Đi & trải nghiệm:

Côte d'azur: Phía bên kia màu xanh

(TGĐA) - Thật chỉ có biển là đặc sản của Côte d'azur, những bãi tắm, những em gái nóng bỏng ngực trần và cả mùa hè bát ngát...

cote dazur phia ben kia mau xanh Zaanse Schans: Ngôi làng hoa thủy tiên vàng
cote dazur phia ben kia mau xanh Tháng tư ở Echallens
cote dazur phia ben kia mau xanh Tháng ba Aarhus: Mùa xuân có lầy lội lắm không em?

cote dazur phia ben kia mau xanh

Côte d'azur nhìn từ công quốc Monaco

Cuối tháng 3, mùa xuân về Torino rồi, mà cánh én vẫn chưa bay qua được bên kia dãy Alps. Dù biết trời ở Nice không nắng đẹp, có thể chờ đón tôi bằng một cơn mưa nhưng thú vui xê dịch không cho phép tôi dừng bước.

cote dazur phia ben kia mau xanh

Một góc Monaco

Côte d'azur nghĩa là dải bờ biển xanh. Nó dài ngoằng chạy dọc miền nam nước Pháp, chứa chấp những thành phố nổi tiếng như Nice (nghe đã thấy đẹp), Monaco (nếm thấy vị vương giả), Cannes (đầy màu sắc điện ảnh), hay Grasse (thoảng hương nước hoa). Bắt con du thuyền giong gió ra khơi Địa Trung Hải là có thể chu du hết cả khu vực này hoặc cứ theo cánh hải âu mà lướt.

Bắt chuyến tàu cũ rích vượt dãy Alps để tới Nice. Chuyến tàu gần 5h đồng hồ trôi qua quá nhanh, xộc xệch từ vùng núi Piemonte, lướt nhẹ qua khu trượt tuyết Baccedonia, rồi trườn trên đường ven biển. Nó làm tôi nhớ tới chuyến tầu khác trước đó, khi tôi đi từ Torino tới Nice, dọc Linguria xanh biển, hoặc qua Cuneo, nơi núi đá ngổn ngang. Tàu chạy dập dềnh trên cây cầu cao chót vót của vùng đất mang hình cái then chặn cửa. Bên dưới, sông suối lắt léo qua bãi đá. Trên cao, những ngôi nhà khắc vào lòng núi hiên ngang giữa trời. Đến khi qua Ventimiglia, leo lên tàu của Côte d'azur thì biển đã chạy dài theo bước. Bên này núi hoa vàng mọc, bên kia biển xanh vỗ rì rào.

Ở Baccedonia, tuyết vẫn dày đặc những ngày cuối tháng 3. Những ngôi nhà gỗ chơ vơ trên những ngọn đồi nâu nhạt. Cây cối còn khẳng khiu thật buồn. Cây, nhà, núi lẩn khuất vào nhau, chỉ có đám khói ấm nóng vươn lên kiêu hãnh và tuyết. Tuyết nổi bật một màu tinh khiết và sáng rực lên trong nắng. Kì diệu không? Khi nắng và tuyết có thể chung sống hạnh phúc thế, đôi khi những thứ khác biệt kết hợp lại thành một điều hoàn hảo.

cote dazur phia ben kia mau xanh

Tháng 3, nước vẫn lạnh tê cóng như trong tủ đá. Nhón chân qua bờ biển toàn sỏi và sỏi, tôi nhảy xuống nước biển trong xanh. Lạnh cóng, đống sỏi lạo xạo dưới chân làm tôi đau ê ẩm không yên. Mưa thì vẫn buông rơi từng hạt nhỏ. Nước biển tí tách theo, trời nhàn nhạt ủ dột, hải âu thì không biết đã bay đi nơi nào. Dù có lên trên đỉnh Chateau ngóng mỏi mắt thì vẫn không thấy một cánh chim. Chỉ có xa xa, ngọn hải đăng trơ chọi bên hải cảng những du thuyền. Và vịnh những thiên thần tròn xoe như ngọc bích. Tôi ngóng hoàng hôn từ đây mà không thấy, bởi mặt trời đã đi ngủ bên kia ngọn núi. Chiều lắm rồi.

