Sống:

Đại gia - chân dài: Thân cây - tầm gửi?

(TGĐA) - Đại gia là một người giàu sụ ở trong tốp đầu một lĩnh sản xuất, kinh doanh nào đó, ví như “đại gia bất động sản”, “đại gia café”… Đại gia cũng có dăm bảy đường đại gia. Đại gia làm ăn chân chính có triết lý sản xuất kinh doanh ảnh hưởng đến cả cộng đồng. Lại có đại gia giàu sổi, trọc phú, ăn chơi hoang toàng vì đống tiền khổng lồ như trên trời rơi xuống. Chân dài là người đẹp có độ dài đôi chân đủ để làm người mẫu sải bước trên sàn catwakl, hay hành nghề sân khấu, điện ảnh… trong làng giải trí. Chân dài cũng có dăm bảy đường chân dài. Chân dài – người đẹp hết đời vì nghệ thuật được phong tặng NSND. Lại có chân dài showgirl chỉ biết trưng sắc đẹp mà hành nghề nhợt nhạt rồi đi khách, bán dâm…

dai gia chan dai than cay tam gui Cảm xúc của đàn ông
dai gia chan dai than cay tam gui Bài học về tự do, tôn trọng…
dai gia chan dai than cay tam gui Đàn ông dễ hư?
dai gia chan dai than cay tam gui

Đại gia như Hứa Bổn Hòa còn gọi là chú Hỏa là thời nửa cuối thế kỉ 19, nổi tiếng trong Tứ đại gia lừng danh nước Việt: “Nhất Sỹ, nhì Phương, tam Xường, tứ Hỏa”, ông có tới 20 000 căn nhà phố ở Sài Gòn cho thuê; và những công trình còn mãi với thời gian mang vẻ đẹp như một minh chứng về tài năng kinh doanh, hiển hiện hôm nay như: Bảo tàng Mỹ thuật TP.Hồ Chí Minh, Khách sạn Majestic, Bệnh viện Từ Dũ,… Cũng là đại gia như Bill Gates, người sáng lập và chủ tịch tập đoàn Microsoft, người giàu nhất hành tinh, nhưng chỉ lập di chúc cho 3 người con mỗi người 10 triệu USD (chứ không phải 10 tỷ) trong khi tài sản của ông tùy theo giá lên xuống của cổ phiếu Microsoft có thời điểm đạt con số khổng lồ 153 tỉ USD, ông dành phần lớn cho từ thiện. Cho đến nay, dù là một đại gia giàu nhất thiên hạ nhưng Bill sống giản dị và chung tình, nhưng người ta biết chỉ có hai người đàn bà đi qua cuộc đời ông. Người vợ hiện thời là Melida và người tình cũ hơn ông năm tuổi là Enn Winblad. Điều kì thú chẳng mấy ai hiểu được là mỗi năm Bill đi nghỉ một lần cùng Enn tại khu biệt thự yên tĩnh ven bờ biển bang Bắc Carolina. Ở đó, hai người tình cũ sống với nhau như hai người bạn lớn, chẳng biết họ nói với nhau điều gì, họ làm những gì trên giường; nhưng chỉ biết rằng “đến hẹn lại lên” năm nào đến kì nghỉ trăng hạ huyền ấy, Melida - người vợ nhân từ vĩ đại nhất hành tinh lại dúi vào tay chồng chai rượu nhỏ cất từ vùng Dallas quê nàng ngâm với hải mã vùng nam Huoston của quê nàng bang Texas.

Mọi sự so sánh đều là khập khiễng, nhưng không so sánh thì không thể chọn lựa, không thể biết cát ở sa mạc Sahara trắng ngời nhỏ mịn lung linh sa thạch hơn hay cát ở Mũi Hảo Vọng hạt thô vàng tươi hơn. Có nghĩa là phải đặt vật này bên cạnh vật kia, con người này so với con người kia thì mới biết được đâu là giá trị thực, ảo. “Trông người lại ngẫm đến ta”, thương thay mấy đại gia chân đất, giàu sổi ở nước ta thì lại vung tay quá trán, ăn chơi “tàn bạo” hoang tàng, ném tiền qua cửa số. Phàm những kẻ thu lợi nhanh quá, không từ mồ hôi nước mắt, trí tuệ của mình mà từ mánh lới, chụp giật, lừa đảo thì không xót khi tiêu tiền.

