Đài truyền hình TVB và cuộc chiến nội bộ

(TGĐA) - Mới đây, Cục Quản lý truyền thông đã hoàn tất các thủ tục cấp phép cho ba kênh truyền hình mới hoạt động ở Hong Kong vào năm 2012. Vì thế ngay thời điểm này, Công ty viễn thông CTI – một trong ba kênh truyền hình mới thành lập, dưới sự lãnh đạo của ông Vương Duy Cơ đã bắt đầu triển khai kế hoạch chiêu mộ nhân tài, đối tượng là các nhân viên và nghệ sĩ chủ chốt của TVB, tạo ra cuộc chiến truyền hình lớn nhất từ trước đến nay.


Dai_truyen_hinh_TVB

Theo thông tin từ tờ Minh Báo, mục tiêu đầu tiên của CTI là tổ phim truyện của TVB, không ít nhà biên kịch, trợ lý đạo diễn xuất sắc của TVB đã sẵn sàng ra đi. Có ý kiến cho rằng sở dĩ lần này Vương Duy Cơ có thể tiến hành kế hoạch một cách thuận lợi là do ông được một nhân vật nắm rõ tình hình trong TVB chỉ dẫn, và người này rất có thể chính là nhà biên kịch nổi tiếng Trương Hoa Tiêu.

Bộ phận chế tác mất nhiều nhân tài

Trước đòn tấn công của đối thủ, TVB cũng bắt đầu phản công, áp dụng các biện pháp cứng, mềm khác nhau để giữ chân nhân viên. Mới đây, Vương Duy Cơ đã viết blog “báo cáo” về tiến độ thực hiện kế hoạch nhưng lời văn thì như đang tuyên chiến với TVB.

Thực tế rất nhiều nhân viên trong bộ phận chế tác phim truyện của TVB đã lần lượt nộp đơn xin nghỉ việc, trong đó có cả các nhà biên kịch, đạo diễn dưới sự quản lý của hai tổng giám chế Tăng Lệ Trân và Lương Gia Thụ. Mục tiêu lôi kéo lần này của Vương Duy Cơ rất rõ ràng, gây khó khăn không nhỏ cho TVB, nhất là gần đây trong nội bộ TVB cũng bắt đầu rộ lên tin đồn về “quân sư” đằng sau cơn bão truyền hình này, và nhiều khả năng đó chính là người vừa rời khỏi TVB để sang Đài Loan phát triển – nhà biên kịch nổi tiếng Trương Hoa Tiêu. Ông là cây bút vàng thế hệ thứ hai sau hai nhà biên kịch Vy Gia Huy và Đặng Đặc Hy, những tác phẩm của ông trong vài năm gần đây gồm có Sóng gió gia tộc, Sức mạnh tình thân, Xứng danh tài nữ, Nghĩa hải hào tình… Theo thông tin bên lề, lúc rời khỏi TVB Trương Hoa Tiêu đã dẫn theo gần 20 nhà biên kịch khác cùng ông đầu quân sang CTI.

Le_Dieu_Tuong_va_nha_bien_kich_Truong_Hoa_Tieu

Nhà biên kịch Trương Hoa Tiêu lên tiếng phủ nhận

Trương Hoa Tiêu tiết lộ ông và giám chế Lưu Gia Hào bất hòa từ lúc thực hiện bộ phim Sức mạnh tình thân, vì ông cho rằng biên kịch là linh hồn của kịch bản nhưng ông lại cảm thấy mình không được trọng dụng. Trong khi đó, Vương Duy Cơ là người biết trọng nhân tài, ông đánh giá rất cao tài năng của Trương Hoa Tiêu, cộng thêm mức thù lao hậu hĩnh nên Trương Hoa Tiêu đã quyết định dốc sức giúp CTI đối phó với TVB.

Trước nguồn tin này, phóng viên Minh Báo đã tìm gặp giám chế Lý Thiêm Thắng để xác nhận thông tin nhưng ông từ chối trả lời. Còn Trương Hoa Tiêu thì phủ nhận mình là “quân sư”. Ông nói: “Tôi thật sự không vui vì những lời đồn đại đó. Vả lại, sự nghiệp sáng tác của tôi chỉ còn vài năm nữa thôi, tôi chỉ muốn yên bình đi hết quãng đường đó”.

Nhà biên kịch Trương Hoa Tiêu cho biết, những tin đồn đó đã khiến quan hệ giữa ông và TVB hoàn toàn chấm dứt: “Sự việc đã đến mức này rồi, tôi còn có thể trở về TVB sao? Lần trước tôi rời khỏi TVB chỉ dẫn theo hai biên kịch, vậy mà bên ngoài lại thổi lên thành 20 người. Thật lòng tôi hy vọng TVB có thể cải thiện tình hình trước mắt chứ không phải ngày càng tệ hơn”.