cote dazur phia ben kia mau xanh

Những cửa hàng san sát mời mọc ở Nice

cote dazur phia ben kia mau xanh

Quảng trường Massena ở Nice

cote dazur phia ben kia mau xanh

Một góc phố nên thơ ở Nice

cote dazur phia ben kia mau xanh

Nice còn lưu giữ những khung cảnh tuyệt vời giữ chân khách du lịch

Chiều về trong lòng phố. Phố cổ của Nice cũng nhỏ, cũng đẹp, cũng lắt léo dễ thương như Venice. Những gian hàng rực rỡ đồ thủ công khoe sắc tím oải hương, khoe tiếng kêu kríc kríc của con dế sứ. Chúng tôi đi qua đi lại, leo thang, xuống dốc, tìm cho được hàng kem 100 mùi. Kem xương rồng, kem vị bia, kem vị hoa hồng, nhiều mùi vị kì lạ mà tôi chỉ dám thử vị ổi, vị chè xanh, cũng ngon mà ngọt quá. Dân Ý mà qua đây ăn kem cũng quê thật. Ở Pháp mà mua bia Bỉ cũng quê chẳng kém. Thế mà chúng tôi vẫn lôi về cả tá bia Lefle, Duvel, bia Hà Lan rồi chai Tequila to bự. Không có cốc, cả lũ chuyền tay nhau uống vòng tròn, xong vòng tròn thì mỗi đứa đều quay tròn trong đầu. Sunil, cậu bạn trong nhóm vác cây ghita của khách sạn ra nghêu ngao"Give me some sunshine, give me some rain. Give me another chance, wanna grow up once again". Sunil trông thì cục mịch nhưng giọng hát ấm áp và hay ho vô cùng. Tôi uống bia và nhảy nhót cùng Vengat. Nếu cho mưa, cho nắng thì tôi cũng chả muốn lớn lên lại. Cả quá trình trưởng thành là một con đường khó khăn, phải chọn lại, phải nghĩ lại thì mệt lắm. Cứ để nó thế thôi, bởi đâu có gì tiếc nuối. Tôi chỉ tiếc một chút là cả lũ không vào nổi cái disco nào. Nửa đêm, lũ say sưa kéo theo cô nàng Tây Ban Nha và anh bạn Latin nào đó đi lang thang ngoài quảng trường Massena, vừa đi vừa nhảy nhót. Depak thì đang dạy Thu điệu bunga bunga, ngoáy mông nhiệt tình. Vengat thì say quá vừa đi vừa ngã quỵ. Tệ hơn, mấy thằng bạn của tôi hét hò ầm ĩ rồi đi tìm những góc khuất trong Marche de fleur (chợ hoa) để… tè bậy. Nice thật đáng thương, mấy cậu bạn Việt Nam thì nhìn tôi thương cảm"Nga mà đi một mình cùng lũ này thì chết". Chết sao được, vui bá cháy mà. Vui nhất sau vụ đi chơi này, chàng khổng lồ Vasile đã bắt sóng được một cô nàng người Mĩ, hẹn hò gặp nhau ở Paris. Thật lãng mạn làm sao.

cote dazur phia ben kia mau xanh

Những chiếc xe sang trọng trên đường phố Monaco

Lãng mạn gần bằng việc nằm rình trời sáng để ra biển đón bình minh mà không thành. Phải lãng mạn chứ, Pháp mà, dù có hơi bụi bẩn và nghèo đói. Thế mới nói, Monaco thật khác biệt, dù cái công quốc tí hin ấy nằm trong lòng chú gà trống. Ferrari rồ máy khắp đường, Lamborgini thì thoắt ẩn thoắt hiện. Đường đua công thức I chạy vòng vòng bờ biển. Casino Monte Carlo mở toang cửa cho kẻ hám giàu. Tulip cũng đang nhảy nụ xòe hoa ngoài kia. Cây cối trong vườn xứ lạ đã xanh mướt. Ngõ ngách Monaco làm Thu thấy yêu xứ này kể cả ngày mưa ảm đạm. Tôi thì chẳng nhớ gì về Monaco nữa, ngoài trừ những xe bóng lộn, những du thuyền hạng sang đậu trên bến cảng. Có người bảo"Du thuyền nào trên thế giới cũng nên cập cảng nơi đây một lần trước khi nghỉ hưu".Chắc là thật.

cote dazur phia ben kia mau xanh

Du thuyền nào trên thế giới cũng nên cập cảng ở đây

Kể mà có cái du thuyền như thế để lướt trên biển tới Grasse thì tuyệt. Chứ tôi và một người bạn lần khác ghé thăm Nice đã bắt bus lên vùng đất nước hoa mà nôn ói cả dọc đường. Hai đứa mệt bải hoải mà cứ đăm đăm phải tìm cho ra vườn hồng, vườn nhài, vườn oải hương. Dĩ nhiên với 2 con gà mờ thì việc đó là không thể. Chúng tôi chỉ lê được thân tới nhà máy sản xuất nước hoa là đã mệt lắm rồi. Hít hà hương liệu, nghe về cách làm nước hoa, làm 2 đứa quên cả chuyến tàu về. Tối đó bọn tôi mắc kẹt lại ở Nice. Thế mới nói ở Nice tôi có nhiều kỉ niệm đã đời. Trong đêm tối, có tiếng hò reo say xỉn của bạn bè, trong đêm tối có tiếng hát của cô bạn, trong đêm tối tôi vẽ nghệch ngoạc mặt cậu em tên Cường do thua bài. Và trong đêm tối sóng biển vỗ ầm ù…

cote dazur phia ben kia mau xanh

Nghĩ tới côte d'azur là nghĩ tới bãi biển với những cô gái nóng bỏng và mùa hè bát ngát...

Thật chỉ có biển là đặc sản của Côte d'azur, những bãi tắm, những em gái nóng bỏng ngực trần và cả mùa hè bát ngát. À, còn rất nhiều niềm vui nữa, bởi ở đâu có bạn bè, có bia có gà nướng là vui, chẳng cớ Nice hay bất kì nơi nào. Tôi giang tay đón lấy gió đại dương. Phía bên kia là biển là màu xanh bất tận, phía bên này là con người là cuộc sống sinh sôi. Ở bên kia đong đầy hi vọng, ở bên này lại quá mệt nhoài. Mỗi khi mệt mỏi, buồn vơi, đi về phía biển, để thấy phía bên kia màu xanh, là tất cả những gì mình cần.

cote dazur phia ben kia mau xanh Porto, rượu, cá và người già

(TGĐA) - Tôi cứ nghĩ mình phải vẽ về Porto rồi mới viết về thành phố ...

cote dazur phia ben kia mau xanh Ba bảo tàng nghệ thuật đương đại nổi tiếng nhất châu Âu

(TGĐA) - Với mỗi người “how it is – như thế nào?” là một trải ...

cote dazur phia ben kia mau xanh Ayutthaya: Vẻ đẹp điêu tàn đầy sức sống

(TGĐA) - “Lòng ta là những thành quách cũ/ Tự ngàn năm bỗng vẳng tiếng ...

Mai Thanh Nga