dai gia chan dai than cay tam gui

Chân dài, danh từ này mới xuất hiện và được dùng phổ biến khoảng bẩy, tám năm gần đây, hình như các Nhà Từ điển học chưa kịp đưa vào từ điển. Chân dài cũng có các giá trị khác nhau. Chân dài là các người đẹp - ngôi sao nổi tiếng, lịch lãm, đại diện văn hóa cho cả một dân tộc, khác với chân dài hạng 3, hạng 4 vô danh tiểu tốt không sống được bằng nghề, phải sống tầm gửi vào đại gia. Chân dài nào cũng ước muốn như nữ ca sĩ xinh đẹp - “Người đàn bà hát” Alla Pugachyova với ca khúc nổi tiếng Million Scarlet Roses làm run rẩy hàng trăm triệu trái tim đã hết yêu thì muốn yêu lại, đang yêu thì yêu cuồng nhiệt, sâu lắng hơn. Nàng chỉ biết hát và yêu đến tận cùng bản năng gốc, mà khước từ vô vàn lời mời khiếm nhã lẫn chân thành với hứa thề tặng biệt thự đắt tiền, nhẫn kim cương thượng hảo Nam Phi, và những kì nghỉ mát ở bãi biển Hawai xinh đẹp rực rỡ nắng nhiệt đới. Tiền bạc không đánh gục được “Người đàn bà hát” xinh đẹp chỉ có tình yêu và âm nhạc quyến rũ, sai khiến nàng.

Chân dài và đại gia là mối quan hệ trong cặp phạm trù “tài năng và cái đẹp”. Đại gia chân chính là một giá trị tài năng trong lĩnh vực kinh tế tài chính. Chân dài – người đẹp đích thực là một giá trị nhan sắc trời cho kết hợp với sự chăm sóc, trau dồi, giữ gìn.

Chân dài có hạng thượng đẳng là người đẹp thuộc về “tài sản quốc gia”, nhưng cũng có loại chân dài hạng 3, hạng 4 văn hóa chưa hết phổ thông trung học. Xét đến cùng, các chân dài này cũng chỉ là showgirl làm nữ diễn viên trưng sắc, đóng vai không cần tài năng xúc cảm, mà chỉ cần sắc đẹp; gương mặt không cá tính lắm, bước chân nghiệp dư sải trên sàn catwalk, còn giọng hát thường thường bậc trung dưới ánh đèn mầu sân khấu. Chân dài loại này là người mẫu, ca sĩ ít tên tuổi; tuy nhiên thu nhập vẫn gấp nhiều lần lớp người trung lưu trong xã hội, cao hơn hẳn người công nhân, cử nhân, kỹ sư, bác sĩ. Các chân dài này không có một nền tảng văn hóa, học thức lởm khởm, ngọng líu ngọng lô phát âm L thành N, được các ông bầu nuôi nâng chăm sóc, huấn luyện, PR tên tuổi và không loại trừ dùng cả tiền bạc để mua một cái danh nào đó. Các chân dài này, mới hôm qua còn là cô gái làng đi chân đất, tóc hoe vàng, chổng mông cấy lúa, oằn lưng gánh rạ, móng tay móng chân ám vàng phèn chua, hôm nay đã là người thành phố. Các chân dài tập ăn mặc, tập đi đứng, tập nói cười, tập đánh mắt đưa tình, tập đi giầy cao gót… Thế rồi, bỗng một ngày đẹp trời các “cô Tấm” nói ngọng thành hoa hậu vùng, thành hoa khôi tỉnh, thành người mẫu trên sàn catwalk, thành diễn viên truyền hình, thành ca sĩ hát phòng trà, tụ điểm. Cái hành trang văn hóa chưa đủ dầy, đủ nặng để theo cùng bước chân dưới ánh đèn mầu sân khấu ma mị. Vậy là, vẫn con người ấy, phẩm chất quê quê ở dưới mặt đất ấy, nhưng nhu cầu, khát vọng hưởng thụ lại tót lên tận trời cao. Không có showgirl nào chống cự nổi khi có đại gia ngỏ lời cặp bồ, ngỏ lời sextuor và cuối cùng là bán dâm… Rất có thể, những danh hiệu người mẫu, ca sĩ, diễn viên, hotgirl và những cuộc thi vô tình đã phong “vương miện” cho các chân dài showgirl hạng 3 hạng 4 thành “sao” trong mắt những đại gia chân đất. Họ là những giá trị ảo và được đẩy lên siêu hạng một lần đi khách, mà các đại gia hoặc là “gà mờ”, hoặc là vung tay quá trán. Chứ cũng chân dài ấy, sắc đẹp ấy là gái vô danh thì chỉ đáng giá “bèo”.

