Chuyện về Trác Vỹ: ‘Nỗi sợ hãi’ của làng giải trí Hoa ngữ

(TGĐA) - Trác Vỹ được giới truyền thông xem là paparazzi hàng đầu của Trung Quốc. Những scandal gây chấn động làng giải trí như Phùng Tiểu Cương và cô gái bí ẩn qua đêm, Cố Trường Vệ đêm khuya hẹn hò trên xe, mối tình vong niên 13 tuổi của Lý Ấu Bân và Sử Lan Nha, Lưu Phương Phi đi bar tiếp rượu đại gia… đều do Trác Vỹ khai thác. Có thể nói, anh là “đại ca” trong giới paparazzi của làng giải trí Trung Quốc. 

guong mat chuyen ve trac vy noi so hai cua lang giai tri hoa ngu Sau ánh hào quang, họ là những hiền thê lương mẫu
guong mat chuyen ve trac vy noi so hai cua lang giai tri hoa ngu Sao Hoa ngữ: Quen nhau lâu quá, phải cưới thôi!
guong mat chuyen ve trac vy noi so hai cua lang giai tri hoa ngu Sao Hoa ngữ và hậu quả scandal
guong mat chuyen ve trac vy noi so hai cua lang giai tri hoa ngu Phạm Băng Băng dẫn đầu những sao nữ có cat sê cao nhất trong làng giải trí Hoa ngữ
guong mat chuyen ve trac vy noi so hai cua lang giai tri hoa ngu Tạ Na - Trương Kiệt: 10 năm tình cảm liệu đã đến hồi kết?

Trác Vỹ là ai?

Trác Vỹ sinh năm 1971, tên thật là Hàn Bỉnh Giang, được xem là paparazzi hàng đầu của Trung Quốc. Trác Vỹ chỉ là một trong những bút danh của anh, cũng là cái tên nổi tiếng nhất, anh học chuyên ngành công nghệ bậc trung học, sau đó thi được bằng chuyên ngành văn học Hán ngữ. Tháng 1/2000, anh ứng tuyển vị trí phóng viên cho tờ Báo mới mỗi ngày.

guong mat chuyen ve trac vy noi so hai cua lang giai tri hoa ngu
Trác Vỹ được xem là paparazzi hàng đầu của Trung Quốc

Thời trẻ, Trác Vỹ đã có hứng thú mãnh liệt đối với làng giải trí, từ niềm đam mê đối với điện ảnh, Trác Vỹ đã từ bỏ công việc ổn định với chức vụ thư ký nhà máy, đến làm việc tại rạp chiếu phim trực thuộc quản lý của một công ty điện ảnh ở Thiên Tân, công việc hàng ngày là viết lời quảng cáo và bình luận phim. Dần dần, cuộc sống rập khuôn trong một công ty quốc doanh khiến anh cảm thấy chán chường, lượng lớn báo chí mà anh đọc những khi rảnh rỗi đã mở ra một cánh cửa hoàn toàn mới cho anh. Hơn nữa, từ nhỏ anh đã thích đọc sách lịch sử và những từ ngữ như “dã sử”, “bí văn” luôn có sức hút vô cùng lớn đối với anh.

Trác Vỹ khởi nghiệp nghề báo từ tờ Báo mới mỗi ngày của Thiên Tân, nhưng tờ Ngôi sao Bigstar của Bắc Kinh mới là nơi có đất cho anh dụng võ, Trác Vỹ đã bắt đầu cuộc phiêu lưu của một paparazzi như nắng hạn gặp mưa trong làng giải trí Trung Quốc từ năm 2003. Sau đó anh thành lập Phong Hành studio, sở hữu đội ngũ paparazzi riêng.

Trác Vỹ thường mặc áo vest, đeo kính cận nên khiến mọi người lầm tưởng anh là nhân viên của một công ty nước ngoài. Ưu thế của anh là thường nhận được sự tin cậy của đối tượng được phỏng vấn, nhất là biết cách moi thông tin từ những người lớn tuổi.

Các dấu mốc quan trọng

- Tháng 8/2003, chụp được ảnh Lưu Hiểu Khánh ra tù, từ đó Trác Vỹ và Phùng Khoa của Phong Hành studio bắt đầu nổi tiếng.

