Công bố danh sách đề cử 'Giải âm nhạc cống hiến lần 13 - 2018'

(TGĐA) - Vừa qua, Ban tổ chức Giải âm nhạc cống hiến lần 13 - 2018 của Báo Thể thao & Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) công bố danh sách đề cử của giải với 9 hạng mục: Nhà sản xuất của năm, Bài hát của năm, Music Video của năm, Nghệ sĩ mới của năm, Album của năm, Chương trình của năm, Chuỗi chương trình của năm, Nhạc sĩ của năm và Ca sĩ của năm. 

cong bo danh sach de cu giai am nhac cong hien lan 13 2018 Thu Trang đoạt giải 'Nữ danh hài của năm 2017'
cong bo danh sach de cu giai am nhac cong hien lan 13 2018 Sing It Now': Sức hút từ cuộc thi âm nhạc dành cho giới trẻ
cong bo danh sach de cu giai am nhac cong hien lan 13 2018 Ca sĩ Phương Vy cùng chồng mở cuộc thi âm nhạc
cong bo danh sach de cu giai am nhac cong hien lan 13 2018 Trấn Thành gây tranh cãi khi ngồi "ghế nóng" gameshow âm nhạc
cong bo danh sach de cu giai am nhac cong hien lan 13 2018 "Mấy năm nữa Phương Mỹ Chi cũng có thể lên làm Huấn luyện viên"

Giải âm nhạc cống hiến là giải thưởng rất đặc biệt so với các giải thưởng âm nhạc khác. Không mang tính hàn lâm, cũng không phải do khán giả hâm mộ đánh giá, mà giải cống hiến được bầu chọn bởi những phóng viên theo dõi mảng văn hóa nghệ thuật của các cơ quan báo, đài trên toàn quốc, những người đã trực tiếp theo dõi hoạt động âm nhạc của nước nhà trong năm qua.

cong bo danh sach de cu giai am nhac cong hien lan 13 2018

Ngoài sự theo dõi của báo Thể thao & Văn hóa trong suốt 1 năm qua. Với tiêu chí “Có những khám phá, sáng tạo đóng góp thiết thực vào sự phong phú và phát triển của đời sống âm nhạc đại chúng”, mỗi một đề cử ở các hạng mục ít nhiều đều có những đóng góp nhất định cho sự nghiệp âm nhạc của nước nhà.

Với tinh thần chọn 5 đề cử cho mỗi hạng mục, tuy nhiên có những hạng mục mà các đề cử tương đương nhau, nhất là ở hạng mục MV và Chương trình của năm, nếu bỏ bớt đề cử nào cũng là điều đáng tiếc. Vì vậy, có những hạng mục BTC quyết định chọn nhiều hơn 5 đề cử. Cụ thể là: Nhà sản xuất của năm có 6 đề cử; MV của năm và Chương trình của năm có 7 đề cử.

Chúng ta hãy cùng nhìn lại những thành quả mà các nghệ sĩ đã nỗ lực phấn đấu trong năm 2017 qua đề cử Giải âm nhạc cống hiến lần 13 - 2018.

cong bo danh sach de cu giai am nhac cong hien lan 13 2018

Nhà sản xuất của năm

Trong danh sách đề cử hạng mục nhà sản xuất năm nay có đến 4 nhà sản xuất có mặt trong chương trình Sao đại chiến: Dương Cầm, SlimV, Đỗ Hiếu và Rhymastic. Họ đã thực hiện mỗi người khoảng 10 bài hát dưới vai trò nhà sản xuất âm nhạc.

Ngoài ra Dương Cầm còn sản xuất album Duyên (ca sĩ Hồng Duyên), Tình ca xanh (ca sĩ Lan Anh), MV Lũ đêm (ca sĩ Đông Hùng).

SlimV sản xuất MV cho nhiều ca sĩ, nổi bật nhất là làm mới các ca khúc theo phong cách EDM trong live show của Thu Minh: Bóng mây qua thềm, Just love, Tell me why, Hangover, Taxi, Đường cong

Đỗ Hiếu còn có những bài hát tạo được tiếng vang như: Xin anh đừng, Sao chẳng thể vì em (ca sĩ Đông Nhi), Là con gái phải xinh (Bảo Thy), In the night (Bảo Anh)…

Khắc Hưng đặt dấu ấn sản xuất đậm nét trong năm 2017 với album Tâm 9 (ca sĩ Mỹ Tâm), MV Ghen (ca sĩ Min, Erik)… tạo tiếng vang trên thị trường âm nhạc.

