Chuyện về 3 nàng thơ của đạo diễn Hong Sang Soo

(TGĐA) - Hong Sang Soo là một trong những nhà làm phim auteur (tác giả) hàng đầu tại Hàn Quốc và trên thế giới hiện nay. Có người nói rằng chỉ cần xem một bộ phim của Hong Sang Soo, bạn sẽ đoán được nội dung của những bộ phim còn lại của đạo diễn tài năng này bởi đơn giản phim của ông chỉ quanh quẩn với một đề tài duy nhất: Sự cô đơn của những con người sáng tạo và hành trình tìm kiếm bản thân qua việc kiếm tìm tình yêu với những con người khác. 

3 nang tho cua dao dien hong sang soo Hong Sang Soo và Kim Min Hee nói về scandal ngoại tình tại liên hoan phim Berlin
3 nang tho cua dao dien hong sang soo Cặp đôi thị phi Hong Sang Soo - Kim Min Hee mang phim "ngoại tình" tới Berlin
3 nang tho cua dao dien hong sang soo Đạo diễn Hong Sang Soo ly hôn vợ để đến với Kim Min Hee
3 nang tho cua dao dien hong sang soo
Đạo diễn Hong Sang Soo

Đặc biệt hơn, Hong Sang Soo là một trong số ít những nhà làm phim của Hàn Quốc dành nhiều tình cảm đặc biệt cho phái nữ. Những người phụ nữ trong phim của ông có thể điên cuồng, tính tình kỳ lạ không dự đoán được, và luôn bất chấp vượt qua mọi quy tắc trong xã hội, nhưng vẻ đẹp hoang dại và không cần gọt giũa của họ chính là nguồn cảm hứng bất tận cho Hong Sang Soo. Điển hình là những người phụ nữ dưới đây, những “nàng thơ” có dịp tỏa sáng trước ống kính của ông:

Jung Yu Mi trong Our Sunhi (2013)

3 nang tho cua dao dien hong sang soo
Jung Yu Mi trong Our Sunhi

Jung Yu Mi là một trong những nữ diễn viên cá tính nhất Hàn Quốc. Trong rừng những nữ diễn viên đẹp lộng lẫy như những bông hoa được trưng bày trong những căn phòng sang trọng nhất, Jung Yu Mi lại xuất hiện như một đoá hoa dại. Và chính nét đẹp không son phấn của cô đã khiến Hong Sang Soo liên tục mời Jung Yu Mi đóng phim của mình. Our Sunhi đánh dấu lần thứ 5 nữ diễn viên này hợp tác với Hong Sang Soo.

3 nang tho cua dao dien hong sang soo
Poster phim Our Sunhi

Our Sunhi xoay quanh Sunhi (Jung Yu Mi), một cô nàng sinh viên chuyên ngành đạo diễn tính khí thất thường và ba người đàn ông cùng yêu thầm cô. Một ngày nọ, sau khi mất tích và không để lại tin tức gì, Sunhi xuất hiện, làm khuấy động cuộc sống buồn chán của ba người đàn ông kia: bạn trai cũ Moon Soo (Lee Sun Kyun), đạo diễn đàn anh Jae Hak (Jung Jae Young) và giáo sư Choi (Kim Sang Joong). Phim kể về Sunhi, nhưng dưới góc nhìn của ba người đàn ông này. Sự hài hước xuyên suốt phim tập trung vào chi tiết ba người đàn ông đều có những cách nhìn khác nhau về Sunhi và không hề hay biết họ đã luôn nói về cùng một người phụ nữ cho đến tận cuối phim.

3 nang tho cua dao dien hong sang soo
Jung Yu Mi trong Our Sunhi

Nét lém lỉnh và có chút trẻ thơ của Jung Yu Mi khiến Sunhi xuất hiện như một đứa trẻ bị mắc kẹt trong thân thể của một người phụ nữ. Những hành động của Sunhi qua diễn xuất của Jung Yu Mi, tất cả trở nên như một trò đùa và không thể nào có thể phán xét đúng sai, mà chỉ biết... cười cho qua. Có thể nói Jung Yu Mi đã mang được thông điệp mà Hong Sang Soo muốn truyền tải qua những bộ phim của mình: Xin đừng phán đoán, đừng vội kết luận, chỉ cần chiêm ngưỡng thôi là đủ rồi.

Go Hyun Jung trong Woman on the beach (2006)

Nếu lần đầu tiên xem phim của Hong Sang Soo, Woman on the beach là một lựa chọn không tồi bởi nó hội tụ những dấu ấn rất riêng của ông: từ góc quay giản lược nhưng mang đậm tính mỹ thuật, những tình tiết hài hước một cách tự nhiên, những dòng thoại không màu mè, cho đến những nhân vật đầy mâu thuẫn.

3 nang tho cua dao dien hong sang soo
Go Hyun Jung trong Woman on the beach

Phim xoay quanh một kỳ nghỉ ngẫu hứng đến bờ biển của một đạo diễn đang trong cơn khủng hoảng ý tưởng (Kim Seung Woo), trợ lí của anh ta và người yêu của anh trợ lí (Go Hyun Jung). Kỳ nghỉ châm ngòi cho hàng loạt những rắc rối tay ba khi anh đạo diễn và cô bạn gái kia tán tỉnh nhau. Nhân vật của Go Hyun Jung có vai trò một nàng thơ thực sự, một nhân vật khiến người đạo diễn trở nên điên cuồng và tìm kiếm hình ảnh của cô nàng trong một người phụ nữ khác.

3 nang tho cua dao dien hong sang soo
Poster phim Woman on the beach

Woman on the beach là một bộ phim rất "đàn ông": anh chàng đạo diễn tìm kiếm người phụ nữ có thể tung hô tài năng của mình, đồng điệu trong suy nghĩ, lẫn việc có thể thoả mãn anh ta trên giường. Tuy nhiên, chính nhân vật cô nhạc sĩ trẻ (Go Hyun Jung) đầy năng lượng sống, thẳng thắn đến độ khiến người đối diện phải dè chừng, và đầy tự tin đã khiến Woman on the beach không trở thành một bộ phim chỉ dành cho đàn ông.

Đây là bộ phim điện ảnh đầu tiên của nữ diễn viên nổi tiếng Go Hyun Jung và được cô đóng khi đang quay lại với sự nghiệp diễn xuất sau 10 năm vắng bóng. Chính sự quyến rũ rất đàn bà của Go Hyun Jung đã khiến Woman on the beach trở nên khó quên. Diễn xuất chân thực không gượng ép của cô khiến nhân vật cô gái trở nên dễ dàng kết nối với khán giả. Ngoài ra, có lẽ Go Hyun Jung là một trong ít những nữ diễn viên có khả năng tạo nên sự hài hước trong những câu thoại đơn giản và tinh tế nhất. Đó cũng là lí do vì sao sự kết hợp giữa Go Hyun Jung và Hong Sang Soo đã khiến Woman on the beach trở thành một trong những tác phẩm đại diện của ông.

Kim Min Hee trong On the beach at night alone

3 nang tho cua dao dien hong sang soo
Kim Min Hee có lẽ là nàng thơ gây tranh cãi nhất của Hong Sang Soo bởi cuộc tình ngoài hôn nhân giữa ông và nữ diễn viên này

Kim Min Hee có lẽ là nàng thơ gây tranh cãi nhất của Hong Sang Soo bởi cuộc tình ngoài hôn nhân giữa ông và nữ diễn viên này. Nhưng có thể nói Kim Min Hee là nàng thơ tạo cho ông nhiều cảm hứng nhất khi cả hai bộ phim Right now, wrong thenOn the beach at night alone đều là những bộ phim xuất sắc nhất của Hong Sang Soo tính đến thời điểm này. Khác với nhiều tác phẩm trước đó của Hong Sang Soo, cả hai bộ phim đều được kể dưới góc nhìn của một người phụ nữ.

