Cuộc đời đầy bi kịch của biểu tượng truyền hình Mỹ Mary Tyler Moore

(TGĐA) - Nổi tiếng với vai diễn trong chương trình truyền hình sitcom The Dick Van Dyke Show chiếu trên màn ảnh nhỏ Mỹ vào thập niên 1960 và The Mary Tyler Moore Show của thập niên 1970, Mary Tyler Moore từng được đề cử Oscar nữ diễn viên chính xuất sắc nhất năm 1980 cho vai diễn trong bộ phim Ordinary People. Tuy nhiên, đời tư của bà thì khá bất hạnh. Người đại diện Mara Buxbaum cho biết, ngày 25/1 vừa qua, bà chết ở độ tuổi 80 bên cạnh người chồng, bác sĩ Robert Levine, gia đình và nhiều bạn thân. 

Biểu tượng truyền hình Mỹ một thời Mary Tyler Moore đã qua đời tại nhà riêng ngày 25/1 vừa qua sau nhiều năm chống chọi với nhiều căn bệnh hiểm nghèo như ung thư não và lao phổi.

cuoc doi day bi kich cua bieu tuong truyen hinh my mary tyler moore
Mary Tyler Moore - Biểu tượng truyền hình Mỹ một thời

Sinh tại Brooklyn, New York, Moore chuyển đến Los Angeles năm 8 tuổi và khởi nghiệp vũ công năm 17 tuổi. Đầu thập niên 1950 người ta thấy bà xuất hiện trên quảng cáo Hotpoint trong trang phục của con tuần lộc.

Năm 1961, bà bắt đầu xuất hiện trong chương trình truyền hình đoạt nhiều giải Emmy The Dick Van Dyke Show, vai người vợ Laura Petrie của Van Dyke. Chương trình kéo dài 5 năm, Moore nổi lên vào thời điểm phụ nữ được nhận nhiều vai chính người nội trợ truyền thống, nhưng bà mặc quần ống hiện đại, mái tóc kiểu Jackie Kennedy và đơn thân tồn tại, bươn chải kiếm sống. Bà đưa ra hình mẫu mới về người nội trợ phi truyền thống trước hàng triệu khán giả (năm 2012, Van Dyke khen Moore là một phụ nữ đẹp, thông minh và tài năng mà ông từng được làm việc chung).

cuoc doi day bi kich cua bieu tuong truyen hinh my mary tyler moore
Mary Tyler Moore đóng vai người vợ của Van Dyke trong sitcom The Dick Van Dyke Show
cuoc doi day bi kich cua bieu tuong truyen hinh my mary tyler moore
Và cặp đôi khi về sau này

Đến thập niên 1970, Moore sản xuất chương trình sitcom hài riêng The Mary Tyler Moore Show kéo dài 7 mùa chiếu từ 1970-1977, đoạt nhiều giải Emmy, Quả cầu vàng và được tạp chí Time Magazine đánh giá là 1 trong 17 chương trình đã thay đổi bộ mặt của truyền hình (shows that changed television). Moore và người chồng lúc đó Grant Tinker cùng chung tay sáng tạo các chương trình thành công như Hill Street Blues, St. Elsewhere, Remington Steele, nhưng cũng có nhiều thử nghiệm thất bại. Chuyên gia phỏng vấn TH Oprah Winfrey thú nhận Moore là “một trong những nguồn cảm hứng đầu tiên của tôi và mỗi tuần tôi đều chờ sitcom của Moore khi còn bé”. Cựu đệ nhật phu nhân Obama cũng xem bà là hình mẫu.

cuoc doi day bi kich cua bieu tuong truyen hinh my mary tyler moore
The Mary Tyler Moore Show - Một trong những show làm thay đổi bộ mặt truyền hình

Moore chuyển từ phim truyền hình hài qua phim điện ảnh tình cảm bằng bộ phim Ordinary People đóng vai một người mẹ đau buồn vì mất con trai trong một tai nạn. Vai diễn của bà đoạt Quả cầu vàng và được đề cử Oscar. Robert Redford, đạo diễn bộ phim đánh giá Moore là một diễn viên “tài năng, nhiệt huyết và là một điểm sáng trong giới làm truyền hình”. Đồng diễn Timothy Hutton xem bà là “người bạn lớn biết truyền cảm hứng cho mọi người”.

cuoc doi day bi kich cua bieu tuong truyen hinh my mary tyler moore
Mary Tyler Moore lập gia đình 3 lần

Moore lấy chồng 3 lần, kể cả nhà sản xuất Grant Tinker. Bi kịch của bà là có người mẹ nghiện rượu và chính bà cũng khốn khổ vì rượu. Cả hai mẹ con đều cai nghiện tại trung tâm Betty Ford. Con gái của bà chết vì dùng thuốc quá liều năm mới 21 tuổi và anh trai bà bị ung thư chết năm 47 tuổi. Trong cuốn tiểu sử After All, Moore thú nhận từng giúp người anh bị bệnh nan y tự tử bằng… kem có tẩm thuốc nhưng thất bại.

cuoc doi day bi kich cua bieu tuong truyen hinh my mary tyler moore
Khá thành công với sự nghiệp. Mary Tyler Moore nhận giải Emmy tại Los Angeles 1962
cuoc doi day bi kich cua bieu tuong truyen hinh my mary tyler moore
Nhưng về cuộc sống gia đình, bà khá lận đận và nhiều bi kịch...

Con trai duy nhất Richie bà có chung với người chồng đầu Richard Meeker cũng nghiện ma tuý và tự bắn vào mình do “tai nạn” năm mới 24 tuổi. Moore chẩn đoán bị tiểu đường Type 1 năm 1970 trước khi nhận chức chủ tịch hội tiểu đường Juvenile Diabetes Research Foundation. Bà ra trước quốc hội Mỹ vận động cho việc nghiên cứu tế bào mầm và là nhà đấu tranh không mệt mỏi cho quyền thú vật.

cuoc doi day bi kich cua bieu tuong truyen hinh my mary tyler moore Góc khuất sau ánh hào quang của ngôi sao võ thuật Lý Liên Kiệt

(TGĐA) - Có cuộc sống giàu sang, sự nghiệp đỉnh cao, nhưng Lý Liên Kiệt cũng ...

cuoc doi day bi kich cua bieu tuong truyen hinh my mary tyler moore Bạn có biết những cặp đôi Hollywood này đã từng yêu nhau?

(TGĐA) - Thường thì khi những cặp nổi tiếng sống chung rồi chia tay, mối ...

cuoc doi day bi kich cua bieu tuong truyen hinh my mary tyler moore Sao Hollywood:Trên phim thân thiết, ngoài đời “hắt nước đổ đi”

(TGĐA) - Lý do đơn giản, họ được chọn đóng chung phim với nhau vì ...

cuoc doi day bi kich cua bieu tuong truyen hinh my mary tyler moore Chris Pratt: Từ cậu bé mồ côi cha đến ngôi sao Hollywood

(TGĐA) - Ở Hollywood, có những người sinh ra đã được dọn đường trở thành ...

Lê Tây Sơn