Chuyện hai diễn viên chuyên trị vai bà mẹ trong phim

Tống Mỹ Ly - người độc hành trong thế giới của mình

(TGĐA) - Vui buồn theo từng vai diễn, khi hóa thân một người đàn bà đanh đá chua ngoa, lúc lại trở thành một bà mẹ sẵn sàng hy sinh cho con, hay một người vợ hiền thục. Khóc cười cùng khán giả qua biết bao vai diễn, còn cuộc sống đời thực của họ thì như thế nào… Chúng ta hãy cùng theo dấu hai “bà mẹ” thường xuất hiện trong phim: Tống Mỹ Ly và Ngân Quỳnh.

Không thuộc hàng “chân dài”, không rực rỡ, nhưng có nét đẹp sắc sảo, mặn mà của người phụ nữ tuổi trung niên, Tống Mỹ Ly từng tham gia rất nhiều phim, từ Ký túc xá, Gió thiên đường, Đam mê, Dòng sông định mệnh, Tường Vi cánh mỏng, Sóng tình, Vũ điệu tình yêu, Bí kíp, Hoàng tử xấu trai, Về đất Thăng Long, đến Đồng tiền muôn mặt, Phiên chợ sốThế nhưng, những người yêu mến chị qua những vai diễn đa dạng sẽ không khỏi ngạc nhiên khi biết chị xuất thân là một nhà làm tóc chuyên nghiệp!

tongmylinhvi

Có lần chị thổ lộ: “Tôi mê ca hát và đóng phim từ nhỏ, nhưng cuộc đời đã đưa tôi vào nghề truyền thống của gia đình, lúc chạm được đến ước mơ của mình, thì nhìn lại, mình đã qua rồi thời xuân sắc!”.

Tống Mỹ Ly mang hai dòng máu Campuchia và Việt Nam. Cha của chị là người gốc Campuchia chạy giặc sang Việt Nam, kết duyên cùng một cô gái miền Tây và cho ra đời 2 trai, 4 gái. Trước năm 1975, ông là một nhà làm tóc rất nổi tiếng, người lập ra hai tiệm uốn tóc lớn MyMy. Ông đã truyền nghề sang các con và làm nên thương hiệu MyMy Beauty Salon và Beauty Salon Linh. Ngày xưa, Tống Mỹ Ly được cha cho theo học thầy Quốc Trụ tại Nhạc viện Thành Phố. Vì mê âm nhạc, Mỹ Ly không nề hà khó nhọc, vừa đi học vừa kiếm thêm tiền từ những show diễn ở phòng trà của thầy Quốc Trụ, mà phương tiện di chuyển duy nhất của cô học trò xinh đẹp bấy giờ là chiếc xe đạp cũ kỹ. Thời con gái trắng da dài tóc, Mỹ Ly đã từng là người mẫu của nhà hát Hòa Bình (1990).

Thanh_Dien_Tong_My_Ly

Những tưởng cánh cổng âm nhạc sẽ mở rộng đón chào cô ca sỹ mới, nhưng ước vọng của Mỹ Ly nửa đường đành gãy gánh vì gia đình lâm vào hoàn cảnh khó khăn, cha già yếu, mà các chị thì đều đã lấy chồng, nên Mỹ Ly đành phải gác lại đam mê riêng của mình để thay cha gìn giữ nghề làm tóc và lo kinh tế cho gia đình.

Nếu con đường sự nghiệp của Mỹ Ly lắm gian nan, thì con đường tình duyên của chị cũng chẳng mấy sáng sủa. Ngày chị đăng quang một trong những nhà tạo mẫu tóc xuất sắc của Việt Nam do tập đoàn Dove bầu chọn (2006) cũng là ngày vợ chồng chị chính thức chia tay nhau sau mấy năm chung sống và có với nhau một đứa con. Chính phim ảnh đã giúp chị vượt qua cơn stress trong thời gian bị khủng hoảng tâm lý hôn nhân. Không hay sẻ chia tâm sự với người khác, chị đã mượn những vai diễn để trút cạn nỗi lòng, khóc không chỉ cho nhân vật mà còn cho chính mình. Lúc buồn, chị bầu bạn cùng cây đàn guitar.

