Cựu nhân viên CIA được Ben Affleck thể hiện trong ‘Argo’ qua đời ở tuổi 78

(TGĐA) – Tony Mendez chính là người giám sát chiến dịch giải cứu ngoạn mục sáu nhà ngoại giao Mỹ bị kẹt trong sứ quán Mỹ ở Iran trong năm 1980. Ben Affleck đã đóng vai ông trong bộ phim Argo đoạt Oscar nói về chiến dịch này.

Tony Mendez cũng là tác giả cuốn hồi ký mà bộ phim công chiếu vào năm 2012 này dựa vào. Christy Fletcher, người đại diện xuất bản của Tony Mendez đã báo tin ông qua đời cho truyền thông trên mạng xã hội Twitter.

cuu nhan vien cia duoc ben affleck the hien trong argo qua doi o tuoi 78
Tony Mendez trong buổi ra mắt phim Argo

“Tôi rất đau buồn thay mặt bà Jonna, vợ của Mendez, người mà tôi đã hợp tác trong 20 năm qua đã qua đời. Đây là mất mát lớn cho gia đình, bạn bè và thế giới của ông ấy. Chúng tôi sẽ nhớ ông rất nhiều”.

Trên Twitter, Fletcher còn đính kèm tuyên bố của gia đình về nguyên nhân cái chết là do căn bệnh Parkinson. “Buổi sáng hôm nay, Antonio (Tony) J. Mendez đã phải đầu hàng bệnh Parkinson mà ông được chuẩn đoán mắc phải cách đây hơn 10 năm. Gia đình ở bên cạnh ông trong những giây phút cuối cùng”.

Mới đây, hai vợ chồng Mendez đã đưa bản thảo cuốn sách cuối cùng đến nhà xuất bản. Cuốn sách kể lại một phần cuộc đời ông như nhân viên CIA. Năm 1997 chiến dịch giải cứu con tin tại Iran mới được công khai và Mendez nhận được giải thưởng Intelligence Star Award của CIA.

cuu nhan vien cia duoc ben affleck the hien trong argo qua doi o tuoi 78
Tony Mendez

25 năm làm việc trong tổ chức này đã được ông kể lại trong 3 cuốn sách đã phát hành: Master of Disguise: My Secret Life in the CIA (1999); Spy Dust: Two Masters of Disguise Reveal the Tools and Operations that Helped Win the Cold War (2003) và Argo: How the CIA and Hollywood Pulled Off the Most Audacious Rescue in History (2012).

Nhà biên kịch Chris Terrio đã viết kịch bản Argo dựa vào cuốn Master of Disguise và bài viết How the CIA Used a Fake Sci-Fi Flick to Rescue Americans from Tehran của nhà báo Joshuah Bearman đăng trên tờ Wired năm 2007.

Argo đoạt giải phim hay nhất, kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất và biên tập tại đêm Oscar 2013. Tony Mendez chỉ đóng một vai nhỏ trong phim. Ông sẽ được chôn tại nghĩa trang Nevada.

cuu nhan vien cia duoc ben affleck the hien trong argo qua doi o tuoi 78 Nữ diễn viên từng đóng ‘Superman’ qua đời ở tuổi 69
cuu nhan vien cia duoc ben affleck the hien trong argo qua doi o tuoi 78 Gary Oldman tiếp tục thành công với ‘Darkest Hour’

Lê Tây Sơn

Tag: