Cascadeur Phan Huỳnh Thanh Tuấn kể chuyện huấn luyện sao Bolywood

(TGĐA) - Tính cho đến thời điểm này, bom tấn sử thi Baahubali: The Conclusion của Ấn Độ đã thu về gần 300 triệu đô, ngoài việc trở thành bộ phim ăn khách nhất lịch sử Ấn Độ, bộ phim còn là mối đe dọa doanh thu cho nhiều bom tấn khác ở thị trường Trung Quốc hay Bắc Mỹ kể từ khi bắt đầu công chiếu. Điều bất ngờ là trong một bài phỏng vấn, hai nam diễn viên chính của phim là Prabhas và Rana Daggubati tiết lộ, tất cả những màn đánh đấm trong phim, họ đều được một HLV võ thuật người Việt tên là Tuấn hướng dẫn với một giáo án nghiêm khắc. Và phóng viên TGĐA đã vào cuộc, truy tìm vị HLV đã góp mặt trong dự án bom tấn này. Anh ấy chính là Cascadeur Phan Huỳnh Thanh Tuấn – người cũng khá quen mặt trong nhiều dự án phim võ thuật Việt..

cascadeur phan huynh thanh tuan ke chuyen huan luyen sao bolywood Ngỡ ngàng khi biết giới tính thật của các 'cậu bé' nổi tiếng
cascadeur phan huynh thanh tuan ke chuyen huan luyen sao bolywood Chết mê trước hành động ga lăng của Vivian trong phim 'Hai số phận'
cascadeur phan huynh thanh tuan ke chuyen huan luyen sao bolywood Ngắm vẻ đẹp vạn người mê của nữ diễn viên Rubina Dilaik
cascadeur phan huynh thanh tuan ke chuyen huan luyen sao bolywood Đạo diễn S.S. Rajamouli: Bộ phim cần phải được thúc đẩy bởi cốt truyện
cascadeur phan huynh thanh tuan ke chuyen huan luyen sao bolywood Aarti Singh: Hành trình từ cô bé mồ côi thành ngôi sao Bollywood
cascadeur phan huynh thanh tuan ke chuyen huan luyen sao bolywood Ngôi sao Ấn Độ Rajinikanth tham gia chính trị?
cascadeur phan huynh thanh tuan ke chuyen huan luyen sao bolywood
Cascadeur Phan Huỳnh Thanh Tuấn

Bom tấn Baahubali phần 2 (Baahubali: The Conclusion) tiếp tục làm mãn nhãn người yêu điện ảnh với những đại cảnh hoành tráng và những màn giao chiến. Là một người Việt có cơ hội tham gia bộ phim này, thậm chí còn được hai diễn viên nam chính nhắc đến trong bài phỏng vấn. Anh có thể chia sẻ đôi chút về điều này?

Thật ra tôi và Rana Daggubati đã biết nhau từ 5 năm trước và đã làm việc với nhau bốn phim, trong đó có ba phim tôi là người đóng thế cho anh trong tất cả những pha hành động như bay nhảy, đánh đấm, đua xe. Nên khi biết tôi trực tiếp huấn luyện anh trong phim Baahubali lần này, Rana tỏ ra rất phấn khởi, dẫu gì cũng là người quen. Anh này nhảy múa cực giỏi nhưng về việc sử dụng binh khí hay đáng nhau thì… cực dở.

Tôi đã lên một giáo án riêng biệt để Rana thích nghi trong việc sử dụng thành thạo các binh khí từ song đao, song kiếm, một tay búa, một tay cầm chuỳ… đến cả việc vừa cưỡi ngựa vừa đánh nhau. Chúng tôi có 3 tháng để rèn luyện, với lịch tập ngày hai buổi, từ 2 – 3 tiếng đồng hồ. Và kết quả, có những cảnh mãn nhãn trong phim vừa trình chiếu ở Ấn Độ.

cascadeur phan huynh thanh tuan ke chuyen huan luyen sao bolywood

Và trong phim này, tôi đi với ba nhiệm vụ: Cascadeur, chỉ đạo hành động và huấn luyện cho các ngôi sao. Ở hiện trường, tôi được toàn quyền đưa ra các chiêu thức, lịch tập, giáo án... Thậm chí mỗi khi đạo diễn có ý tưởng mới, tôi đều phải đáp ứng một cách hoàn hảo nhất.