Rhymastic sản xuất rất nhiều MV “triệu view”: Bình yên những phút giây - Sơn Tùng MTP, Nơi ta chờ em, Khi ta có nhau - Will 365, Ngày trôi qua nhanh - Anh Tú, Lạc giữa nhân gian - Ngô Kiến Huy, Tọa độ tình yêu - Soobin Hoàng Sơn, Treasure - Rhymastic, Step2Fame - Min…

Quốc Trung với sự thành công của Lễ hội âm nhạc gió mùa trong việc giới thiệu những nghệ sĩ, ban nhạc trẻ mới lạ nhưng có chất lượng nghệ thuật cùng việc “định hướng” ca sĩ Thanh Lam trong liveshow Đêm Hè Lam anh xứng đáng là nhà sản xuất âm nhạc có tên trong đề cử Nhà sản xuất của năm.

cong bo danh sach de cu giai am nhac cong hien lan 13 2018

Music Video của năm

Năm 2017 lĩnh vực MV tiếp tục bùng nổ, nhiều MV thu hút đông đảo công chúng âm nhạc với lượng nghe khổng lồ tạo tiếng vang trên công luận.

MV Cả một trời thương nhớ (ca sĩ: Hồ Ngọc Hà - sáng tác: Nguyễn Minh Cường) là một chuyện tình ký ức lãng mạn, ngọt ngào với những khung hình mượt mà, sinh động.

MV Em gái mưa (ca sĩ: Hương Tràm - sáng tác: Mr Siro) dù là câu chuyện tình yêu dang dở, nhưng những rung động đầu đời của cô gái trong MV đã làm lay động hàng triệu con tim.

MV Đi để trở về (ca sĩ: Soobin Hoàng Sơn - sáng tác: Tiên Cookie) với những khung hình đẹp về Đà Lạt, MV là nói lên khát khao của tuổi trẻ muốn đi nhiều nơi để khám phá văn hóa, cảnh đẹp của đất nước.

MV Đừng hỏi em (ca sĩ + sáng tác: Mỹ Tâm) câu chuyện và hình ảnh rất Việt Nam - đẹp, gần gũi, ngọt ngào, hấp dẫn và nhiều cảm xúc.

MV Ghen (ca sĩ: Erik, Min - sáng tác: Khắc Hưng) là một MV chất lượng, câu chuyện thích hợp với nội dung bài hát với những khung hình sinh động, gây ấn tượng.

MV Lạc trôi (ca sĩ + sáng tác: Sơn Tùng M-TP) hình ảnh cổ trang đẹp, hấp dẫn phong cách dựng có những phá cách mang lại hiệu quả cao.

MV Nói thương nhau thì đừng làm trái tim em đau (ca sĩ: Bích Phương - sáng tác: Phạm Thanh Hà) giới thiệu nét cưới hỏi của văn hóa vùng cao, nhiều cảnh đẹp, tổ chức khai thác hình ảnh chắc chắn, chuyển tải hấp dẫn nội dung.

cong bo danh sach de cu giai am nhac cong hien lan 13 2018

Bài hát của năm

Bài hát Đi về đâu (tác giả + ca sĩ: Tiên Tiên) và Hôm nay tôi cô đơn quá (tác giả: Rhymastic - ca sĩ Tóc Tiên) giai điệu bài hát trẻ trung, hiện đại có chất riêng, phần phối khí hay, hỗ trợ tích cực cho giai điệu.

Bài hát Em dạo này (tác giả + ca sĩ: Ngọt) là một giọng điệu lạ lẫm trên thị trường âm nhạc hiện nay, tạo nhiều thú vị cho người nghe. Giai điệu điệu hồn nhiên, trong trẻo, nhiều cảm xúc.