Ma_Tuan_Vy

TVB xuất chiêu phản công

Chiêu thứ 1: tăng lương để giữ chân nhân viên

    Các nhà biên kịch có thâm niên dưới sự quản lý của tổng giám chế Tăng Lệ Trân là mục tiêu chính của cuộc lôi kéo nhân tài lần này, ngay cả trợ lý đạo diễn cũng nằm trong tầm ngắm của CTI. Vương Duy Cơ dùng mức lương cao gấp đôi, thậm chí nhiều

    hơn nữa để mời họ sang đầu quân. Ngay sau khi nhận được tin, Tăng Lệ Trân đã gấp rút mở cuộc họp nội bộ và đồng ý tăng lương từ 30% - 50%, thành công giữ lại hơn một nửa số người đang có ý định “nhảy rào”.

    Chiêu thứ 2: không bao giờ tuyển dụng những người phản bội công ty

      Để giữ chân nhân viên tổ phim truyện, TVB áp dụng cả biện pháp cứng lẫn mềm, ngoài tăng lương và dỗ ngọt, họ còn tuyên bố sẽ không bao giờ nhận lại những người đã rời khỏi công ty trong thời gian này. Do CTI chỉ có 12 tháng lương cho nhân viên, trong khi TVB ngoài 12 tháng lương còn có hoa hồng, sau khi bàn bạc, đã có hơn một nửa số người đồng ý ở lại. Giám đốc bộ phận đối ngoại TVB – ông Tăng Tỉnh Minh tiết lộ, TVB từng hẹn gặp những người đang được săn đón để xem xét lại vấn đề lương bổng, đồng thời dựa vào biểu hiện và mức lương hiện tại để tăng lương: “Mỗi người phải ký hợp đồng một năm để đảm bảo rằng trong một năm này không được nghỉ việc, sau đó sẽ dựa vào mức lương trong bản hợp đồng mới để điều chỉnh”.

      Ma_Duc_Chung

      Chiêu thứ 3: Mã Đức Chung thay đổi ý định

        Hợp đồng giữa Mã Đức Chung và TVB sẽ hết hạn vào cuối năm nay, trước đó từng có thông tin anh sẽ hợp tác với giám chế Đường Cơ Minh đóng một bộ phim mới cho CTI. Tuy nhiên, gần đây Mã Đức Chung đã thay đổi ý định, trong lúc trả lời phỏng vấn, anh cũng thẳng thắn thừa nhận đang thương lượng về hình thức hợp tác với TVB. Anh nói: “Điều kiện mà TVB đưa ra rất hấp dẫn nên tôi vẫn còn đang suy nghĩ, nhưng ở công ty bao nhiêu năm rồi, tôi cũng muốn ra ngoài mở mang tầm nhìn. Trước mắt tỷ lệ giữa hai bên vẫn là 5:5”.

        Chiêu thứ 4: Tổng giám đốc nghiệp vụ TVB – ông Trần Chí Vân ra tay giữ chân Mã Tuấn Vỹ

          Gần đây, Mã Tuấn Vỹ đã có những lời phát biểu tỏ rõ thái độ bất mãn với TVB, vì vậy nhiều người tin rằng anh sẽ không ở lại công ty. Để xoa dịu nỗi thất vọng của Mã Tuấn Vỹ, đích thân Tổng giám đốc nghiệp vụ – ông Trần Chí Vân đã gọi điện thoại cho Mã Tuấn Vỹ, ngay cả “ái tướng” của ông Thiệu Dật Phu là Trần Huy Quang và chị Tăng Lệ Trân cũng ra mặt đàm phán.

          Mã Tuấn Vỹ tiết lộ: “Đúng là ông Trần Chí Vân đã liên lạc với tôi, nhưng chúng tôi vẫn chưa có thời gian để nói chuyện chi tiết. Hiện nay tâm trạng tôi rất tốt, không cần phải xoa dịu gì cả, công ty cũng hiểu rõ lý do tôi muốn chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. Vấn đề không phải là thù lao, mà là sự phát triển sau này. Tôi không còn trẻ, sắp tới là sinh nhật lần thứ 40 của tôi rồi nên việc gì cũng phải suy nghĩ cho thật thấu đáo”. Mã Tuấn Vỹ cho biết, ai cũng hy vọng nhận được sự đãi ngộ tốt, nhưng quan trọng là phải biết bình tĩnh phân tích sự việc, không nên chạy theo số đông, phải đứng trên góc độ cá nhân để giải quyết vấn đề.

          Nguyễn Oanh