Cuộc chiến phim ảnh Nga - Phương Tây: Thêm chuyện đồng tính

(TGĐA) - Sau khi kêu gọi tẩy chay phim Người đẹp và quái vật vì có nhân vật đồng tính, nước Nga đã chịu nhiều áp lực vì đạo luật của mình.

cuoc chien phim anh nga phuong tay them chuyen dong tinh Chuẩn bị ra mắt sản phẩm mới, Khắc Việt vướng nghi án về giới tính
cuoc chien phim anh nga phuong tay them chuyen dong tinh Cuộc chiến Zombie 15 năm qua của Resident Evil trước khi trở lại với hồi cuối đen tối nhất
cuoc chien phim anh nga phuong tay them chuyen dong tinh
Một cảnh trong phim “Người đẹp và quái vật”. Nguồn: Slash Film

Tranh cãi vì yếu tố nhân vật đồng tính

Phim Beauty and the Beast - Người đẹp và quái vật của hãng Walt Disney liên tục gặp rắc rối kể từ khi đạo diễn Bill Condon hé lộ trong phim này có nhân vật đồng tính.

BBC ngày 4/3 đưa tin Bộ trưởng Văn hóa Nga, Vladimir Medinsky, nói sẽ đưa ra quyết định cho phép phát hành bộ phim này hay không sau khi xem xét kỹ yếu tố đồng tính trong phim.

Vitaly Milonov, một nghị sĩ thuộc Đảng Nước Nga thống nhất, đã kêu gọi bộ trưởng văn hóa nước này tổ chức một buổi chiếu phim trước khi nó được phát hành để xem xét. Nếu thấy nó có các yếu tố tuyên truyền đồng tính thì tốt nhất nên cấm hoàn toàn.

Người đồng cấp của Vitaly là Alexander Sholokhov cũng nói nếu có cảnh vi phạm pháp luật, bộ phim cần phải bị cấm chiếu

Riêng về phía mình, nam diễn viên Nga Pavel Derevyanko chia sẻ cùng đài Russia 24 rằng anh không muốn con mình xem phim này.

"Tôi đã nhận được một lá thư từ đại diện của mình và đã rất phấn khởi khi được phê duyệt, và tôi không phải thử vai. Tất nhiên, đề nghị làm việc ở Hollywood là một niềm vui lớn lao cho mỗi diễn viên, nhưng sau đó tôi bắt đầu đọc bản mô tả nhân vật và kịch bản.

Theo quan điểm của tôi, đó là một cốt chuyện khủng khiếp. Và tôi đã viết cho họ: "Xin lỗi, tôi không thể thủ vai trong cơn mê sảng này, câu chuyện bị chính trị hóa quá mức", nam diễn viên kể.

Theo giải thích của diễn viên, câu chuyện tương tự như bộ phim Behind the enemy lines năm 2002 về cuộc chiến ở Nam Tư. Trong bộ phim mới là xung đột giữa Ukraine và Nga. Taktarov được cho là đóng vai nhà lãnh đạo của những kẻ xấu, phá hủy ngôi làng ở Ukraine và bắn hạ máy bay Hoa Kỳ.

"Tôi đã từ chối mà không chần chừ… Tôi chắc rằng một người nào đó từ trên đã chỉ thị bộ phim này phải được thực hiện. Đây không phải là tình huống mà các studio tự tin rằng cốt truyện tuyệt vời, và bộ phim sẽ mang lại doanh thu lớn. Không, đây là một dự án chính trị.

Tôi không biết ai đứng đằng sau nó, có thể bất kỳ bên nào hoặc nhóm người nào. Tôi không nghĩ rằng bộ phim này đã quyết định rút lui vì các nhà sản xuất tin tưởng vào sự thành công của nó", diễn viên Nga nói.

Việc các lãnh đạo cũng như nam diễn viên người Nga phản đối cũng dễ hiểu khi Nga có đạo luật cấm truyền bá đồng tính với trẻ tuổi vị thành niên ra đời năm 2013. Các nhà hoạt động nhân quyền và cộng đồng đồng tính quốc tế rất tức giận với đạo luật này và cho rằng đồng tính là "quan hệ tình dục phi truyền thống".

Đồng tính luyến ái đã được hợp pháp hóa ở Nga vào năm 1993 và nước này đã chính thức loại nó khỏi danh sách các rối loạn tâm thần vào năm 1999. Tuy nhiên, những tranh cãi và bất đồng chính kiến về vấn đề này vẫn tồn tại.