Bài hát Mình yêu nhau yêu nhau bình yên thôi (tác giả: Đinh Hương - ca sĩ: Đinh Hương, Hà Anh Tuấn) là một bản thu âm acoustic hấp dẫn, thú vị, giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng nhiều cảm xúc.

Bài hát Nói thương nhau thì đừng làm trái tim em đau (tác giả: Phạm Thanh Hà - ca sĩ: Bích Phương) bài hát sâu lắng, truyền cảm, có một chút day dứt, giai điệu bàng bạc chất dân gian - điều hiếm gặp trên thị trường âm nhạc hiện nay.

Nghệ sĩ mới của năm

Ca sĩ Ali Hoàng Dương, Quán quân Giọng hát Việt 2017, anh được xem là gương mặt mới nổi bật từ các chương trình truyền hình trong năm qua. Ali Hoàng Dương có giọng hát truyền cảm, ngoại hình sáng sân khấu, vũ đạo tốt… những yếu tố cho một tương lai hứa hẹn.

Ca sĩ Erik, sau năm 2016 với ca khúc “quốc dân” Sau tất cả, Erik tiếp tục là gương mặt trẻ với giọng hát đẹp, truyền cảm được chú ý với nhiều MV trong đó đáng kể là MV Ghen thể hiện cùng Min.

Ca sĩ Min là ca sĩ trẻ cùng thời với Erik, phong cách trẻ trung, hiện đại và giọng hát có nội lực, năm 2017 Min để lại ấn tượng cho người nghe nhạc với những MV: Ghen, Có em chờ, Hôn anh, Người em tìm kiếm

Nhạc sĩ Huỳnh Hiền Năng, tác giả của những ca khúc hit như: Bao giờ lấy chồng, Đưa em đi khắp thế gian (ca sĩ Bích Phương), Anh ơi anh à (Lip B)… Đặc biệt Số nhọ là ca khúc được sử dụng trong phim Happy death day (Sinh nhật chết chóc) của Hollywood.

Ban nhạc Ngọt là một ban nhạc indie, năm 2017 thực hiện 1 album và liveshow cùng tên Ngbthg, âm nhạc của Ngọt mang nhiều cá tính, được xem là làn gió mát trong thị trường âm nhạc năm qua. Những sáng tác trong album Ngbthg là của trưởng nhóm - Vũ Đinh Trọng Thắng.

cong bo danh sach de cu giai am nhac cong hien lan 13 2018

Album của năm

Năm 2017 khá nhiều nghệ sĩ không “chùn bước” trước sự lấn át của trào lưu thực hiện MV, nhiều dự án album đã ra đời, có 10 album được đưa vào dự kiến đề cử và 5 album sau đây được xem là 5 album có chất lượng cao nhất trong số đó, được lựa chọn vào đề cử chính thức.

Album Không sao về bắt đầu (Lê Cát Trọng Lý) do Lê Cát Trọng Lý sáng tác và thể hiện.

Album Ngài (Khánh Linh) gồm 5 ca khúc do Vũ Minh Tâm sáng tác.

Album Phố à phố ơi (Hồng Nhung) gồm 11 bài hát của các nhạc sĩ trẻ như: Vũ Cát Tường, Lưu Hà An, Vũ Minh Tâm, Nguyễn Duy Hùng, Lê Yến Hoa, Nguyễn Vĩnh Tiến… Một album về những ký ức Hà Nội nhưng với cảm xúc mới mẻ của các nhạc sĩ trẻ được thể hiện bởi giọng ca chất lượng “diva”.

Album Portrait (Uyên Linh) vẫn những bài tình ca và giọng hát tình ca, nhưng album này thể hiện một giọng ca Uyên Linh chững chạc, với cảm xúc sâu lắng và mãnh liệt hơn so với trước đây.

Album Tâm 9 (Mỹ Tâm), album gồm 12 bài hát của nhiều nhạc sĩ, những bài hát giúp Mỹ Tâm thể hiện giọng hát đẹp, nhiều cảm xúc của mình. Đặc biệt album tạo một hiệu ứng lớn trong đời sống âm nhạc và là dấu son của lĩnh vực sản xuất album trong năm qua.