- Cuối năm 2005, Trác Vỹ đến làm việc cho Tân Kinh Báo, nhanh chóng moi được tin độc quyền về mối quan hệ tình cảm giữa Trần Kiến Bân và Tưởng Cần Cần.

guong mat chuyen ve trac vy noi so hai cua lang giai tri hoa ngu
Phanh phui scandal Văn Chương ngoại tình với Diêu Địch

- Tháng 2/2007, chụp được ảnh Cao Viên Viên qua đêm ở nhà Hạ Vũ, từ đó chuyện hò hẹn của hai người mới được đưa ra ánh sáng.

- Tháng 2/2009, chụp được ảnh Phùng Tiểu Cương và cô gái bí ẩn cùng về chung cư qua đêm với nhau.

- Tháng 3/2009, Trác Vỹ chụp được ảnh Cố Trường Vệ và cô gái hẹn hò trên xe. Sau đó, Cố Trường Vệ phát hiện bị theo dõi nên nhanh chóng rời khỏi hiện trường, nhưng cuối cùng vẫn không thoát được ống kính của Trác Vỹ.

- Tháng 7/2009, phanh phui việc Mã Á Thư ngoại tình, sống chung với bạn diễn người ngoại quốc, đã gây chấn động dư luận.

- Tháng /2013, quay được clip Vương Đại Trị và Đổng Khiết hôn nhau, vạch trần việc Phan Việt Minh bị cắm sừng.

- Tháng 3/2014, chụp được ảnh Diêu Địch thân mật ôm ấp Văn Chương trên đường phố, scandal Văn Chương ngoại tình cũng từ đó bị đưa ra ánh sáng.

- Ngày 20/9/2014, Vương Phi và Tạ Đình Phong tái hợp sau 11 năm chia tay, hai người còn bị chụp ảnh hẹn hò tại nhà của Vương Phi ở Bắc Kinh, khiến dư luận bất ngờ.

guong mat chuyen ve trac vy noi so hai cua lang giai tri hoa ngu
Trác Vỹ “chộp” được ảnh Vương Phi và Tạ Đình Phong hò hẹn ở Bắc Kinh, phanh phui việc hai người tái hợp sau 11 năm chia tay

- Tháng 1/2015, Phong Hành studio đăng ảnh và clip đưa tin Trần Hách sau khi ly hôn đã bí mật hẹn hò Trương Tử Tuyên.

- Ngày 22/4/2015, Phong Hành studio đăng tải scandal Chu Đông Vũ hẹn hò bạn trai Điền Minh Hâm.

- Ngày 12/4/2017, làng giải trí Hoa ngữ chấn động bởi những bằng chứng cho thấy Bạch Bách Hà ngoại tình, do Trác Vỹ thu thập được.

Mặt trái và tiêu chí của paparazzi

Đưa tin về đời tư của các ngôi sao thật ra cũng là để phù hợp với thị hiếu của đại chúng, chẳng hạn như Trác Vỹ đưa tin scandal cũng vì mục đích muốn nổi tiếng. Bắt đầu từ năm 2015, anh tạo tài khoản trên weibo, thật ra điều này vốn là cấm kỵ trong nghề báo vì tiết lộ bí mật của nhiều ngôi sao như vậy, khó tránh khỏi có người thù ghét. Vì thế, những scandal mà Trác Vỹ đăng tin đều rất cẩn trọng, tất cả đều là ở nơi công cộng, biển số xe, người nhà, trẻ em đều được xóa mờ để đối phương không tìm được bất kỳ sơ hở nào để kiện tụng.

Lấy ví dụ việc Bạch Bách Hợp ngoại tình, từ nội dung có thể nhận ra nhóm paparazzi Trác Vỹ đã vô cùng vất vả khi phải theo đuôi đối tượng đến tận Thái Lan, thậm chí theo dõi ngày đêm, nhiều khi còn không chắc có kết quả.

Đừng tưởng những scandal giải trí này, tiêu đề chỉ có vài chữ, công chúng bàn tán cũng không hơn 1 tiếng đồng hồ, trở thành tin nóng trên mạng cũng chỉ kéo dài được 1 - 2 ngày, thậm chí chỉ duy trì được vài tiếng. Nhưng, đối với các paparazzi thì đã phải bỏ ra gần cả trăm ngày để thu thập thông tin, bỏ ra mấy chục ngày để theo dõi điều tra và liên tục mấy ngày mấy đêm thay ca để quay phim chụp ảnh. Mỗi một paparazzi đều mong muốn thấy được hiện trạng chân thật nhất của các sao, chỉ có như vậy mới có thể khiến các sao thể hiện mặt chân thật nhất của họ ngoài ống kính máy quay.

guong mat chuyen ve trac vy noi so hai cua lang giai tri hoa ngu
Trác Vỹ đưa tin Bạch Bách Hà ngoại tình, bị nghi là có sự “chỉ điểm” của các ngôi sao khác

Thật tế, chỉ có các paparazzi mới có thể hiểu được chân tướng đằng sau, biết được rốt cuộc là nghệ sĩ cố tình tạo sự chú ý hay là sự thật, xem thử còn có thể đào sâu thêm nữa hay còn có khả năng chuyển biến gì không? Đó là vấn đề và cũng là quyền hạn của người chi tiền.