Nếu trong Right now, wrong then, Kim Min Hee vào vai một họa sĩ tìm được một nửa tâm hồn đồng điệu của mình với người đạo diễn nổi tiếng (Jung Jae Young đóng) thì một cách nào đó, On the beach at night alone như là phần tiếp theo của chuyện tình giữa hai tâm hồn nghệ sĩ.

3 nang tho cua dao dien hong sang soo
Poster phim On the beach at night alone

Thực ra, có thể nói On the beach at night alone là bộ phim ghi lại cuộc tình của Hong Sang Soo với Kim Min Hee và khi xem phim, chúng ta sẽ có cảm tưởng như Hong Sang Soo đang thổ lộ tâm trạng của mình một cách trực tiếp nhất với khán giả. Cũng vì lẽ đó, không có một nữ diễn viên nào có thể vào vai một cô diễn viên trên đường tìm lại bản thân sau khi kết thúc mối tình vụng trộm với một đạo diễn một cách "ngọt" như Kim Min Hee. Kim Min Hee đã hoá thân hoàn hảo vào một người phụ nữ nhạy cảm nhưng tinh tế, cô đơn nhưng giàu cảm xúc, bị giằng co giữa việc tìm lại chính bản thân mình và nhu cầu được yêu thương bởi những người đàn ông. Có lẽ, Kim Min Hee đã không tốn nhiều công sức để vào vai diễn này bởi nó cực kỳ tương đồng với cuộc đời của cô. Thế nhưng, chính những biểu cảm tinh tế đến mức tối giản của Kim Min Hee trong việc khắc hoạ một nhân vật chứa đựng bên trong những mâu thuẫn, giằng xé nội tâm, và cả sự điên cuồng đã giúp On the beach at night alone không bị lệch ra khỏi nhịp điệu chậm rãi của nó. Như mọi phim khác của Hong Sang Soo, máy quay không có vai trò giúp người xem dấn sâu hơn vào câu chuyện. Ống kính đơn giản chỉ là một công cụ để trình bày những gì đang diễn ra trong câu chuyện. Và người xem chỉ việc theo dõi, như đang im lặng đọc một quyển nhật ký của ai đó.

3 nang tho cua dao dien hong sang soo

Phải nói rằng Kim Min Hee đã rất dũng cảm khi nhận vai diễn trong On the beach at night alone trong lúc scandal ngoại tình của cô và Hong Sang Soo vẫn còn khiến nhiều người trong xã hội lên án. Mặt khác, chính diễn xuất như không diễn (hoặc cô đã không diễn thật) đã khiến bộ phim trở nên cực kỳ trung thực và nó như là một tác phẩm Hong Sang Soo tạo ra để cười cợt chính cuộc đời của mình.

Phim của Hong Sang Soo thường là những câu chuyện không kịch tính, không có mục đích phải tháo gỡ những nút thắt nào cả. Phim của ông đơn giản kể về những con người, đa phần hoạt động trong giới nghệ thuật, và thế giới nội tâm điên cuồng, cuộc sống không theo một quy tắc nào, và hành trình tìm kiếm một thứ duy nhất: tình yêu. Và tình yêu trong phim của Hong Sang Soo là thứ tình yêu luôn gắn liền với nghệ thuật. Những bộ phim của Hong Sang Soo cũng là cũng là những mảnh ghép để khán giả nhìn tận sâu vào trong tâm hồn đầy phức tạp của người đạo diễn này.
3 nang tho cua dao dien hong sang soo Hong Sang Soo và Kim Min Hee nói về scandal ngoại tình tại liên hoan phim Berlin
3 nang tho cua dao dien hong sang soo Cặp đôi thị phi Hong Sang Soo - Kim Min Hee mang phim "ngoại tình" tới Berlin
3 nang tho cua dao dien hong sang soo Đạo diễn Hong Sang Soo ly hôn vợ để đến với Kim Min Hee

An An