Chuỗi chương trình của năm

Chương trình truyền hình thực tế âm nhạc trên sóng truyền hình năm 2017 vẫn được xem là những chuỗi chương trình chủ đạo của đời sống âm nhạc, góp phần đem lại sự lựa chọn giải trí cho khán giả. Trong đó có 2 chương trình mới là Thần đồng âm nhạcSao đại chiến.

Giọng hát Việt - The VoiceGiọng hát Việt nhí - The Voice kids, Lễ hội âm nhạc gió mùa - Monsoon Music Festival 2017, Sao đại chiến, Thần đồng âm nhạc - Wonderkids.

Chương trình của năm

Cả một trời thương nhớ (Hồ Ngọc Hà), Hà Nội Duo (Ngô Hồng Quang - Nguyên Lê), Đêm Hè Lam (Thanh Lam), Fire Phoenix - Phượng hoàng lửa (Thu Minh), Fragile (Hà Anh Tuấn), Mặt trời của tôi (Đăng Dương), Trời và đất (Tùng Dương).

Nhạc sĩ của năm

Dương Cầm: Sáng tác ca khúc Duyên (album Duyên của Hồng Duyên), Lũ đêm (MV của Đông Hùng); giám đốc âm nhạc cuộc thi Tiếng hát Sao Mai 2017 và đạo diễn âm nhạc cho rất nhiều chương trình biểu diễn lớn.

Rhymastic: Mọi người biết đến Rhymastic là nhà sản xuất âm nhạc, nhưng trong năm 2017 Rhymastic đồng thời cũng là nhạc sĩ sáng tác với nhiều bài hát được thực hiện MV cho nhiều ca sĩ và cho chính mình. Những bài hát “triệu view” như: Yêu 5 (Rhymastic), Nơi ta chờ emKhi ta có nhau (Will 365), Em là của anh (ST 365), Ngày trôi qua nhanh (Anh Tú), Tọa độ tình yêu (Soobin Hoàng Sơn)…

Lê Cát Trọng Lý: Năm 2017 Lê Cát Trọng Lý đi tu nghiệp ở Đan Mạch và cô dồn thời gian sáng tác những ca khúc mới cho album Không sao về bắt đầu với những bài hát như: Này sao ơi, Làm sao hết ngu bây giờ, Vì sao vì sao, Trốn tìm, Em đã thức dậy chưa, Không sao về bắt đầu… và những bài hát mà Lý vừa trình diễn trong liveshow ngày 2, 3, 4/2/2018 tại Hà Nội như: Đường đến ngôi nhà không có, Chẳng thể chia ra làm đôi, Con chim già ngất ngư, Ta nhe nanh to… Những bài hát của Lý mang một cá tính riêng biệt, album Không sao về bắt đầu nằm trong đề cử Album của năm.

Vũ Minh Tâm: Năm 2017 Vũ Minh Tâm sáng tác những bài hát được ca sĩ sử dụng như: Phố thu (album của Hồng Nhung), We are friend (single của P.366), Dù chỉ là mộng mơ, Chờ cơn mưa (album của Rocker Nguyễn), Đến với nhau đi (bài hát chủ đề phim Glee)… Những bài hát của Vũ Minh Tâm mang giọng điệu riêng không theo thời thượng thị trường. Đặc biệt là hai bài hát Gió bay ngang trờiNgài trong album của Khánh Linh.

Phạm Toàn Thắng: Ngoài các bài hát như: Ta đã yêu chưa vậy (MV của Isaac), Cảm giác yêu (single của Thái Trinh), Đi và yêu (single của Soobin Hoàng Sơn), Trái tim mông lung (album của Uyên Linh, viết cùng Andre Ngo)… dự án lớn nhất của Phạm Toàn Thắng là album Fragile của Hà Anh Tuấn với nhiều bài hát mới như: Người con gái ta thương, Tái bút anh yêu em, Anh ấy cô ấy, Hoàng hôn tháng Tám, Mong manh, Em à… Những bài hát khá chất lượng góp phần không nhỏ vào thành công của Hà Anh Tuấn trong năm 2017.

Ca sĩ của năm

Tùng Dương tham gia biểu diễn trong nhiều chương trình lớn như Danh ca Việt Nam, Cám ơn tình yêu, Đại nhạc hội Son… Nhưng dấu ấn lớn nhất với Tùng Dương là liveshow Trời và đất của anh. Qua liveshow này cho thấy một Tùng Dương đầy biến hóa trong giọng hát, nguồn lực sáng tạo và khám phá không bao giờ vơi.

Hồ Ngọc Hà: có 1 MV và 1 chương trình cùng tên - Cả một trời thương nhớ - nằm trong đề cử âm nhạc cống hiến lần này, Hồ Ngọc Hà dễ chiếm 1 suất trong đề cử Ca sĩ của năm. Năm qua với liveshow Cả một trời thương nhớ tổ chức ở Hà Nội và TP. HCM, Hồ Ngọc Hà chiếm được cảm tình người nghe bởi sự tiến bộ trong hát live và cảm xúc đong đầy qua từng bài hát.

cong bo danh sach de cu giai am nhac cong hien lan 13 2018

Thu Minh năm 2017 không tham gia biểu diễn nhiều mà dồn sức cho vị trí giám khảo Giọng hát Việt 2017 và liveshow Fire Phoenix - Phượng hoàng lửa. Cũng chính trong liveshow này, Thu Minh thể hiện nội lực dồi dào của mình với nhiều màu sắc âm nhạc khác nhau, trong đó những bản nhạc dance được phối khí EDM cùng dàn nhạc giao hưởng giúp Thu Minh bùng nổ với không gian âm nhạc mới là điểm đặc sắc nhất.

Hồng Nhung năm 2017 trình làng album Phố à phố ơi với hầu hết bài hát có ngôn ngữ âm nhạc mới mẻ và cảm xúc mới của các nhạc sĩ trẻ về những ký ức Hà Nội. Trong album này Hồng Nhung không còn cái “xưa cũ” mà đến với một loại âm nhạc mang tính thời đại hơn và vì vậy mà cách hát của Hồng Nhung cũng có khác. Nhưng chị đã thể hiện những bài hát lôi cuốn, đó là điều đáng nói nhất. Ngoài ra, năm 2017 Hồng Nhung cũng tham gia biểu diễn trong nhiều chương trình lớn.

Mỹ Tâm: 3 buổi biểu diễn giới thiệu album Tâm 9 ở TP. HCM, Đà Nẵng và Hà Nội với sự tham dự của hàng chục ngàn người, bán hết 12.000 đĩa, tạo một hiệu ứng xã hội lớn trong đời sống âm nhạc, đó là “thành tích” chủ yếu của Mỹ Tâm năm 2017 mà không phải ca sĩ nào cũng làm được. Trong album này, không phải những đột phá, không phải kỹ thuật hát thượng thừa, mà là giọng hát đẹp, nồng nàn tình cảm của Mỹ Tâm như cô đã từng hát trong thời gian qua.

cong bo danh sach de cu giai am nhac cong hien lan 13 2018

Lễ bầu chọn Giải âm nhạc cống hiến dự kiến diễn ra vào giữa tháng 3/2018 tại Hà Nội và TP. HCM. Lễ trao giải sẽ tổ chức vào cuối tháng 3/2018 tại Hà Nội.

Đêm trao giải sẽ do Báo Thể thao & Văn hóa phối hợp cùng Công ty Vietsea Media Corp thực hiện.

cong bo danh sach de cu giai am nhac cong hien lan 13 2018 Danh hài Jack Whitehall sẽ làm MC đêm trao giải âm nhạc Anh năm 2018
cong bo danh sach de cu giai am nhac cong hien lan 13 2018 Lễ trao giải âm nhạc Mama lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam
cong bo danh sach de cu giai am nhac cong hien lan 13 2018 Nhạc sĩ Dương Khắc Linh lần đầu dàn dựng âm nhạc cho lễ trao giải Cống hiến
cong bo danh sach de cu giai am nhac cong hien lan 13 2018 Charlotte Crosby mặc xấu nhất trong đêm trao giải âm nhạc Anh BRIT Awards 2017
cong bo danh sach de cu giai am nhac cong hien lan 13 2018 Hari Won nữ tính trong váy xẻ sang trọng của NTK Châu Phạm

Mai Thủy