc, đầu tư thực hiện.

Với riêng tôi thì quá trình làm phim luôn mang đến và bổ sung cho mình những kiến thức và trải nghiệm mới mẻ, có những điều mà qua sách vở chưa bao giờ mình biết tới.

Chị có thể chia sẻ về những dự án của mình trong năm mới 2018?

Chúng tôi vẫn tiếp tục thực hiện mảng phim tài liệu, trong đó có tài liệu khoa học với định hướng là hướng tới các tác phẩm có chất lượng cao. Có rất nhiều ý tưởng mới sẽ được đầu tư thời gian, tài chính và sức sáng tạo của tập thể những người làm nghề. Cụ thể, chúng tôi dự kiến thực hiện một bộ phim 50 phút kể lại toàn bộ quá trình chuẩn bị, thực hiện chuyến vượt biển bằng bè mảng và buồm từ Sầm Sơn 30 năm về trước của nhóm thủy thủ đứng đầu là Tim Severin sang châu Mỹ. Trong đó, nhấn mạnh những đóng góp của dân tộc Việt Nam trong một số lĩnh vực hàng hải cũng như khẳng định quá trình gắn bó lâu đời và rất sớm với biển khơi của người Việt chúng ta. Trong bộ phim này sẽ có mặt của hầu hết các thành viên trong đoàn thủy thủ cùng với những câu chuyện của 30 năm về trước và những câu chuyện của ngày hôm nay.

Chân thành cảm ơn chị, chúc chị và ê-kíp của mình sẽ sớm hoàn thành tác phẩm của mình!

dao dien bien kich le thi thanh binh moi de tai moi cau chuyen deu thu vi Xem phim 'Việt Nam thời bao cấp': Nhỡn tiền sức mạnh của thể loại phim tài liệu
dao dien bien kich le thi thanh binh moi de tai moi cau chuyen deu thu vi Ngôn ngữ điện ảnh tài liệu Việt Nam qua các kỳ Liên hoan phim và phim tài liệu hiện nay
dao dien bien kich le thi thanh binh moi de tai moi cau chuyen deu thu vi Vĩnh biệt đạo diễn An Như Sơn: Người chiến sĩ - nghệ sĩ kiên cường…
dao dien bien kich le thi thanh binh moi de tai moi cau chuyen deu thu vi 'Mon Hanoi' của cựu đại sứ Pháp được chiếu giới thiệu tại Việt Nam
dao dien bien kich le thi thanh binh moi de tai moi cau chuyen deu thu vi Cơ hội nào cho phim Tài liệu – Khoa học Việt Nam?

Trí Anh