Chung kết Sing My Song: Sẽ là một cuộc ‘đọ gươm’ vô tiền khoáng hậu!

(TGĐA) - Nói "vô tiền khoáng hậu" là bởi rất có thể bạn sẽ không bao giờ được nhìn thấy 9 cá tính âm nhạc thú vị, độc đáo nhường này tham gia tranh đấu và thăng hoa trên cùng một sân khấu như đêm chung kết Sing My Song - Bài hát hay nhất.

chung ket sing my song se la mot cuoc do guom vo tien khoang hau Nhạc sỹ Lê Minh Sơn: Cuộc sống cần niềm vui nho nhỏ và nỗi buồn to to…
chung ket sing my song se la mot cuoc do guom vo tien khoang hau Nhạc sĩ Đức Trí trìu mến nhìn hot girl xinh như Hồ Ngọc Hà tập hát
chung ket sing my song se la mot cuoc do guom vo tien khoang hau Trước chung kết ‘Sing my song’, Trương Thảo Nhi bất ngờ ra mắt ca khúc xuân
chung ket sing my song se la mot cuoc do guom vo tien khoang hau Hoàng Dũng, Trương Thảo Nhi đại diện team Giáng Son bước vào Chung kết 'Sing my song'
chung ket sing my song se la mot cuoc do guom vo tien khoang hau

Nếu nhìn vào top 9 thí sinh xuất sắc lọt vào chung kết Sing My Song - Bài hát hay nhất bạn sẽ thấy đây không chỉ là trận đấu mang tính cá nhân mà còn là cuộc “đọ gươm” đầy kịch tính của hai thế hệ: Một bên là những đàn anh đã định hình rõ nét phong cách âm nhạc nhưng nhiều khi vẫn loay hoay giữa kinh nghiệm và khao khát làm mới mình. Một bên là những nhân tố mới còn nhiều vụng về, non nớt nhưng lại tràn đầy năng lượng thanh tân và bùng nổ những bất ngờ không thể đoán trước.

Thế hệ ca - nhạc sĩ trẻ đã thành danh liệu có làm nên chuyện?

Phan Mạnh Quỳnh, Phạm Hồng Phước, Ưng Đại Vệ đều là những cái tên đã quá quen thuộc với giới trẻ yêu nhạc Việt. Họ đại diện cho thế hệ ca sĩ, nhạc sĩ trẻ có tư duy, đam mê với âm nhạc và đạt được dấu ấn nhất định trong sáng tác. Những ca khúc của họ sở hữu hàng trăm nghìn đến hàng triệu lượt nghe trên kênh YouTube. Họ có fanclub riêng, có lượng khán giả trung thành yêu mến phong cách âm nhạc của chính mình. Đây vừa là ưu thế vừa là điểm yếu của những ca sĩ, nhạc sĩ đã thành danh. Thật ra, trong một cuộc thi ưu tiên cái mới như Sing My Song, các thí sinh kì cựu này có thể dẫn trước nhưng chưa chắc đã về đích đầu tiên.

chung ket sing my song se la mot cuoc do guom vo tien khoang hau
Phạm Hồng Phước

Kinh nghiệm giống như con dao hai lưỡi, cho bạn sự thành thục nhưng đồng thời cũng khiến bạn loay hoay trong giới hạn của sự an toàn. Phạm Hồng Phước từng nhận nhiều ý kiến cho rằng với ca khúc Cha già rồi đúng không?, Phước vẫn đang kể chuyện, vẫn đang viết tản văn bằng âm nhạc như phong cách quen thuộc trước nay của riêng anh.

chung ket sing my song se la mot cuoc do guom vo tien khoang hau
Chủ nhân của loạt siêu hit “triệu view” Phan Mạnh Quỳnh

Phan Mạnh Quỳnh luôn chịu nhiều áp lực khi những ca khúc sau chưa vượt qua được cái bóng của siêu hit Vợ người ta. Dù có những bài hát đẹp về cả nhạc và lời, giàu chất thơ và triết lý nhân sinh như Nước ngoài, Ai cũng có ngày xưa, anh vẫn bị gắn mác “ca sĩ thị trường”.

chung ket sing my song se la mot cuoc do guom vo tien khoang hau
Ưng Đại Vệ

Ưng Đại vệ từng là một giọng ca sáng giá với rất nhiều bài hát nổi tiếng nhưng trở lại sau thời gian “ở ẩn” quá lâu, nam ca sĩ cũng trăn trở về sự thay đổi chóng mặt của các xu hướng âm nhạc hay những cái tên mới đang dần thay thế vị trí của anh ngày xưa.