WU2K4364

15 năm gác lại những ước mơ của mình vì nghề tóc cha truyền con nối, cách đây hơn 3 năm, chị mới quyết định giao công việc kinh doanh lại cho các anh chị của mình để quay lại với “người tình xưa” là âm nhạc và điện ảnh. Đó là môi trường đã giúp chị thăng hoa những cung bậc cảm xúc được tích lũy từ những thăng trầm trong cuộc sống, theo từng nốt nhạc, từng vai diễn đầy số phận, mà có không ít lần, những giọt nước mắt của nhân vật là nỗi lòng của chính chị, những buồn vui đã không thể thổ lộ cùng ai…

Ngân Quỳnh- bôn ba không qua thời vận

Cũng như Mỹ Ly, Ngân Quỳnh đã được gia đình vạch sẵn hướng đi ngay từ nhỏ. Chị lớn lên trong một chiếc nôi có nhiều đời làm nghệ thuật: bà ngoại là Tư Hélène - cô đào tài sắc một thời, mẹ là nghệ sỹ cải lương Kim Hoa, chị là nghệ sỹ Thanh Hằng, em gái là NSƯT Thanh Ngân, Thanh Ngọc.

phim_CHUYEN_QUY_BA

Cảnh trong phim Chuyện quý bà

Ngân Quỳnh tên thật là Hồng Hạnh. 15 tuổi, Hồng Hạnh theo mẹ ngược xuôi theo đoàn hát. Nhỏ làm đào con, lớn lên Ngân Quỳnh trở thành đào chính đoàn cải lương Tiền Giang và lấy nghệ danh là Kim Hồng Hạnh (1985-1986), nổi tiếng với các tuồng Tâm sự Ngọc hân, Tiên sa gành Ráng Mê ca nhạc từ bé nhưng được mẹ hướng theo cải lương, chị vẫn ấp ủ ước mơ có ngày quay lại giấc mơ xưa của mình. Khi đoàn Tiền Giang giải thể, chị về đoàn Trung Hiếu và đổi nghệ danh là Ngân Quỳnh từ đó. Thời trôi nổi của sân khấu cải lương, nghệ sỹ sống cảnh gạo chợ nước sông, Ngân Quỳnh rời Sài gòn ra Huế, gia nhập đoàn Sông Hương, định bụng ráng hát và dành dụm chừng một năm sẽ trở vào Nam. Tại đất thần kinh này, chị đã gặp nhân duyên của mình, là một đồng nghiệp, mà trải qua bao nhiêu sóng gió, họ vẫn cùng nhau vững tay chèo con thuyền hạnh phúc cho đến ngày nay.

IMG_8619

Ngân Quỳnh từng học thêm thanh nhạc với tiến sỹ âm nhạc Lô Thanh. Năm 1997, chị được Giải ba Tiếng hát Phát thanh Truyền hình Toàn quốc tại Hà Nội.

Thời cải lương “lên bờ xuống ruộng”, Ngân Quỳnh dùng tiếng hát của mình làm “cần câu cơm”. Bằng chất giọng alto truyền cảm, chị chuyên “trị” những ca khúc của Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên…

Ba năm lập gánh, 4 năm long đong xa nhà, mua nhà lại nhằm khu giải tỏa, tay trắng hoàn trắng tay, nhiều lần khóc đến cạn khô nước mắt, chị may mắn bên cạnh còn có người chồng rất yêu thương vợ và con trai hiện đang du học bên Úc. Năm 1999, chị nhất quyết đưa chồng con trở vào Sài Gòn, và sinh sống bằng nghề ca sỹ tại các phòng trà, thỉnh thoảng tham gia vài vở cải lương cho đỡ nhớ nghề. Chị có cảm tưởng mình là người “sinh bất phùng thời”, thời cải lương được phục hưng, trong khi Thanh Hằng và Thanh Ngân đã thành danh trong Nam, thì Ngân Quỳnh còn mãi bôn ba tận Huế, để khi trở về Nam, coi như phải làm lại từ đầu.

ngan_quynh

Năm 2007, vai “máy bay bà già lái phi công trẻ” trong phim Đam mê đã đưa chị sang một bước ngoặt mới. Từ đó, chị thực sự bén duyên cùng phim ảnh, với lối diễn có chiều sâu và rất tự nhiên, chị đã lôi cuốn sự chú ý của người xem qua nhiều dang vai khác nhau, bà mẹ kế nhiều tâm trạng trong phim Lối sống sai lầm, dì ghẻ thủ đoạn trong Tình yêu tìm lại, chủ tập đoàn khách sạn lắm tham vọng trong Khi tình yêu lên tiếng, người vợ khổ sở vì ghen với hình bóng xưa của chồng trong Dương cầm, người đàn bà hai đời chồng mà rất chịu chơi trong Chuyện quý bà….

Tống Mỹ Ly, Ngân Quỳnh - hai người phụ nữ lắm truân chuyên trong cuộc sống ấy, giống nhau ở đức tính biết hy sinh vì gia đình, đều có chung niềm đam mê dành cho âm nhạc, đều tạo được dấu ấn với điện ảnh, và họ đang tận hưởng những gì họ cảm thấy hạnh phúc trong nghệ thuật.

Minh Tuyền