Trong quá trình huấn luyện, điều nào khiến anh ấn tượng nhất?

Sự đầu tư của nhà sản xuất là quá khủng khiếp. Bạn cứ hình dung, tôi cùng 3 cộng sự người Việt và 30 cascadeur Ấn Độ triển khai kế hoạch dạy cho 5 ngàn diễn viên quần chúng đánh nhau tại một phim trường bao la bát ngát. Chỉ tính đến việc tìm người, đưa rước vào tập, rồi ăn uống là cũng đủ thấy choáng vì ngợp rồi. Công việc của tôi là soạn các chiêu thức đánh nhau cho từng nhóm, truyền lại ý đồ cho các trợ lý, sau đó đứng trên nóc xe buýt, cầm hai cây cờ lệnh xanh và đỏ, ra hiệu để dàn cảnh tập đánh nhau suốt một tháng trời.

Tới bây giờ nhớ lại tôi vẫn còn choáng ngợp, không hiểu tiền đâu mà họ đầu tư kinh thế. Mới đây trong phim Sám hối, tôi cũng tham gia cảnh quay có một 1500 diễn viên quần chúng chỉ ngồi cổ vũ thôi, nhưng dường như sản sản xuất đã muốn méo mặt vì hao. Nếu so với 5 ngàn người đánh nhau ở Ấn Độ quả là một trời một vực.

cascadeur phan huynh thanh tuan ke chuyen huan luyen sao bolywood
Cascadeur Phan Huỳnh Thanh Tuấn cùng hai ngôi sao Bollywood

Thật khó hình dung được một chàng trai nhỏ như anh (cao 1m67) lại có thể huấn luyện những tài tử thuộc hàng sao hạng A của Bolywood, không biết anh có gặp trở ngại nào không?

(Cười) Đúng là không dễ chút nào, bởi các tài tử họ cũng rất kỹ tính. Lúc đầu, khi thấy tôi quá thấp (anh ta cao 1m90), lại không giỏi về tiếng Anh nên không đồng ý. Chỉ khi đạo diễn hành động Peter Hiền bảo lãnh, kêu tôi biểu diễn một số tuyệt chiêu cho anh ấy xem thì sau đó, anh ấy rất thán phục, thậm chí còn nói rõ: “Tôi cho anh một cơ hội, hãy cùng tôi làm phim này nhé”.

Kỷ niệm nào trên phim trường khiến người Ấn nể phục cascadeur Việt?

Phan Huỳnh Thanh Tuấn sinh năm 1980, là cascadeur Việt thuộc thế hệ thứ hai, mang đai tam đẳng Karate thuộc đội tuyển TPHCM; từng là kiện tướng nhào lộn với hơn 20 huy chương vàng cũng như tham gia rất nhiều môn võ như: Vovinam, Taekwondo, võ cổ truyền... Anh đã tham gia trên 100 phim trong và ngoài nước, từng chỉ đạo võ thuật cho phim các bộ phim ở Ấn Độ như Tiger, Ronan, Rex tu, Người hai mặt, Giác quan thứ bảy... và các bộ phim trong nước như Lửa Phật, Rừng xanh kỳ lạ truyện, Vệ sĩ Sài Gòn, Lôi Báo...

Trong lần đóng bộ phim Tiger (phim Peter Hiền đoạt giải Đạo diễn hành động xuất sắc 2016 - PV) tôi được giao nhiệm vụ đóng thế Rana. Lần đó tôi bị chấn thương cổ do thực hiện động tác nhào lộn 3 vòng trên không nên đưa ra lời từ chối. Nhưng phía Ấn Độ bảo tôi cứ đi, sẽ có thời gian nghỉ ngơi và chữa bệnh rồi mới tính đến cảnh quay thật.

