Sống:

Đàn ông dễ hư?

(TGĐA) - Đàn ông dù có bản lĩnh đến đâu cũng dễ dàng sa ngã khi có cơ hội, nên làm một người vợ biết mắt nhắm, mắt mở hay cho ra ngô ra khoai, điều đó thật chẳng đơn giản chút nào…

dan ong de hu Cảm xúc của đàn ông
dan ong de hu Bài học về tự do, tôn trọng…
dan ong de hu Giấc mơ “Chồng Tây” ngọt ngào

dan ong de hu

Phải chăng, xã hội bây giờ khiến đàn ông dễ hư hơn?

Cô bạn tôi mới kết hôn được chưa đầy một năm đã gọi điện qua cho tôi than vãn rằng, cô cảm thấy vô cùng thất vọng với cuộc sống hôn nhân, cho dù cô hết sức ra tay vun vén mái ấm gia đình. Chồng cô bạn tôi tuy bên ngoài tỏ ra yêu chiều vợ, nhưng hầu như một tuần có bảy ngày thì năm ngày anh vắng nhà vào bữa tối, mặc cho cô tất tả đi chợ nấu ăn và bày biện hết món ăn ngon này đến món ăn ngon khác lên bàn để rồi phải chờ đợi đến tận đêm khuya. Giận hờn, trách móc, truy xét đủ cả, lý do anh đưa ra để giải thích với cô, đơn giản là đi tiếp khách, cho dù anh không muốn làm cho cô phải buồn…

“Thực sự mình không dám đẩy trí tưởng tượng đi quá xa hơn, là ngoài việc đưa đối tác đi ăn uống nhà hàng này nọ, thì chồng mình còn đi đâu, làm gì nữa, đó hoàn toàn là một thế giới khác mà một người ít va chạm như mình khó có thể hình dung nổi, phải chăng, xã hội bây giờ khiến đàn ông dễ hư hơn?”.

dan ong de hu

Suy cho cùng, đàn ông dù có bản lĩnh đến đâu cũng dễ dàng sa ngã khi có cơ hội!?

Tôi bắt đầu quan sát những người đàn ông Việt sống ở quanh tôi, San Jose đông đúc, có quá nhiều người Việt Nam, văn nghệ sỹ cũng kha khá. Nghĩa là cũng phức tạp về thành phần, nhưng tôi luôn cảm thấy bình yên. Bởi phần lớn đàn ông đàn bà bên này thường dành thời gian làm ăn, chăm lo con cái học hành, cuối tuần mời bạn bè đến ăn uống, tâm tình, hoặc đi chơi xa để thư giãn, một đời sống giản dị theo đúng nghĩa. Tôi biết ba người đàn ông đều làm chủ, hiện đang ở nhà triệu đô (Xin nói cho mọi người rõ người Việt Nam bên Mỹ rất chăm chỉ nhưng không phải ai cũng dễ dàng thành công), có thể gọi họ là đại gia cũng được. Nhưng nếu đại gia ở Việt Nam đi đâu cũng có chân dài kè kè bên cạnh thì bên Mỹ, đại gia đi đâu cũng có vợ con kề cận. Tôi khẳng định 100% rằng, các anh thương và gắn bó với vợ (Người miền Nam có từ Thương rất hay, nghe tình cảm chi lạ). Dĩ nhiên, hàng chục năm hôn nhân các anh chắc cũng có lúc xao lòng, cũng có lúc chán vợ (cũng như vợ chán các anh) theo quy luật chứ, nhưng tôi vẫn cảm nhận sự trân trọng của người chồng dành cho người vợ. Mỗi lần đến nhà các anh chơi hoặc đi đâu đó bắt gặp, tôi chứng kiến những cái ôm tình tứ của vợ chồng các anh. Tuyệt nhiên, tôi không hình dung được cảnh các anh ra ngoài chè chén, nhậu nhẹt bung bét, giao lưu, hẹn hò bồ bịch rồi về nhà giở trò với vợ để che đậy tội lỗi của bản thân ra sao? Dù có khó đâu, vũ trường quán bar rất nhiều, cà phê tiếp viên nữ hở gần 100% cũng có, nhưng cuộc sống ở đây có một sự rạch ròi rất rõ ràng chứ không nhập nhèm đen trắng. Các anh đã không bước vào thế giới đó, dù tiền lúc nào chả làm mờ mắt phụ nữ, nhất là ở đâu cũng có những người phụ nữ phóng túng và bất chấp tất cả. Nhưng không phải người đàn ông nào ngay cả đang gặp vấn đề trục trặc trong hôn nhân cũng dễ dàng tiếp cận với cơ hội ái tình mới. Hoặc phụ nữ bên này cũng không đơn giản để đụng vào. (Hiện tượng này chỉ phổ biển khi các anh một mình xách va ly trở về cố hương và sa vào cám dỗ dẫn tới việc gia đình tan vỡ nhưng đây lại thuộc về một câu chuyện khác). Một phần bản chất các anh có trách nhiệm, một phần, các anh yêu con, một trong ba anh từng chia sẻ với tôi rằng, môi trường giáo dục trong gia đình cực kỳ quan trọng đối với một đứa trẻ. Anh lao động, kiếm tiền, xây dựng tổ ấm với vợ cũng là để cho con cái được tận hưởng hạnh phúc vẹn tròn. Phần quan trọng nhất, đó chính là môi trường sống, xã hội trật tự, văn minh củng cố thêm niềm tin và sự tử tế của các anh vào giá trị gia đình. Thế nên các anh có muốn hư cũng không dễ mà hư được.

dan ong de hu

Trở lại câu chuyện cô bạn tôi, tôi chỉ biết an ủi cô rằng, chúng ta cần phải kiên nhẫn nhiều hơn để tìm cách giải quyết những mâu thuẫn, rằng xây thì khó mà phá bỏ thì cái rụp là xong. Chứ tôi cũng chưa thể hình dung, nếu tôi là cô, tôi có dễ chấp nhận việc chồng mình thường xuyên bỏ cơm như thế. Thông cảm hay không thông cảm? Chấp nhận hay không chấp nhận? Suy cho cùng, ở đâu âu đấy, đàn ông dù có bản lĩnh đến đâu cũng dễ dàng sa ngã khi có cơ hội, nên làm một người vợ biết mắt nhắm, mắt mở hay cho ra ngô ra khoai, điều đó thật chẳng đơn giản chút nào.

dan ong de hu Bài học về tự do, tôn trọng…

(TGĐA) - T ôi ở Mỹ, thi thoảng trường học của con gái lớn lại ...

dan ong de hu Giấc mơ “Chồng Tây” ngọt ngào

(TGĐA) - Sau giấc mơ có thật phũ phàng, tôi đã thôi đưa các anh ...

dan ong de hu Thói quen khó bỏ

(TGĐA) - Sau ly hôn, cô tưởng rằng dư luận sẽ khắt khe, nhưng ai ...

Cấn Vân Khánh