Nói như vậy để thấy, không phải cứ thế hệ đàn anh như Phước, Quỳnh, Vệ là sẽ có nhiều cơ hội dẫn trước trong cuộc đua Sing My Song. Ngược lại, họ mới là những người chịu áp lực nhất khi lựa chọn đứng trên sân khấu này. Phải cần rất nhiều dũng khí, cần những đánh đổi, được - mất để những người nổi tiếng lựa chọn trở thành một thí sinh đi thi. Họ phải làm lại từ đầu, đứng trước những cạnh tranh, những khen - chê của hội đồng chuyên môn và cả cái nhìn xét nét của khán giả. Sự trở lại của Ưng Đại Vệ và Phạm Hồng Phước trong đêm chung kết đã chứng minh rằng các thí sinh này đã lựa chọn đúng. Sự trở lại ấy không phải ăn may mà là một lời khẳng định cho lòng can đảm, dám thách thức những lối mòn trong tư duy âm nhạc và không ngại dấn thân vào địa hạt của sự sáng tạo, của những nguồn cảm hứng mới mẻ.

Vậy 3 gương mặt này có những vũ khí bí mật gì cho đêm chung kết? Đầu tiên, họ có sự ủng hộ, yêu mến của người hâm mộ. Chung kết sẽ là đêm mà quyền quyết định hoàn toàn được trao cho khán giả, cho những người nghe nhạc chân chính. Lá phiếu của fan sẽ là một nấc thang đưa ba thí sinh này đến gần hơn với chiến thắng. Dù vậy, đó chưa phải là tất cả. Phan Mạnh Quỳnh đã được giới chuyên môn nhìn nhận đúng hơn về chất lượng nghệ thuật trong các ca khúc của anh ở Sing My Song. Phạm Hồng Phước có thể sẽ không “buồn”, không “hiền’ và “kể chuyện” nữa. Ưng Đại Vệ sau những bỡ ngỡ ban đầu, biết đâu sẽ tìm lại được tự tin và sức cuốn hút đặc biệt năm xưa. Chắc chắn sẽ có rất nhiều những cuộc “lột xác”, những màn thăng hoa đầy bất ngờ từ chính những gương mặt tưởng như đã cũ này.

Những nhân tố trẻ, mới mẻ đầy cuốn hút liệu sẽ là những quả “bom tấn”?

Bá Hưng, Thiện Hiếu, Công Nam, Hoàng Dũng, Thảo Nhi, Kiều Diễm đại diện cho số đông thí sinh tham gia Sing My Song năm nay. Họ là những người trẻ, mới, chưa quá nổi tiếng nhưng có tài năng và khát vọng. Trong một cuộc thi ưu tiên cho cái mới, những thí sinh này cũng có nhiều lợi thế không thua kém gì các đàn anh như Phan Mạnh Quỳnh, Ưng Đại Vệ.

chung ket sing my song se la mot cuoc do guom vo tien khoang hau
Lê Thiện Hiếu là một màu sắc khác biệt, nổi trội và được đánh giá cao của team Lê Minh Sơn

Trước đây Công Nam, Bá Hưng, Thiện Hiếu vẫn là những cậu thiếu niên bình thường chỉ mới “chạm ngõ” âm nhạc đôi lần. Sing My Song mang ý nghĩa là một cuộc dạo chơi nhiều hơn là một cuộc thi “sống còn”, vì thế, áp lực đối với các chàng trai trẻ cũng nhẹ nhàng hơn. Đến với Sing My Song, 3 thí sinh này không bị so sánh với những hình ảnh trước kia vì họ giống như một tờ giấy trắng đang vẽ lên cho khán giả thấy những nét đầu tiên về cá tính, phong cách âm nhạc của riêng mình. Họ cũng không chịu cái nhìn khắt khe của giới chuyên môn, thẩm định nghệ thuật bởi ở độ tuổi 18, 20 ai cũng biết tất cả chỉ mới bắt đầu với những tài năng trẻ.

chung ket sing my song se la mot cuoc do guom vo tien khoang hau
Cao Bá Hưng trên sân khấu Sing my song

Tuổi trẻ dĩ nhiên có nhiều lợi thế nhưng cũng chính sự non nớt của tuổi trẻ khiến Bá Hưng, Công Nam, Thiện Hiếu nhiều lần “trầy vi tróc vảy” khi đứng trên sân khấu Sing My Song. Công Nam phải nhận “vé vớt” vào vòng 2 Sing My Song bởi ca khúc Nghe này ai ơi chưa đủ ấn tượng dù cảm xúc đã đong đầy. Bá Hưng từng bùng nổ với Tương Tư cũng loay hoay trước những khen chê, rằng ca khúc Kiều còn vụng về phần lời hay giai điệu khó nghe, khó cảm. Thậm chí ngay hiện tượng mạng xã hội như Thiện Hiếu cũng phải chao đảo trước sự so sánh nghiệt ngã của dư luận rằng ca khúc 1+1 gây thất vọng vì phần lời trẻ con, giai điệu đơn giản.

chung ket sing my song se la mot cuoc do guom vo tien khoang hau
Công Nam đã chinh phục khán giả với ca khúc Chí Phèo

Thiếu kinh nghiệm sống, kinh nghiệm sáng tác có thể sẽ là bất lợi cho 3 nhân tố đầy tiềm năng này ở chặng đua cuối. Bởi lẽ, âm nhạc cần tài năng, cần cảm xúc, cần sự tươi mới nhưng cũng cần những lần đằm lại trong cảm xúc, những trải nghiệm và cả kĩ thuật để chạm vào trái tim người nghe. Thiếu bất cứ một yếu tố nào ở trên cũng khiến một ca khúc mất đi sự hoàn hảo. Trong hành trình Sing My Song, khán giả có thể chấp nhận nghe một bài hát hay nhưng đêm chung kết sẽ là đêm vinh danh Bài hát hay nhất.