Tuy nhiên, với sự đột phá này, Disney nhận được nhiều sự đồng tình, nhất là của cộng đồng LGBT, nhưng không ít phụ huynh lo ngại. Hầu hết họ cho rằng hoàn toàn không tốt cho bọn trẻ.

Kẻ xấu trong phim Hollywood luôn là người Nga

cuoc chien phim anh nga phuong tay them chuyen dong tinh
Jack Ryan: Shadow Recruit là một trong những bom tấn gần đây của Hollywood có kẻ xấu là người Nga.

Thực tế, gần đây không chỉ có câu chuyện xuất hiện nhân vật đồng tính trong phim của Nga gây nhiều tranh cãi, mà trước đó, hàng loạt các bom tấn Hollywood trong thời gian gần đây có người Nga thì đều là nhân vật phản diện và gây ra luồng dư luận phản đối từ xứ sở bạch dương.

Sau khi một số bộ phim bom tấn Hollywood như Jack Ryan: Shadow Recruit, A Good Day to Die Hard, mà trong đó các nhân vật phản diện chính đều là người Nga, một thành viên của quốc hội nước này đệ trình ý kiến cho rằng nhà nước nên cấm các bộ phim nước ngoài “ác quỷ hóa người Nga và nước Nga”.

Trước đó, vào ngày 17/9/2014, đạo diễn Yuri Kara lên tiếng kêu gọi chính phủ cấm chiếu các bộ phim Hollywood tại nước Nga chừng nào nước Mỹ còn phản đối việc sáp nhập Crimea từ Ukraine.

Nhân dịp này, Stanislav Govorukhin, một đạo diễn nổi tiếng khác tại xứ sở bạch dương và từng là một nhân vật quan trọng trong chiến dịch tranh cử Tổng thống của Vladimir Putin hai năm trước, cũng chia sẻ quan điểm của bản thân. Ông cho biết: “Tôi tin rằng việc hạn chế sự hiện diện của các bộ phim Hollywood trên màn ảnh nước Nga là một điều nên làm”.

Trong quá khứ, luồng dư luận tẩy chay phim Mỹ tại Nga từng xuất hiện sau khi bom tấn Indiana Jones and the Kingdom of the Crystal Skull được trình chiếu hồi 2008. Những người Nga yêu nước cho rằng “đường lối ngoại giao trong thập niên 1950 của Liên Xô đã bị bóp méo” và phim “đã chế nhạo và khắc họa một hình ảnh đầy tiêu cực về người lính Xô Viết”.

Gần đây, nam diễn viên Kenneth Branagh người Anh thủ vai gã đầu sỏ chính trị có tên Viktor Cherevin với âm mưu hủy diệt nước Mỹ trong bộ phim Jack Ryan: Shadow Recruit. Người Nga cũng không có được hình ảnh đẹp đẽ trong tập phim thứ năm của loạt Die Hard.

Cả nhân vật Natasha Romanoff, tức siêu anh hùng Black Widow trong bom tấn The Avengers, cũng không được lòng nước Nga khi có xuất thân là một điệp viên KGB giết người không gớm tay.

Ngoài ra, bộ phim giành được 7 tượng vàng Oscar hồi đầu năm, Gravity, có xuất phát điểm từ việc một tên lửa của Nga vô tình bắn hạ trạm không gian vũ trụ của Mỹ và gây ra thảm họa kinh hoàng.

Ngài Alexander Akopov - đứng đầu công ty truyền thông AMedia khá thực tế khi kết luận rằng: “Chắc chắn không có cách nào để ngăn Hollywood tiếp tục khắc họa người Nga là kẻ xấu".

cuoc chien phim anh nga phuong tay them chuyen dong tinh Tướng McChrystal không còn là hình mẫu của Brad Pitt nữa...

(TGĐA) - Không còn vị tướng 4 sao Stanley A. McChrystal của đời thực trong ...

cuoc chien phim anh nga phuong tay them chuyen dong tinh 6 phim Hollywood khiến fan căng thẳng trên HBO, Cinemax, Star Movies

(TGĐA) - Tuần này, 6 bộ phim Hollywood được chiếu trên HBO, Cinemax, Star Movies đều ...

cuoc chien phim anh nga phuong tay them chuyen dong tinh Những “bom tấn” Hollywood được chờ đón năm 2017

(TGĐA) - Sau màn trình diễn hoành tráng tại liên hoan truyện tranh và phim chuyển ...

Theo Đất Việt