Cầu Đất Quán: Món ngon đất Cảng tại Sài Gòn

(TGĐA) - Cái thời mà mọi thứ đều vội vã như hiện tại thì Cầu Đất Quán có lẽ là nơi duy nhất đủ  giữ chân người ta lại để mà hoài niệm, để mà suy tư... Không chỉ có các món ngon giản dị của vùng đất Cảng đầy hoa phượng đỏ mà còn là hương vị nhớ nhung của những người phương xa Hải Phòng sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh nhộn nhịp.

cau dat quan mon ngon dat cang tai sai gon 123Kuku: Còn một cách khác để bạn thưởng thức hải sản tươi sống!
cau dat quan mon ngon dat cang tai sai gon SSome Coffee: Phong vị Hàn Quốc giữa lòng Sài Gòn

Ở miền Bắc, có một cảm giác rất yêu mỗi khi dậy sớm và ra đường, lúc những con đường tờ mờ còn chưa tỏ ánh mặt trời. Trên vỉa hè vắng lên, những hàng ăn sáng bắt đầu rục rịch dọn ra. Và trong không gian trong trẻo bàng bạc ấy, từ những hàng quán nhỏ ven đường, một mùi thơm kỳ diệu len lỏi luồn qua mũi bạn. Khi mà bụng bạn rỗng không sau một đêm ngủ vùi và không khí xung quanh thì thật trong lành, yên tĩnh - chẳng có gì khó quên hơn là mùi thơm thoảng nhẹ của những hàng đồ bán sáng. Bạn có thể đoán ra ngay, hàng ở góc phố kia đang bán bún gà, ở đầu đường có bán bún mọc, rồi trong ngõ kia là bánh đa cua và đi thêm một đoạn có một hàng bún cá.

cau dat quan mon ngon dat cang tai sai gon
Cầu Đất Quán

Ở Sài Gòn, nhịp sống nhanh hơn, vội vàng hơn. Buổi sáng vì thế cũng rất qua loa. Người Sài Gòn dậy muộn hơn, trên đường đi làm sẽ ghé vội đâu đó, mua hộp xôi mặn, hộp bún xào, hay ổ bánh mỳ ốp la, rồi vội đến chỗ làm cho kịp giờ. Thế là đủ cho buổi sáng phương Nam hối hả. Có khi nào, trong guồng quay vội vã đó, bạn chợt muốn sống chậm lại một chút: một buổi sáng thật thong thả, ăn một bát bánh đa cua thật đậm đà, một tô Bún Cá dậy mùi thơm, uống một cốc nước Sấu đá, một cốc Sâm Sen chuẩn vị Bắc?

cau dat quan mon ngon dat cang tai sai gon
Cầu Đất Quán với những món Bắc “Chuẩn không cần chỉnh”

Đừng lo trễ giờ, đừng lo không tiện, Cầu Đất Quán với những món Bắc “Chuẩn không cần chỉnh” phục vụ từ sáng sớm, nằm ngay Nguyễn Công Trứ, Quận 1, tiện đường đi làm của rất nhiều anh chị em công sở. Nếu thực khách vẫn dậy muộn, không thể ghé quán ăn, quán có dịch vụ giao hàng tận nơi rất nhanh chóng, để khi tô bánh đa cua, tô bún cá, bún riêu,… đến tay thực khách vẫn còn nóng hổi và sực mùi thơm đặc trưng, giúp mọi người đủ năng lượng cho cả buổi sáng dài.

cau dat quan mon ngon dat cang tai sai gon
Đầu bếp của quán cũng là người Hải Phòng nên món được nêm nếm với gu ẩm thực của người bắc

Quán bày trí đơn giản với ghế màu gỗ hài hòa với màu sơn vàng nhạt của các vách tường. Các vật dụng như ống đũa, ca uống trà đều được quán sưu tầm là những món đồ thời bộ đội để phù hợp với vẻ mộc của quán. Đầu bếp của quán cũng là người Hải Phòng nên món được nêm nếm với gu ẩm thực của người bắc: thanh đạm, vừa miệng, món ăn đa dạng, phong phú, luôn nóng hổi.

cau dat quan mon ngon dat cang tai sai gon
Quán bày trí đơn giản với ghế màu gỗ hài hòa

Bún là món ăn quen thuộc của người Việt Nam. Nếu ở Hà Nội có bún chả, bún đậu mắm tôm, Huế có bún bò giò heo thì khi nhắc tới Hải Phòng người ta nghĩ ngay tới món ăn bún cá trứ danh. Bún cá tại Cầu Đất Quán thường ăn với chả cá thu, cá rô chiên giòn rụm kèm với rau chuối, rau dọc mùng, rau muống chẻ và các loại rau thơm, tương ớt... sẽ cho thực khách một ấn tượng thật khó quên!

cau dat quan mon ngon dat cang tai sai gon
Các vật dụng như ống đũa, ca uống trà đều được quán sưu tầm là những món đồ thời bộ đội

Ngoài ra, thưởng thức bún dọc mùng, Cầu Đất Quán bạn sẽ cảm thấy vô cùng đã miệng với những lát thịt chân giò vừa nạc vừa mỡ, xốp xốp của dọc mùng cùng vị thơm ngon của mộc nhĩ đến từ những viên mọc nhỏ xinh. Nước dùng cũng được chế biến ngọt vị, khi ăn cùng với bún tạo cảm giác rất dễ chịu.

cau dat quan mon ngon dat cang tai sai gon
Bún tôm (hay gọi đầy đủ cả tên xuất xứ là bún tôm Hải Phòng)

Bún tôm (hay gọi đầy đủ cả tên xuất xứ là bún tôm Hải Phòng) là một món ăn đặc trưng trong ẩm thực Hải Phòng với nguyên liệu chủ đạo là hải sản (tôm) và bún.

cau dat quan mon ngon dat cang tai sai gon
Người Hải Phòng thường hay gọi nó là canh bún

Được gọi ngắn gọn là bún tôm nhưng thành phần nguyên liệu để chế biến món ăn này rất phong phú và người Hải Phòng thường hay gọi nó là canh bún. Đôi khi người ta cũng có thể dùng bánh đa đỏ thay bún trong chế biến món ăn này.

cau dat quan mon ngon dat cang tai sai gon
Món bún với slogan: “Món ngon đất Cảng

Có những buổi trưa văn phòng bận bịu với công việc nhưng không muốn ăn cơm, các bạn có thể chọn món bún với slogan: “Món ngon đất Cảng!” để no bụng tiếp sức cho buổi làm việc chiều tràn đầy năng lượng nhé!

cau dat quan mon ngon dat cang tai sai gon
Bún cá tại Cầu Đất Quán thường ăn với chả cá thu, cá rô chiên giòn rụm kèm với rau chuối
Tên Cầu Đất Quán đủ để khẳng định địa thế của Hải Phòng – chủ quán – anh Ngọc Phương là một người trẻ chính gốc Hải Phòng. Anh sinh ra và lớn lên tại Hải Phòng, ngay trước nhà là chiếc Cầu đất. Sau này, chiếc cầu đất được xây bằng cầu bê tông nhưng cả con đường được đổi tên thành Cầu Đất. Chính vì vậy mà khi có ý định mở quán tại Sài Gòn, anh Phương đã quyết định chọn ngay tên Cầu Đất Quán.
cau dat quan mon ngon dat cang tai sai gon RÔU: Đậm đà hương vị chay thuần khiết
cau dat quan mon ngon dat cang tai sai gon Cô Ba cà phê: Quán nhỏ dễ thương ở góc phố thị

Thủy Uyên