Nhưng sau vài ngày thư thả, khi tôi ra hiện trường, đạo diễn hành động có yêu cầu một động tác: Chàng vai chính dính một cú đá, phải tung người lộn một vòng trên không với tư thế tay cầm cái trống cơm, té sấp xuống mặt đất. Phải nói đã có 3 ba cascaduer Ấn Độ trước đó nhưng không ai đáp ứng được yêu cầu. Thế là tôi phải ra tay. Vâng, lần đó tôi chỉ thực hiện đúng một lần là cả hiện trường đã vang lên tiếng vỗ tay náo nhiệt. Đạo diễn ôm chầm lấy tôi, chàng diễn viên chính ôm tôi mừng rối rít, anh ta cứ bảo good, good… rồi cầm cái bao thư 25 ngàn rubi (tương đương 500 đô la) tặng tôi với lời dặn: “Anh nhận cho tôi vui, mai mốt muốn đi đâu cứ alo, tôi sẽ dẫn anh đi khắp Ấn Độ này”.

cascadeur phan huynh thanh tuan ke chuyen huan luyen sao bolywood
Cascadeur Phan Huỳnh Thanh Tuấn trên trường quay Baahubali

Vinh quang là thế, vậy có lần nào anh nếm trải vị đắng của nghề cascadeur ở xứ người?

Trong một cảnh quay 4 cascadeur đánh nhau với diễn viên Ấn Độ. Theo quy định, cả bốn người sẽ trúng đòn bay xoắn lên không trong một cái hầm lửa. Lúc tập thì ngon lành, nhưng khi quay thật thì không hiểu sao cái đầu của tôi bất ngờ quay ngược về phía cái chân đang bốc cháy hừng hực của người bạn. Vì cả hai đang lơ lửng trên không nên cũng khó có ai phát hiện điều gì đang xảy ra. Dù mọi người la khản cả cổ, nhưng tổ kéo dây ở bên bờ tường cách xa 20 mét không hề biết. Khi hạ được tôi xuống thì đôi mắt dường như không mở được. Phải xối nước hạ nhiệt gần 20 phút sau thì tôi mới biết mình không… bị mù!

Đến cảnh quay ở ở ngọn thác có độ cao hơn 50 mét, đạo diễn yêu cầu bắt sợi dây cáp ngang qua hai đầu thác để diễn viên “phi thân” trên ngọn tháp. Oái ăm là để bắt sợi dây này phải chui qua một khe núi hẹp, chỉ cần sơ suất nhỏ là lọt xuống thác ngay. Lần đó không một ai dám làm, ngay cả tổ thiết kế của Ấn Độ cũng lắc đầu ngao ngán. Thế là tôi làm. Lúc với tay bắt sợi cáp, tôi tháo dây an toàn để dễ thực hiện hơn. Lần đó, tôi đã bị trơn tuột tự do trên vách núi gần 20 mét. Bên ngoài ai cũng bảo tôi chết 100%. Nhưng có lẽ ở hiền gặp lành, như một phép lạ đã giúp tôi bình tĩnh bám được một cạnh của vách núi, từ từ tháo đôi giày trơn trợt ra và tôi đã dùng hết sức bình sinh, từ từ… thoát hiểm. Đây được xem là một phép màu với chính bản thân tôi.

cascadeur phan huynh thanh tuan ke chuyen huan luyen sao bolywood
Cascadeur Phan Huỳnh Thanh Tuấn và diễn viên Rana Daggubati

Trong quá trình huấn luyện hơn 10 năm qua ở Ấn Độ, kỷ niệm nào ấn tượng với anh về các học trò ở Bolywood?

Sau 13 năm sống với làng phim Ấn, tôi có gần 20 học trò là các ngôi sao thứ thiệt. Có nữ diễn viên khi nghe Master Tuấn dạy, cô ta còn tự tra google học tiếng Việt để chào hỏi và tập luyện cùng tôi. Có một diễn viên dù chỉ đóng đúng một phân đoạn đánh kiếm, vẫn cứ nằng nặc xin nhà sản xuất, rồi xin luôn đạo diễn cho cô ấy học với tôi suốt một tháng trời.