Vì lẽ đó, vai trò của các HLV ở vòng chung kết là vô cùng quan trọng. Kinh nghiệm của các HLV sẽ bù đắp qua lại cho thí sinh. Ngoài ra các HLV có thể đưa ra những chỉ dẫn đúng đắn để các nhân tố này khéo léo che đi khuyết điểm, đồng thời đẩy những màu sắc cá tính âm nhạc của mình lên đỉnh điểm. Nếu cho ra một ca khúc đậm chất Thiện Hiếu, Bá Hưng, Công Nam để khán giả nhận diện trong đêm chung kết, 3 nhân tố này sẽ rất dễ dàng giành được chiến thắng cuối cùng.

chung ket sing my song se la mot cuoc do guom vo tien khoang hau
Trương Thảo Nhi

Khác với hai nhóm thí sinh kể trên, Kiều Diễm, Thảo Nhi, Hoàng Dũng không hẳn là những người nổi tiếng nhưng cũng không còn là gương mặt hoàn toàn mới trong làng giải trí. Sing My Song là bước đi cần thiết trong hành trình trải nghiệm và khẳng định cá tính âm nhạc của riêng họ.

chung ket sing my song se la mot cuoc do guom vo tien khoang hau
Trương Kiều Diễm

Sự cân bằng giữa sức nóng của tên tuổi, độ sâu của kinh nghiệm và cả sự nhạy cảm với những cái mới của nhóm thí sinh này đôi khi sẽ giúp họ trở thành những “con ngựa chiến” bứt phá ở chặng đua cuối. Tuy nhiên việc luôn ở top giữa cũng sẽ khiến họ gặp nhiều thử thách. Vì nghệ thuật là lĩnh vực chỉ dung chứa những cái nhất. Hoặc tốt nhất, hoặc dở nhất, hoặc dẫn đầu hoặc vừa mới khởi động. Những gương mặt “nửa quen nửa lạ” sẽ khó khiến khán giả nhận diện, chú ý hơn.

chung ket sing my song se la mot cuoc do guom vo tien khoang hau
Hoàng Dũng

Kết: “Điều gì cũng có thể xảy ra ở phút 89” là một câu nói cũ nhưng đúng thời điểm thì vẫn mới nguyên. Và trong trường hợp này, quyền quyết định cuối cùng vẫn luôn ở trong tay khán giả. Sing My Song cũng như mọi cuộc thi khác đều sẽ kết thúc nhưng hành trình của các tài năng trẻ chỉ mới bắt đầu. Xin mượn lời HLV Lê Minh Sơn thay cho lời kết của một hành trình đầy ý nghĩa: “Tôi mong các em đừng bao giờ rời xa âm nhạc. Âm nhạc là một điều rất đẹp trong cuộc sống. Chúng ta dừng cuộc chơi này nhưng chúng ta có một cuộc chơi khác. Đó là cuộc chơi với chính tâm hồn chúng ta”.

chung ket sing my song se la mot cuoc do guom vo tien khoang hau Nhạc sỹ Lê Minh Sơn: Cuộc sống cần niềm vui nho nhỏ và nỗi buồn to to…

(TGĐA) - Từng tốt nghiệp Nhạc viện Hà Nội năm 1999 với hạng xuất sắc, từng ...

chung ket sing my song se la mot cuoc do guom vo tien khoang hau Nhạc sĩ Đức Trí trìu mến nhìn hot girl xinh như Hồ Ngọc Hà tập hát

(TGĐA) - Hot girl Trương Kiều Diễm, người được ví đẹp như Hà Hồ, hát hay ...

chung ket sing my song se la mot cuoc do guom vo tien khoang hau Trước chung kết ‘Sing my song’, Trương Thảo Nhi bất ngờ ra mắt ca khúc xuân

(TGĐA) - Đang chuẩn bị tích cực cho đêm chung kết Sing my song 2016 diễn ...

chung ket sing my song se la mot cuoc do guom vo tien khoang hau Ưng Đại Vệ - Sự trở lại ngoạn mục của huyền thoại một thời

(TGĐA) - Từng là một trong những ca sĩ nổi tiếng nhưng đột ngột biến ...

Theo saostar.vn