Thực ra, chuyện chân dài cặp kè với đại gia, yêu và đi đến hôn nhân với đại gia không chỉ ở Việt Nam, mà xứ sở nào có đại gia – chân dài thì đều làm giới truyền thông và công chúng sôi động. Vẻ đẹp phương Đông huyền bí của “nàng Geisha” Chương Tử Di với Thương gia giàu có Vivi Nevo gốc Israel, hay “nàng Cúc Đậu” Củng Lợi rời bỏ quốc tịch Trung Hoa lục địa đi theo tiếng gọi của tình yêu hay đồng tiền, sống những ngày hạnh phúc hay đau khổ với đại gia Ooi Hoe Seong người Singapore chỉ vừa đủ 14 năm chung sống cũng tốn bao nhiêu giấy mực. Hoa hậu Việt Nam năm 1990 Nguyễn Diệu Hoa với mối tình xuyên quốc gia yên ấm hạnh phúc với đại gia người Ấn cùng với 3 đứa con xinh đẹp cũng là đôi lứa xứng đôi.

dai gia chan dai than cay tam gui
Ảnh chỉ mang tính minh họa

Trong thế giới sinh vật không thiếu chuyện dây leo tầm gửi hút hết dinh dưỡng hoặc quấn quanh “thít cổ” làm cây chủ chết khô. Đại gia và người đẹp trong cuộc chơi tình dục bán mua y như cây cổ thụ với dây leo tầm gửi. Cây cổ thụ thì muốn có dây leo tầm gửi để mơn man bì vỏ, thân cành, muốn trang sức bằng các dây leo mềm dẻo quấn quýt. Còn dây leo tầm gửi chỉ đơn thuần là ăn bám dinh dưỡng sống sung sướng trên tài sản sẵn có của cây cổ thụ. Các đại gia giàu sổi từ bất động sản ô hợp ở vùng ngoại ô Sài Gòn như Hóc Môn, Bình Chánh, Củ Chi, ở ngoại thành Hà Nội như Mỹ Đình, Đông Anh… thì chỉ là cây to, cây lớn nhanh, chả mấy chốc mà sâu bọ đục ruỗng, và dây leo tầm gửi quấn quýt hút và thít chặt cổ đến chết. Còn các đại gia như Bill Gates, Steve Jobs, Bạch Thái Bưởi, Nguyễn Sơn Hà được ví như loại cổ thụ tứ thiết (đinh lim sến táu), không có loài tầm gửi nào leo quanh quấn quýt, hút chất dinh dưỡng “đón hạ” được loài cây cứng như sắt ấy.

dai gia chan dai than cay tam gui Đàn bà nói xấu…đàn bà

(TGĐA) - Đàn bà gặp nhau thường hay làm gì? Đàn bà gặp là rủ ...

dai gia chan dai than cay tam gui Tự tin là cái đẹp

(TGĐA) - Chị tâm sự với tôi rằng, việc thích nghi với cuộc sống mới không ...

dai gia chan dai than cay tam gui Đàn bà cần gì

(TGĐA) - Một người bạn gái nhờ tôi mua giùm hai chai kem dưỡng thể ...

dai gia chan dai than cay tam gui Đàn bà bao giờ cũng đúng

(TGĐA) - Tôi cho rằng, đàn bà mà “xấu bụng” là chuyện đương nhiên. Có ...

Sương Nguyệt Minh