Riêng trong phim Giác quan thứ 7 (có Johnny Trí Nguyễn tham gia) tôi nhận hai học trò là ngôi sao lớn từ Bombai về tập luyện. Tôi hỏi sao không chờ tôi qua Ấn rồi học luôn? Anh ta trả lời rất tươi: Về Việt Nam dễ tập trung hơn, ở đây có nhiều cái lạ, có nhiều cascadeur giỏi sẽ tạo sự hưng phấn cao hơn.

Lúc thu hình, có nhiều anh chàng Ấn, ỷ mình có võ, rất đố kỵ và đặt câu hỏi cho tôi: Tại sao tao phải nghe lời mày? Gặp những trường hợp như thế, mình phải bình tĩnh, linh động, có khiêm tốn nhưng cũng dứt khoát trong công việc, khiến anh ta hiểu rõ nhiệm vụ của mỗi người, nếu không tuân thủ tức là anh bỏ cuộc chơi.

cascadeur phan huynh thanh tuan ke chuyen huan luyen sao bolywood
Cascadeur Phan Huỳnh Thanh Tuấn

Theo Tuấn, cách làm phim của người Ấn có khác nhau với ở Việt Nam?

Khác nhiều lắm. Ở Việt Nam kinh phí luôn là vấn đề nan giải, nên mỗi khi ra hiện trường cái gì cũng tiết kiệm, nên khó được những cảnh quay hoành tráng. Còn ở Ấn, khi đạo diễn đã quyết cảnh quay nào rồi thì nhà sản xuất bằng mọi giá phải thoả mãn yêu cầu cho những sáng tạo của đạo diễn. Riêng phần diễn viên chính, tôi thấy anh các sao Việt ra hiện trường cứ na ná như diễn viên bình thường, không được nhiều ưu ái lắm. Ở Ấn Độ, diễn viên chính được cấp một cái nhà xe, có đủ máy lạnh, giường ngủ nhà vệ sinh riêng để nghỉ dưỡng trong thời gian chờ quay. Có ít nhất 4 người túc trực để chăm sóc cho diễn viên. Thậm chí có những diễn viên chỉ đóng 2 -3 phân đoạn cũng đã có makeup riêng, tài xế riêng nhằm đáp ứng tốt nhất cho chuyện diễn xuất.

Thế còn chuyện làm cascadeur ở Ấn và ở Việt Nam có gì đặc biệt?

Đầu tiên là tiền lương. Ở Ấn một ngày làm việc trung bình như tôi được khoảng 200 đô. Tiền thưởng cho mỗi cảnh quay hấp dẫn từ 100 đến 500 đô là chuyện thường. Ở Ấn hình như họ rất thích “bo” cho mỗi cảnh quay ưng ý. Ở Việt Nam, một ngày quay từ 500 đến 1 triệu, nhưng phần nhiều hay bị than thở rồi xin giảm giá, nhưng ra hiện trường thì làm bất kể ngày đêm, nói trắng ra là cascadeur không có sự tôn trọng nhất định ở một số người.

Xin cảm ơn anh!

cascadeur phan huynh thanh tuan ke chuyen huan luyen sao bolywood Hậu trường Cascadeur kỳ 8: Chinh phục vực xoáy Malaysia
cascadeur phan huynh thanh tuan ke chuyen huan luyen sao bolywood Hậu trường Cascadeur kỳ 7: Những cảnh bay để đời
cascadeur phan huynh thanh tuan ke chuyen huan luyen sao bolywood Hậu trường Cascadeur kỳ 6: Nổ ơi là nổ!
cascadeur phan huynh thanh tuan ke chuyen huan luyen sao bolywood Hậu trường Cascadeur kỳ 5: Bi hài chuyện quả nổ trên phim trường!
cascadeur phan huynh thanh tuan ke chuyen huan luyen sao bolywood Hậu trường Cascadeur kỳ 4: Chuyện quả nổ trên phim!

Diệp Y Nhân