Chủ tịch Hội Điện ảnh Nga Nikita Mikhalkov: “Hàng loạt đạo diễn đã đánh mất nền tảng kiến thức của mình”

“Hàng loạt đạo diễn đã đánh mất nền tảng kiến thức của mình. Và hiện nay không phải các diễn viên, mà là đạo diễn cần phải thử tay nghề, xem họ có quyền làm phim hay không”, - Nikita Mikhalkov nói.

(TGĐA) - Mới đây, phát biểu tại phiên họp của Uỷ ban văn hoá thuộc Duma quốc gia Nga, ông Nikita Mikhalkov, chủ tịch Hội Điện ảnh Nga tuyên bố rằng vấn đề căn bản nhất của nền điện ảnh Nga hiện đại là trình độ đào tạo cán bộ thấp và sự thiếu chuyên nghiệp của các đạo diễn trẻ.


Chủ tịch Hội Điện ảnh Nga Nikita Mikhalkov (giữa)

Hơn nữa, theo ông Nikita Mikhalkov, “trình độ đạo diễn quái gở” trong nền điện ảnh nước nhà hôm nay không tiền nào có thể sửa chữa được. Ngược lại, quan niệm “có tiền, có thể trở thành đạo diễn” rất nguy hại đối với nghệ thuật điện ảnh. Chỉ có một lối thoát duy nhất: các nhà điện ảnh trẻ (đặc biệt là các đạo diễn) trước khi bước vào trường quay cần phải được kiểm tra trình độ chuyên môn.

Tuy nhiên, Nikita Mikhalkov có những hy vọng nhất định về cuộc khủng hoảng tài chính, vì nó có thể tiến hành “thanh lọc” đội ngũ nghệ sĩ, song để vươn tới một trình độ mới thì ngần ấy chưa đủ. Việc giải quyết vấn đề chủ yếu nằm ở khâu chất lượng đào tạo chuyên môn. “Có thể, hôm nay, với tất cả những tai họa của cuộc khủng hoảng, trường quay sẽ được làm sạch và vấn đề thiếu chuyên nghiệp, thiếu giai tầng văn hoá, cốt lõi bên trong bằng cách nào đó sẽ được giải quyết. Mặc dù tôi nghĩ rằng vấn đề đào tạo là cực kỳ cấp thiết”, - đạo diễn nói.

Ý kiến của Nikita Mikhalkov về vấn đề trình độ thấp và thiếu tính chuyên nghiệp của các nhà điện ảnh trẻ được đồng nghiệp Stanislav Govorukhin chia sẻ. Đạo diễn của những bộ phim nổi tiếng như: “Điểm hẹn không thể thay đổi”, “Đi tìm thuyền trưởng Grant”, “Nữ nghệ sĩ”… cho rằng các bộ phim của những đạo diễn trẻ hiện nay rất ít dính dáng tới nghệ thuật điện ảnh. Để minh hoạ đạo diễn Govorukhin đã đơn cử những bộ phim tham gia liên hoan điện ảnh “Kinotavr” ở Sochi vừa qua: “Cái trống lục lạc” (đạo diễn Aleksey Mizgirev) và “Chập mạch” (các đạo diễn Pyotr Buslov, Ivan Vyrypaev, Aleksey German-con, Kirill Serebrennikov và Boris Khlebnikov, khai mạc liên hoan).

Phim hoạt hình Gogoriki

Ngoài chất lượng của các đạo diễn, ngành công nghiệp điện ảnh hiện nay thiếu đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn về các chuyên ngành hẹp: kỹ thuật viên ánh sáng, thiết bị chiếu sáng, quay phim, đạo diễn phụ… Vấn đề này được Nikita Mikhalkov xác định là “sự biến mất của bộ phận thứ ba”.

Ngoài sự cần thiết nâng cao trình độ chuyên môn và đào tạo nghiệp vụ cho cán bộ, đạo diễn Nikita Mikhalkov còn cho rằng sự đoàn kết vì mục đích chung và sự ủng hộ của chính phủ là những vấn đề quan trọng. “Chúng ta cần phải trở thành một tổ chức đoàn kết, nhưng thiếu ý chí chính trị tất cả điều đó sẽ dậm chân tại chỗ, có thể nhận thêm nhiều tiền, nhưng nếu thiếu sự giáo dục một cách kỹ càng và rất cụ thể cái gọi là văn hoá điện ảnh, tất cả điều này sẽ là những âm thanh trống rỗng, tất cả những công lao của chúng ta nói chung đều trở nên vô nghĩa”, - ông nói.

Tuy nhiên điện ảnh Nga cũng có những tín hiệu lạc quan. Các đại biểu được thông báo về “quá trình phát triển tích cực của nghệ thuật phim hoạt hình của nước Nga”. Theo ý kiến của thứ trưởng Bộ Văn hoá Aleksandr Golutva, hiện nay chính các bộ phim hoạt hình là niềm tự hào của nền sản xuất điện ảnh Nga. Ông lấy vị dụ bộ phim hoạt hình thiếu nhi nhiều tập nổi tiếng «GoGoRiki» và chùm phim “Núi đá quý”, dựa trên những câu chuyện cổ tích của các dân tộc sống trên lãnh thổ nước Nga.

Nhân tiện cũng xin nói, ngay cả các thành viên Viện Hàn lâm Điện ảnh Mỹ cũng quan tâm tới sự phát trển của phim hoạt hình Nga. Những năm gần đây nước Nga thường lọt vào danh sách các nước ra tranh giải “Oscar” chính là nhờ các bộ phim hoạt hình.

Poster phim Roads to Koktobel của đạo diễn trẻ Boris Khlebnikov và Alexei Popogrrebsky

Cuối cùng, trở lại vấn đề tài chính, đạo diễn Nikita Mikhalkov nhận xét rằng các dự án điện ảnh cần phải được thực hiện theo đơn đặt hàng của nhà nước dành cho người muốn làm điện ảnh lớn, chứ không phải để kiếm tiến.

Ngoài ra, ông chủ tịch Hội Điện ảnh Nga một lần nữa đặt vấn đề về việc thu thuế bán các đĩa DVD tại Hội Điện ảnh Nga, theo ông, điều này có thể ủng hộ các dự án phim độc lập, phim liên hoan, phim trẻ, cũng như các nhà điện ảnh có hoàn cảnh khó khăn.

Trần Hậu

(Theo Vz.ru)