Dưới nhiều lớp vỏ bọc của công ty truyền thông, công ty quản lý, văn phòng làm việc của ngôi sao, các paparazzi càng hiểu rõ hơn về bộ mặt thật sự của ngôi sao, đưa tin về scandal cũng chỉ là phản hồi hiện thực, đương nhiên cũng có trường hợp bán tin tức.

Cách kiếm tiền của các paparazzi

Cách kiếm tiền của paparazzi thật ra rất đơn giản, đối với người trong ngành và ngôi sao chính là sự hoán đổi giữa danh tiếng và lợi nhuận của hai bên. Chẳng hạn như khi Trác Vỹ đưa tin Bạch Bách Hà ngoại tình, chắc chắn không phải là phán đoán từ một phía rồi bỏ ra bao nhiêu tiền bạc và nhân lực để theo dõi liên tục như vậy. Nhất định có sự “chỉ điểm” của các ngôi sao khác, đổi lại là danh tiếng của “người chỉ điểm” được nâng cao trong ngành, bất kể là ai có nguồn tin gì cũng sẽ tìm đến anh để trao đổi, điều này vô hình chung trở thành “hiệu ứng nhãn hàng”. Từ đó tiến một bước nhận được càng nhiều lợi nhuận và lợi ích kinh tế, điển hình là đưa tin độc quyền, quảng cáo, kinh tế của fans, trao đổi nội dung tin tức…

Bạch Bách Hà bị chụp ảnh ngoại tình vào ngày 18/2/2017, nhưng được giữ kín đến tháng 4 mới công khai. Suy cho cùng động thái này có liên quan mật thiết với thời gian công chiếu bộ phim điện ảnh Người bắt cóc do cô đóng chính và người được lợi cuối cùng tuyệt đối không tránh khỏi mối liên hệ với sự kiện lần này.

guong mat chuyen ve trac vy noi so hai cua lang giai tri hoa ngu
Trong cuộc sống, Trác Vỹ không hút thuốc, không uống rượu

Mỗi ngày, các ngôi sao trong làng giải trí đều bị cám dỗ bởi rất nhiều thứ, scandal của Bạch Bách Hà chỉ là được tiết lộ bằng một hình thức hoàn toàn khác, như vậy hai bên đều được hưởng lợi.

Trong cuộc sống, Trác Vỹ không hút thuốc, không uống rượu, đam mê lớn nhất chính là đọc các quyển sách thể loại dã sử, bí sử, mua đĩa phim Hollywood trắng đen. Anh cho rằng, Trung Quốc hiện đang trong thời kỳ chuyển biến về mặt văn hóa xã hội, làng giải trí cũng đang chuyển mình, trách nhiệm của giới truyền thông chính là cố hết sức mình để tìm ra chân tướng sự việc, điều này có tác dụng thanh tẩy, giám sát, thúc đẩy làng giải trí phát triển.
guong mat chuyen ve trac vy noi so hai cua lang giai tri hoa ngu Phong Hành tiết lộ thực hư scandal Hoắc Kiến Hoa ngoại tình với đồng nghiệp
guong mat chuyen ve trac vy noi so hai cua lang giai tri hoa ngu Lý Băng Băng thừa nhận yêu đại gia kém 15 tuổi
guong mat chuyen ve trac vy noi so hai cua lang giai tri hoa ngu Danh sách 10 người nổi tiếng bị thù ghét nhất làng giải trí Hoa ngữ 2016 khiến netizen "hả dạ"
guong mat chuyen ve trac vy noi so hai cua lang giai tri hoa ngu Đời tư tai tiếng dàn sao lớn Trung Quốc bị công bố
guong mat chuyen ve trac vy noi so hai cua lang giai tri hoa ngu Phong Hành nhận sai khi ép Dương Mịch và Lưu Khải Uy ly hôn

Trịnh Nghi